เห็นว่าไม่ใช่ทางของคนฉลาด เป็นหนทางของคนเสียจริต แลคนที่ใกล้จะเสียจริต

ประกาศที่ ๕๐ พ.ศ. ๒๔๐๑
๑๖๕.  ประกาศผู้ถือศาสนาแลผู้ถือผิด
(ปีมะเมีย  สัมฤทธิศก)

ว่าธรรมเนียมผู้ครองแผ่นดินที่เป็นยุติธรรม  มิได้ห้ามได้ราษฎรทั้งปวงในการถือศาสนาที่พึ่งของตัว ๆ     ในที่สุดแลการเบื้องหน้า  ทรงอนุญาตยอมให้คนนับถือตามอัธยาศัย

ด้วยว่าการถือศาสนา ลางสิ่งก็ต้องกัน  เหมือนอย่างไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์  ไม่ล่วงเกินในการเมถุนสังวาสทำชู้ภรรยาของผู้อื่น  แลไม่เจรจาคำเท็จ  แลไม่เสพสุรา  แลอดความโกรธ  มีเมตตากรุณาแก่กัน  แลซื่อสัตว์  กตัญญูกตเวที  แลให้ปันสิ่งของ  เฉลี่ยความสุขแก่กัน  แลทำความดีอื่น ๆ  ซึ่งเป็นคุณประโยชน์แก่กัน  ก็มีอีกหลายอย่าง  คนทุกชาติ  ทุกภาษา  ทุกศาสนา  ก็เห็นพร้อมกันว่า  เป็นความดีความชอบ  เป็นยุติธรรม  ก็ลางสิ่งซึ่งเป็นการขัดต่อการแผ่นดินบ้านเมือง    ถึงคนบางจำพวกที่เป็นคนใกล้จะเสียจริตนับถือว่าใครทำได้เป็นคนดีมีศรัทธาแก่กล้า  จะเห็นว่าเป็นบุญกุศลมาก  ด้วยได้ฟังคำเล่าลือ  แลได้ฟังพระสงฆ์บางรูปที่ไม่ได้เล่าเรียนศึกษาพระไตรปิฎกธรรมให้รู้จริง  มาเทศนาเลอะ ๆ ลาม ๆ   ใกล้จะเสียจริต   พรรณนาสรรเสริญว่าเป็นบุญกุศลมาก   แล้วหลงใหลเห็นตามไป  เหมือนอย่างเผาตัวบูชาพระรัตนตรัย  แลเชือดคอเอาศรีษะบูชาพระ  เชือดเนื้อรองเลือดใส่ตะเกียงตามบูชา   แลทำการอื่นที่ขัดต่อราชการแผ่นดินก็ดี   มีโดยชุกชุม   เหมือนอย่างสามเณรสุกเผาตัวที่วัดหงสาราม   แลนายเรือง นายนก   เผาตัวบูชาพระที่หน้าพระอุโบสถวัดอรุณราชวราราม  แลนางชีผู้หนึ่งเผาตัวบูชาพระพุทธบาท   เป็นตัวอย่างเห็นอยู่ทั่วกันดังนี้  ผู้ครองแผ่นดินที่เป็นธรรม   แลท่านเป็นคนฉลาดทั้งปวง   ไม่เห็นว่าเป็นความดีความชอบด้วยเลยแต่สักศาสนาหนึ่ง  ก็การเผาตัวบูชาพระก็ดี  เชือดเนื้อรองโลหิตใส่ตะเกียงตามบูชาพระก็ดี  ตัดศรีษะบูชาพระก็ดี  เห็นว่าไม่ใช่ทางของคนฉลาด  เป็นหนทางของคนเสียจริต  แลคนที่ใกล้จะเสียจริต  ไม่ควรที่คนทั้งปวงจะเห็นว่าเป็นการบุญการกุศลในพระพุทธศาสนา  นักปราชญ์ที่ได้ค้นหาในพระคัมภีร์ที่ควรเชื่อได้ว่าเป็นพระบาลีพุทธภาษิต หรือสาวกภาษิตในศาสนาก็ไม่พบเห็นเลยแต่สักแห่งหนึ่งว่าการทำอย่างนั้นเป็นบุญเป็นกุศล  ถึงจะมีในหนังสือแปล ร้อยที่พระสงฆ์ซุ่มซ่ามเทศนา  ลวงสัปปุรุษที่โง่ ๆ ตื่น ๆ   ให้นับถืออยู่บ้างก็ดี เมื่อพิเคราะห์ดูจริง ๆ ก็เห็นว่าไม่ใช่สำนวนในพระศาสนา ชะรอยจะเป็นสำนวนของคนที่โง่ ๆ ตื่น ๆ   ใกล้จะเสียจริตแน่แล้ว  อย่าให้ใครเชื่อฟังเอาเป็นตัวอย่างเลยเป็นอันขาด    ถึงในพระวินัยบัญญัติก็ให้ห้ามไว้  มิให้พระสงฆ์ชักชวนคนให้ฆ่าตัว  ถ้าพระสงฆ์รูปใดชักชวนมนุษย์ให้ตายด้วยวจีประโยค  ก็เป็นปาราชิก  เพราะฉะนั้น  จึงเห็นว่าไม่ใช่การบุญการกุศล  ไม่ควรอนุโมทนายอมตามเลย  เป็นการขัดต่อแผ่นดิน  ถึงในพระศาสนาอื่น  ๆ ก็เห็นว่าจะไม่มีใครสรรเสริญ ว่าเป็นความดีมีความชอบแต่สักแห่งเลย

เพราะฉะนั้น   ตั้งแต่นี้สืบไป  อย่าให้ใครเผาตัวบูชาพระ  ตัดศรีษะบูชาพระ  เชือดเนื้อรองโลหิตตามตะเกียงบูชาพระเลยเป็นอันขาด  เพราะว่าเป็นการขัดต่อราชการแผ่นดิน  เมื่อผู้ใดได้เห็นใครเผาตัวบูชาพระ ก็ดี  หรือได้เห็นใครผูกคอตาย  โจนน้ำตายก็ดี  ก็ให้เข้าช่วย  ว่ากล่าวห้ามปราม  แย่งชิงเครื่องศัสตราวุธ  จะเข้าแย่งชิงมิได้ก็ให้ร้องบอกเรียกผู้อื่นมาให้ช่วยกันห้ามปราม  ผู้ซึ่งได้รู้เห็นแลจะนั่งดูดายเสีย  ไม่ห้ามปราม  หรือจะพลอยเห็นว่าได้บุญได้กุศลนั้นไม่ได้  ถ้าผู้ใดได้รู้เห็นแล้วดูดายเสีย  ไม่ว่ากล่าวห้ามปราม  แย่งชิงเครื่องศัสตราวุธ  หรือไม่ช่วยตัดเชือกก็ดี  จะให้ผู้นั้นเสียเบี้ยปรับตามรังวัดถ้าผู้รู้เห็นอยู่ในที่ใกล้

อนึ่ง สตรีที่เป็นม่ายผัวอย่า  ผัวตาย  ร้างมานาน ๆ  ขึ้นคานอยู่  หรือหญิงสะเทิ้นที่ตั้งแต่เล็กยังไม่เคยพบชาย  ขึ้นคานอยู่นาน ๆ ย่อมสืบเสาะหาผัวที่ไม่มีภรรยา  วิสัยคนที่เป็นคฤหัสถ์  ก็มีภรรยาทุกคนด้วยกัน  ไม่ใคร่มีใครว่างเปล่าอยู่  ฝ่ายพระสงฆ์บวชอยู่นาน  ไม่มีภรรยา  เป็นคนว่างเปล่าอยู่  ถ้าให้สึกออกมา  ได้เป็นผัวจะดี  พระสงฆ์เล่าบวชอยู่นาน   ได้ยศบรรดาศักดิ์แต่ในหลวงทรงตั้งให้เป็นที่พระราชาคณะ ฐานานุกรม เปรียญ  รับนิตยภัตไตรปีได้   แลเทศนาบ้าง  บังสุกุลบ้าง  แลรับนิมนต์ในการพิธีอื่น ๆ  บ้าง  หรือเป็นพระครูเจ้าอธิการ  แลอนุจรก็ดี  ได้เทศนาบังสุกุลรวบรวมเฟื้องสลึงบาทไว้ได้มาก   ถ้าเราเกลี้ยกล่อมให้สึกออกมาเป็นผัวได้  ก็คงจะทอดเทฝากตัวกลัวเรา  จะได้มอบหมายเงินทองที่เก็บไว้ให้แก่เราทั้งสิ้น คงอยู่ในอำนาจเรา ๆ จะใช้อย่างไรคงได้ดังปรารถนาทุกอย่าง  ด้วยคนชาววัดบวชอยู่นาน  ไม่เคยพบการชำเราชำเขา  ได้พบเข้าแล้ว ก็ตื่นไป  งมเซอะไป  ดังนั้น  จึงคิดกลอุบายเอาบุตรชายไปฝากไว้บ้าง ชักโยงพี่น้องพวกพ้องให้ไปอยู่บ้าง  พอได้ไปมาเป็นสนสื่อ  แลได้ส่งคาวหวานเปรี้ยวเค็มถวายพระสงฆ์ที่ตนชอบใจอยากได้เป็นผัว หรือเป็นเขยนั้นเนือง ๆ  ฝ่ายพระสงฆ์เล่าเป็นชาววัด  ได้อุปการเกื้อหนุนสมดังที่คิดไว้  เมื่อยังไม่ได้สึกมักอ้อๆแอ้ๆเข้าประจ๋อประแจ๋ประจบประแจงฝากตัวเป็นญาติเป็นโยม  เรียกโยมที่บ้านโยมที่แพ  โยมที่ตึก  บ้านล่าง  บ้านบนดังนี้  มีโดยมาก  ครั้นได้คราว  ก็สึกออกมากินอยู่ด้วยกันกับนางคนนั้นบ้าง   กับน้องสาวแลบุตรของนางคนนั้นบ้าง  หรือชำเรากันเสียก่อนแต่ยังไม่สึกบ้าง  หญิงพอใจหาพระสงฆ์ชาววัดเป็นผัว  พระสงฆ์ชาววัดที่สึกออกมาพอใจหาหญิงม่ายหญิงขึ้นคานเป็นภรรยา  อย่างนี้ก็มีชุกชุมมากนักทุกหนทุกแห่ง   จะระบุชื่อว่าคนนี้ คนนั้น  คู่นี้  คู่นั้น  จะพรรณนาไปก็จะไม่สิ้นสุดลง  แลเป็นเครื่องเคืองหูรำคาญใจ  ท่านที่มีแผลไม่พอใจฟัง  เพราะฉะนั้น ข้าพเจ้าขอเตือนสติท่านทั้งปวงที่อ้างชื่อมาแล้วให้รู้ว่า  พระบาทสมเเด็จพระเจ้าแผ่นดิน มีพระราชหฤทัยประสงฆ์จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้บริสุทธิ์  มิให้มัวหมองเป็นมลทิน  แลให้รุ่งเรืองเจริญเป็นประโยชน์แก่ไพร่ฟ้าข้าแผ่นดินเป็นอันมาก  แลมีพระราชประสงค์จะทำนุบำรุงแผ่นดินทั่วพระราชอาณาจักร  ให้อยู่เย็นเป็นสุขทั้งไพร่ฟ้าข้าแผ่นดิน สมณพราหมณาจารย์  จึงโปรดเกล้า ฯ  เตือนสติให้ระวังตัวกลัวผิดด้วยกัน ทั่วทุกคนทั้งชาววัดชาวบ้านว่า  ตั้งแต่นี้สืบไป ถ้าผู้หญิงหาพระเป็นผัว  หรือพระหาหญิงม่ายหญิงขึ้นคานเป็นภรรยา  แลทำการสนสื่อไปมาเพื่อเมถุนสังวาสแล้ว  มีผู้มาโจทนาว่ากล่าว  สืบได้ความเป็นสัจ  จะให้ปรับไหมมีโทษตามพระราชบัญญัติ  แลจะปรับพระสงฆ์ที่อยู่ใกล้เคียง ในที่รังวัด ๓ เส้น ๑๕ วา    หรือชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงรู้เห็นเป็นใจ ไม่ว่ากล่าว  แลไม่ฟ้องร้อง  แกล้งเพิกเฉยปิดความนิ่งเสีย  จะปรับให้เสียรังวัดในการบุญ  คืออยู่ในที่  ๓ เส้น  ๑๕ วา  ได้รู้เห็น  ให้ทำวัดถากหญ้า  รื้อขนอิฐปูน  ใช้ในการบุญกว่าจะครบตามกำหนดรังวัด ที่ใกล้แลไกลตามสมควร  เมื่อสตรีใด ๆ  มีความเกี่ยวข้องด้วยเรื่องพระสงฆ์ดังว่ามานี้   หรือพระสงฆ์ชาววัดที่จะสึก  ได้มีความเกี่ยวข้องด้วยเรื่องผู้หญิง  คือหาภรรยาแต่ยังเป็นพระสงฆ์อยู่ก็ดี  มีอยู่สักกี่แห่งกี่ราย    ก็จะให้มาลุกะโทษเสียโดยตรง อย่าให้ปิดบังไว้ให้เนิ่นช้าเกิน ๑๕ วัน  จะโปรดยกโทษให้  ถ้ามีคดีเกี่ยวข้อง   ในกำหนด ๑๕ วัน  มีปากโจทก์หรือผู้มาฟ้องร้องว่ากล่าว   หรือกราบทูลพระกรุณาให้ขุ่นเคืองฝ่าละอองธุลีพระบาทก็ดี   จะให้ปรับไหมมีโทษจงหนัก   เสมอกับคนที่เป็นปาราชิก  ทั้งชาววัดแลชาวบ้านจะให้เสียรังวัดกึ่งผู้ผิด

ประกาศมา  ณ ปีมะเมีย  สัมฤทธิศก

ขุนปฏิภาณพิจิตร  เป็นผู้รับสั่ง  
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่