สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาเล่าเรื่องราวปัญหาที่ชวนหัวร้อนมากๆค่ะ
พอดีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 เมษายน 2561) ได้มีการซื้อโทรศัพท์ใหม่กับค่ายขายโทรศัพท์ค่ายหนึ่ง ซึ่งมีโปรโมชั่นอยู่ว่า ถ้าเปิดเบอร์ใหม่ของ DTAC จะได้รับส่วนลด
เราก็สนใจ ก็เลยเปิดเบอร์ใหม่ค่ะ แต่เบอร์เก่าก็ของค่ายเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่ได้ปิดเบอร์นะคะ
ทีนี้คุณแม่เลือกเบอร์ให้ค่ะ เพราะเค้าบอกเลขสวย บวกกันเหลือเลขหลักเดียวแล้วได้เลขมงคล บวกกับเบอร์เก่าเราได้เลขไม่ดี ก็เลยตั้งใจว่าจะเปลี่ยนเบอร์ไปเลย ทีนี้เบอร์เก่าผูกกับธนาคารและบัตรเครดิตหลายที่มาก เลยตั้งใจว่าจะไปทำเรื่องเปลี่ยนเบอร์ให้ครบทุกที่ แล้วก็ค่อยปิดเบอร์เก่าไป
วันนี้ (10 เมษายน 2561) ก็เลยไปธนาคารแรกเลยค่ะ ไทยพาณิชย์ เพราะอยู่ใกล้ที่ทำงานที่สุดและเพราะใช้เบอร์เก่าผูกพร้อมเพย์อยู่
ก็เพิ่มเบอร์ใหม่ลงไปในระบบเรียบร้อย แต่พอจะทำการผูกพร้อมเพย์ในแอพพลิเคชั่น มันขึ้นแบบนี้ค่ะ

พนักงานก็งงกันค่ะ ก็เลยลองทำเรื่องจะโอนเงินไปที่เบอร์ใหม่เรา ปรากฏว่า ขึ้นชื่อใครไม่รู้ค่ะ ซึ่งไม่ใช่ชื่อเรา ห๊ะ??? ยังไงล่ะเนี่ยยย
พนักงานก็เลยบอกว่าเค้าอาจจะเคยใช้เบอร์นี้แล้วผูกพร้อมเพย์ไว้ แล้วพอตอนจะปิดเบอร์ ไม่ได้ยกเลิกการผูกพร้อมเพย์ค่ะ
แล้วเบอร์ก็มีการนำออกมาใช้ใหม่ เลยทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ทำยังไงล่ะคะ
ทีนี้ พนักงานเลยเอาชื่อไปค้นหาข้อมูลในระบบให้ค่ะ เผื่อจะเจอเบอร์โทรศัพท์อื่นๆ ที่เค้าให้ไว้กับทางธนาคาร เผื่อจะได้โทรขอให้เค้าทำการยกเลิกพร้อมเพย์เบอร์ใหม่เราให้ ซึ่งทางธนาคารเปลี่ยนให้เองไม่ได้ ต้องให้เจ้าตัวเท่านั้นมายกเลิกพร้อมเพย์ แต่ปรากฏว่าไม่มีเบอร์อื่นเลยค่ะ นอกจากเบอร์นี้ แถมในที่อยู่บอกว่าเจ้าตัวอยู่จังหวัดประจวบฯค่าา ซึ่งเราอยู่กรุงเทพฯ หมดความหวังทันที ฮือออ
ตอนเย็นหลังเลิกงานเลยตัดสินใจไปศูนย์ดีแทคค่ะ เผื่อเค้าจะช่วยอะไรได้บ้าง หรือถ้าไม่อย่างนั้นอาจจะขอเปลี่ยนเบอร์ใหม่ หรือทำการปิดเบอร์นี้ไปเลย
พอไปถึง ได้คุยกับพนักงาน เค้าบอกว่าเบอร์นี้ ถ้าขอปิด จะมีค่าผิดสัญญาค่ะ เพราะทำสัญญาไว้ปีนึง ถ้าจะปิดเบอร์จะต้องเสียค่าผิดสัญญา ซึ่งก็แพงเอาเรื่องเลยค่ะ ประมาณ 6,000 กว่าบาท พนักงานเลยบอกว่าลองโทรคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารดูมั้ย เผื่อเค้าจะให้ยื่นเอกสารอะไรได้บ้าง เพื่อทำเรื่องยกเลิกพร้อมเพย์ เพราะทางธนาคารตามสาขากับคอลเซ็นเตอร์อาจจะให้คำตอบไม่เหมือนกัน พนักงานบอกให้ลองโทรตอนนั้นเลยค่ะ เราก็เลยโทรไป รอสายอยู่พักนึง ก็ได้คุยกับพนักงานคอลเซ็นเตอร์ค่ะ ก็อธิบายไป เค้าก็บอกกลับมาค่ะ ว่าให้นำเอกสาร ใบแจ้งยอดบริการที่เป็นชื่อเราและเบอร์โทรนั้น กับสำเนาบัตรประชาชน ส่งไปให้ทางธนาคารดำเนินเรื่องขอปิดบริการพร้อมเพย์ ซึ่งเราเพิ่งใช้เบอร์นี้ได้แค่ 4 วัน จะเอาใบแจ้งยอดมาจากไหนล่ะค้าา ก็ต้องรอไปอีกเดือนนึง พนักงานคอลเซ็นเตอร์เลยบอกว่า ถ้าอย่างนั้นก็ต้องรอค่ะ พอได้เอกสารครบแล้ว ให้โทรคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง เพื่อที่เค้าจะได้บอกว่าให้จัดส่งเอกสารยังไง เสร็จเรียบร้อยก็วางสายค่ะ พนักงานดีแทคเลยบอกว่า จ่ายล่วงหน้าก่อนมั้ยคะ 20 บาทก็ได้ เพื่อให้ทางเค้าออกใบแจ้งยอดให้ เราก็จัดการเลยค่ะ พนักงานดีแทคยังบอกอีกนะคะ ว่าเคยมีเคสแบบนี้เหมือนกัน แต่ตอนนั้นเค้าไม่ทราบว่าธนาคารไหน แต่ทำเรื่องไม่ได้ค่ะ ซึ่งแต่ละธนาคารน่าจะไม่เหมือนกัน ก็เลยต้องปิดเบอร์ไป ซึ่งก็โดนค่าปรับไปตามระเบียบ ได้ยินแล้วสงสารเลยค่ะ ฮืออ
ขอบคุณพนักงานดีแทคมากๆลยค่ะ ให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำดีมากค่ะ ส่วนตอนนี้ได้ใบแจ้งยอดมาแล้วค่ะ สำเนาบัตรประชาชนก็พร้อม พรุ่งนี้จะโทรไปถามคอลเซ็นเตอร์อีกครั้งค่ะ ว่าจะต้องทำยังไงต่อ
ฝากถึงทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ ว่าใครที่ใช้บริการพร้อมเพย์ไว้ แล้วจะปิดเบอร์ที่ใช้อยู่ กรุณายกเลิกพร้อมเพย์ด้วยนะคะ เผื่อทางค่ายโทรศัพท์จะมีการนำเบอร์โทรศัพท์นั้นมาให้บริการอีกครั้ง เพราะเราก็ไม่สามารถตรวจสอบก่อนได้เลยว่าเบอร์นี้ เคยมีใครใช้มาก่อนมั้ย ลำบากและยุ่งยากสำหรับคนใช้ทีหลังจริงๆค่ะ
ฝากถึงค่ายเครือข่ายมือถือและธนาคารทุกแห่ง เวลามีการปิดเบอร์โทรศัพท์ อยากให้มีการตรวจสอบว่าหมายเลขนี้มีการทำธุรกรรมอะไรไว้บ้าง อยากให้สามารถยกเลิกทั้งหมด ก่อนมีการเปิดใช้เบอร์ใหม่อีกครั้ง เพื่อที่จะได้ไม่ลำบากคนใช้ทีหลัง ขอบคุณมากๆค่ะ
เปิดเบอร์ใหม่ แต่มีคนเคยใช้สมัครพร้อมเพย์มาก่อน ต้องทำยังไง
พอดีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 เมษายน 2561) ได้มีการซื้อโทรศัพท์ใหม่กับค่ายขายโทรศัพท์ค่ายหนึ่ง ซึ่งมีโปรโมชั่นอยู่ว่า ถ้าเปิดเบอร์ใหม่ของ DTAC จะได้รับส่วนลด
เราก็สนใจ ก็เลยเปิดเบอร์ใหม่ค่ะ แต่เบอร์เก่าก็ของค่ายเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่ได้ปิดเบอร์นะคะ
ทีนี้คุณแม่เลือกเบอร์ให้ค่ะ เพราะเค้าบอกเลขสวย บวกกันเหลือเลขหลักเดียวแล้วได้เลขมงคล บวกกับเบอร์เก่าเราได้เลขไม่ดี ก็เลยตั้งใจว่าจะเปลี่ยนเบอร์ไปเลย ทีนี้เบอร์เก่าผูกกับธนาคารและบัตรเครดิตหลายที่มาก เลยตั้งใจว่าจะไปทำเรื่องเปลี่ยนเบอร์ให้ครบทุกที่ แล้วก็ค่อยปิดเบอร์เก่าไป
วันนี้ (10 เมษายน 2561) ก็เลยไปธนาคารแรกเลยค่ะ ไทยพาณิชย์ เพราะอยู่ใกล้ที่ทำงานที่สุดและเพราะใช้เบอร์เก่าผูกพร้อมเพย์อยู่
ก็เพิ่มเบอร์ใหม่ลงไปในระบบเรียบร้อย แต่พอจะทำการผูกพร้อมเพย์ในแอพพลิเคชั่น มันขึ้นแบบนี้ค่ะ
พนักงานก็งงกันค่ะ ก็เลยลองทำเรื่องจะโอนเงินไปที่เบอร์ใหม่เรา ปรากฏว่า ขึ้นชื่อใครไม่รู้ค่ะ ซึ่งไม่ใช่ชื่อเรา ห๊ะ??? ยังไงล่ะเนี่ยยย
พนักงานก็เลยบอกว่าเค้าอาจจะเคยใช้เบอร์นี้แล้วผูกพร้อมเพย์ไว้ แล้วพอตอนจะปิดเบอร์ ไม่ได้ยกเลิกการผูกพร้อมเพย์ค่ะ
แล้วเบอร์ก็มีการนำออกมาใช้ใหม่ เลยทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ทำยังไงล่ะคะ
ทีนี้ พนักงานเลยเอาชื่อไปค้นหาข้อมูลในระบบให้ค่ะ เผื่อจะเจอเบอร์โทรศัพท์อื่นๆ ที่เค้าให้ไว้กับทางธนาคาร เผื่อจะได้โทรขอให้เค้าทำการยกเลิกพร้อมเพย์เบอร์ใหม่เราให้ ซึ่งทางธนาคารเปลี่ยนให้เองไม่ได้ ต้องให้เจ้าตัวเท่านั้นมายกเลิกพร้อมเพย์ แต่ปรากฏว่าไม่มีเบอร์อื่นเลยค่ะ นอกจากเบอร์นี้ แถมในที่อยู่บอกว่าเจ้าตัวอยู่จังหวัดประจวบฯค่าา ซึ่งเราอยู่กรุงเทพฯ หมดความหวังทันที ฮือออ
ตอนเย็นหลังเลิกงานเลยตัดสินใจไปศูนย์ดีแทคค่ะ เผื่อเค้าจะช่วยอะไรได้บ้าง หรือถ้าไม่อย่างนั้นอาจจะขอเปลี่ยนเบอร์ใหม่ หรือทำการปิดเบอร์นี้ไปเลย
พอไปถึง ได้คุยกับพนักงาน เค้าบอกว่าเบอร์นี้ ถ้าขอปิด จะมีค่าผิดสัญญาค่ะ เพราะทำสัญญาไว้ปีนึง ถ้าจะปิดเบอร์จะต้องเสียค่าผิดสัญญา ซึ่งก็แพงเอาเรื่องเลยค่ะ ประมาณ 6,000 กว่าบาท พนักงานเลยบอกว่าลองโทรคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารดูมั้ย เผื่อเค้าจะให้ยื่นเอกสารอะไรได้บ้าง เพื่อทำเรื่องยกเลิกพร้อมเพย์ เพราะทางธนาคารตามสาขากับคอลเซ็นเตอร์อาจจะให้คำตอบไม่เหมือนกัน พนักงานบอกให้ลองโทรตอนนั้นเลยค่ะ เราก็เลยโทรไป รอสายอยู่พักนึง ก็ได้คุยกับพนักงานคอลเซ็นเตอร์ค่ะ ก็อธิบายไป เค้าก็บอกกลับมาค่ะ ว่าให้นำเอกสาร ใบแจ้งยอดบริการที่เป็นชื่อเราและเบอร์โทรนั้น กับสำเนาบัตรประชาชน ส่งไปให้ทางธนาคารดำเนินเรื่องขอปิดบริการพร้อมเพย์ ซึ่งเราเพิ่งใช้เบอร์นี้ได้แค่ 4 วัน จะเอาใบแจ้งยอดมาจากไหนล่ะค้าา ก็ต้องรอไปอีกเดือนนึง พนักงานคอลเซ็นเตอร์เลยบอกว่า ถ้าอย่างนั้นก็ต้องรอค่ะ พอได้เอกสารครบแล้ว ให้โทรคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง เพื่อที่เค้าจะได้บอกว่าให้จัดส่งเอกสารยังไง เสร็จเรียบร้อยก็วางสายค่ะ พนักงานดีแทคเลยบอกว่า จ่ายล่วงหน้าก่อนมั้ยคะ 20 บาทก็ได้ เพื่อให้ทางเค้าออกใบแจ้งยอดให้ เราก็จัดการเลยค่ะ พนักงานดีแทคยังบอกอีกนะคะ ว่าเคยมีเคสแบบนี้เหมือนกัน แต่ตอนนั้นเค้าไม่ทราบว่าธนาคารไหน แต่ทำเรื่องไม่ได้ค่ะ ซึ่งแต่ละธนาคารน่าจะไม่เหมือนกัน ก็เลยต้องปิดเบอร์ไป ซึ่งก็โดนค่าปรับไปตามระเบียบ ได้ยินแล้วสงสารเลยค่ะ ฮืออ
ขอบคุณพนักงานดีแทคมากๆลยค่ะ ให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำดีมากค่ะ ส่วนตอนนี้ได้ใบแจ้งยอดมาแล้วค่ะ สำเนาบัตรประชาชนก็พร้อม พรุ่งนี้จะโทรไปถามคอลเซ็นเตอร์อีกครั้งค่ะ ว่าจะต้องทำยังไงต่อ
ฝากถึงทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ ว่าใครที่ใช้บริการพร้อมเพย์ไว้ แล้วจะปิดเบอร์ที่ใช้อยู่ กรุณายกเลิกพร้อมเพย์ด้วยนะคะ เผื่อทางค่ายโทรศัพท์จะมีการนำเบอร์โทรศัพท์นั้นมาให้บริการอีกครั้ง เพราะเราก็ไม่สามารถตรวจสอบก่อนได้เลยว่าเบอร์นี้ เคยมีใครใช้มาก่อนมั้ย ลำบากและยุ่งยากสำหรับคนใช้ทีหลังจริงๆค่ะ
ฝากถึงค่ายเครือข่ายมือถือและธนาคารทุกแห่ง เวลามีการปิดเบอร์โทรศัพท์ อยากให้มีการตรวจสอบว่าหมายเลขนี้มีการทำธุรกรรมอะไรไว้บ้าง อยากให้สามารถยกเลิกทั้งหมด ก่อนมีการเปิดใช้เบอร์ใหม่อีกครั้ง เพื่อที่จะได้ไม่ลำบากคนใช้ทีหลัง ขอบคุณมากๆค่ะ