เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 61 ดิฉันให้สามีไปส่งของตามปกติและตามหน้าที่ที่แบ่งกันทำ คือดิฉันเป็นคนขาย เขาเป็นคนวิ่งส่ง ก็ค้าขายออนไลน์มาเกือบสิบปีแล้วไม่เคยเจอปัญหาอะไร ส่งเสร็จดิฉันก็จะทำการแจ้ง Tracking Number ไปทางลูกค้าทุกครั้ง จนกระทั่งวันที่ 20 มี.ค. 61 ลูกค้าติดต่อมาว่ายังไม่ได้รับของ และที่สำคัญคือเธอเช็คหมายเลขพัสดุแล้วพบว่ามันมีการเซ็นรับของไปแล้ว ปัญหาเกิดเลยทีนี้ ดิฉันรีบเอาสลิปที่ออกโดยเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ Challenger มาดู (เพราะมั่นใจในการทำงานของ ปณ.ไทย เลยไม่ได้ทำการตรวจสอบเวลาที่เขาออกสลิปมาให้ และต่อแม้ว่าจะตรวจสอบยังไงดิฉันก็ไม่ทราบอยู่ดีค่ะว่าไอ้ปลายทางรับถุงมันต้องไปตกที่เขตไหนคัดแยก) วันนั้นส่ง 2 เจ้า มีรามอินทรา กทม. กับ จ.อุทัยธานี ทางจ.อุทัยได้รับเรียบร้อย แต่อีเจ้ารามอินทราดันไปตกในเขตจรเข้บัว (ซึ่งมันระบุอยู่ในสลิป นั่นก็แสดงว่าคนคีย์ข้อมูลเป็นคนระบุปลายทางให้เอง จะด้วยยึดหลักรหัสไปรษณีย์เป็นหลักซึ่งมันคาบเกี่ยวยังไงอันนี้ดิฉันไม่ทราบได้)
ดิฉันให้สามีเป็นคนติดต่อไปที่เคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ Challenger ในวันรุ่งขึ้น ต้นทางขอเวลาตรวจสอบเป็นเวลา 7 วัน
ระหว่างนั้นมีเจ้าหน้าที่จากจรเข้บัวติดต่อเข้ามาและอ้างว่าดิฉันจ่าหน้าซองไม่ชัด เช่นว่ารามอินทราอาจอ่านเป็นจรเข้บัว (นั่น โยนความผิดให้ลูกค้าละ) ถ้าลายมือที่เคยเขียนบรรยายการ์ตูนญี่ปุ่นของดิฉันอ่านลำบาก ไม่ต้องมาทำงานไปรษณีย์แล้วบัก !!! แทนที่จะประสานงานกันว่าความผิดพลาดมันเริ่มต้นจากตรงจุดไหน แล้วเมื่อลูกค้าแจ้งว่าของส่งไปผิดที่ผิดทาง ทำไมไม่รีบเร่งในการเรียกคืนสินค้านั้นกลับ
เวลาล่วงมา 6 วัน ก็ยังเงียบอยู่ จนดิฉันกับสามีต้องเป็นฝ่ายติดตามเรื่องเอง ทางเคาน์เตอร์ไปรษณีย์ชาเลนเจอร์ยังคงตั้งข้อแม้ที่เหมือนโน้มน้าวให้ดิฉันเขวคือการจ่าหน้าซองผิด ไม่ผิดหรอกค่ะ จ่าหน้าซองเป็นครึ่งร้อยรายการในวันเดียวทำคนเดียวยังไม่เคยพลาด แล้วนี่แค่สองรายการมันจะพลาดได้อย่างไร ดิฉันมั่นใจมากว่าไม่มีพลาดแน่นอน
วันนี้ 26 มี.ค. 61 ทางเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ Challenger รับปากว่าจะติดตามให้ (แต่มีถามว่าได้ถ่ายรูปหน้าซองไว้หรือไม่ ตอบตรงนี้อีกครั้งว่าไม่ได้ถ่ายค่ะ คือจำเป็นต้องถ่ายอย่างนั้นเหรอ งั้นแสดงว่าการทำงานของไปรษณีย์ไทยนี่ไร้มาตรฐานขนาดหนักเลยว่างั้น ลูกค้าถึงต้องหันมาเซฟตัวเองในการขอใช้บริการด้วยการถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน)
ทีนี้คงต้องมาดูกันว่าดิฉันจะได้ของคืนหรือไม่ หรือถ้าหากว่าไม่ได้ของคืน ดิฉันจะได้รับค่าชดเชยความเสียหายจากตรงนี้อย่างไร
มันหมายถึงชื่อเสียงที่ดิฉันสั่งสมมาทั้งชีวิตของการเป็นแม่ค้าออนไลน์ รู้สึกสะเทือนใจที่ลูกค้าเย้ามาว่าได้ส่งของให้เธอหรือไม่ และที่น่าเจ็บใจคือการกล่าวโทษทางอ้อมว่าดิฉันจ่าหน้าซองไม่ชัดเจน แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนยืดอกรับว่าตัวเขาระบุปลายทางคลาดเคลื่อนเอง
เงินหลักพันในการประมูลที่แลกมาเพื่อนำเงินจำนวนนั้นไปรักษาพยาบาลสมาชิกสี่ขาในครอบครัว หากจะต้องอันตรธานไปกับการทำงานไม่รัดกุมของเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย ดิฉันว่ามันไม่ยุติธรรมสำหรับผู้ใช้บริการอย่างเราค่ะ


ไปรษณีย์ไทยเจ้าขา !!!
ดิฉันให้สามีเป็นคนติดต่อไปที่เคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ Challenger ในวันรุ่งขึ้น ต้นทางขอเวลาตรวจสอบเป็นเวลา 7 วัน
ระหว่างนั้นมีเจ้าหน้าที่จากจรเข้บัวติดต่อเข้ามาและอ้างว่าดิฉันจ่าหน้าซองไม่ชัด เช่นว่ารามอินทราอาจอ่านเป็นจรเข้บัว (นั่น โยนความผิดให้ลูกค้าละ) ถ้าลายมือที่เคยเขียนบรรยายการ์ตูนญี่ปุ่นของดิฉันอ่านลำบาก ไม่ต้องมาทำงานไปรษณีย์แล้วบัก !!! แทนที่จะประสานงานกันว่าความผิดพลาดมันเริ่มต้นจากตรงจุดไหน แล้วเมื่อลูกค้าแจ้งว่าของส่งไปผิดที่ผิดทาง ทำไมไม่รีบเร่งในการเรียกคืนสินค้านั้นกลับ
เวลาล่วงมา 6 วัน ก็ยังเงียบอยู่ จนดิฉันกับสามีต้องเป็นฝ่ายติดตามเรื่องเอง ทางเคาน์เตอร์ไปรษณีย์ชาเลนเจอร์ยังคงตั้งข้อแม้ที่เหมือนโน้มน้าวให้ดิฉันเขวคือการจ่าหน้าซองผิด ไม่ผิดหรอกค่ะ จ่าหน้าซองเป็นครึ่งร้อยรายการในวันเดียวทำคนเดียวยังไม่เคยพลาด แล้วนี่แค่สองรายการมันจะพลาดได้อย่างไร ดิฉันมั่นใจมากว่าไม่มีพลาดแน่นอน
วันนี้ 26 มี.ค. 61 ทางเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ Challenger รับปากว่าจะติดตามให้ (แต่มีถามว่าได้ถ่ายรูปหน้าซองไว้หรือไม่ ตอบตรงนี้อีกครั้งว่าไม่ได้ถ่ายค่ะ คือจำเป็นต้องถ่ายอย่างนั้นเหรอ งั้นแสดงว่าการทำงานของไปรษณีย์ไทยนี่ไร้มาตรฐานขนาดหนักเลยว่างั้น ลูกค้าถึงต้องหันมาเซฟตัวเองในการขอใช้บริการด้วยการถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน)
ทีนี้คงต้องมาดูกันว่าดิฉันจะได้ของคืนหรือไม่ หรือถ้าหากว่าไม่ได้ของคืน ดิฉันจะได้รับค่าชดเชยความเสียหายจากตรงนี้อย่างไร
มันหมายถึงชื่อเสียงที่ดิฉันสั่งสมมาทั้งชีวิตของการเป็นแม่ค้าออนไลน์ รู้สึกสะเทือนใจที่ลูกค้าเย้ามาว่าได้ส่งของให้เธอหรือไม่ และที่น่าเจ็บใจคือการกล่าวโทษทางอ้อมว่าดิฉันจ่าหน้าซองไม่ชัดเจน แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนยืดอกรับว่าตัวเขาระบุปลายทางคลาดเคลื่อนเอง
เงินหลักพันในการประมูลที่แลกมาเพื่อนำเงินจำนวนนั้นไปรักษาพยาบาลสมาชิกสี่ขาในครอบครัว หากจะต้องอันตรธานไปกับการทำงานไม่รัดกุมของเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย ดิฉันว่ามันไม่ยุติธรรมสำหรับผู้ใช้บริการอย่างเราค่ะ