สวัสดีครับ

วันนี้ขอเสนอบทความสั้น ๆ เรื่อง แบตเตอรี่ ของรถไฟฟ้า Tesla ครับ
ทุกท่านคงจะรู้จักรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท Telsa Motor กันดีนะครับ รถ Tesla และรถยนต์ไฟฟ้าทุกแบรนด์
ล้วนมีจุดเด่นตรง Capacity (ความจุ) ของแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่มาก อย่าง Tesla Model-S ก็มีความจุแบตเตอรี่
ใหญ่มากถึง
85 kWh ในบทความสั้น ๆ นี้ จะอธิบายถึง configuration ของแบตเตอรี่ ว่าเป็นอย่างไร
ก่อนอื่น มารู้จักกับคำศัพท์
kWh ก่อนครับ
kWh ย่อมาจาก kiloWatt-Hours หรือ กิโลวัตต์-ชั่วโมง มันหมายความว่าแบตเตอรี่ชุดนี้
สามารถจ่ายไฟได้ นานเท่าใด เมื่อมีการดึงไฟไปใช้ xx วัตต์ อย่างแบตเตอรี่ 85kWh ก็หมายความว่า
มันสามารถจ่ายไฟได้ 85 กิโลวัตต์ นาน 1 ชั่วโมง หรือ 42.5 กิโลวัตต์ นาน 2 ชั่วโมง .... 28.3 กิโลวัตต์ นาน 3 ชั่วโมง
..... 8.5 กิโลวัตต์ นาน 10 ชั่วโมง นั่น เทียบได้กับว่า หากบ้านเราเปิดแอร์ 2 เครื่อง และอุปกรณ์อื่น ๆ รวมแล้วใช้ไฟ 4.5 กิโลวัตต์
แบตเตอรี่ของรถ Tesla ก็สามารถจ่ายไฟให้บ้านเราได้นานถึง 85/4.5 =
18.9 ชั่วโมง เลยทีเดียว
กลับมาที่เรื่องที่จะนำเสนอครับ .... ทาง Tesla motor ได้ทำความตกลงทางธุรกิจกับบริษัท Panasonic Asia
ว่าจะใช้ Cell ชนิด
Lithium-ion ขนาด 18650 3.6V 3,400 mAh มาประกอบเป็น Battery pack ของรถ Tesla
ซึ่งย้อนไปก่อนหน้านี้หลายปีมาแล้ว ทาง BMW ได้คำนวณ และ ประเมินว่า การสร้างรถยนต์ไฟฟ้า
ให้วิ่งได้ระดับ 500 - 600 กิโลเมตร อาจจะต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักถึง 500 กิโลกรัม ....
ซึ่ง .... Tesla ได้ทำจริง !!
การที่ทาง Tesla ได้เลือกแบตเตอรี่ขนาด 18650 มาทำ มีเหตุผลดังนี้ครับ
1. 18650 Battery ใช้ในวงการ IT มานานมากแล้ว มีการผลิตขึ้นมาจำนวนมหาศาล
ทำให้ราคาต่อหน่วยลดต่ำลงมาก และได้คุณภาพที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ
2. การใช้ 18650 Battery ทำให้การออกแบบการระบายความร้อนทำได้ง่ายขึ้น
เนื่องจากขนาด Cells เล็ก ออกแบบจัดวางให้มีช่องว่างได้มาก
3. 18650 Battery คือความลงตัวของ Power density & Size ซึ่งก็คือ
ขนาด และ น้ำหนักของมันเทียบกับพลังงานที่จ่ายได้ optimum ที่สุดแล้ว
ภาพขนาดของ 18650 battery

เลข 18650 ก็หมายถึง Size ของมันนั่นเอง คือมี diameter 18 มม. ยาว 65 มม.
ซึ่ง lithium battery ยังมีขนาดอื่น ๆ อีกมาก ทั้งหมดระบุ Code เป็นตัวเลข size ตามภาพนี้ครับ
https://cs8.pikabu.ru/post_img/2016/07/25/2/1469404869217517154.jpg
18650 battery ของ Panasonic ที่ Tesla เลือกใช้
Configuration ของ battery pack ในรถไฟฟ้า Tesla เป็นดังภาพนี้ครับ
battery pack จะอยู่ใต้ท้องรถ แบ่งเป็น 16 modules แต่ละ module จะมี 18650 battery เรียงกันอยู่ 444 ก้อน
รวมเป็นแบตเตอรี่ทั้งหมด 7,104 ก้อน และ 16 modules ก็จะนำมาอนุกรมกันครับ
ดังนั้น แรงดันของ battery pack นี้ก็คือประมาณ 345 Volts Capacity 85kWh
ภาพจริงของ Tesla Battery pack
ภาพ Configuration ใน 1 module
และเนื่องจาก battery pack ชุดนี้จะต้องรับ Load สูง จึงมีความร้อนเกิดขึ้นในแต่ละ Cell มาก
การระบายความร้อนจึงต้องออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงด้วย ทาง Tesla จึงใช้การระบายความร้อน
ด้วยการ Heat transfer กับ Liquid coolant ซึ่งก็คือน้ำยา Ethylene Glycol โดยนำมาผสมน้ำเจือจางลง
และเดินผ่านท่อแนบติดไปกับ Cells ตามภาพนี้ครับ
ภาพของท่อเดินน้ำยา Ethylene Glycol
จบแล้ว สวัสดีครับ
** Update **
คุณ deletenumlock ได้กรุณาเพิ่มเติม และ แก้ไขให้ว่า Production ของปี 2017 เป็นต้นไป
ทาง Tesla motor ได้เปลี่ยนจาก Cell ขนาด 18650 ไปเป็น
2170 (21700) แล้วครับ แต่หลักการ
และ Configuration ของแบตเตอรี่ยังคงเดิม
แบตเตอรี่ของรถไฟฟ้า Tesla เป็นอย่างไร .... มาดูกัน
ทุกท่านคงจะรู้จักรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท Telsa Motor กันดีนะครับ รถ Tesla และรถยนต์ไฟฟ้าทุกแบรนด์
ล้วนมีจุดเด่นตรง Capacity (ความจุ) ของแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่มาก อย่าง Tesla Model-S ก็มีความจุแบตเตอรี่
ใหญ่มากถึง 85 kWh ในบทความสั้น ๆ นี้ จะอธิบายถึง configuration ของแบตเตอรี่ ว่าเป็นอย่างไร
ก่อนอื่น มารู้จักกับคำศัพท์ kWh ก่อนครับ
kWh ย่อมาจาก kiloWatt-Hours หรือ กิโลวัตต์-ชั่วโมง มันหมายความว่าแบตเตอรี่ชุดนี้
สามารถจ่ายไฟได้ นานเท่าใด เมื่อมีการดึงไฟไปใช้ xx วัตต์ อย่างแบตเตอรี่ 85kWh ก็หมายความว่า
มันสามารถจ่ายไฟได้ 85 กิโลวัตต์ นาน 1 ชั่วโมง หรือ 42.5 กิโลวัตต์ นาน 2 ชั่วโมง .... 28.3 กิโลวัตต์ นาน 3 ชั่วโมง
..... 8.5 กิโลวัตต์ นาน 10 ชั่วโมง นั่น เทียบได้กับว่า หากบ้านเราเปิดแอร์ 2 เครื่อง และอุปกรณ์อื่น ๆ รวมแล้วใช้ไฟ 4.5 กิโลวัตต์
แบตเตอรี่ของรถ Tesla ก็สามารถจ่ายไฟให้บ้านเราได้นานถึง 85/4.5 = 18.9 ชั่วโมง เลยทีเดียว
กลับมาที่เรื่องที่จะนำเสนอครับ .... ทาง Tesla motor ได้ทำความตกลงทางธุรกิจกับบริษัท Panasonic Asia
ว่าจะใช้ Cell ชนิด Lithium-ion ขนาด 18650 3.6V 3,400 mAh มาประกอบเป็น Battery pack ของรถ Tesla
ซึ่งย้อนไปก่อนหน้านี้หลายปีมาแล้ว ทาง BMW ได้คำนวณ และ ประเมินว่า การสร้างรถยนต์ไฟฟ้า
ให้วิ่งได้ระดับ 500 - 600 กิโลเมตร อาจจะต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักถึง 500 กิโลกรัม ....
ซึ่ง .... Tesla ได้ทำจริง !!
การที่ทาง Tesla ได้เลือกแบตเตอรี่ขนาด 18650 มาทำ มีเหตุผลดังนี้ครับ
1. 18650 Battery ใช้ในวงการ IT มานานมากแล้ว มีการผลิตขึ้นมาจำนวนมหาศาล
ทำให้ราคาต่อหน่วยลดต่ำลงมาก และได้คุณภาพที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ
2. การใช้ 18650 Battery ทำให้การออกแบบการระบายความร้อนทำได้ง่ายขึ้น
เนื่องจากขนาด Cells เล็ก ออกแบบจัดวางให้มีช่องว่างได้มาก
3. 18650 Battery คือความลงตัวของ Power density & Size ซึ่งก็คือ
ขนาด และ น้ำหนักของมันเทียบกับพลังงานที่จ่ายได้ optimum ที่สุดแล้ว
ภาพขนาดของ 18650 battery
เลข 18650 ก็หมายถึง Size ของมันนั่นเอง คือมี diameter 18 มม. ยาว 65 มม.
ซึ่ง lithium battery ยังมีขนาดอื่น ๆ อีกมาก ทั้งหมดระบุ Code เป็นตัวเลข size ตามภาพนี้ครับ
https://cs8.pikabu.ru/post_img/2016/07/25/2/1469404869217517154.jpg
18650 battery ของ Panasonic ที่ Tesla เลือกใช้
Configuration ของ battery pack ในรถไฟฟ้า Tesla เป็นดังภาพนี้ครับ
battery pack จะอยู่ใต้ท้องรถ แบ่งเป็น 16 modules แต่ละ module จะมี 18650 battery เรียงกันอยู่ 444 ก้อน
รวมเป็นแบตเตอรี่ทั้งหมด 7,104 ก้อน และ 16 modules ก็จะนำมาอนุกรมกันครับ
ดังนั้น แรงดันของ battery pack นี้ก็คือประมาณ 345 Volts Capacity 85kWh
ภาพจริงของ Tesla Battery pack
ภาพ Configuration ใน 1 module
และเนื่องจาก battery pack ชุดนี้จะต้องรับ Load สูง จึงมีความร้อนเกิดขึ้นในแต่ละ Cell มาก
การระบายความร้อนจึงต้องออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงด้วย ทาง Tesla จึงใช้การระบายความร้อน
ด้วยการ Heat transfer กับ Liquid coolant ซึ่งก็คือน้ำยา Ethylene Glycol โดยนำมาผสมน้ำเจือจางลง
และเดินผ่านท่อแนบติดไปกับ Cells ตามภาพนี้ครับ
ภาพของท่อเดินน้ำยา Ethylene Glycol
จบแล้ว สวัสดีครับ
** Update **
คุณ deletenumlock ได้กรุณาเพิ่มเติม และ แก้ไขให้ว่า Production ของปี 2017 เป็นต้นไป
ทาง Tesla motor ได้เปลี่ยนจาก Cell ขนาด 18650 ไปเป็น 2170 (21700) แล้วครับ แต่หลักการ
และ Configuration ของแบตเตอรี่ยังคงเดิม