ขอคำแนะนำระหว่างเป็นพนักงานประจำกับเป็นพนักงานสัญญาจ้างครับ

สวัสดีครับ ผมเป็นนักศึกษาจบใหม่ด้าน IT ครับ ผมอยากขอคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกทำงานระหว่าง 2 บริษัทนี้ครับ

บริษัท A
เป็นบริษัทขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ได้ offer เป็นพนักงานประจำใน เงินเดือน 27000 (โบนัสเฉลี่ย 3 เดือน) มีประกันสังคม, ประกันสุขภาพ, PVD

บริษัท B
เป็นบริษัท consult แห่งหนึ่ง ได้ offer เป็นพนักงานสัญญาจ้าง เงินเดือน 36000 ระยะเวลา 6 เดือน ไม่มีโบนัสและ PVD แต่มีประกันสังคม, ประกันสุขภาพครับ ซึ่งเนื่องจากเป็นบริษัท consult เวลาไปทำงานจะไปทำที่บริษัท C ครับ

ผมขอเพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัท B นะครับ คือผมสมัครงานบริษัท B และกระบวนการคัดเลือกทั้งหมดคือทำกับบริษัท B ทั้งหมด ซึ่งหลังจากได้รับ offer แล้วพี่เค้าบอกว่าจะให้เป็น contractor ไปก่อน 6 เดือน (มีเพื่อนผมบางคนได้ full time เลย) ซึ่งถ้า performance ดีอาจจะถูก convert เป็นพนักงานประจำของบริษัทหรือต่อสัญญาจ้างให้ (ซึ่งเท่าที่ทราบก็มีรุ่นพี่ที่เคยเป็นพนักงานสัญญาจ้างถูก convert เป็นพนักงานประจำจริงๆ) แต่เวลา sign contract สำหรับพนักงานสัญญาจ้าง นายจ้างผมจะเป็น agency ข้างนอก (พนักงานสัญญาจ้างทั้งหมดของบริษัท B จะใช้ agency ข้างนอกทั้งหมด) แต่เวลาผมทำงานคือทำงานในทีมของบริษัท B ทั้งหมด โดยหัวหน้างานและคนที่ประเมิน performance ผมก็คือพี่ในบริษัท B ที่เป็นคนสัมภาษณ์ผมเข้ามา

ผมจึงอยากสอบถามดังนี้ครับ
1. ถ้าพิจารณาเรื่องเนื้องานแล้วอยากทำพอๆกัน ผมควรจะเลือกบริษัทไหนเพราะอะไรครับ (ความคิดผมตอนนี้คือเอาบริษัท B เนื่องจากมีฐานเงินเดือนสูงกว่า และบริษัท B เป็นบริษัทข้ามชาติที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง)
2. เวลาใส่ใน resume ผมควรเขียนนายจ้างเป็นบริษัท B หรือ agency ครับ (ผมสงสัยข้อนี้เนื่องจาก process ทั้งหมดของผมอยู่กับบริษัท B หมดเลยทั้งขั้นตอนสมัครงาน สัมภาษณ์ ต่อรองเงินเดือน จนถึงการทำงานที่ทำกับบริษัท B ทั้งหมด มียุ่งกับ agency แค่ในเรื่องของ incentive เท่านั้น)
3. การเป็นพนักงานสัญญาจ้าง เราจำเป็นต้องทำให้ครบระยะเวลาใน contract ไหมครับ สามารถลาออกก่อนได้ไหมครับ
4. มีปัจจัยอะไรที่ผมควรจะพิจารณาเพิ่มเติมไหมครับ

ขอบคุณครับ

Edit 1,2: แก้ไขคำที่พิมพ์ผิดครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่