สงสัยค่ะ ทำไมคนชอบพูดว่า 'สายศิลป์เรียนง่าย' 'อยากได้เกรดดีก็ไปสายศิลป์สิ'

เราเรียนสายภาษาจีนค่ะ ไม่ได้เรียนง่ายเลยนะคะ ถึงจะไม่มีคณิตเพิ่มเติม เรียนชีวะ เคมี ฟิสิกส์ เเบบไม่ลงลึก เรียนเเค่อย่างละปี เเต่วิชาพวกนั้นถูกเเทนทีด้วยภาษาที่ยากลำดับที่ 3 ของโลกเลยนะ เกรดที่ได้มาก็ยากแบบเหมือนจะฆ่ากันตายไปข้าง วิชาอื่นๆอย่างสังคม ไทย อังกฤษ พละ ศิลปะ เเละวิชายิบย่อยต่างๆก็เรียนเหมือนสายวิทย์หมด

เวลาคนโพสทำนองว่า 'อยากได้ก็ไปเรียนสายศิลป์สิ'  'กระเป๋าเด็กสายวิทย์หนักเป็นตัน สายศิลป์หนัก 200กรัม' เอาจริงๆก็ไหล่เบี้ยวไปข้างนึงเเล้วค่ะ เเละอื่นๆอีกมากมาย

เราอยากรู้ว่าทำไมถึงคิดอย่างนั้นกัน ถ้าคิดว่าเกรดมันได้ง่ายก็อยากให้มาลองเรียนดูค่ะ เเต่ละสายมันก็มีความยากง่ายต่างกัน ฟิสิกส์ ชีวะเคมีของพวกคุณอาจจะยาก เเต่ภาษาที่3ของเราก็ยากไม่เเพ้กันหรอกค่ะ

ถึงสายเราก็มีทางเลือกน้อยกว่าก็จริง เเต่ถ้าที่เราเลือกมันค่อนข้างชัดเจนว่าจะไปทางนี้ทางนั้น เราอยากรู้ค่ะว่าทำไมชอบดูถูกสายเรากันจัง เราว่าเป็นตรรกะมันไม่ถูกอะ 5555 ทั้งเด็กด้วยกันเเล้วก็ผู้ใหญ่ สายศิลป์เรีบนจบมาก็มีงานทำนะคะ ภาษาเป็นสื่อกลางกาสื่อสารทั่วโลก งานหลาบงานก็มีภาษาที่3เข้ามาเกี่ยวข้อง เเต่ทำไมคนเรากลับยังดูถูกคนที่เรียนภาษา ขอบคุณค่ะ

ปล.เราไม่ได้เหมารวมทุกคนนะคะ หมายถึงแค่คนบางกลุ่ม ไม่ได้มาประชดอะไรเเค่สงสัยจากใจจริง 555



谢谢!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่