คือเรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 10/04/2018 เราได้ไปดูหนังเรื่อง A quiet place รอบบ่าย 3 กับเพื่อนซึ่งตอนที่เรารูดบัตรไม่มีปัญหาอะไร บัตรสามารถใช้ได้ปกติ แต่หลังจากดูหนังเรื่อง A quiet place เสร็จเรายังอยากดูหนังเรื่อง 7 days in entebbe แต่เพื่อนอยากกลับหอเราจึงตัดสินใจซื้อตั๋วก่อนค่อยเดินไปส่งเพื่อนเพราะรอบที่จะดูเป็นรอบ 2 ทุ่มเนื่องจากความชอบส่วนตัวที่อยากดูเป็น Soundtracks (ตอนนั้นเป็นเวลา 5 โมงเย็น เราก็เลยเลือกที่จะรอ) แต่ตอนที่มากดซื้อตั๋วรอบนี้บัตรเราใช้ไม่ได้ มันขึ้นว่า "คุณใช้สิทธิ์เกินจำนวน" ตอนแรกก็ค่อนข้างงงว่าเกิดอะไรขึ้นตู้มีปัญหารึเปล่า ก็ลองเปลี่ยนตู้กดก็ยังเป็นเหมือนเดิม ทีนี้ก็เลยเข้าไปถามปัญหากับพี่พนักงานที่อยู่ใกล้ตู้โดยบอกพี่เขาว่าบัตรมันใช้ไม่ได้ คือไม่แน่ใจว่าบัตรหรือตู้มีปัญหาอะไรมั้ยตอนเรากดซื้อตั๋วมันขึ้นว่าใช้สิทธิ์เกิน พี่เขาก็เข้ามาดูให้แล้วก็ลองรูดบัตรที่ตู้ก็ขึ้นเหมือนเดิม พี่เขาเลยไปติดต่อที่เคาน์เตอร์ซื้อตั๋วหนัง แล้วพี่พนักงานคนนึงที่อยู่ตรงเคาน์เตอร์ก็พูดมาประมาณว่าน้องเขาเอาให้เพื่อนยืมไปรึเปล่า เราก็ตอบว่าไม่ค่ะ ไม่เคยพร้อมส่ายหน้า พี่ที่เคาน์เตอร์อีกคนก็ติดต่อไปหาระบบโดยถามเบอร์โทรเราเพื่อเช็คประวัติเรา เราก็ตอบเขาไปแล้วพี่เขาก็ให้ยืนรอแถวนั้น ผ่านไปไม่นานก็มีเคสที่เกิดขึ้นเหมือนเรา แต่เขามาซื้อที่เคาน์เตอร์ โดยเคสนี้มา 2 คน มีบัตรของคนนึงใช้ได้แต่กับอีกคนนึงใช้ไม่ได้ พี่เขาก็ขอเบอร์แล้วก็ให้มายืนรอเหมือนเรา แล้วก็มีลุงชุดดำคิดว่าน่าจะมีตำแหน่งที่ใหญ่กว่าพี่เขาเข้ามาถามว่าเกิดอะไรขึ้น พี่เขาก็บอกว่าบัตรมีปัญหาลุงแกก็บอกเช็คประวัติเลยมันบันทึกไว้อยู่แล้ว รอสักพักเพื่อนเราอยากกลับเราก็ไปส่งเพื่อนที่ป้ายรถเมล์ก่อนแล้วกลับมารอที่เดิม พี่ที่เคาน์เตอร์ก็ถามว่าวันนี้ดูอะไรไปแล้วบ้าง เราก็บอกว่าดู A quiet place พี่เขาก็ว่าก็ไม่เกินสิทธิ์นี่ไม่น่าจะมีปัญหา รอไปอีกสักพักทางระบบก็ส่งประวัติมา คุณลุงเขาก็พูดชื่อจริงพร้อมนามสกุลออกมาเราก็ยกมือว่าของเรา โดยประวัติที่ส่งมามี 2 หน้า ลุงเขาก็มายืนดูใกล้เราหน้าแรกเราก็เห็นว่าหนังเรียงชื่อตามวันที่เราเคยดู แต่หน้าที่สองไม่ได้เรียงตามที่เราดูและมันก็ขึ้นชื่อเรื่อง 7 days in entebbe ในประวัติ แล้วลุงเขาก็ไล่ประวัติหน้านี้โดยพูดออกมาประมาณว่า "นี่ไง ดูเรื่อง A quiet place ไปแล้ววันที่... ดูเรื่อง Peter rabbit วันที่... เรื่อง 7 days in entebbe ดูไปแล้ววันที่ 6 " (ซึ่งวันที่ 6 เราไม่ได้ออกจากบ้านเลยเรานั่งทำงานตัดต่ออยู่ที่บ้านทั้งวัน) คือเราเองก็เห็นประวัติไม่ค่อยชัดแต่พอเห็นจะชื่อเรื่องของหนังอยู่ เราก็บอกลุงไปว่ามันไม่ตรงตามที่ลุงพูดมา "A quiet place เพิ่งดูวันนี้และเรื่องล่าสุดคือโดราเอมอนในวันเสาร์ที่ผ่านมา" ลุงแกก็ซูมๆดูประวัติอยู่สักพัก (ตอนที่อยู่ในเหตุการณ์ เราก็ลืมคิดไปเลยว่าหน้าที่ 2 เป็นของพี่อีกคนที่มีปัญหาเหมือนกันรึป่าว เพราะประวัติมันไม่ใช่ประวัติเราเลยและในนั้นก็ไม่มีโดราเอมอน ซึ่งพี่คนที่มีปัญหาเหมือนเราจะมาดูโดราเอมอน) ทีนี้เขาก็ถามเราว่าเราให้เพื่อนยืมรึเปล่า ดูไปแล้วรึเปล่าให้นึกดูดีๆ เราก็ตอบไปว่าไม่เคยให้เพื่อนยยืมบัตรอยู่ในกระเป๋าเราตลอดเวลา (คือคนที่ซื้อบัตรมาก็จะรู้ใช่มั้ยว่าบัตรมันใช้ได้ 1 เรื่องต่อ 1 ที่นั่งและใช้ซ้ำไม่ได้) ลุงก็น่าจะคุยกับทางระบบต่อ เราก็เอามือถือมาเช็คปฏิธิน แล้วเราก็ยืนรอต่อไปหลังจากนั้นมีพี่พนักงานคนนึงก็มาบอกเราว่าตู้นี้ใช้ได้นะคะ ตู้ยังว่าง ซึ่งเราก็ปฏิเสธแล้วก็ชี้มาที่ลุงคือเรายังรอคำตอบจากลุงอยู่ พี่เขาก็เดินไปถามลุงว่ามีปัญหาอะไรเหรอ แล้วลุงก็พูดเสียงดังๆ ว่า "น้องเขาดูหนังไปแล้วแต่บอกว่ายังไม่ได้ดู" แล้วพี่เขาก็หันมามองเรา ซึ่งตอนนั้นเรารู้สึกแย่มาก แบบทำไมถึงไม่เช็คระบบให้ดีแล้วมาโยนว่าเราเป็นคนผิด เราเองก็หงุดหงิดเหมือนกันนะ ไม่ได้อยามีปัญหาเลยแต่จะให้ทำยังไง? เกิดอะไรขึ้นกับบัตรกับระบบเราเองก็ไม่รู้แล้วยังมาโดยยัดเยียดความผิดแบบนี้ โคตรแย่เลยเรามั่นใจว่าสีหน้าเราออกไปแล้วว่าไม่พอใจ แล้วลุงเขาก็ติดต่อระบบไปเรื่อยๆ จนใกล้รอบโดราเอมอนก็เหมือนทางระบบบอกให้ออกบัตรมาก่อนแล้วค่อยไปตัดยอดในประวัติทีหลัง โดยบัตรที่ออกมาเป็นบัตรที่เขียนด้วยปากกาน้ำเงิน พี่ที่เคาน์เตอร์เป็นคนออกให้พอเขาให้มาเราก็เดินออกมาเลย ตอนที่ได้บัตรมาคือไม่มีอารมณ์จะดูแล้วด้วยซ้ำ มันรู้สึกงงและสับสนไปหมดแบบระบบเป็นอะไรเราก็ไม่ได้คำตอบ ไม่มีการขอโทษจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและยังกลายเป็นคนผิดจากความไม่รอบคอบไม่ดูชื่อในประวัติหน้าที่ 2 เลยด้วยซ้ำ ตอนแรกเราก็พยายามปล่อยว่างเรื่องนี้ไปและโทรไปบ่นๆ กับเพื่อนแต่จนถึงตอนนี้ยังลืมไม่ได้ วันถัดมาเราก็ไปดูหนังเรื่อง golden slumber นะโดยเลือกซื้อตั๋วจากตู้ที่ไกลที่สุดของเคาน์เตอร์ โดยรอบนี้ไม่มีปัญหาอะไรแต่เรารู้สึกระแวงไม่กล้าเข้าไปใกล้เคาน์เตอร์เพราะลุงแกอยู่แถวนั้น ก็สงสัยว่าตัวเองจะเป็นแบบนี้ทำไมทั้งๆที่เราไม่ได้ผิดอะไรแต่คือมันกลัวจริงๆ นะ มันอธิบายไม่ถูกเลย เราก็สงสัยว่ามีใครเคยเจอเหตุการณ์ที่บัตร M-Pass มีปัญหาเหมือนกันมั้ย แล้วพนักงานจัดการกับปัญหายังไง? หรือตัวเองมีวิธีรับมือกับปัญหายังไงบ้าง?
มีใครที่ใช้บัตร M-Pass แล้วบัตรเคยมีปัญหามั้ยคะ