เที่ยวยุโรป 3 ประเทศ (Sweden, Estonia, Finland)

ต้องขอบอกก่อนว่านี่เป็นกระทู้แรกที่เขียนรีวิวเรื่องเที่ยว และข้อมูลบางทีก็ใช้คร่าวๆเอาอย่างเช่น ราคา เพราะว่าจำตัวเลขเป๊ะๆไม่ได้ ต้องขออภัยไว้ก่อนครับ
เข้าเรื่องกันเลยครับ พอดีช่วงมิถุนาปีที่แล้ว ผมกับแฟนก็คิดว่าช่วงสงกรานต์จะไปเที่ยวไหนกันดีพอดีได้ดูกระทู้ในพันทิปนี่แหละครับรู้สึกจะมีคนนั่งเรือจาก Finland มา Sweden ชมทะเลบอลติกสวยงามมาก อยากไป เลยเตรียมตัวหาข้อมูล จองตั๋วเครื่องบินกับโรงแรมไว้ก่อนจะได้ถูกซึ่ง จขกท ขอข้ามไปเลยละกันรวมถึงการขอวีซ่าเชงเก้นด้วยครับ เพราะเห็นว่ามีรีวิวไว้บ้างแล้ว

มาถึงทริปนี้กันเลยดีกว่าครับ ทริปนี้ใช้เวลาทั้งหมด 10วัน 6-15April2018 มีผู้ร่วมทริปทั้งหมด 8คน ผู้ใหญ่ 3คน, ผู้สูงอายุ 3คน(เกิน 65ปี), เด็ก 2คน(5ขวบกับ 11ขวบ) บอกอายุไว้ก่อนเพราะว่าวันหลังๆ จะไปดูแสงเหนือซึ่งค่อนข้างหนาวและลำบากนิดนึงสำหรับคนที่อยากจะพาพ่อแม่หรือลูกไปดูแสงเหนือครับ

วันที่ 1 เดินทางจาก Bangkok - Stockholm

เราเลือกใช้บริการจาก Air India ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 8.55 ช่วงเช้าไปรอเปลี่ยนเครื่องที่เดลีเกือบ 3ชม.แล้วค่อยบินต่อไปถึง Stockholm,Sweden เวลา 18.40 ครับ เวลาที่ Stockholm จะช้ากว่าที่ไทยอยู่ 5 ชั่วโมงครับ
เหตุผลที่เลือก Air India ก็ไม่มีอะไรมากครับ ราคาถูกที่สุด และรอเปลี่ยนเครื่องไม่นานมากครับ Air India โดยรวมแล้วถือว่าดีแต่มีข้อตำหนิซึ่งอยากให้แก้ไขอยู่ 2 ข้อครับ
1 เรื่องความปลอดภัยเวลาเครื่องจะขึ้นหรือลงรู้สึกว่าพนักงานไม่ค่อยจะ strick มากว่าให้รัดเข็มขัดหรือให้นั่งอยู่กับที่เหมือนสายการบินอื่นๆ
2 จขกท ได้จองและจ่ายเงิน Air India ไปตั้งแต่เดือนกรกฏา ได้เลือกที่นั่งเรียบร้อย เพราะว่าในเวปของ Air India ให้เลือกที่นั่งได้ฟรี ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม แต่พอมาวันก่อนจะไป จขกท จะ check in online กลับได้ที่นั่งไม่เหมือนกับที่จองไว้ แถมได้นั่งตรงกลางอีก แล้วที่ๆเราเคยจองไว้ก็ไม่ว่างแล้วเต็มทั้งหมดเหลือแต่ที่นั่งแถวหลังๆ เลยไม่ได้ check in online กะว่าจะไปถามพนักงานที่ counter ว่าทำไมเป็นแบบนี้ พนักงานที่ counter ก็บอกว่าอาจจะไม่ได้จ่ายเงินจองที่นั่งไว้ ซึ่งจขกท ว่าไม่น่าจะใช่ น่าจะเป็นที่ระบบของ Air India มากกว่าที่อาจจะ error เพราะอ่านในหลายกระทู้ของ Air India ก็บอกว่าเลือกที่นั่งได้ไม่มีปัญหาอะไร สุดท้ายก็เลยขอแค่ให้นั่งที่ใกล้ๆกันก็พอครับ

อาหารจากกรุงทพ-เดลี ครับ ถือว่าโอเคพอกินได้ มีให้เลือกไข่เจียว หรือไม่ก็มังสวิรัติครับถ้าฟังไม่ผิด จขกทเลือกไข่เจียว

จากเดลี-สตอล์คโฮม มีให้เลือกไก่กับแกะ จขกท เลือกไก่ครับ ไม่ต้องคิดมาก 555

เครื่องออกและลงค่อนข้างตรงเวลาครับ และแล้วก็มาถึง Stockholm Arlanda Airport พอออกมาจากเครื่องก็รู้สึกถึงความหนาว หลังจากเอากระเป๋าเสร็จก็แต่งตัวใส่เสื้อหนาวก่อนจะออกมา จขกท ได้จอง Stockholm pass ซื้อ online ไว้ พอดีช่วงที่ซื้อมี promotion ลด 10% เลยรีบซื้อ

ราคาก็ประมาณในภาพครับ จขกท ซื้อแบบ 2 วัน (วันนับจากเวลาที่เริ่มใช้ครับ) Stockholm pass เป็นบัตรเอาไว้เข้าสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆฟรีเป็นส่วนใหญ่ถ้ามีบัตรนี้ครับ แต่ว่าไม่รวมรถไฟใต้ดินกับรถรางครับ(จริงๆน่าจะรวมไปเลย ไหนๆก็ไหนๆแล้ว) ส่วนถ้าจะขึ้นรถไฟกับรถรางฟรีด้วยต้องซื้อบัตร Travel card เพิ่มครับ ซึ่งมีแบบ 24 hrs กับ 72 hrs แต่ว่า จขกท ไม่ได้ซื้อเพราะเน้นเดินมากกว่าเพราะสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละที่จะไม่ไกลกันมากถ้าวางแผนดีๆ แต่ถ้าไม่ชอบเดินซื้อ Travel card เพิ่มก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ

หลังจากมาเอา Stockholm pass ที่ Visitor Center แล้ว ต่อไปก็จะไปที่พักครับ ที่ Stockholm จขกท จองเป็น Hostel แต่เป็นแบบมีห้องน้ำในตัว 2 ห้องครับ ชื่อ Stockholm Hostel จองกับ Booking.com ได้ราคาค่อนข้างดีเพราะว่าจองก่อนเดินทางนานอยู่ จากสนามบินไปโรงแรมก็นั่งรถ Bus จากสนามบินตามที่ทาง Hostel ได้แนะนำมาครับ ประมาณ 100 SEK/คน (1 SEK = 3.75 บาท โดยประมาณครับ ที่ Sweden ไม่ใช้เงิน Euro ครับแต่เป็นเงินสกุล SEK หรือเรียกว่า"โคลน"ครับ ส่วนที่ Estonia กับ Finland ใช้สกุลเงิน Euro ครับ) พอเจอรถ Bus ก็รีบเอากระเป๋าของแต่ละคนใส่ใต้รถ แล้วพอขึ้นรถไปถามคนขับว่าใช่มั้ย คนขับบอกใช่ ก็จะจ่ายเงินแต่ว่าคนขับบอกว่าไม่รับเงินสดรับแต่บัตรเครดิตเลยต้องจ่ายตัดบัตรไปครับ (คิดว่าถ้าซื้อก่อนขึ้นรถในสนามบินน่าจะถูกกว่าและใช้เงินสดซื้อได้ครับ) นั่งรถมาประมาณ 45 นาทีก็ถึงป้ายครับ(ในรถมีบอกว่าถึงสถานีไหนแล้ว) หลังจากนั้นก็เดินไปโรงแรมอีกประมาณ 15 นาที

วิวระหว่างทางเดินครับ ประมาณ3ทุ่มได้ หลังจากนั้นก็ถึงโรงแรม

บรรยากาศภายในห้อง ก็สะอาดสะอ้านครับพนักงานให้ปลอกหมอนกับผ้าปูที่นอนมาปูเอง

หลังจากอาบน้ำทุกคนก็หลับไปเพราะความเหนื่อยล้าและความเพลีย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่