5 ทุ่ม เวลา “โคม่า” ในยุคทีวีดิจิทัล


เมื่อสัก 5 ปีที่แล้วช่วงเวลาหลัง 23.00 น เมื่อจบละครหลังข่าวเป็นเวลาที่ใครต่างเฝ้าดูรายการ Talk Show อย่าง ตีสิบ,ที่นี่ หมอชิต และอีกสารพัดรายการบันเทิงก่อนนอนที่อัดแน่นเต็มผังทุกคืน
ในยุคนั้นเป้าหมายก็เพื่อแย่งชิงเม็ดเงินโฆษณากันโดยมีช่อง 7 กับช่อง 3 ที่ขับเคี้ยวแบบไม่มีใครยอมใคร


5 ทุ่ม ไม่ตาย ก็ต้องหนี

แต่มาในยุค “ทีวี ดิจิทัล” 23.00 น กลายเป็นเวลามรณะ หลายรายการหลบหนีไป ออนแอร์ ช่วงเวลา เสาร์ – อาทิตย์ หลัง 12.00 น. ไล่ยาวไปถึง 19.30 น
ขณะเดียวกันก็มีบางรายการเลือกที่จะ “อยู่ต่อ” พร้อมพบกับคำว่า “ขาดทุน” ต่อเนื่องทนพิษบาดแผลทางธุรกิจไม่ไหวต้อง “ฮาราคีรี” ปิดฉากตำนานรายการตัวเองลง ตัวอย่างล่าสุดคือ “ที่นี้หมอชิต” ของช่อง7 ที่มีลมหายใจมากกว่า 10 ปี ก็ยุติการออนแอร์
แล้วเวลานี้หลัง 23.00 น เมื่อกดรีโมททีวีจะเจออะไร ? ส่วนใหญ่คือ ภาพยนตร์เก่าๆ, ละครและซีรี่ย์รีรัน,ข่าวภาคดึก,จะเหลือ รายการดังๆจากในอดีตก็แค่ “กิ๊กดู๋สงครามเพลง เงินล้าน” และ “เรื่องจริงผ่านจอ”



จะเห็นว่าอันดับ 3 ข่าวสามมิติของช่อง3 ที่ยืนฝ่าวิกฤติมาได้ยังมีเรตติ้งแค่ 1.1 คงไม่ต้องถามว่ารายการที่ต้องหนีช่วงเวลา 23.00 น ไปออนแอร์ในเวลาอื่น ณ เวลานั้นมีเรตติ้งเท่าไร


เหตุผลที่ 23.00 น จะกลายเป็น Dead Air

และรายการที่ต้องปิดฉากตายไปจากจอ TV เวลา 23.00 น นั้นมีเรตติ้งเท่าไร ?
เหตุผลที่ทำให้เวลา 23.00 ยุคทีวีดิจิทัล อยู่ในขั้นโคม่า นั้นคือในช่วงเวลา Prime time 20.00 – 22.45 น. นอกจากเต็มไปด้วยละครแล้วนั้น ยังมีหลายช่องเลือกจะเสิร์ฟรายการอื่นๆ ที่ไม่ใช่ละคร ซึ่งนั้นทำให้คนดูได้ดูรายการ “เกมโชว์ “ และรายการดีๆ ในเวลาที่เร็วขึ้น แล้วทำไมจะต้องรอดูรายการหลัง 23.00 น.อีก
อีกทั้งรายการกลุ่มประเภท “ทอล์กโชว์” กับ ดารา คนดัง ที่ในอดีตได้รับความนิยมและอยู่ในช่วงเวลาหลัง 23.00 น ผู้ชมเองก็เลือกจะกดติดตามใน facebook และ IG ของดารา ทำให้แฟนคลับรู้เรื่องราวความเคลื่อนไหวชีวิตของดาราและคนดังทันที ไม่มีความจำเป็นจะต้องมานั่งรอดูรายการ “ทอล์กโชว์”
ที่สำคัญพฤติกรรมผู้ชมเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงจากในอดีตหลังเวลา 23.00 น จะเฝ้ารอดูรายการบันเทิงต่อจากละครหลังข่าว แต่ปัจจุบันผู้ชมเลือกจะเสพ Content ออนไลน์ก่อนที่นอนหลับ
ส่วนเหตุผลที่เกือบทุกช่องหันมาเทหมดหน้าตักให้กับช่วงเวลา Prime time ก็ในเมื่อเป็นช่วงเวลาที่มีผู้ชมทีวีมากที่สุด ก็ต้องส่งรายการดีที่สุดเข้ามาแย่งชิงเรตติ้งและเม็ดเงินโฆษณาในเวลานี้
จึงไม่แปลก! ที่เวลานี้เรากดรีโมทยุคทีวีดิจิทัลช่วงเวลา 23.00 น ก็จะรู้สึกเหงาๆ ไม่คึกคักเหมือนยุคทีวีอนาล็อก
ยิ่งเมื่อเอเจนซี่และแบรนด์สินค้าอีกหลายเจ้าเลือกที่จะไม่ซื้อเวลาโฆษณาในช่วงเวลาหลัง 23.00 น ยิ่งทำให้เวลานี้กลายเป็นเวลา Dead Air รายการบันเทิงอย่างสมบรูณ์แบบ




ที่มา: https://marketeeronline.co/archives/17065
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่