แผ่นดินไหวในอนาคตกับเมืองหลวงของประเทศไทย

รอยเลี่อยรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ กับ รอยเลื่อยเจดีย์สามองค์ เป็นรอยเลื่อยที่น่ากลัวที่สุดสำหรับกรุงเทพมหานคร เพราะน่าจะเป็นรอยที่ยังมีพลังอยู่ เพราะในอดีต และอยู่ไม่ไกลจากกรุงเพทสักเท่าไหร่
เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 ริกเตอร์มาแล้ว เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2526 ผลการสำรวจธรณีวิทยาแผ่นดินไหว พบว่ากลุ่มรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์และเจดีย์สามองค์ มีการเลื่อนตัวตามอิทธิพลของรอยเลื่อนในแนวเฉียง คือมีการเลื่อนตัวแบบเหลื่อมขวาและเลื่อนขึ้นในแนวดิ่งด้วยอัตราการเคลื่อนตัวที่ 1.3-1.9 มิลลิเมตรต่อปี รอยเลื่อนทั้งสองกลุ่มนี้จะทำให้เกิดแผ่นดินไหวมีขนาดไม่เกิน 6.9 ริกเตอร์ และสมมุติว่าถ้าหากเกินขนาด 6.9 ริกเตอร์ ขึ้นในอนาคต และตึกบางแห่งในกรุงเทพมหานครไม่ได้ออกแบบมาเพราะรองรับแผ่นดินไหว จะเกิดความเสียหายมากน้อยเพียงใดครับ
ตัวผมเองเคยผ่านแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์มาแล้วที่นิวซีแลนด์เมื่อ 2 ปีก่อนแต่ตึกส่วนมากในเมืองหลวงแทบจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากแผ่นดินไหวครั้งนั้นเลย แต่ก็ยังมีตึกที่พังจากแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์เมื่อหลายๆปีก่อนให้เห็นอยู่ สำหรับผมผมคิดว่าแค่ 5 ริกเตอร์ขึ้นไปก็ถือว่ารุนแรงและสร้างความเสียหายได้แล้วนะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่