แมวเป็นตับอ่อนอักเสบขั้นวิกฤต มันจะมีโอกาสหายมั้ย แมวใครเคยเป็นบ้างคะ

มีใครเคยมีแมวเป็นตับอ่อนอักเสบแบบอักเสบลามไปถึงตับไต บ้างคะ แล้วสุดท้ายหายดีมั้ยอ่ะคะ เสียค่ารักษากันไปเท่าไหร่ ที่ไหนรักษาดีอ่ะคะ

ตอนแรกแมวเราป่วยไม่มีแรงไม่ยอมกินข้าวแม่เราเลยตัดสินใจพาไปคลินิคแถวบ้าน ปรากฎว่าหมอตรวจเลือดพบว่าน้ำตาลในเลือดสูงมากไปจนถึง 500 กว่า หมอเลยฉีดอินซูนลิน หมอบอกว่าน้องน่าจะเป็นเบาหวาน เราทำอะไรไม่ถูกเลยฝากเค้าดูอาการ อีก 1 คืนเพราะกลัวเค้าน้ำตาลไม่พอช๊อค
ตอนเช้าหมอตรวจเลือดอีกน้ำตาลประมาณ 300 กว่า หมอบอกว่าน้องซึมมากอาการไม่น่าไหวแล้วเค้าตรวจค่าตับบอกว่าตับน่าจะมีปัญหา ไตปกติ หมอบอกให้เราส่งเข้า รพ ดีกว่าเราเลยรีบพาน้องไป รพ

เราส่งน้องเข้า รพ หมอเจาะตรวจเลือดใหม่ทั้งหมด เก็บปัสสาวะไปตรวจ หมอบอกว่าน้องมีอาการขาดน้ำ 7% เลือดมีภาวะเป็นกรด ขาดโพสแทสเซียม หมอเลยให้น้ำเกลือ แล้วก็ให้โพแทสเซียมกับน้อง น้ำตาลในเลือดไม่สูงแล้วประมาณ 100  ให้โพสแทสเซียมไปประมาณ 2 ชม ไม่มีกรงว่างที่จะแอดมิทได้ก็เลยพาน้องกลับบ้านแล้วเอาน้องมาหาหมอใหม่อีกรอบในวันต่อมา

ตอนดึกเราป้อนข้าวให้น้องโดยบดกับน้ำให้เหลวแล้วใช้เข็มฉีดยาป้อนตรงปาก ตอนเช้าเราได้ยินเหมือนน้องร้องครางเบาๆ เป็นครั้งคราวเราตกใจมากเลยอัดเสียงน้องไว้เพื่อไปเปิดให้หมอฟัง

เช้าวันต่อมาพอเจอหมอ หมอบอกว่าน้องยังขาดน้ำอยู่ เราเอาเสียงที่อัดมาให้หมอฟังหมอบอกว่ามันปวดท้อง หมอให้เราเอาแมวไปเจาะเลือดอีกที คราวนี้น้ำตาลไม่สูงแล้วแต่ว่าค่าโพแทสเซียมยังต่ำอยู่มาก หมอเลยให้โพสแทสเซียมเข้มข้นกว่าเดิม + น้ำเกลือให้น้องประมาณ 4 ชม ให้ยากระตุ้นระบบทางเดินอาหาร วิตามินบี แล้วก็ยาแก้ปวดท้อง แล้วปรากฎว่ากรงว่าง เลยให้น้องแอดมิทค่ะ หมออยากให้น้องแอดมิทดูอาการ 3 วัน ซึ่งวันนั้นคือวันที่ 24/03/2018

25/03/2018 เราไปเยี่ยมน้องค่ะ หมอโกนขนที่ท้องเพื่ออัลตราซาว ให้อาหารทางท่อ เพราะน้องไม่ยอมกินอาหาร และมีท่อรีดให้น้องปัสสาวะค่ะ หมอบอกว่าอาจต้องให้เลือด และให้เราหาแมวที่จะให้เลือด เพราะเลือดแมวเก็บไม่ได้

26/03/2018 เราไม่ได้ไปเยี่ยม เพราะทำงาน เลยโทรถาม หมอเจาะเลือดตอนเช้า และแจ้งผลอัลตราซาว
น้องความดันต่ำ ตัวเย็น นอนซึม ปวดท้อง น้ำตาลในเลือดไม่สูงเกิน 200 กว่าเลยไม่ต้องรับอินซูลิน โลหิตจางกว่าเดิม เม็ดเลือดแดงวัดได้ 26.9 อาการยังวิกฤต ไม่ดีขึ้น อีลตราซาว ตับอ่อน ตับ ไต อักเสบ มีตะกอนในถุงน้ำดี และเมื่อคืนหมอล้วงอุจจาระ แต่หมอแจ้งว่าอุจจาระยังมาไม่ถึงจึงไม่มี วันนี้เลยให้ยากระตุ้นการขับถ่าย แต่น้องยังไม่ถ่าย เราเลยบอกหมอว่า น้องชอบอั้นอุจจาระถ้าไม่มีกระบะทราย แต่น้องไม่มีแรงเข้า ให้หมอล้วงใหม่อีกครั้ง เพราะที่ปวดท้อง อาจเป็นเพราะอั้นอุจจาระ หมอบอกว่าจะล้วงอีกครั้ง
ส่วนแมวที่ให้เลือดได้ เจ้าของต้องไปต่างประเทศแล้ว เลยว่างแค่วันพุธ หมอแจ้งว่าสามารถพามาตรวจความเข้ากันของเลือดได้ก่อน วันเดียวเสร็จ


มีใครเคยมีประสบการณ์น้องแมวป่วยแบบนี้มั้ยคะ น้องแมวรอดมั้ย T^T ปล แมวเราอายุ 14 ปีค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่