ขอบ่นหลังดูข่าวอุบัติเหตุ ช่วงสงกรานต์
ถนนประเทศไทยเป็นถนนที่อันตรายติดอันดับโลก คงไม่มีใครปฏิเสธ ถ้าจะลำดับสาเหตุ จะได้ว่าสาเหตุคือทั้งระบบ
ระบบถนนเป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่มีการจัดการถนนให้เป็นระบบถนนควรจะมีระบบถนนที่ให้รถเร็ววิ่ง ที่เป็นระบบปิดจำนวนมากพอ
ถนนต่างจังหวัดระหว่างเมืองนั้นยังคงเป็นถนนระบบเปิด มีร้านค้าสองข้างทาง คนสัตว์สิ่งของสามารถเข้ามาในเขตถนนได้
มีแยกที่รถจะเข้ามาโดยไม่มีสัญญาน ดังนั้นจะมีอะไรก็แล้วแต่มาขวางทางรถวิ่งโดยมิได้นัดหมาย ดังนั้นไม่ควรใช้ความสูง
โดยถนนแบบนี้ที่เป็นถนนใหญ่มีเกาะกลางถนนควรวิ่งได้ไม่เกิน80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ยิ่งถ้าไม่มีเกาะกลางถนน ความเร็วควรจะต่ำกว่านั้น
เข้าใจว่ามีกฎหมายอยู่แล้วแต่ไม่ค่อยมีใครปฏิบัติตาม อ้างกันแบบเดิมๆ ว่า
ใครก็ทำ
คนจนต้องรีบทำมาหากิน
คนที่เกิดอุบัติเหตุไม่ระวังเอง
ขับช้าแล้วจะซื้อรถมาทำไม
ในที่สุดพอเกิดอุบัติเหตุก็มากล่าวหากันว่าใครผิด รถเล็ก รถใหญ่ รถเลี้ยวตัดหน้า ฯลฯ
จริงๆ แล้วคือรถวิ่งเร็ว ไม่ทำความเร็วตามกฎหมาย ลักษณะถนน
ส่วนสาเหตุอื่นๆคือ การทำผิดกฎจราจร ผู้รักษากฎไม่เข้มงวด
อีกอย่างคือโฆษณา มีแต่ยุยงให้ผู้บริโภค ขับรถเร็ว
จราจรประเทศไทยเมื่อไรจะปลอดภัย
ถนนประเทศไทยเป็นถนนที่อันตรายติดอันดับโลก คงไม่มีใครปฏิเสธ ถ้าจะลำดับสาเหตุ จะได้ว่าสาเหตุคือทั้งระบบ
ระบบถนนเป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่มีการจัดการถนนให้เป็นระบบถนนควรจะมีระบบถนนที่ให้รถเร็ววิ่ง ที่เป็นระบบปิดจำนวนมากพอ
ถนนต่างจังหวัดระหว่างเมืองนั้นยังคงเป็นถนนระบบเปิด มีร้านค้าสองข้างทาง คนสัตว์สิ่งของสามารถเข้ามาในเขตถนนได้
มีแยกที่รถจะเข้ามาโดยไม่มีสัญญาน ดังนั้นจะมีอะไรก็แล้วแต่มาขวางทางรถวิ่งโดยมิได้นัดหมาย ดังนั้นไม่ควรใช้ความสูง
โดยถนนแบบนี้ที่เป็นถนนใหญ่มีเกาะกลางถนนควรวิ่งได้ไม่เกิน80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ยิ่งถ้าไม่มีเกาะกลางถนน ความเร็วควรจะต่ำกว่านั้น
เข้าใจว่ามีกฎหมายอยู่แล้วแต่ไม่ค่อยมีใครปฏิบัติตาม อ้างกันแบบเดิมๆ ว่า
ใครก็ทำ
คนจนต้องรีบทำมาหากิน
คนที่เกิดอุบัติเหตุไม่ระวังเอง
ขับช้าแล้วจะซื้อรถมาทำไม
ในที่สุดพอเกิดอุบัติเหตุก็มากล่าวหากันว่าใครผิด รถเล็ก รถใหญ่ รถเลี้ยวตัดหน้า ฯลฯ
จริงๆ แล้วคือรถวิ่งเร็ว ไม่ทำความเร็วตามกฎหมาย ลักษณะถนน
ส่วนสาเหตุอื่นๆคือ การทำผิดกฎจราจร ผู้รักษากฎไม่เข้มงวด
อีกอย่างคือโฆษณา มีแต่ยุยงให้ผู้บริโภค ขับรถเร็ว