[CR] รีวิวซื้อของมาขายช่วงสงกรานต์ผ่านชิปปิ้งครั้งแรก ต้นทุนไม่แพง แถมได้กำไรเยอะ


สวัสดีคนอ่านกระทู้ทุกคนครับ ใกล้เทศกาลใหญ่ทีไร ผมเป็นต้องเตรียมตัวขายของทุกที เพราะเป็นช่วงกอบโกยเงินครับ อย่างวาเลนไทน์ที่ผ่านมาก็ขนช่อกุหลาบกับช่อช็อกโกแลตไปปักหลักขายหน้าโรงเรียนมัธยมกับแฟนได้กำไรมาพอประมาณ ไม่มาก ไม่น้อย ไม่เจ็บตัว เรียกได้ว่าพอเป็นค่าขนม

มาคราวนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์ผมก็อยากตั้งซุ้มขายของอีกครั้ง กะยิงยาวเพราะที่พัทยาบ้านผมมีวันไหลต่อเนื่องจากสงกรานต์ทำให้ช่วง 7 วันนี้สำหรับพ่อค้าอย่างผมตาลุกวาว โห เงินครับ เห็นแต่เงินทั้งนั้นเลย ฮ่าๆๆๆๆ เราก็เลยตกลงกันว่า แฟนจะขายข้าวไข่เจียว ขายน้ำดื่มอะไรของเขาไป ส่วนผมก็จะขายเหมือนปีที่แล้วคือ หมวก ปืนฉีดน้ำ แว่นตากันน้ำ และซองใสใส่โทรศัพท์กันน้ำ






พอตกลงกันแล้ว แฟนก็จัดการในส่วนของเค้า ตรงนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรแค่เช็คของอุปกรณ์แล้วค่อยไปซื้อวัตถุดิบวันต่อวันเอา แต่ของผมต้องวางแผนแต่เนิ่นๆเพราะต้องดูราคาขาย ราคาซื้อ ต้นทุนไรงี้เยอะกว่าด้วย เลยติดต่อไปที่โรงงานเดิมที่เคยซื้อของมาขายเมื่อปีที่แล้วเพื่อเช็คราคา แต่ปรากฏว่า ราคาเพิ่มจากปีที่แล้วอยู่เยอะพอควร ปีที่แล้วขนาดขายราคาที่ถูกกว่านี้ ยังไม่ค่อยได้กำไรเลยครับ (พวกข้าวไข่เเจียวของแฟนยังได้กำไรมากกว่าอีก) พอมาปีนี้ขึ้นราคา ผมก็เลยตัดสินใจยังไม่เอาครับ

คือ อยากลองหาร้านใหม่ก่อน เผื่อจะเจอที่ถูกกว่า แต่เกือบทุกร้านก็จะราคาประมาณนี้กันหมด ผมเลยลองคุยๆกับเพื่อนที่ขายของเป็นประจำเพราะอยากได้ของที่ราคาถูกกว่านี้ เวลาบวกเพิ่มคนซื้อจะได้ตัดสินใจซื้อของเราง่ายแล้วเราก็จะได้กำไรมากขึ้นครับ เพื่อนผมคนนี้ขายของราคาส่งให้กับตัวแทนอยู่บ่อยๆก็แนะนำวิธีสั่งผ่านชิปปิ้งมา เพราะเป็นวิธีที่คนขายส่งส่วนใหญ่ใช้กันและทำให้ได้ของคุณภาพดีแต่ราคาถูกมาขายด้วย

ผมก็ลองหาข้อมูลดู เข้าใจว่า มันเป็นวิธีหนึ่งในการซื้อสินค้าจากจีนซึ่งมีต้นทุนต่ำผ่านคนกลางที่เรียกว่า ชิปปิ้ง ทำให้ขายของได้ราคาเท่าเดิมแต่กำไรเยอะกว่าเก่า ผมก็เอาล่ะ เจอทางล่ะ ก็ลองสุ่มๆดูราคาแล้วเอามาเทียบกับราคาโรงงานก่อน ปรากฏว่า ถูกกว่าราคาส่งที่ผมเคยได้จากปีที่แล้วอีก ผมก็เลยลองสั่งซื้อมาก่อน 1 ล็อต
ผมเลือกใช้บริการชิปปิ้งของ Vcanbuy ซึ่งเป็นเจ้าใหญ่พอสมควร เจ้านี้จะดำเนินการให้ทั้งหมด ทั้งติดต่อร้านค้าจีน สั่งซื้อ และขนส่งมาไทย ผมแค่เลือกสินค้าที่อยากสั่งซื้อในเว็บไซต์จีนพวก Taobao , Tmall ,1688  แล้วcopy link สินค้านั้นมาวางที่ช่องวางลิงก์ในหน้าหลักของเว็บไซต์ Vcanbuy แล้วก็สั่งซื้อตามขั้นตอนที่เขาสอนในเว็บ ขั้นตอนก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร ตัวเว็บก็ใช้ง่ายดี
เรื่องการจ่ายเงินของชิปปิ้งเจ้านี้จะมีวิธีจ่ายเงิน2แบบ คือ แบบจ่ายเงินรอบเดียว สำหรับสินค้าพวกเสื้อผ้า แล้วก็รองเท้าเบาๆ กระเป๋าบางๆ แบบกระเป๋าผ้าหรือกระเป๋าใบเล็กๆเท่านั้น การจ่ายแบบนี้ทางชิปปิ้งจะรวมค่าสินค้าและค่าขนส่งโดยประมาณมาเรียบร้อยแล้ว เราจ่ายเงินครั้งเดียวจบ ไม่มีจ่ายอะไรเพิ่มเติม รอรับของอย่างเดียว ซึ่งผมว่าสะดวกดีนะ และการจ่ายเงินอีกแบบเป็นการจ่ายเงินสองรอบ สำหรับสินค้าอื่นๆที่นอกเหนือจากการจ่ายแบบแรก การจ่ายแบบที่สองนี้ จ่ายครั้งที่หนึ่งเป็นการจ่ายเงินค่าสินค้าที่เราสั่งกับค่าขนส่งในประเทศจีนก่อน เมื่อสินค้าจากร้านค้าจีนส่งมาถึงชิปปิ้ง ทางชิปปิ้งจะแจ้งให้เราจ่ายยเงินครั้งที่สอง ซึ่งเป็นค่าขนส่งสินค้าจากประเทศจีนมายังประเทศไทย และค่าขนส่งในประเทศไทยจากชิปปิ้งไปยังที่อยู่ของเรา ในกรณีที่เราไม่ได้ไปรับสินค้ากับชิปปิ้งเอง

ล็อตแรกที่ผมสั่งเป็นการจ่ายเงินแบบสองรอบและให้จัดส่งสินค้าถึงบ้านผมเลย
การจ่ายเงินครั้งที่หนึ่งผมจ่ายค่าสินค้าและค่าขนส่งในประเทศจีน เป็นจำนวนเงิน 1891.477 บาท


และเมื่อร้านค้าจีนส่งสินค้ามาถึงชิปปิ้ง เขาก็แจ้งผมมาทางเมล์เพื่อให้ผมจ่ายเงินครั้งที่สอง ยอดเงินที่ต้องจ่ายดูในแถบเมนู “กล่องพัสดุ”  นะครับ


ผมจ่ายเงินรอบที่สอง เป็นจำนวนเงิน 700.90 บาท ยอดที่ต้องจ่ายจะแจ้งในเว็บไซต์Vcanbuy แบบนี้ครับ


การจ่ายเงินของชิปปิ้งเจ้านี้ เป็นการเติมเงินเข้าระบบกระเป๋าตังค์เราในเว็บไซต์ เติมไปเท่าไหร่ก็ได้ เราเข้าไปตัดจ่ายบิลเอง เงินที่เหลือก็จะอยู่ในกระเป๋าตังค์เราครับ

ราคาต้นทุน ผมคิดโดยการเอาราคาของทั้งหมดมาบวกค่าขนส่ง และหารด้วยจำนวนสินค้าทั้งหมด 80 ชิ้นครับ ซึ่งผมจะคำนวณแบบปัดเศษทศนิยมขึ้นนะครับ

จะได้ ราคาของทั้งหมด 1892 บาท บวก ค่าส่ง 701 บาท และหารด้วยสินค้า 80 ชิ้น
ตกชิ้นละ 33 บาท ทุกชิ้นครับ

ผมคิดราคารวมต้นทุนทั้งหมด ไม่ได้แบ่งประเภทสินค้า ซึ่งในความจริงราคาสินค้าแต่ละประเภทไม่ได้เท่ากัน
การคำนวณแบบนี้ทำให้สินค้าบางอย่างดูเหมือนราคาแพงกว่าในไทย เพราะผมเอาราคาสินค้าที่สูงกว่าไปหารด้วยมันก็เลยได้ราคานี้มา ถ้าคำนวณแบบแยกประเภทดีๆจะเห็นเลยว่าราคาสินค้าจากจีนถูกกว่าในไทยขนาดไหน ผมว่าคุ้มและถูกมากครับ

ผมทำTime line ระยะเวลาการสั่งซื้อสินค้าจีนผ่านVcanbuy มาให้ดูคร่าวๆแบบนี้นะครับ
กดเปิดบิลออเดอร์วันที่ 6 มีนาคม และหลังจากได้รับเมล์ยืนยันออเดอร์ ผมก็โอนเงินภายในวันนั้นเลย
และเข้าไปหน้าเว็บไซต์ Vcanbuy เพื่อตัดชำระเงิน
หลังจากนั้นระบบของVcanbuyก็จะทำการสั่งซื้อสินค้าให้ทันทีครับ
วันที่ 22 มีนาคม Vcanbuy แจ้งผมทางเมล์ว่าสินค้าถึงไทยแล้ว และสามารถชำระเงินรอบที่สองได้ทันที
แต่ผมกว่าจะได้จ่ายก็วันถัดไปครับ


สรุป นับจากวันที่กดสั่งซื้อถึงวันที่ของถึงมือ คือ  20 วัน
ทีแรกก็กังวลครับเพราะช้ากว่าที่คิด แต่หลังจากได้ของแล้ว ทางวีแคนบายก็ส่งเมล์มาแจ้งทีหลัง ถึงความล่าช้าที่เกิดขึ้นก็ทำเอาผมที่กำลังหัวร้อนกับการขนส่งล่าช้าแบบนี้พอจะหัวเย็นลงได้เยอะเลย
ป.ล.น่าจะแจ้งก่อนที่ผมจะได้ของนะครับ จะได้ไม่ต้องร้อนใจแบบนี้ แต่ไม่เป็นไรครับ พอให้อภัยได้เพราะมาพร้อมส่วนลดในการใช้บริการครั้งต่อไป ถือเป็นการเซอร์วิสลูกค้าหลังการขายที่ดีมาก

มาดูของที่ได้กันดีกว่า
ของมาถึงเป็นลังใหญ่ๆแบบนี้ครับ


ห่อมาแน่นมาก แปะสก็อตเทปไม่รู้กี่ชั้นเลย 55555



แกะกล่องออกก็เจอกล่องเล็กๆและถุงสินค้า เหมือนจะอัดกันมาแน่นมากไป แต่จริงๆห่อมาค่อนข้างหนาและปลอดภัย เพราะถ้าอัดมาไม่แน่นกล่อง สินค้าอยากจะกลิ้งกระแทกกันระหว่างขนส่งได้ครับ



มาดูสินค้าจริงกันดีกว่า
นี่หมวกที่ผมสั่งมาครับ


แว่นตากันน้ำ

แว่นกันแดด

ซองใสใส่โทรศัพท์กันน้ำ

โดยรวมผมพอใจกับการซื้อของแบบชิปปิ้งในครั้งแรกนะครับ ข้อดีของมันก็คือ ได้ของจำนวนเยอะแต่จ่ายน้อย ราคาถูกกว่าซื้อในไทยเยอะเลย ถ้าขายราคาเท่ากับปีที่แล้วยังไงก็ได้กำไรมากกว่าเดิมหลายบาทแน่ๆ ส่วนข้อเสียก็คือ ต้องคำนวนวันเวลาที่สั่งซื้อกับวันที่จะขายดีๆครับ อาจจะต้องวางแผนสั่งซื้อล่วงหน้าเผื่อเวลาไว้หน่อย มันขึ้นอยู่กับร้านค้าที่จีนด้วยครับ บางร้านส่งเร็ว-ส่งช้าไม่เท่ากัน แต่ส่วนตัวผมไม่มีปัญหาตรงนี้ เพราะสั่งล่วงหน้าก่อนขายจริงวันสงกรานต์อยู่แล้ว

ก็หวังว่า กระทู้ของผมจะเป็นอีกหนึ่งทางสำหรับพ่อค้าแม่ค้าทั้งมือใหม่มือเก่าใช้เผื่อเลือกในการขายของให้ได้กำไรนะครับ ส่วนผมก็เก็บวิธีนี้ไว้ใช้ขายของในเทศกาลต่อไปแน่นอน

สุขสันต์วันสงกรานต์ล่วงหน้าครับ
ชื่อสินค้า:   VCANBUY
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่