สงสัยบางอย่างเกี่ยวกับพิธีแต่งงานของคาทอลิคในไทย

เรามีแฟนเป็นคาทอลิค ไม่ใช่คนไทยนะ แต่ตัวเขาไม่เคร่งเอาซะเลย ทุกวันนี้เขานิยามว่าเป็น agonistic ด้วยซ้ำ (คือไม่ฟันธงว่ามีพระเจ้าไหม) ปกติไม่ได้ไปโบสถ์เท่าไหร่ จะมีไปบ้างตอนวันสำคัญๆของทุกปี ไปกับครอบครัว นอกนั้นก็ทำตัวคล้ายคนไม่มีศาสนา ส่วนตัวเราเองเป็นคริสเตียน ที่โตมาในครอบครัวพุทธ ซึ่งไม่ใช่พุทธเคร่งอะไรมาก และเราก็ไม่ใช่คริสเตียนที่เคร่งเลยเหมือนกัน แต่เทียบแล้วก็เข้าโบสถ์ถี่กว่าแฟนพอสมควร

ทีนี้พูดถึงการแต่งงาน คนไทยพุทธที่ไม่ต้องการแต่งงานสเกลใหญ่ ชอบสเกลเล็กมากกว่า ก็เห็นจัดงานกันได้ไม่หรูหราอะไร ไม่ใส่ชุดเว่อร์วังในการทำพิธีสงฆ์ด้วยซ้ำ บางคนเคยเจอรูปในเนทมาอะ ใส่เหมือนแค่ไปร่วมงานเพื่อนสนิทเท่านั้น ไม่บอกไม่รู้ว่าคือคู่แต่งงาน หรืออย่างของคริสเตียน เรามีโอกาสได้ดูคลิปที่คุณบอยด์โกฯ แต่งงานอีกครั้งกับภรรยาของแก (เข้าใจว่าตอนแต่งครั้งแรกยังไม่เป็นคริสเตียน) ก็จัดงานง่ายๆไม่ได้ใหญ่อะไร คือแค่ add ส่วนพิธีตรงนี้ไปในรอบนมัสการปกติที่ทำกันอยู่ทุกๆอาทิตย์ ไม่ได้มีการที่เจ้าสาวเดินควงมากับพ่อ ใส่เสื้อผ้าตามปกติเวลาไปโบสถ์กันทุกคน เราเลยมองว่าแม้กับคนที่จะแต่งครั้งแรกในชีวิตก็น่าจะขอให้ทำตามแบบนี้ได้ แต่คาทอลิคละ ดูทรงแล้วไม่เห็นทางเลยว่าจะจัดแบบย่อสเกลยังไง ไม่เอาชุดเจ้าสาวขาวๆฟูๆยาวๆ เจ้าบ่าวไม่ต้องใส่ชุดทักซ์ ไม่ต้องมีสูทเว่อร์วัง ไม่ต้องมีเดินควงพ่อเข้าโบสถ์ ไม่ต้องมีการ์ดเชิญแขกอะไรมากมายด้วยซ้ำ มันไม่ใช่จริตของเรากับแฟนที่จะมาใส่ชุดอะไรทางการขนาดนั้น และเป็นพวกไม่ชอบพิธีการหรือคนเยอะๆด้วย เต็มที่มีครอบครัวสองฝ่าย พวกญาติก็บอกแค่ที่ไปมาหาสู่ประจำก็พอ แล้วก็เพื่อนสนิทอาจจะมีสักหยิบมือ นับรวมของสองคนไม่น่าเกิน 15 หน่วย ฮ่าๆ สเกลใหญ่กว่านี้เราไม่เอาละ ไม่ใช่ทาง อึดดัดและสิ้นเปลือง แต่งานพิธีศาสนายังไงคงต้องมีเพราะจัดเอาใจผู้ใหญ่ จะไม่มีอะไรเลยเป็นศูนย์เขาคงไม่โอเคกันอะนะ ถ้าเขาเป็นผู้ใหญ่หัวใหม่ที่คิดอะไรง่ายๆนะ เราคงแค่นัดไปเจรจาคุยกันที่ร้านอาหารอะไรดีๆหรูๆก็พอแล้ว มีแค่พ่อแม่เรา พ่อแม่เขาและพี่น้องเขา (ส่วนเราไม่มี - ลูกคนเดียว) แค่นี้จบเลย

มีใครมีไอเดียอะไรบ้างไหมที่จะจัดงานพิธีคาทอลิคในแบบย่อสเกลให้ดูเป็นทางการน้อยที่สุด ให้ได้ฟีลเหมือนคนไทยพุทธต่างจังหวัดแต่งกันง่ายๆ ผูกข้อไม้ข้อมือ ใส่บาตรพระหน้าบ้านไรงี้ แล้วตัดช่วงงานเลี้ยงตอนกลางคืนหอประชุมโรงเรียนอะไรงั้นทิ้งไป ฮ่าๆ เห็นภาพมะ

ปล. ชอบงานง่ายๆสเกลนี้เลย >>> http://www.tnews.co.th/contents/342432
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่