ถ้า RS เลิกทำเพลงใหม่ ลิขสิทธิ์เพลงเก่า RS ยังเป็นของ RS อยู่ปะ มีคำตอบ

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ ชาว PANTIP ทุกคน
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
นี่คือ เพลงใหม่ ของค่าย RSIAM ล่าสุด กับเพลง หนา นะ ของ กระแต RSIAM นิภาพร บุญยะเลี้ยง ซึ่งล่าสุด ยอดวิวอยู่ที่ 2 ล้านวิว กว่าๆ (น่าจะเกินนะครับ และ ยอดวิวเพิ่มสูงขึ้น) และที่สำคัญ ติดเทรนด์วีดีโอใน YOUTUBE ขึ้นอันดับ 1 ในเวลา 19 ชั่วโมง (19 ชั่วโมง 1,000,000 วิว) นับเป็นบทเพลงที่ ดัง โดน เพราะเพลงนี้ ทำนองเหมือนเพลงอินเดียยังไงอย่างงั้น เสียงร้อง ก็ เพราะ คล้ายๆ ออกแนว ภารตะนิดๆ แต่ก็ลงตัวนะครับ ผมชอบ

พูดถึงเพลงใหม่ไปแล้ว เรามาพูดถึงเรื่องลิขสิทธิ์เพลงนะครับ

ช่วงหลังๆ รายการทุกรายการ ส่วนใหญ่ จะใช้เพลงของ GMM GRAMMY และค่ายเพลงอิสระ รวมไปถึง นักร้อง RS ที่หมดสัญญา แต่ก็ลุยงานเพลงเป็นศิลปินอิสระ อย่าง หนู มิเตอร์ ไปออกรายการ จำอวดหน้าจอ ของช่อง WORKPOINT23 ได้ร้องเพลง ขอแค่... ซึ่งทางช่อง รู้ตัวดีว่า ถ้าเอาเพลงของ หนู มิเตอร์ ที่ทำกับค่าย RSIAM ระวังนะครับ โดนฟ้องเรื่องของละเมิดลิขสิทธิ์นะครับ แต่โชคดี ที่ช่อง WORKPOINT หมดสัญญาลิขสิทธิ์ก่อน ประกอบกับ หนู มิเตอร์ หมดสัญญาค่ายเก่าพอดี จึงสามารถร้องเพลง ขอแค่... หรือ เพลงที่หนู มิเตอร์ ที่ทำกับค่าย รถไฟดนตรี ได้อีก แต่มีข้อยกเว้น คือ ห้ามร้องเพลงของ หนู มิเตอร์ ที่ทำกับ RSIAM นะครับ เว้นแต่ ไปเล่นคอนเสิร์ต รับจ้างทั่วไปนะครับ แต่ก็ต้องตรวจสอบให้ดีนะครับ

อย่างกระทู้ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ หัวข้อนี้ เกี่ยวกับค่ายเพลง และ เรื่องลิขสิทธิ์ สักส่วนใหญ่ นะครับ

อย่าง BIG ASS และ หนุ่ม ณพสิน แสงสุวรรณ ถูกบริษัท พาวเวอร์ แทรชเชอร์ จำกัด โดนฟ้องเรื่องลิขสิทธิ์ ในงานคอนเสิร์ต ซึ่งนึกว่า ศิลปินทั้ง 2 กลุ่มนี้ แกรมมี่ ซื้อหมด ไม่มีปัญหา แต่พอเล่นจริงๆ กลับโดนข้อหาเรื่องลิขสิทธิ์ ถึงขั้นออกหมายจับด้วยนะครับ

อย่าง คุณ ฟอร์ด สบชัย ก็โดนเรื่องนี้เหมือนกัน

ตอนนี้ ค่ายเพลงทุกค่าย มักจะไม่หันหน้าเข้าหากัน แข่งกันเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ไม่ปล่อยให้นำผลงานนี้ ไปเล่นให้กับค่ายอื่น (หมายถึงคอนเสิร์ตนะครับ)

อย่างกรณี ละครบุพเพสันนิวาส ที่ไม่สามารถใช้เพลง จันทร์ ของ โจ้ ธนรัฐ ในละครเรื่องนี้ได้ เพราะในเรื่องของลิขสิทธิ์ นั่นเอง

อย่างค่าย RS นี้ ถูกค่ายอื่นๆ กีดกั้น อย่างคอนเสิร์ตเจ เจตริน ที่มีคุณทัช ณ ตะกั่วทุ่ง ก็ห้ามใช้เพลงของทัช ที่ทำกับ RS นะครับ แต่ผิดกับคอนเสิร์ต SILLY FOOLS และล่าสุด กับคอนเสิร์ต ZEAL ก็กลับใช้เพลงของ SILLY FOOLS และ ZEAL ที่ทำกับค่าย GMM GRAMMY ได้อย่างสบายๆ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่คอนเสิร์ตของ GMM GRAMMY นะครับ รวมไปถึงทีวีทุกช่อง ก็ห้ามใช้เพลง RS ทุกรายการ ทุกช่องทีวี แม้กระทั่งวิทยุทุกคลื่น ก็ห้ามใช้เพลง RS ทุกคลื่นวิทยุ ทั่วไทย แต่กับค่าย GMM GRAMMY ก็ใช้เพลง GMM ไปใช้ในรายการทุกรายการ วิทยุทุกคลื่นก็ใช้ อย่างสบาย นั่นหมายความว่า RS นี้ แทบจะไม่เหลืออะไรแล้ว เพราะเรื่องลิขสิทธิ์ นั่นเอง

ถ้าวันนึง RS เลิกผลิตเพลงใหม่ ลิขสิทธิ์เพลงเก่าของค่าย RS จะยังอยู่กับค่ายเพลง RS หรือเปล่า หรือว่า ลิขสิทธิ์เพลง RS นี้ เป็นของผู้แต่งนะครับ เหมือนคุณอ๊อด คีรีบูน และ หรั่ง ร็อกเคสตรา ยังไงอย่างงั้นเลย ที่ลิขสิทธิ์เพลงนี้ โดยไม่ผ่านค่าย RS ก็ใช้เพลงนี้ ก็ใช้ได้กับค่ายอื่นได้สบาย อย่าง เพลง คิดถึง ของ หรั่ง ก็เป็นของผู้แต่ง (อย่าง คุณ กวาง ณัฐภพ พรหมสุนทสกุล) ซึ่งปัจจุบัน เป็นพนักงานค่าย GMM นะครับ จึงไม่แปลกใจ ที่ RS นี้ หวงลิขสิทธิ์ เหมือนค่ายเพลง MUSIC BUGS ยังไงอย่างนั้น สักวัน ค่ายเพลง RS ก็จะสูญพันธ์ไปตลอดกาล เพราะเฮียฮ้อ ขายครีมและอาหารเสริม ที่กำลังไปได้สูง นั่นเอง

ชาว PANTIP ลองแสดงความคิดเห็นว่า
ถ้าค่ายเพลง RS เลิกผลิตเพลงใหม่ ลิขสิทธิ์เพลง RS ยังเป็นของค่ายเพลง RS อยู่หรือเปล่า ช่วยตอบด้วย

ล่าสุด ค่ายเพลง RS ก็ได้เปิด CHANNEL ใน LINE TV นะครับ ส่วนใหญ่ ช่อง RS ใน LINE TV นี้ เป็นเพลงสตริงเก่านะครับ ทั้ง MV,CONCERT,AUDIO เหมือนกับ GMM นะครับ เพิ่งเปิดช่องแค่ 1 เดือนเองนะครับ แต่วีดีโอของค่าย RS ใน LINE TV ก็ยังน้อยกว่า ค่ายอื่นๆ อีก แต่อีกไม่นาน ก็จะอัพเดทเพิ่มอีกนะครับ แต่นานๆ ทีนะครับ จบนะครับ

นายกอพพคนเดิม รายงาน

ย้ำ ชาว PANTIP ลองแสดงความคิดเห็นว่า ถ้า RS เลิกผลิตเพลงใหม่ ลิขสิทธิ์เพลง RS ที่มีอยู่ ก็ยังเป็นของค่าย RS หรือเปล่า แม้นไม่ผลิตเพลงใหม่แล้วนะครับ ลองดู
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่