6 หุ้นเน่า ก๊วนแมลงส้วม และ ก.ล.ต. / แฉทุกวันทันเกมหุ้น

กระทู้ข่าว

    ประกาศกล่าวโทษคณะบุคคลที่ 26/2561 ลงวันจันทร์ที่ 26 มีนาคม 2561 กล่าวโทษกลุ่มบุคคลรวม 25 คนร่วมกันปั่นหุ้นเน่า 6 บริษัท ถือเป็นหนึ่งในภารกิจปกติอันหลากหลายของ ก.ล.ต. คือปฏิบัติการ “กำจัดแมลงส้วม” ที่ออกมาเพ่นพ่านน่ารังเกียจในกระดานซื้อขายหุ้นและหลักทรัพย์อื่นซึ่งมีให้เห็นกันเรื่อย….ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง
    ก.ล.ต. ระบุว่าได้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด 25 ราย กรณีร่วมกันสร้างราคาหลักทรัพย์ NEWS MILL POLAR NBC NINE และ NINE-W1 ด้วยการฟ้องคดีต่อศาลเพื่อขอให้ชำระค่าปรับทางแพ่งจำนวนกว่า 890 ล้านบาท พร้อมรายงานการดำเนินการดังกล่าวไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อ
    ดูจากยอดค่าปรับที่ร้องต่ออัยการ ตอกย้ำว่า ความผิดที่คนทั้ง 25 ร่วมสมคบคิดกระทำนั้น ทำให้คนเหล่านี้ เป็นมากกว่า “ปลาซิวตัวโต” แต่คือ “อดีตหนอนแมลงส้วม” ที่เที่ยวบินตอมหุ้นปฏิกูลในตลาดหลักทรัพย์ฯหมุนเวียนไปเรื่อยๆ เท่าที่สบช่อง….และมีกลิ่นโชยมาเป็นเหยื่อให้รุมทึ้ง
    รายชื่อคนที่ถูกกล่าวหาว่าเข้าข่าย “แมลงส้วม” ทั้งหมด 25 คนในสายตาของ ก.ล.ต.ได้แก่ (1) นายยรรยงค์ อินทรสงเคราะห์ (2) นายระวีโรจน์ เขียนนิลศิริ (3) นายเอกวิชญ์ กมลเทพา (4) นายศิร์วสิษฎ์ สายน้ำผึ้ง (5) นางวรณัน เลิศกุลธรรม (6) นายภาณุรักษ์ แสงอร่าม (7) นางสาวพรเพ็ญ นิธิเกษม (8) นางสาวกรรณิดา ตั้งกิจตรงเจริญ (9) นายกรวิช อัศวกุล (10) นายภควันต์ วงษ์โอภาสี (11) นายสุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล (12) นายพิสิษฏ์ พิพัฒน์วิไลกุล (13) นายสงกรานต์ ตันศิริ (14) นายปรีชา ตันติวัฒนวัลลภ (15) นายวิรัตน์ ตันสวัสดิ์ (16) นายอมร พรหมดีราช (17) นางสุภวรรณ รัตนวัน (18) นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ (19) นายธนพล วิระเทพสุภรณ์ (20) นายตรีขนิษฐ์ มากรักษา (21) นายธิติพัฒน์ ธิติพันธุ์ (22) นายธีระชัย รัตนกมลพร (23) นายนิรันดร์ เหตระกูล (24) นางสาวพัชรา มาสอน และ (25) นางสาวพรพรรณ สะระบุญมา
    ข้อกล่าวหาหลักคือคนทั้ง 25 กระทำการเข้าข่าย “ปั่นหุ้น สร้างราคา” ซึ่งเป็นความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ด้วยการโยนออเดอร์ซื้อขายในระหว่างกลุ่มกันเองในลักษณะ “เข้าพร้อมกัน หยุดพร้อมกัน” ….เข้าข่าย รู้เห็นและ/หรือตกลงร่วมกันในการซื้อขาย โดยสลับกันเข้าซื้อขายหลักทรัพย์ทั้ง 6 ตัว ในลักษณะอำพรางและ/หรือต่อเนื่อง ทำให้ราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด เพื่อชักจูงให้บุคคลอื่นเข้าซื้อหรือขายหลักทรัพย์ดังกล่าว โดยไม่มีสารสนเทศที่มีนัยสำคัญสนับสนุนทางการเพิ่มขึ้นของราคาและปริมาณหุ้นที่เกิดจากคำสั่งซื้อขายหุ้น….
    ผลลัพธ์ที่สังเกตได้ง่ายคือ ปริมาณการซื้อขายและราคาของหุ้นที่โป่งพอง จนสังเกตความผิดปกติได้….ซึ่งเมื่อ ก.ล.ต. ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบ
    ข้อสังเกตที่ง่ายที่สุด (และส่งผลให้การตรวจสอบความผิดปกติง่ายไปด้วย) อยู่ที่หุ้นหรือหลักทรัพย์ทั้ง 6 รายการที่คนกลุ่ม “แมลงส้วม” เหล่านี้เข้าไปร่วมกันปั่นสร้างราคา….ล้วนสอบตกคุณสมบัติทั้ง 10 ข้อ ในการประเมินความเสี่ยงเรื่อง Margin of safety หรือ ส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย (ตามนิยามของเบนจามิน แกรห์ม) ถือเป็น “หุ้นปฏิกูล” ทั้งสิ้น
    หุ้นปฏิกูล (ทั้งปีไม่เคยมีกำไรให้เห็น แต่ขยันหาสตอรี่ขายฝันมาเพิ่มทุนแบบ RO หรือหา “เสี่ยสีเทา” มาร่วม “ฟอกขาว” ผ่านหุ้น PP) เหล่านี้ เป็นหุ้นที่นักวิเคราะห์กระแสหลักไม่เคยเมียงมอง แต่นักลงทุนเก็งกำไรประเภท “แมลงส้วม” (ชื่อเรียกง่ายๆ ของ แมลงหวี่ขน หรือ drain flies ซึ่งตัวแม่ตระเวณวางไข่ทิ้งตามท่อน้ำโสโครกและถังเกรอะในส้วม เพื่อให้หนอนจากไข่กินปฏิกูลทั้งหลายเป็นภักษาหารจนอวบอ้วน แล้วติดปีกกลับออกมาเพ่นพ่านรบกวนมนุษย์และสัตว์อื่นเป็นวงจร) ถือเป็นแหล่งทำกำไรอย่างดีเยี่ยม เพราะราคาหุ้นที่ต่ำกว่า 1.00 บาท ทำขึ้นลงง่ายกว่าปกติ….เหมาะกับพฤติกรรม “เสี่ยงสูง กำไรสูง” ที่ห้ามลอกเลียนแบบชนิดหนึ่ง
    ที่สำคัญ ก๊วนแมลงส้วม ไม่เคยลงมือกระทำตามลำพัง….และมีคนบงการเบื้องหลังในเงามืดตลอดมา
     ข้อมูลการกระทำความผิดของก๊วนแมลงส้วม ทั้ง 25 คนที่ ก.ล.ต. ระบุความผิดถึงการสมคบคิดปั่นสร้างราคาหุ้นและหลักทรัพย์ ประมวลย่นย่อได้ดังนี้
    1.) 23 ใน 25 คน ร่วมสมคบสร้างราคาหุ้นบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (NEWS) (ขณะเกิดเหตุชื่อบริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC) มีผู้กระทำผิด 23 ราย ในช่วงระหว่างวันที่ 12 ธันวาคม 2556 – 27 พฤศจิกายน 2557
    2.) 6 ใน 25 คน ร่วมกันสร้างราคาหุ้นบริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) (MILL) ระหว่างวันที่ 21 มีนาคม 2557 – 3 มิถุนายน 2557
    3.) 17 ใน 25 คน ร่วมกันสร้างราคาหุ้นบริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) (POLAR) (ขณะเกิดเหตุชื่อบริษัท วธน แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ WAT) ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน 2557 – 9 มกราคม 2558
    4.) 11 ใน 25 คน ร่วมกันสร้างราคาหุ้น บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC ระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 – 13 กุมภาพันธ์ 2558
    5.) 12 ใน 25 คน ร่วมกันสร้างราคาหุ้นบริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NINE ระหว่างวันที่ 19 ธันวาคม 2557 – 24 มีนาคม 2558
    6.) 5 ใน 25 ราย ร่วมกันสร้างราคาใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญบริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NINE-W1 ระหว่างวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2558 – 2 มีนาคม 2558

ข้อสังเกตพฤติกรรมของก๊วนแมลงส้วมที่ประมวลเบื้องต้น พบว่า
    – ทุกกรณีและเกือบทุกคำสั่งซื้อขายของก๊วนแมลงส้วม มีมาจากผู้ที่เป็นตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ให้กับคนกลุ่มก๊วนแมลงส้วม คือ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระพัฒนสิน จำกัด (มหาชน)
    – ทุกกรณี จะมีชื่อของ 5 รายชื่อนี้เกี่ยวข้องทุกราย (1) นายระวีโรจน์ (2) นายเอกวิชญ์ (3) นายภาณุรักษ์ (4) นายสุวิทย์ และ (5) นายพิสิษฏ์… โดยมีนายยรรยงค์ร่วมนำทีมโดดเด่นด้วยเกือบตลอด ยกเว้นกรณีสุดท้ายที่ไม่ถูกเอ่ยถึง…แต่จะเกี่ยวข้องหรือไม่ ต้องถาม ก.ล.ต. ….คนเหล่านี้ ล้วนเคยถูกเอ่ยอ้างในฐานะ “เงาร่างตัวแทน” หรือ “นอมินี” ของนายฉาย บุนนาค เจ้าของฉายา “จอมยุทธ์ไร้รอย” ทั้งสิ้น แต่ไม่มีการยืนยันว่าจริงหรือไม่ เป็นความลับที่ยังต้องค้นหา
    – 2 พ่อ-ลูก คือนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ (เสี่ยอ่างวิคตอเรียฯ) และ นายธนพล “โจอี้” วิระเทพสุภรณ์ มีชื่อเกี่ยวข้องในกรณี NEWS ทั้งคู่ แต่นายกำพลไปร่วมกระทำในกรณี POLAR อีก แสดงว่าเป็น “ขาจรหน้าใหม่” ที่ถูกดึงเชื่อมโยงมาเข้าก๊วนแมลงส้วม…ไม่ใช่ “ขาประจำ”
    – อดีตคนที่มีชื่อพัวพันใน “แถวหนึ่งหน้ากระดาน” ที่เคยร่วมขบวนถูกกล่าวโทษมากถึง 14 ครั้งในอดีต กับจอมยุทธ์ไร้รอย อย่าง นายปฐมัน บูรณะสิน, นายสุพิชยะ ฉายเหมือนวงศ์, นายมีศักดิ์ มากบำรุง, นายอภินันทกานต์ พงศ์สถาบดี, นายเทพฤทธิ์ สิหิสราภิสิทธิ์, นายทรี บุญปราศภัย, นางสาวชนาธิป ตันติพูนธรรม, นายพาวิตต์ นาถะพินธุ, นางสาวศิริญา ดำรงวิถีธรรม, นายไท บุญปราศภัย, นายสิโรตม์ อ่องจริต, นายสรศักดิ์ วงศ์ชินศรีสกุล, นางมะลิวัลย์ วงศ์ชินศรี, นางสาวดวงกมล เกียรติสุขเกษม, นางสาวสุรัสวดี เกตุทัน, นางสาวประทุม เรืองสุด และ นายอภิวุฒิ ทองคำ …..ไม่มีชื่อในส่วนนี้ หรือว่านี่คือ “แถวสองหน้ากระดาน”…..ที่เป็น “เงาร่างทรงใหม่” ที่ผลัดรุ่น
    – ชื่อนายภควันต์ วงษ์โอภาสี โผล่มาแทน นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี ภรรยาข้างกายนายฉาย บุนนาค เป็นแค่เบาะแส ที่ต้องการพิสูจน์ว่าเชื่อมโยงกับจอมยุทธ์ไร้รอยมากน้อยแค่ไหน
-------------------------------------------
    แม้ปฏิบัติการ “กำจัดแมลงส้วม” ของ ก.ล.ต.ยังไม่สมบูรณ์ เพราะสมาชิกก๊วนแมลงส้วมทั้งหมด ไม่ยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งหรือเปรียบเทียบปรับตามที่กำหนด ก.ล.ต.จึงหมดหน้าที่ แล้วมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องเป็นคดีต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้ชำระค่าปรับทางแพ่งตามอัตราสูงสุดที่กฎหมายกำหนด จำนวน 890,789,424 บาท….ทิ้งท้ายไว้เพียงแค่ว่า ผลของคำกล่าวโทษ ทำให้ผู้กระทำผิดทั้งหมด เป็นผู้มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน…ซึ่งไม่มีความหมายอะไร
    แม้วงเงินที่ ก.ล.ต.เรียกจะค่อนข้างสูงตามกฎหมายใหม่ แต่ถึงตอนนี้ ….คงไม่ถึงกับลุกขึ้นมา ท้าเดิมพันติดปลายนวมล่วงหน้า ว่าชะตากรรมสมาชิกก๊วนแมลงส้วมทั้ง 25 คน จะ “หลุดคดี” จากทั้ง ปปง. หรือ DSI หรือศาลแพ่ง หรือไม่ …..แล้ว ก็คงไม่ต้องย้อนรอยลึกๆ ว่า 14 คดี ที่ ก.ล.ต. เคยกล่าวหา “จอมยุทธ์ไร้รอย” นั้น หลุดรอดหมดทุกข้อหา อย่างไร….เพื่อพิสูจน์คำพูดแบบสุภาษิตของใครบางคนที่ว่า “คุกไทย ไม่ได้มีไว้ขังคนรวย” ….กันให้วุ่นวายสมอง
    เอาเป็นว่า ตอนนี้ ฝันหวานไปก่อนว่าคดีแพ่งที่ ก.ล.ต.กล่าวโทษส่งให้อัยการดำเนินการต่อ เพื่อใช้กฎหมายใหม่ เรียกค่าปรับรวม 890,789,424 บาท (ซึ่งมีผลทำให้ผู้กระทำผิดทั้งหมดเป็นผู้มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน) … จะสามารถลบภาพลักษณ์ “ยักษ์ถือกระบองลม” ได้มากน้อยแค่ไหน
    หวังว่างานนี้ คงจะไม่ “ฝันเปียก” ซ้ำ แล้ว “ปล่อยแมลงส้วมให้ลอยนวล” ก็แล้วกัน อิ อิ อิ

ที่มา : http://www.thainews.easybranches.com/news/business/267869
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่