สวัสดีค่ะ เราเป็นสมาชิกพันทิพย์มาก็นาน ส่วนใหญ่จะอ่านดราม่าและแสดงความคิดเห็น
นี่เป็นกระทู้ดราม่า กระทู้แรก และหวังอย่างยิ่งว่าเราจะไม่ต้องมาสร้างกระทู้ดราม่าใดๆอีก
แนะนำตัวก่อน
จขกท.ประกอบธุรกิจส่วนตัวประเภทมินิมาร์ทหรือไฮเปอร์มาร์ท
ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว เราเป็นลูก
เมื่อประมาณเกือบๆ 2ปีก่อน เราได้ลองขายของออนไลน์เล่นๆในShopee
ที่ใช้คำว่าเล่นๆเพราะลำพังงานหน้าร้านก็ยุ่งพอสมควร
ลองลงสินค้าขายของออนไลน์เผื่อขายได้เป็นการช่วยยอดPCที่ร้านด้วย เพราะเค้าก็ช่วยงานที่ร้านนอกเหนือหน้าที่เค้าเหมือนกัน
ก็ขายมาเรื่อยๆก็เริ่มจะจริงจัง ทุกวันนี้ก็เริ่มจะเป็นงานหลักของเราเพราะอนาคตค้าปลีกโชว์ห่วยอาจถึงทางตันหากไม่พัฒนาปรับตัว
ตั้งแต่ขายของออนไลน์มา99.8% ลูกค้าโอเค เราโอเค ได้เป็นร้านค้าแนะนำ
สิ่งหนึ่งที่เรายึดถือมาตลอด ไม่ว่าจะ online offline คือ การจรืงใจต่อลูกค้า
ถ้าลูกค้าซื้อไปแล้วมันไม่สามารถใช้ได้จริง เราจะบอกลูกค้าตามตรง ให้ลูกค้ากลับไปคิดตัดสินใจก่อนค่อยซื้อ
ลูกค้าถามแล้วไม่ซื้อ เราไม่เคยว่า เพราะเราไม่ซีเรียสเรื่องยอดขาย
แนะนำลูกค้าจากประสบการณ์จริง ไม่หลอกขายของ ก็ขายดีลูกค้าเริ่มเยอะ เพราะขายถูกด้วย
แต่แล้ววันนี้กลับเจอเหตุการณ์นี้
หลังจากที่บอกว่า งดต่อ เราก็ไม่ได้สนใจอะไร พอเข้ามาเช็คร้านอีกที...ควันออกหู
ค้าขายควรมีความซื่อสัตย์ ถูกต้องค่ะ
เพิ่มเติมให้อีกนิด และก็อย่าได้คิดเอาเปรียบคนอื่นค่ะ
คุณทำมาค้าขายแบบไหนเราไม่ทราบค่ะ แต่ครอบครัวเรามีอาชีพค้าขาย พ่อเคยทำงานแบงค์
เพราะฉะนั้นเรื่องเงินเรื่องทองเป็นเรื่องสำคัญ พ่อเคยบอกเราว่า ถ้าต้องโกงเค้ากินขโมยเค้ากิน ยอมอดตายดีกว่า
ตั้งแต่เล็กจนโต พ่อแม่ไม่เคยสอนให้เราเอาเปรียบใครแม้แต่เรื่องเล้กน้อยและเราก็ไม่เคยเอาเปรียบใคร นะคะคุณลูกค้า
เอาล่ะ เราเข้าใจนะ เพราะเคยมีกระทู้ที่พูดถึงเรื่องขายถูกแต่ที่จริง+เพิ่มไปกับค่าส่ง
สำหรับร้านอื่นเราไม่รู้ แต่กำไรเราไม่ได้อยู่ที่ค่าส่งหรอค่ะ
เคยขายส่งไหมค่ะ เคยเดลสินค้ากับบริษัทไหม ถ้าไม่ ก็อย่าพูดจาเหมือนรู้เยอะ แล้วมาหาว่าคนอื่นเสียๆหายๆแบบนี้
ถามว่า เราลดค่าส่งให้ได้ไหม ตอบเลยค่ะว่า ได้ ถ้าลูกค้าน่ารัก
บ่อยครั้งที่ลูกค้าเลือกส่งลทบ. แต่เราส่งems บ่อยครั้งที่เราแถมโน้นนี่นั้นให้ลูกค้าฟรีเพราะลูกค้าน่ารักซื้อขายสบายใจ
ลูกค้าก็กลับมาซื้อสินค้าเราเรื่อยๆ ลูกค้าที่ซื้อไปขายต่อก็มีเยอะแยะ
เราขายราคานี้ลูกค้าที่เค้าพอใจก็ซื้อ หากไม่โอเคหรือเจอที่ถูกกว่าก็ไม่ไปอุดหนุดร้านอื่นเป็นเรื่องปกติของการค้าขาย
แต่การที่ลูกค้ามาสั่งมาบอกให้เราลดนั้นลดนี้ (เราขอใช้คำว่า สั่ง นะคะเพราะถูกต้องตรงตามกริยาเลยค่ะ)
พอไม่ลดก็กล่าวหาร้านค้าว่าโกง แบบนี้มันถูกแล้วหรือค่ะ และอย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กนะคะ
สำหรับเราเป็นเรื่องใหญ่สำคัญมาก สำหรับอาชีพค้าขาย
ต่อให้พูดเพราะความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม มันย่อมกระทบต่อธุรกิจ อาชีพค้าขายอยู่ได้เพราะความซื่อสัตย์
"ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน" ค่ะ
ร้านค้าดีๆ พ่อค้าแม่ค้าดีๆ มีเยอะแยะค่ะ
เราคิดเสมอ ลูกค้าคือพระเจ้า แต่!!ไม่ได้หมายความว่าให้คุณใช้สิทธิ์ความเป็นพระเจ้า มากล่าวหาร้านค้าเสียๆหายๆแบบนี้
นี่เป็นกระทู้ดราม่า กระทู้แรก และหวังอย่างยิ่งว่าเราจะไม่ต้องมาสร้างกระทู้ดราม่าใดๆอีก
แนะนำตัวก่อน
จขกท.ประกอบธุรกิจส่วนตัวประเภทมินิมาร์ทหรือไฮเปอร์มาร์ท
ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว เราเป็นลูก
เมื่อประมาณเกือบๆ 2ปีก่อน เราได้ลองขายของออนไลน์เล่นๆในShopee
ที่ใช้คำว่าเล่นๆเพราะลำพังงานหน้าร้านก็ยุ่งพอสมควร
ลองลงสินค้าขายของออนไลน์เผื่อขายได้เป็นการช่วยยอดPCที่ร้านด้วย เพราะเค้าก็ช่วยงานที่ร้านนอกเหนือหน้าที่เค้าเหมือนกัน
ก็ขายมาเรื่อยๆก็เริ่มจะจริงจัง ทุกวันนี้ก็เริ่มจะเป็นงานหลักของเราเพราะอนาคตค้าปลีกโชว์ห่วยอาจถึงทางตันหากไม่พัฒนาปรับตัว
ตั้งแต่ขายของออนไลน์มา99.8% ลูกค้าโอเค เราโอเค ได้เป็นร้านค้าแนะนำ
สิ่งหนึ่งที่เรายึดถือมาตลอด ไม่ว่าจะ online offline คือ การจรืงใจต่อลูกค้า
ถ้าลูกค้าซื้อไปแล้วมันไม่สามารถใช้ได้จริง เราจะบอกลูกค้าตามตรง ให้ลูกค้ากลับไปคิดตัดสินใจก่อนค่อยซื้อ
ลูกค้าถามแล้วไม่ซื้อ เราไม่เคยว่า เพราะเราไม่ซีเรียสเรื่องยอดขาย
แนะนำลูกค้าจากประสบการณ์จริง ไม่หลอกขายของ ก็ขายดีลูกค้าเริ่มเยอะ เพราะขายถูกด้วย
แต่แล้ววันนี้กลับเจอเหตุการณ์นี้
เพิ่มเติมให้อีกนิด และก็อย่าได้คิดเอาเปรียบคนอื่นค่ะ
คุณทำมาค้าขายแบบไหนเราไม่ทราบค่ะ แต่ครอบครัวเรามีอาชีพค้าขาย พ่อเคยทำงานแบงค์
เพราะฉะนั้นเรื่องเงินเรื่องทองเป็นเรื่องสำคัญ พ่อเคยบอกเราว่า ถ้าต้องโกงเค้ากินขโมยเค้ากิน ยอมอดตายดีกว่า
ตั้งแต่เล็กจนโต พ่อแม่ไม่เคยสอนให้เราเอาเปรียบใครแม้แต่เรื่องเล้กน้อยและเราก็ไม่เคยเอาเปรียบใคร นะคะคุณลูกค้า
สำหรับร้านอื่นเราไม่รู้ แต่กำไรเราไม่ได้อยู่ที่ค่าส่งหรอค่ะ
เคยขายส่งไหมค่ะ เคยเดลสินค้ากับบริษัทไหม ถ้าไม่ ก็อย่าพูดจาเหมือนรู้เยอะ แล้วมาหาว่าคนอื่นเสียๆหายๆแบบนี้
ถามว่า เราลดค่าส่งให้ได้ไหม ตอบเลยค่ะว่า ได้ ถ้าลูกค้าน่ารัก
บ่อยครั้งที่ลูกค้าเลือกส่งลทบ. แต่เราส่งems บ่อยครั้งที่เราแถมโน้นนี่นั้นให้ลูกค้าฟรีเพราะลูกค้าน่ารักซื้อขายสบายใจ
ลูกค้าก็กลับมาซื้อสินค้าเราเรื่อยๆ ลูกค้าที่ซื้อไปขายต่อก็มีเยอะแยะ
เราขายราคานี้ลูกค้าที่เค้าพอใจก็ซื้อ หากไม่โอเคหรือเจอที่ถูกกว่าก็ไม่ไปอุดหนุดร้านอื่นเป็นเรื่องปกติของการค้าขาย
แต่การที่ลูกค้ามาสั่งมาบอกให้เราลดนั้นลดนี้ (เราขอใช้คำว่า สั่ง นะคะเพราะถูกต้องตรงตามกริยาเลยค่ะ)
พอไม่ลดก็กล่าวหาร้านค้าว่าโกง แบบนี้มันถูกแล้วหรือค่ะ และอย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กนะคะ
สำหรับเราเป็นเรื่องใหญ่สำคัญมาก สำหรับอาชีพค้าขาย
ต่อให้พูดเพราะความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม มันย่อมกระทบต่อธุรกิจ อาชีพค้าขายอยู่ได้เพราะความซื่อสัตย์
"ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน" ค่ะ
ร้านค้าดีๆ พ่อค้าแม่ค้าดีๆ มีเยอะแยะค่ะ