หลังจากมิตรสหายท่านหนึ่งว่างงานจัด เลยไปเปิด Google trend เทียบระหว่าง SWEAT16! และ BNK48 ดูแล้วก็เอาข้อมูลมาแชร์กัน ผมคิดว่ามันน่าสนใจดีที่เราน่าจะได้เรียนรู้ว่าปรากฎการณ์นี้สอนอะไรเราบ้าง ก็เลยเอามาแชร์กันอีกต่อหนึ่ง
จุดเปลี่ยนที่ 1 มิวสิควิดีโอคุกกี้เสี่ยงทาย
กิจกรรมและมิวสิควิดีโอ
แรกๆ เกือบจะไม่แตกต่างกันระหว่าง BNK48 และ SWEAT16! ในปี 2017 ที่ผ่านมาตั้งแต่วงเปิดตัวเมื่อกลางปีมาจนกระทั่งปลายปี ความนิยมของสองวงนี้ไม่ได้หนีกันนัก มันต่างกันอยู่บ้างแหละแต่ก็ไม่ได้ถึงขนาดทิ้งกันจนมองไม่เห็นฝุ่น แม้จะมีแคมเปญให้แฟนคลับส่งคลิปวิดีโอมาเพื่อร่วมถ่ายทำมิวสิควิดีโอคุกกี้เสี่ยงทายตอนนั้น เทรนด์ก็ยังไม่ได้ทิ้งห่างมากนัก บอกเราได้ว่ายังเป็นความนิยมเฉพาะกลุ่มอยู่วงกว้างยังไม่รู้จัก
จนกระทั่งกลางเดือนพฤศจิกายน 2016 ที่มีงาน Mini live concert และงานจับมือ BNK48 และหมุดหมายสำคัญที่ผลักให้วงรู้จักในวงกว้างคือเปิดตัวมิวสิควิดีโอคุกกี้เสี่ยงทายในวันที่ 18 พฤศจิกายน ต่อด้วย Cat Expo และงานแฟนมีตช่วงคริสต์มาส BNK48 ถึงได้เริ่มทิ้งห่าง SWEAT16!
ทุกครั้งที่มีกิจกรรมเทรนด์จะพุ่งขึ้นก่อนจะตกลงมาเล็กน้อยแต่ก็สูงกว่าก่อนหน้า แสดงว่าทุกกิจกรรมที่จัดขึ้น ได้ฐานผู้ชมและความนิยมเพิ่มขึ้นทุกครั้ง
ในขณะที่ BNK48 จัดกิจกรรมออกงานรัวๆ แทบทุกสัปดาห์รวมงานโชว์ก็เกือบจะวันเว้นวัน แต่ฝั่ง SWEAT16! กลับนิ่งสนิท มีแค่กิจกรรมเดียวเองมั้ง ดูครึ่งปีผมว่าน่าจะเดือนละครั้งบางเดือนก็ไม่มี งานโชว์ก็ไม่ได้มีทุกสัปดาห์ และในครึ่งหลังของเดือนพฤศจิกายนยังถูกแฟนเทจากกรณีโฟโต้เซ็ตเฟ้อ และซีดีซิงเกิ้ลแรกที่บกพร่องที่จน 6 เดือนผ่านไปก็ยังกู้ไม่คืน MV ที่ทำออกมาได้ดีและน่าดูทั้งสองเพลงก็ไม่มีการต่อยอด เทรนด์จึงทรงๆ หรือลดลงเล็กน้อย จากเดิมที่ไม่เยอะเท่าไหร่อยู่แล้ว ทั้งหมดเป็นความผิดพลาดจากฝั่งบริหารจัดการล้วนๆ
จุดเปลี่ยนที่ 2 งานจับมือ
BNK48 Koisuru Fortune Cookie Handshake งานจับมือเปลี่ยนชีวิต
จากที่ขึ้นเล็กน้อยทีละนิดทีละหน่อย เทรนด์เริ่มมาแรงขึ้นเยอะๆ ตั้งแต่หลังวันเด็ก ถ้าจะให้ชี้ว่าจุดไหนที่วงเริ่มจุดติด ผมชี้วันที่ 10-11 มกราคม 2561 วันสองวันก่อนงานจับมือ หลังจากนั้นกราฟก็พุ่งขึ้นมาตลอดจากข่าวงานจับมือของสำนักข่าวต่างๆ เอาไปนำเสนอ การเผยแพร่จากฝั่งแฟนคลับ และ side story ที่เริ่มออกมา พร้อมๆ กับรายการทีวีใหญ่ๆ เริ่มออนแอร์ รวมถึงเพลงคัฟเวอร์ที่ออกกันถี่ๆ ในช่วงนี้ เป็นผลกลับไปที่เพลงคุกกี้เสี่ยงทาย ที่กราฟเริ่มขึ้นในช่วงนี้เหมือนกัน
บทเรียนคือ กิจกรรมต่างๆ ก็เหมือนกับการออกอาวุธบนเวทีมวย จัดบ่อยๆ ในเวลาที่เหมาะสม ออกให้หลากหลาย อย่าปล่อยให้มีช่วงสูญญากาศ ไม่งั้นก็จะเหมือนยืนเฉยๆ ให้เขาถลุงอยู่ฝ่ายเดียว ถึงแม้ว่าทำแล้วอาจจะไม่เห็นผลในทันที่แต่มันก็มีผลสะสมที่จะแสดงออกในวันหนึ่ง
ที่สุดของเทรนด์
วู้ดดี้เวิร์ลด์ & พงษ์พรหม ความพีคอยู่ที่ไหน
ความพีคอยู่ที่ดราม่าครับ ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม ที่มีข่าวพักงานเมษา กราฟก็พุ่งขึ้นทันที และระหว่างนั้นก็มีรายการทีวีอีกหลายรายการ นิตยสารหลายเล่ม เพลงคัฟเวอร์ เต้นคัฟเวอร์ และเว็บไซต์เฟสบุ๊คต่างๆ มาช่วยกันในช่วงนั้นพอดี ทุกอย่างประกอบกันทำให้วงเป็นที่รู้จัก และมาพีคสุดๆ ที่พงษ์พรหมกับวู้ดดี้เวิร์ลด์นี่แหละ ต่อด้วยงานจับมือที่เชียงใหม่ จากนั้นจะบอกว่า BNK48 ติดลมบนแล้วก็ได้
สารพัดคอนเทนต์และอีเว้นต์และกิจกรรมการตลาดที่ลงทุนทำมาอย่างหนักตลอดปี 2017 รวมจากผลงานของแฟนคลับ มาผลิดอกออกผลให้เห็นกลางเดือนมกราคม 2018 นี้ มีข่าวและเนื้อหาให้ตามดูตามอ่าน ตามงานกันไม่หวาดไม่ไหว บวกด้วยสถานการณ์ต่างๆ แวดล้อมที่เป็นใจทำให้ BNK48 ไปถึงจุดสูงสุด
หันกลับมามอง SWEAT16! ที่ช่วงปีแรกแทบจะไม่ได้ออกงานโปรโมทตัวเองเลย ถ้าติดตามข่าวในปี 2017 เราจะได้เห็นแต่น้องๆ ไปเดินสายโปรโมทให้ NMB48 ต่อด้วยงานคอนเสิร์ตของคนอื่นในเครือของเลิฟอีส ต่อด้วยกิจกรรมของเลิฟอีสเองและคอนเสิร์ตพี่บอย (ที่น้องไม่ได้แม้แต่จะขึ้นเวทีใหญ่) น้องๆ เพิ่งได้ออกงานจริงๆ จังๆ ที่จัดได้ว่าเป็นของตัวเองอย่างการพบสื่อ โชว์ตัว ร้อง เต้น เพื่อโปรโมทตัวเองก็หลังปีใหม่ 2018 นี่เอง
เหมือนว่า Yoshimoto x Love is ไม่ค่อยตั้งใจจะทำวงเท่าไหร่ จึงขาดแคลนทั้งการโปรโมท ทั้งกิจกรรม และคอนเทนต์ ปีนึงมีเพลง 2 เพลง ที่ซีดีเพลงแรกยังแก้ไขไม่เรียบร้อยด้วยซ้ำ ในขณะที่อีกวงนึงมีสัก 20 เพลงได้ ดูใจพี่บอยคงแค่อยากได้วงคัฟเวอร์ของ Shojo Complex หรือไม่ก็พริ้ตตี้มาเป็นแผนกประชาสัมพันธ์ของเลิฟอีสมากกว่าอยากจะทำวงไอดอล ที่จริงถ้าอยากได้พริ้ตตี้หรือวงคัฟเวอร์พี่จ้างเอาเป็นงานๆ ไปก็ได้ จะไปเอาอนาคตน้องมาทำลายทำไม
สิ่งที่เราเรียนรู้คือ วงการนี้ต้องมีคอนเทนต์และอีเว้นต์สม่ำเสมอหลากหลาย สร้างหรือหาเนื้อหาที่สื่อสารมวลชน หรือสำนักข่าวต่างๆ เอาไปใช้งานได้ พบสื่อ ออกงาน ขายงาน ให้สัมภาษณ์ เตรียมการรับมือกับสถานการณ์ไม่ดีที่เข้ามาให้สวยๆ อย่าเงียบหายไป การประชาสัมพันธ์อย่าให้ขาด ทำไปไม่ต้องกลัวผิดมีอะไรผิดพลาดก็แก้ไข
สิ่งที่น่าสนใจจากคำค้น
คำค้นก็น่าสนใจ
ดูคำค้นของ BNK48 ย้อนหลัง 90 วัน จะเห็นคำค้นที่เกี่ยวกับชื่อเมมเบอร์ ผลงาน และกิจกรรม ซึ่งบอกเราได้ว่าปัจจุบันวง สมาชิกวง และผลงานเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีแล้ว
ที่น่าสนใจคือ “ตารางงาน” ซึ่งติดอยู่ในคำค้นด้วย บอกเราว่ามีคนตามผลงานของน้องๆ อยู่แต่ไม่รู้จะไปตามที่ไหน ไม่รู้ว่าจะมีอะไรที่ไหนบ้าง
ก็เป็นหน้าที่ของ BNK48 Office ต่อไปที่จะทำยังไงก็ได้ให้คนตามได้ว่าวงมีงานอะไรบ้าง ซึ่งการอัพเดตตารางงานมันจำเป็นต้องมีคนรับผิดชอบ เว็บไซต์ก็แทบไม่มีการอัพเดตใดๆ ในเรื่องนี้ เพราะการจะจ้างพนักงานสักคนมาดูแล บริษัทที่มีกำไรแค่ปีละไม่กี่ร้อยล้านบาท อาจจะขาดทุนวอดวายจนถึงขั้นกิจการล้มละลายได้ เพราะต้องจ่ายเงินเดือนให้พนักงานตั้งเดือนละหมื่นกว่าบาท ก็เลยปล่อยให้ตารางงานเป็นความลับสวรรค์อันดำมืดต่อไป
นอกจากนั้นถ้าดูใน heat map จะเห็นว่านอกจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล จังหวัดที่อยู่ในเทรนด์อันดับหนึ่งเลยคือจังหวัดเชียงใหม่ นี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่มีการจัดงานจับมือที่จังหวัดเชียงใหม่
คำค้นที่น่าสนใจคือ BNK48 Show เราเดากันว่าน่าจะหาเทปสุดท้ายของปัญคนเคยแมนผู้ไม่เคยกลัวอะไรทั้งสิ้นในโลกนี้ คำว่ากลัวคืออะไรปัญไม่รู้จัก ซึ่งก็มาจากความนิยมของปัญที่เริ่มมาตั้งแต่การออกรายการโทรทัศน์ต่างๆ
แต่ไม่มีการค้นคำว่า BNK48 Senpai แฮะ น่าเสียดายที่ BNK48 Office ไม่โปรโมท Senpai เลยทั้งๆ นี่คืออาวุธหนักที่สุดเท่าที่มีอยู่ในคลังอาวุธของ ram อาวุธคลาส S ที่สามารถเปลี่ยนให้มนุษย์ธรรมดาให้กลายเป็นโอตะได้ทันทีที่ดูจบ ทำให้คนที่ไม่มีโอชิเมมกลายเป็นคนมีคามิโอชิได้อย่างไม่น่าเชื่อ ชวนให้จ่ายเงินสนับสนุนเมมเบอร์ได้เหนือกว่าสื่อโฆษณาใดๆ สร้างความแตกต่างจากเจ้าอื่นในวงการบันเทิงได้ ยิ่งถ้าต่อคอมโบด้วย BNK48 Show กับตู้ปลา ก็จะเพิ่มแดมเมจสูงขนาดที่ทำให้โอตะอาจจะเหลือไตแค่ข้างเดียวได้
คราวนี้ดูฝั่ง SWEAT16! บ้าง
มีคำค้น sweat16 pantip เพียงคำเดียว ไม่มีคำอื่นใด บอกเราได้ว่าวงยังไม่เป็นที่รู้จัก สมาชิกวงมีใครบ้างก็ไม่รู้ และหนูไม่รู้เรื่องอะไรทั้งนั้น ไม่รู้จะไปหาข้อมูลจากไหน เลยหาดูในพันทิปซิว่ามีใครรู้เรื่องนี้บ้าง
คำแนะนำของผมสำหรับกรณีนี้คือ Yoshimoto x Love Is ต้องหาคนไปสร้างเนื้อหาแนะนำวง แนะนำสมาชิก มาหย่อนไว้ในพันทิปให้คนที่มาหาข้อมูลได้ข้อมูลกลับไป
โอเค.. ผมขอพูดใหม่
บรรดาโอตะสเว็ตต้องไปสร้างเนื้อหาแนะนำวง แนะนำสมาชิก และผลงานเอาไปฝากไว้ในพันทิป เพื่อให้คนที่มาค้นหาในหัวข้อนี้ได้รับข้อมูลกลับไป ไม่ต้องไปรอ Yoshimoto x Love Is เพราะมันไม่ทำแน่นอน ขนาดวิดีโอแนะนำวงน้องเอ๋ยังต้องทำเองเลย ผมดูอาการเหมือนโยชิโมโต้xเลิฟอีสมันกำลังจะทิ้งวงอยู่แล้ว เริ่มรับออดิชั่นสมาชิกวงใหม่อีก 2 วง ทำให้อนาคตน้องๆ ในตอนนี้อยู่ในมือโอตะมากกว่าบริษัท ถ้าไม่ติดปัญหาเรื่องสัญญาธุรกิจอะไรผมว่าปีนี้พอเปิดวงใหม่มันทิ้งสเว็ตแน่นอน
เพลงดังพาวงดังหรือวงดังพาวงดัง
ดูกราฟเทียบระหว่างเพลงคุกกี้เสี่ยงทายกับวงดู
กราฟเทรนด์บอกได้ว่าในช่วงแรกคนรู้จักวงก่อนเพลงเป็นแค่ส่วนประกอบเท่านั้น แม้จะปล่อยเพลงมาเป็นเดือนเกือบสองเดือนแล้วก็ตาม แต่กลางเดือนมกราคมเป็นต้นมามีข่าวเมษาที่เทรนด์พีคขึ้นไปช่วงหนึ่ง วันต่อมาเทรนด์วงลดลงนิดหน่อยตามปกติของกระแสข่าว แต่เทรนด์เพลงกลับเพิ่มขึ้นจากวันก่อน ซึ่งกราฟนี้บอกเราว่าข่าวดราม่าของวงพาคนที่ยังไม่รู้จักวงไปรู้จักเพลง แล้วหลังจากนั้นเพลงที่น่าสนใจก็เป็นตัวผลักดันให้คนอื่นในวงกว้างรู้จักวงย้อนกลับมา
ประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากนั้นเพลงก็แซงเทรนด์ของวงและพีคที่สุดประมาณ 2 สัปดาห์ ความน่าสนใจอยู่ที่เทรนด์เพลงขึ้นไปพีคก่อน จากนั้นเทรนด์วงถึงพีคตามมา บอกได้ชัดเลยว่าคนส่วนใหญ่รู้จักเพลงคุกกี้เสี่ยงทายก่อน แล้วเพลงนี้ถึงพาคนทั่วไปให้ไปรู้จัก BNK48 ทีหลังแน่นอน
หลังจากนั้นความนิยมเพลงก็ลดลงตามวงจรปกติของเพลงฮิต และความนิยมวงก็ลดลงตามปกติของความเห่อ เทรนด์ของวงหลังจากระยะเวลาที่พีคประมาณ 2 สัปดาห์ ก็ลดลงมากลับมาทรงตัวและค่อยๆ สูงขึ้นทีละนิด เทียบกับก่อนคุกกี้เสี่ยงทายเทรนด์ขึ้นมาสักเกือบ 10 เท่าได้ และแนวโน้มยังขึ้นเรื่อยๆ ตามเพลงใหม่และแรงสนับสนุนจากสปอนเซอร์กับพาร์ตเนอร์ธุรกิจ
ความเจ๋งคือปกติถ้าเพลงหมดความนิยม ศิลปินก็มักจะหมดความนิยมลงไปด้วยและจะหายหน้าไปในไม่นานจะเหลือแต่แฟนพันธุ์แท้กลุ่มเดิมและแฟนใหม่จำนวนเล็กน้อย แต่ BNK48 ถึงแม้เพลงจะลดความนิยมไปแต่ความนิยมในวงกับลดนิดหน่อยในตอนแรก แต่ค่อยๆ กลับมาทรงตัวและแนวโน้มเพิ่มอีกต่างหาก
สภาวะที่เป็นใจ เพลงที่ดี วงที่ดี สมาชิกที่น่าสนใจ ผู้สนับสนุนที่ทุ่มเท ล้วนแต่เป็นส่วนเสริมเติมเต็มของกันและกันอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
.
https://www.facebook.com/notes/dhapana-bandhupanich/%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94-google-trend-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%8E%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C-bnk48-vs-sweat16/1711380825581935/
เปิด Google Trend ปรากฎการณ์ BNK48 vs. SWEAT16!
กิจกรรมและมิวสิควิดีโอ
แรกๆ เกือบจะไม่แตกต่างกันระหว่าง BNK48 และ SWEAT16! ในปี 2017 ที่ผ่านมาตั้งแต่วงเปิดตัวเมื่อกลางปีมาจนกระทั่งปลายปี ความนิยมของสองวงนี้ไม่ได้หนีกันนัก มันต่างกันอยู่บ้างแหละแต่ก็ไม่ได้ถึงขนาดทิ้งกันจนมองไม่เห็นฝุ่น แม้จะมีแคมเปญให้แฟนคลับส่งคลิปวิดีโอมาเพื่อร่วมถ่ายทำมิวสิควิดีโอคุกกี้เสี่ยงทายตอนนั้น เทรนด์ก็ยังไม่ได้ทิ้งห่างมากนัก บอกเราได้ว่ายังเป็นความนิยมเฉพาะกลุ่มอยู่วงกว้างยังไม่รู้จัก
จนกระทั่งกลางเดือนพฤศจิกายน 2016 ที่มีงาน Mini live concert และงานจับมือ BNK48 และหมุดหมายสำคัญที่ผลักให้วงรู้จักในวงกว้างคือเปิดตัวมิวสิควิดีโอคุกกี้เสี่ยงทายในวันที่ 18 พฤศจิกายน ต่อด้วย Cat Expo และงานแฟนมีตช่วงคริสต์มาส BNK48 ถึงได้เริ่มทิ้งห่าง SWEAT16!
ทุกครั้งที่มีกิจกรรมเทรนด์จะพุ่งขึ้นก่อนจะตกลงมาเล็กน้อยแต่ก็สูงกว่าก่อนหน้า แสดงว่าทุกกิจกรรมที่จัดขึ้น ได้ฐานผู้ชมและความนิยมเพิ่มขึ้นทุกครั้ง
ในขณะที่ BNK48 จัดกิจกรรมออกงานรัวๆ แทบทุกสัปดาห์รวมงานโชว์ก็เกือบจะวันเว้นวัน แต่ฝั่ง SWEAT16! กลับนิ่งสนิท มีแค่กิจกรรมเดียวเองมั้ง ดูครึ่งปีผมว่าน่าจะเดือนละครั้งบางเดือนก็ไม่มี งานโชว์ก็ไม่ได้มีทุกสัปดาห์ และในครึ่งหลังของเดือนพฤศจิกายนยังถูกแฟนเทจากกรณีโฟโต้เซ็ตเฟ้อ และซีดีซิงเกิ้ลแรกที่บกพร่องที่จน 6 เดือนผ่านไปก็ยังกู้ไม่คืน MV ที่ทำออกมาได้ดีและน่าดูทั้งสองเพลงก็ไม่มีการต่อยอด เทรนด์จึงทรงๆ หรือลดลงเล็กน้อย จากเดิมที่ไม่เยอะเท่าไหร่อยู่แล้ว ทั้งหมดเป็นความผิดพลาดจากฝั่งบริหารจัดการล้วนๆ
BNK48 Koisuru Fortune Cookie Handshake งานจับมือเปลี่ยนชีวิต
จากที่ขึ้นเล็กน้อยทีละนิดทีละหน่อย เทรนด์เริ่มมาแรงขึ้นเยอะๆ ตั้งแต่หลังวันเด็ก ถ้าจะให้ชี้ว่าจุดไหนที่วงเริ่มจุดติด ผมชี้วันที่ 10-11 มกราคม 2561 วันสองวันก่อนงานจับมือ หลังจากนั้นกราฟก็พุ่งขึ้นมาตลอดจากข่าวงานจับมือของสำนักข่าวต่างๆ เอาไปนำเสนอ การเผยแพร่จากฝั่งแฟนคลับ และ side story ที่เริ่มออกมา พร้อมๆ กับรายการทีวีใหญ่ๆ เริ่มออนแอร์ รวมถึงเพลงคัฟเวอร์ที่ออกกันถี่ๆ ในช่วงนี้ เป็นผลกลับไปที่เพลงคุกกี้เสี่ยงทาย ที่กราฟเริ่มขึ้นในช่วงนี้เหมือนกัน
บทเรียนคือ กิจกรรมต่างๆ ก็เหมือนกับการออกอาวุธบนเวทีมวย จัดบ่อยๆ ในเวลาที่เหมาะสม ออกให้หลากหลาย อย่าปล่อยให้มีช่วงสูญญากาศ ไม่งั้นก็จะเหมือนยืนเฉยๆ ให้เขาถลุงอยู่ฝ่ายเดียว ถึงแม้ว่าทำแล้วอาจจะไม่เห็นผลในทันที่แต่มันก็มีผลสะสมที่จะแสดงออกในวันหนึ่ง
วู้ดดี้เวิร์ลด์ & พงษ์พรหม ความพีคอยู่ที่ไหน
ความพีคอยู่ที่ดราม่าครับ ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม ที่มีข่าวพักงานเมษา กราฟก็พุ่งขึ้นทันที และระหว่างนั้นก็มีรายการทีวีอีกหลายรายการ นิตยสารหลายเล่ม เพลงคัฟเวอร์ เต้นคัฟเวอร์ และเว็บไซต์เฟสบุ๊คต่างๆ มาช่วยกันในช่วงนั้นพอดี ทุกอย่างประกอบกันทำให้วงเป็นที่รู้จัก และมาพีคสุดๆ ที่พงษ์พรหมกับวู้ดดี้เวิร์ลด์นี่แหละ ต่อด้วยงานจับมือที่เชียงใหม่ จากนั้นจะบอกว่า BNK48 ติดลมบนแล้วก็ได้
สารพัดคอนเทนต์และอีเว้นต์และกิจกรรมการตลาดที่ลงทุนทำมาอย่างหนักตลอดปี 2017 รวมจากผลงานของแฟนคลับ มาผลิดอกออกผลให้เห็นกลางเดือนมกราคม 2018 นี้ มีข่าวและเนื้อหาให้ตามดูตามอ่าน ตามงานกันไม่หวาดไม่ไหว บวกด้วยสถานการณ์ต่างๆ แวดล้อมที่เป็นใจทำให้ BNK48 ไปถึงจุดสูงสุด
หันกลับมามอง SWEAT16! ที่ช่วงปีแรกแทบจะไม่ได้ออกงานโปรโมทตัวเองเลย ถ้าติดตามข่าวในปี 2017 เราจะได้เห็นแต่น้องๆ ไปเดินสายโปรโมทให้ NMB48 ต่อด้วยงานคอนเสิร์ตของคนอื่นในเครือของเลิฟอีส ต่อด้วยกิจกรรมของเลิฟอีสเองและคอนเสิร์ตพี่บอย (ที่น้องไม่ได้แม้แต่จะขึ้นเวทีใหญ่) น้องๆ เพิ่งได้ออกงานจริงๆ จังๆ ที่จัดได้ว่าเป็นของตัวเองอย่างการพบสื่อ โชว์ตัว ร้อง เต้น เพื่อโปรโมทตัวเองก็หลังปีใหม่ 2018 นี่เอง
เหมือนว่า Yoshimoto x Love is ไม่ค่อยตั้งใจจะทำวงเท่าไหร่ จึงขาดแคลนทั้งการโปรโมท ทั้งกิจกรรม และคอนเทนต์ ปีนึงมีเพลง 2 เพลง ที่ซีดีเพลงแรกยังแก้ไขไม่เรียบร้อยด้วยซ้ำ ในขณะที่อีกวงนึงมีสัก 20 เพลงได้ ดูใจพี่บอยคงแค่อยากได้วงคัฟเวอร์ของ Shojo Complex หรือไม่ก็พริ้ตตี้มาเป็นแผนกประชาสัมพันธ์ของเลิฟอีสมากกว่าอยากจะทำวงไอดอล ที่จริงถ้าอยากได้พริ้ตตี้หรือวงคัฟเวอร์พี่จ้างเอาเป็นงานๆ ไปก็ได้ จะไปเอาอนาคตน้องมาทำลายทำไม
สิ่งที่เราเรียนรู้คือ วงการนี้ต้องมีคอนเทนต์และอีเว้นต์สม่ำเสมอหลากหลาย สร้างหรือหาเนื้อหาที่สื่อสารมวลชน หรือสำนักข่าวต่างๆ เอาไปใช้งานได้ พบสื่อ ออกงาน ขายงาน ให้สัมภาษณ์ เตรียมการรับมือกับสถานการณ์ไม่ดีที่เข้ามาให้สวยๆ อย่าเงียบหายไป การประชาสัมพันธ์อย่าให้ขาด ทำไปไม่ต้องกลัวผิดมีอะไรผิดพลาดก็แก้ไข
คำค้นก็น่าสนใจ
ดูคำค้นของ BNK48 ย้อนหลัง 90 วัน จะเห็นคำค้นที่เกี่ยวกับชื่อเมมเบอร์ ผลงาน และกิจกรรม ซึ่งบอกเราได้ว่าปัจจุบันวง สมาชิกวง และผลงานเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีแล้ว
ที่น่าสนใจคือ “ตารางงาน” ซึ่งติดอยู่ในคำค้นด้วย บอกเราว่ามีคนตามผลงานของน้องๆ อยู่แต่ไม่รู้จะไปตามที่ไหน ไม่รู้ว่าจะมีอะไรที่ไหนบ้าง
ก็เป็นหน้าที่ของ BNK48 Office ต่อไปที่จะทำยังไงก็ได้ให้คนตามได้ว่าวงมีงานอะไรบ้าง ซึ่งการอัพเดตตารางงานมันจำเป็นต้องมีคนรับผิดชอบ เว็บไซต์ก็แทบไม่มีการอัพเดตใดๆ ในเรื่องนี้ เพราะการจะจ้างพนักงานสักคนมาดูแล บริษัทที่มีกำไรแค่ปีละไม่กี่ร้อยล้านบาท อาจจะขาดทุนวอดวายจนถึงขั้นกิจการล้มละลายได้ เพราะต้องจ่ายเงินเดือนให้พนักงานตั้งเดือนละหมื่นกว่าบาท ก็เลยปล่อยให้ตารางงานเป็นความลับสวรรค์อันดำมืดต่อไป
นอกจากนั้นถ้าดูใน heat map จะเห็นว่านอกจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล จังหวัดที่อยู่ในเทรนด์อันดับหนึ่งเลยคือจังหวัดเชียงใหม่ นี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่มีการจัดงานจับมือที่จังหวัดเชียงใหม่
คำค้นที่น่าสนใจคือ BNK48 Show เราเดากันว่าน่าจะหาเทปสุดท้ายของปัญคนเคยแมนผู้ไม่เคยกลัวอะไรทั้งสิ้นในโลกนี้ คำว่ากลัวคืออะไรปัญไม่รู้จัก ซึ่งก็มาจากความนิยมของปัญที่เริ่มมาตั้งแต่การออกรายการโทรทัศน์ต่างๆ
แต่ไม่มีการค้นคำว่า BNK48 Senpai แฮะ น่าเสียดายที่ BNK48 Office ไม่โปรโมท Senpai เลยทั้งๆ นี่คืออาวุธหนักที่สุดเท่าที่มีอยู่ในคลังอาวุธของ ram อาวุธคลาส S ที่สามารถเปลี่ยนให้มนุษย์ธรรมดาให้กลายเป็นโอตะได้ทันทีที่ดูจบ ทำให้คนที่ไม่มีโอชิเมมกลายเป็นคนมีคามิโอชิได้อย่างไม่น่าเชื่อ ชวนให้จ่ายเงินสนับสนุนเมมเบอร์ได้เหนือกว่าสื่อโฆษณาใดๆ สร้างความแตกต่างจากเจ้าอื่นในวงการบันเทิงได้ ยิ่งถ้าต่อคอมโบด้วย BNK48 Show กับตู้ปลา ก็จะเพิ่มแดมเมจสูงขนาดที่ทำให้โอตะอาจจะเหลือไตแค่ข้างเดียวได้
คราวนี้ดูฝั่ง SWEAT16! บ้าง
มีคำค้น sweat16 pantip เพียงคำเดียว ไม่มีคำอื่นใด บอกเราได้ว่าวงยังไม่เป็นที่รู้จัก สมาชิกวงมีใครบ้างก็ไม่รู้ และหนูไม่รู้เรื่องอะไรทั้งนั้น ไม่รู้จะไปหาข้อมูลจากไหน เลยหาดูในพันทิปซิว่ามีใครรู้เรื่องนี้บ้าง
คำแนะนำของผมสำหรับกรณีนี้คือ Yoshimoto x Love Is ต้องหาคนไปสร้างเนื้อหาแนะนำวง แนะนำสมาชิก มาหย่อนไว้ในพันทิปให้คนที่มาหาข้อมูลได้ข้อมูลกลับไป
โอเค.. ผมขอพูดใหม่
บรรดาโอตะสเว็ตต้องไปสร้างเนื้อหาแนะนำวง แนะนำสมาชิก และผลงานเอาไปฝากไว้ในพันทิป เพื่อให้คนที่มาค้นหาในหัวข้อนี้ได้รับข้อมูลกลับไป ไม่ต้องไปรอ Yoshimoto x Love Is เพราะมันไม่ทำแน่นอน ขนาดวิดีโอแนะนำวงน้องเอ๋ยังต้องทำเองเลย ผมดูอาการเหมือนโยชิโมโต้xเลิฟอีสมันกำลังจะทิ้งวงอยู่แล้ว เริ่มรับออดิชั่นสมาชิกวงใหม่อีก 2 วง ทำให้อนาคตน้องๆ ในตอนนี้อยู่ในมือโอตะมากกว่าบริษัท ถ้าไม่ติดปัญหาเรื่องสัญญาธุรกิจอะไรผมว่าปีนี้พอเปิดวงใหม่มันทิ้งสเว็ตแน่นอน
ดูกราฟเทียบระหว่างเพลงคุกกี้เสี่ยงทายกับวงดู
กราฟเทรนด์บอกได้ว่าในช่วงแรกคนรู้จักวงก่อนเพลงเป็นแค่ส่วนประกอบเท่านั้น แม้จะปล่อยเพลงมาเป็นเดือนเกือบสองเดือนแล้วก็ตาม แต่กลางเดือนมกราคมเป็นต้นมามีข่าวเมษาที่เทรนด์พีคขึ้นไปช่วงหนึ่ง วันต่อมาเทรนด์วงลดลงนิดหน่อยตามปกติของกระแสข่าว แต่เทรนด์เพลงกลับเพิ่มขึ้นจากวันก่อน ซึ่งกราฟนี้บอกเราว่าข่าวดราม่าของวงพาคนที่ยังไม่รู้จักวงไปรู้จักเพลง แล้วหลังจากนั้นเพลงที่น่าสนใจก็เป็นตัวผลักดันให้คนอื่นในวงกว้างรู้จักวงย้อนกลับมา
ประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากนั้นเพลงก็แซงเทรนด์ของวงและพีคที่สุดประมาณ 2 สัปดาห์ ความน่าสนใจอยู่ที่เทรนด์เพลงขึ้นไปพีคก่อน จากนั้นเทรนด์วงถึงพีคตามมา บอกได้ชัดเลยว่าคนส่วนใหญ่รู้จักเพลงคุกกี้เสี่ยงทายก่อน แล้วเพลงนี้ถึงพาคนทั่วไปให้ไปรู้จัก BNK48 ทีหลังแน่นอน
หลังจากนั้นความนิยมเพลงก็ลดลงตามวงจรปกติของเพลงฮิต และความนิยมวงก็ลดลงตามปกติของความเห่อ เทรนด์ของวงหลังจากระยะเวลาที่พีคประมาณ 2 สัปดาห์ ก็ลดลงมากลับมาทรงตัวและค่อยๆ สูงขึ้นทีละนิด เทียบกับก่อนคุกกี้เสี่ยงทายเทรนด์ขึ้นมาสักเกือบ 10 เท่าได้ และแนวโน้มยังขึ้นเรื่อยๆ ตามเพลงใหม่และแรงสนับสนุนจากสปอนเซอร์กับพาร์ตเนอร์ธุรกิจ
ความเจ๋งคือปกติถ้าเพลงหมดความนิยม ศิลปินก็มักจะหมดความนิยมลงไปด้วยและจะหายหน้าไปในไม่นานจะเหลือแต่แฟนพันธุ์แท้กลุ่มเดิมและแฟนใหม่จำนวนเล็กน้อย แต่ BNK48 ถึงแม้เพลงจะลดความนิยมไปแต่ความนิยมในวงกับลดนิดหน่อยในตอนแรก แต่ค่อยๆ กลับมาทรงตัวและแนวโน้มเพิ่มอีกต่างหาก
สภาวะที่เป็นใจ เพลงที่ดี วงที่ดี สมาชิกที่น่าสนใจ ผู้สนับสนุนที่ทุ่มเท ล้วนแต่เป็นส่วนเสริมเติมเต็มของกันและกันอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
.
https://www.facebook.com/notes/dhapana-bandhupanich/%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94-google-trend-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%8E%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C-bnk48-vs-sweat16/1711380825581935/