
ใครจะว่าอวยก็บอกเลยค่ะว่าอวยจริง วันนี้ไม่มีอะไรจะทำเลยขอมานั่งเรียงความถึงทไวซ์ซะหน่อย
ข้อมูลอาจไม่เป๊ะ
เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ
ปกติเวลาพูดถึงเรื่องประสบความสำเร็จ มักจะมองออกได้แก่ ยอดขายแผ่น ดิจิตอล ยอดวิว YT การออกสื่อ โฆษณา วันนี้เรามาคุยกันเลยว่าทไวซ์ก้าวไปถึงไหนแล้ว
ขอจัดอันดับความสำคัญ ดังนี้
1.
ผู้ชมวีดีโอ YOUTUBE ทไวซ์นับเป็นวงเกาหลีวงแรกเลยก็ว่าได้ที่ประสบความสำเร็จทางด้านยอดวิวเพลงญี่ปุ่นอย่างแท้จริง
อาจจะสงสัยว่าทำไมถึงพูดว่าประสบความสำเร็จ ตั้งแต่วงเกาหลีที่ไปเดบิวต์ที่ญี่ปุ่นยังไม่เคยมีวงไหนที่เพลงญี่ปุ่นมียอดวิวถึง 50 ล้านถึง 3 เพลงได้เลย ในอดีตอาจจะไม่เน้นการดู Youtube มากเท่าปัจจุบัน แต่วงดังๆระดับตัว TOP ก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถก้าวข้ามยอดวิวเพลงญี่ปุ่นได้ง่ายๆ ส่วนใหญ่วงเกาหลียอดวิวดีแต่มักจะตกม้าตายด้วยเพลงญี่ปุ่น
ถ้าดูจากข้อมูลเชิงลึก YT สามารถวัดอัตราการเติบโตของผู้ชมของทไวซ์ได้ชัดเจน , YT ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นแหล่งดูหลักอันดับต้นๆของทไวซ์ก็ว่าได้ ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจถึงกล้าบอกว่าทไวซ์ประสบความสำเร็จมากในญี่ปุ่น
2.
สื่อสาธารณะ ต้องยอมรับให้ได้ว่าทไวซ์เริ่มมีกระแสในญี่ปุ่นจากท่าเต้น TT ที่ฮิตจริงๆ ฮิตในญี่ปุ่นมากกว่าที่เกาหลีเสียอีก พูดแล้วพูดอีกเรื่องนี้ ชอบมีคนแซะว่าถ้าทไวซ์ไม่มีเมมเบอร์ญี่ปุ่นก็คงไม่ได้ออกทีวีช่องหลัก รายการสำคัญของญี่ปุ่น แต่อย่าลืมว่าในอดีตวงรุ่นพี่ก็ไม่ได้มีเมมเบอร์เป็นคนญี่ปุ่น และก็ไม่ใช่ทไวซ์วงเดียวที่มีเมมเบอร์ปุ่น แต่ ทำไมถึงเป็นวงเดียวได้ออกรายการเหล่านั้นได้ ล่าสุดไปออกงาน ขาว-แดง ,ขึ้น Mste 3 ครั้ง ออกสกู๊ปพิเศษรายการช่อง NHK มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆน่ะขอย้ำ เพราะลองย้อนไปดูวงตอนนี้ที่ไปเดบิวต์ที่ญี่ปุ่นมีใครได้ไปเหมือนทไวซ์บ้าง ตอนนี้ญี่ปุ่นยังคงกีดกันเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ ให้ทไวซ์วงเดียว อันนี้ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่นับว่าเป้นปรากฏการณ์ที่ดีมาก ปีที่แล้วได้แต่สวดมนต์บอกตรงๆ
เวลาพูดถึงเรื่องนี้ทีไรยาวตลอด ขอแปะกระทู้นี้แล้วกันค่ะ
Twice แสดงให้เห็นถึงความฆ่าไม่ตายของ K-POP ในญี่ปุ่น By JapanTimes
3.
ยอดขายแผ่นอัลบัม ซิงเกิล รวมขายได้ 3 Platinum เป็นวงแรกที่ขายได้ 3 บัมติดต่อกัน และใน ปี 2017 ทไวซ์มียอดขายอัลบัมได้มากกว่า 1.54พันล้านเยน
และวันนี้ ยอดขาย [ORICON] Candy Pop ยอดรวม : 336,239 แผ่น
ภายในเวลาไม่ถึง 8 เดือน ทไวซ์สามารถขายแผ่นได้มากกว่า 1 ล้านแผ่น ซึ่งญี่ปุ่นนับเป็นตลาดขายแผ่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเปอร์เซ็นปริมาณการขายแผ่น CD มากกว่ายอดการดาวโหลด และทไวซ์ยังสามารถขายยอดดาวโหลดเพลง TT ได้มากกว่า 100,000 ครั้ง ได้รับการรับรองระดับ GOLD ไปแล้ว ซึ่งเท่าที่ตามย้อนไป 3-4 ปี ก่อนหน้านี้ ไม่พบว่าศิลปินจากเกาหลีใต้เลย
และหลังจากมีการโปรโมตว่าจะมีซิงเกิลที่ 3 ผลตอบรับถือว่าดีมาก ปกอะไรก็ยังไม่มีมาให้เห็นแต่มีการกดจองกันไปแล้ว
การจัดอันดับยอดขายของ Tower Records Online (ญี่ปุ่น) ในวันที่ 1 เมษายน ซึ่งทั้งหมด 5 อันดับแรก คือ TWICE "Wake Me Up" (เพลงญี่ปุ่นที่กำลังจะปล่อย) และอัลบัมเกาหลี "What is Love?"
หลายคนอาจจะสงสัยว่ายอดขายแผ่นญี่ปุ่นจะกำไรอะไรมากมาย โปรดทิ้งออฟชั่นแบบเกาหลีทิ้งไปค่ะ ส่วนประกอบอื่นๆในแผ่นของญี่ปุ่นธรรมดามาก ไม่ได้แพคเกจสวยงามน่าสะสมเลย การ์ดต่างๆก็แถมอย่างกับกลัวหมด ดังนั้นสามารถมองกำไรจากส่วนนี้ได้เต็มๆ
4.
พรีเซนเตอร์ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่ศิลปินเกาหลีจะไปเป็นพรีเซนเตอร์ให้สินค้าในญี่ปุ่น บอกเลยว่ายากมากกกกก แค่ตัวท็อปในญี่ปุ่นเองก็มีให้เลือกสรรมากมายอยู่แล้ว แม้แต่เรื่องแฟชั่นวัยรุ่นทไวซ์จะไปติดอันดับความนิยมด้วย
ในกรณีของทไวซ์นับว่าโชคดีที่ได้บริษัทดูแลดี อย่างวอเนอร์ มิวสิกที่ทุ่มสุดตัวในการโปรโมตจริงๆ และด้วยปัจจัยหลายๆอย่างก็มีส่วนทำให้ทไวซ์ประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม
หลังจากเป็นพรีเซนเตอร์ของ Y Mobile เมื่อต้นปี ใครไปเที่ยวญี่ปุ่นต่างออกมาเป็นเสียงเดียวกันว่าพบเจอร้านค้าเปิดเพลงทไวซ์ไปทั่วแหล่งสำคัญในโตเกียว และได้ยินเพลงทไวซ์ แฟนวงอื่นที่ไปก็พูดเป็นเสียงเดียวกัน *มีคนตั้งกระทู้
ล่าสุด พวกเธอก็พาตัวเองก้าวไปสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ NIKE AIR MAX ร่วมกับ ABC-MART ห้างขายสินค้ากีฬาขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น และซิงเกิลญี่ปุ่นเพลงที่ 3 ของ TWICE 'Wake Me Up' จะกลายเป็นเพลงประกอบโฆษณาที่จะฉาย ในวันที่ 5 เม.ย.นี้ด้วย
Sports Hochi หนึ่งในสื่อยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้เคยนำเสนอข่าวถึงความนิยมอย่างมากของทไวซ์ว่า
"การเดบิวต์ของทไวซ์ประสบความสำเร็จอย่างมาก ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่จะฟื้นฟูกระแส K-pop ในญี่ปุ่นอีกครั้ง
และทไวซ์ในตอนนี้คือ Asia no.1 girl group ซึ่งมีชื่อที่ได้การรับรองอย่างเป็นทางการแล้ว
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Honorific_nicknames_in_popular_music
สรุปก็คือทไวซ์ประสบความสำเร็จในระดับสูงมาก แต่จะสูงกว่านี้อีกไหมมารอดูกันที่ทัวร์โดมญี่ปุ่น ถ้าสามารถจัดทัวร์คนดูทั้งญี่ปุ่นได้มากกว่า 100,000 ที่นั่ง ในปี 2019 พวกเธอก็คือเสือนอนกินแล้ว
คิดไม่ออกแล้วว่าจะเขียนถึงอะไร ใครมีอะไรก็มาแลกเปลี่ยนกันค่ะ อย่าลืมนะคะ ญี่ปุ่นคือตลาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก อันดับ 1 ของเอเชีย ใครก็อยากที่จะประสบความสำเร็จทั้งนั้น
#TWICE อะไรบ้างที่บอกว่าพวกเธอประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น?
ใครจะว่าอวยก็บอกเลยค่ะว่าอวยจริง วันนี้ไม่มีอะไรจะทำเลยขอมานั่งเรียงความถึงทไวซ์ซะหน่อย
ข้อมูลอาจไม่เป๊ะ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ
ปกติเวลาพูดถึงเรื่องประสบความสำเร็จ มักจะมองออกได้แก่ ยอดขายแผ่น ดิจิตอล ยอดวิว YT การออกสื่อ โฆษณา วันนี้เรามาคุยกันเลยว่าทไวซ์ก้าวไปถึงไหนแล้ว
ขอจัดอันดับความสำคัญ ดังนี้
1.ผู้ชมวีดีโอ YOUTUBE ทไวซ์นับเป็นวงเกาหลีวงแรกเลยก็ว่าได้ที่ประสบความสำเร็จทางด้านยอดวิวเพลงญี่ปุ่นอย่างแท้จริง
อาจจะสงสัยว่าทำไมถึงพูดว่าประสบความสำเร็จ ตั้งแต่วงเกาหลีที่ไปเดบิวต์ที่ญี่ปุ่นยังไม่เคยมีวงไหนที่เพลงญี่ปุ่นมียอดวิวถึง 50 ล้านถึง 3 เพลงได้เลย ในอดีตอาจจะไม่เน้นการดู Youtube มากเท่าปัจจุบัน แต่วงดังๆระดับตัว TOP ก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถก้าวข้ามยอดวิวเพลงญี่ปุ่นได้ง่ายๆ ส่วนใหญ่วงเกาหลียอดวิวดีแต่มักจะตกม้าตายด้วยเพลงญี่ปุ่น
ถ้าดูจากข้อมูลเชิงลึก YT สามารถวัดอัตราการเติบโตของผู้ชมของทไวซ์ได้ชัดเจน , YT ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นแหล่งดูหลักอันดับต้นๆของทไวซ์ก็ว่าได้ ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจถึงกล้าบอกว่าทไวซ์ประสบความสำเร็จมากในญี่ปุ่น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
2. สื่อสาธารณะ ต้องยอมรับให้ได้ว่าทไวซ์เริ่มมีกระแสในญี่ปุ่นจากท่าเต้น TT ที่ฮิตจริงๆ ฮิตในญี่ปุ่นมากกว่าที่เกาหลีเสียอีก พูดแล้วพูดอีกเรื่องนี้ ชอบมีคนแซะว่าถ้าทไวซ์ไม่มีเมมเบอร์ญี่ปุ่นก็คงไม่ได้ออกทีวีช่องหลัก รายการสำคัญของญี่ปุ่น แต่อย่าลืมว่าในอดีตวงรุ่นพี่ก็ไม่ได้มีเมมเบอร์เป็นคนญี่ปุ่น และก็ไม่ใช่ทไวซ์วงเดียวที่มีเมมเบอร์ปุ่น แต่ ทำไมถึงเป็นวงเดียวได้ออกรายการเหล่านั้นได้ ล่าสุดไปออกงาน ขาว-แดง ,ขึ้น Mste 3 ครั้ง ออกสกู๊ปพิเศษรายการช่อง NHK มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆน่ะขอย้ำ เพราะลองย้อนไปดูวงตอนนี้ที่ไปเดบิวต์ที่ญี่ปุ่นมีใครได้ไปเหมือนทไวซ์บ้าง ตอนนี้ญี่ปุ่นยังคงกีดกันเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ ให้ทไวซ์วงเดียว อันนี้ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่นับว่าเป้นปรากฏการณ์ที่ดีมาก ปีที่แล้วได้แต่สวดมนต์บอกตรงๆ
เวลาพูดถึงเรื่องนี้ทีไรยาวตลอด ขอแปะกระทู้นี้แล้วกันค่ะ Twice แสดงให้เห็นถึงความฆ่าไม่ตายของ K-POP ในญี่ปุ่น By JapanTimes
3. ยอดขายแผ่นอัลบัม ซิงเกิล รวมขายได้ 3 Platinum เป็นวงแรกที่ขายได้ 3 บัมติดต่อกัน และใน ปี 2017 ทไวซ์มียอดขายอัลบัมได้มากกว่า 1.54พันล้านเยน
และวันนี้ ยอดขาย [ORICON] Candy Pop ยอดรวม : 336,239 แผ่น
ภายในเวลาไม่ถึง 8 เดือน ทไวซ์สามารถขายแผ่นได้มากกว่า 1 ล้านแผ่น ซึ่งญี่ปุ่นนับเป็นตลาดขายแผ่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเปอร์เซ็นปริมาณการขายแผ่น CD มากกว่ายอดการดาวโหลด และทไวซ์ยังสามารถขายยอดดาวโหลดเพลง TT ได้มากกว่า 100,000 ครั้ง ได้รับการรับรองระดับ GOLD ไปแล้ว ซึ่งเท่าที่ตามย้อนไป 3-4 ปี ก่อนหน้านี้ ไม่พบว่าศิลปินจากเกาหลีใต้เลย
และหลังจากมีการโปรโมตว่าจะมีซิงเกิลที่ 3 ผลตอบรับถือว่าดีมาก ปกอะไรก็ยังไม่มีมาให้เห็นแต่มีการกดจองกันไปแล้ว
การจัดอันดับยอดขายของ Tower Records Online (ญี่ปุ่น) ในวันที่ 1 เมษายน ซึ่งทั้งหมด 5 อันดับแรก คือ TWICE "Wake Me Up" (เพลงญี่ปุ่นที่กำลังจะปล่อย) และอัลบัมเกาหลี "What is Love?"
หลายคนอาจจะสงสัยว่ายอดขายแผ่นญี่ปุ่นจะกำไรอะไรมากมาย โปรดทิ้งออฟชั่นแบบเกาหลีทิ้งไปค่ะ ส่วนประกอบอื่นๆในแผ่นของญี่ปุ่นธรรมดามาก ไม่ได้แพคเกจสวยงามน่าสะสมเลย การ์ดต่างๆก็แถมอย่างกับกลัวหมด ดังนั้นสามารถมองกำไรจากส่วนนี้ได้เต็มๆ
4. พรีเซนเตอร์ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่ศิลปินเกาหลีจะไปเป็นพรีเซนเตอร์ให้สินค้าในญี่ปุ่น บอกเลยว่ายากมากกกกก แค่ตัวท็อปในญี่ปุ่นเองก็มีให้เลือกสรรมากมายอยู่แล้ว แม้แต่เรื่องแฟชั่นวัยรุ่นทไวซ์จะไปติดอันดับความนิยมด้วย
ในกรณีของทไวซ์นับว่าโชคดีที่ได้บริษัทดูแลดี อย่างวอเนอร์ มิวสิกที่ทุ่มสุดตัวในการโปรโมตจริงๆ และด้วยปัจจัยหลายๆอย่างก็มีส่วนทำให้ทไวซ์ประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม
หลังจากเป็นพรีเซนเตอร์ของ Y Mobile เมื่อต้นปี ใครไปเที่ยวญี่ปุ่นต่างออกมาเป็นเสียงเดียวกันว่าพบเจอร้านค้าเปิดเพลงทไวซ์ไปทั่วแหล่งสำคัญในโตเกียว และได้ยินเพลงทไวซ์ แฟนวงอื่นที่ไปก็พูดเป็นเสียงเดียวกัน *มีคนตั้งกระทู้
ล่าสุด พวกเธอก็พาตัวเองก้าวไปสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ NIKE AIR MAX ร่วมกับ ABC-MART ห้างขายสินค้ากีฬาขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น และซิงเกิลญี่ปุ่นเพลงที่ 3 ของ TWICE 'Wake Me Up' จะกลายเป็นเพลงประกอบโฆษณาที่จะฉาย ในวันที่ 5 เม.ย.นี้ด้วย
Sports Hochi หนึ่งในสื่อยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้เคยนำเสนอข่าวถึงความนิยมอย่างมากของทไวซ์ว่า
"การเดบิวต์ของทไวซ์ประสบความสำเร็จอย่างมาก ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่จะฟื้นฟูกระแส K-pop ในญี่ปุ่นอีกครั้ง
และทไวซ์ในตอนนี้คือ Asia no.1 girl group ซึ่งมีชื่อที่ได้การรับรองอย่างเป็นทางการแล้ว https://en.m.wikipedia.org/wiki/Honorific_nicknames_in_popular_music
สรุปก็คือทไวซ์ประสบความสำเร็จในระดับสูงมาก แต่จะสูงกว่านี้อีกไหมมารอดูกันที่ทัวร์โดมญี่ปุ่น ถ้าสามารถจัดทัวร์คนดูทั้งญี่ปุ่นได้มากกว่า 100,000 ที่นั่ง ในปี 2019 พวกเธอก็คือเสือนอนกินแล้ว
คิดไม่ออกแล้วว่าจะเขียนถึงอะไร ใครมีอะไรก็มาแลกเปลี่ยนกันค่ะ อย่าลืมนะคะ ญี่ปุ่นคือตลาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก อันดับ 1 ของเอเชีย ใครก็อยากที่จะประสบความสำเร็จทั้งนั้น