เรื่องเงินสะสมพนักงาน

สอบถามผู้รู้หน่อยครับ
    บริษัทที่ทำงานอยู่มีการหักเงินเดือนพนักงานประจำทุกเดือน โดยแจ้งว่าเป็นเงินสะสมของพนักงาน และจะได้รับคืนเมื่อลาออกอย่างถูกต้อง
    ยอดเงินที่หักก็แล้วแต่ตำแหน่ง มีตั้งแต่ 300 , 500 , 1000 โดยที่บริษัทหักไว้เฉยๆ ไม่ได้นำไปตั้งกองทุนหรือ นำฝากเป็นชื่อพนักงานใดๆทั้งสิน
    แต่เดิม เมื่อพนักงานลาออกและแจ้งล่วงหน้า 30 วันก็จะได้รับเงินสะสมคืน แต่ไม่มีใครเคยรู้ว่าได้ครบถ้วนถูกต้องรึไม่ เพราะทางบริษัทไม่เคย
    มีการแจ้งในสลิปเงินเดือนว่า ยอดเงินหักไปแต่ละเดือน สะสมรวมแล้วมียอดเท่าไหร่
    ที่ผ่านมายังทำใจกันได้ แต่ที่ต้องมาตั้งคำถามเพราะไม่นานมานี้ทางบิษัทออกประกาศมาใหม่ มีใจความว่า
       1.พนักงานทั่วไป(ซึ่งหมายถึงทุกตำแหน่งงาน) หากจะลาออกต้องแจ้งล้วงหน้า 30 วัน (อันนี้ปกติ) แต่จะได้รับเงินสะสมคืนภายใน 90 วัน
       2.หัวหน้างาน (ไม่ระบุรายละเอียดตำแหน่ง) หากลาออกต้องแจ้งล้วงหน้า 90 วัน แต่จะได้รับเงินสะสมคืนภายใน 180 วัน
      อยากถามว่ากฎบริษัทแบบนี้ตั้งได้ด้วยเหรอ สุดท้ายพนักงานมีแต่เสียเปรียบสิครับ เพราะไม่ได้ระบุรายละเอียดของตำแหน่งงานเลยก็คือเหมารวม
      พนักงานบางตำแหน่งไม่ได้มีโอกาส หรืออยู่ในจุดที่จะต้องมารอให้บริษัทรีเช็คความเสียหายด้วยเลย ก็ต้องมาโดนไปด้วย ผมว่ามันออกจะเกินไปนะครับ
  รบกวนผู้รู้ทุกท่านหน่อยนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่