จะไปเรียนปริญญาเอกต่างประเทศ ต้องทำอย่างไรบ้างคะ

สวัสดีค่ะ
พอดีเรากำลังตรียมตัวจะไปเรียนต่อปริญาเอกที่ต่างประเทศในต้นปีหน้าที่อังกฤษค่ะ ซึ่งตอนนี้เราได้เตรียมเอกสารในส่วนดังต่อไปนี้เรียบร้อยแล้วค่ะ
- SOP (Statement of purpose)
- Letter of Recommendation ทั้งของที่ทำงานและที่มหาวิยาลัย
- Proposal (หัวข้อวิจัย)

แต่เนื่องจากการเรียนปริญญาเอกที่ต่างประเทศนั้น ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง  และเราเองก็ไม่ใช่คนมีเงินมากมายด้วย เราเลยจะไปเรียนแบบขอทุนหรือส่วนลดค่าเล่าเรียนจากทางมหาวิทยาลัยนั้นๆค่ะ ซึ่งตอนนี้ที่ดูไว้ก็มีหลายยู เราได้ทำการปรึกษากับเอเจนซี่หนึ่งอยู่ค่ะตอนนี้ และเราได้เคยลองไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตัวแทนของแต่ละยูที่มาจากอังกฤษ ซึ่งเขาก็บอกว่าตอนนี้เรามีคุณสมบัติครบหมดแล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเอกสาร และคุณสมบัติต่างๆ เกรดเฉลี่ยเราตอนป.ตรี คือ 3.06 และของป.โท 3.65  เราผ่านหมดค่ะ  ตอนนี้เราเตรียมเอกสารทั้งหมดแทบจะครบแล้วเหลือแค่ในส่วนของตัว Proposal ที่เป็นหัวข้อวิจัยอีกนิดหน่อย และเหลือตัวคะแนนสอบ IELTS ค่ะ ตอนนี้กำลังจะรีบเขียนตัว Proposal ให้เสร็จ แล้วจะรวบรวมเอกสารทั้งหมดยื่นส่งไปให้ทาง Prof.ในยูที่จะสมัครเพื่อทำการพิจารณา  แต่ปัญหาขอเราคือเรายังไม่ได้สอบ IELTS. และกว่าจะไปสอบได้คงอีกนานเลยค่ะ เพราะตอนนี้เรากำลังปูพื้นฐานตัวเองในด้านภาษาอังกฤษก่อนค่ะ  เนื่องจากภาษาไม่เก่งเลย แต่ละยูที่เราได้ลองไปคุยมาส่วนใหญ่จะเอาคะแนน IELTS อยู่ที่ 6.5 - 7.0. แต่เราจะสอบให้ได้ 7.0 ไว้ก่อนเพื่อกันพลาดค่ะ  เนื่องด้วยคะแนนที่สูงมากจะเสี่ยงไปสอบตอนนี้เลยก็กลัวจะเสียดายเงินฟรีเพราะค่าสอบ IELTS UKVI ราคาแพงมาก ถ้าสอบไม่ผ่านก็คงเสียดายเงินแย่
เราเลยอยากรู้ว่า....
1. เราสามารถยื่นเอกสารทั้งหมดอย่างพวก SOP, LOR, Proposal  ไปเสนอให้ Prof. พิจารณาเพื่อรับเข้าเรียนก่อน แล้วคอยยื่นคะแนน  IELTS ตามไปทีหลัง แบบนี้สามารถทำได้ไหมคะ หรือมีใครเคยทำไหมคะ
2. ในส่วนของการยื่นขอทุนหรือค่าเล่าเรียนจากมหาวิทยาลัยนั้นๆ เราต้องใช้เอกสารอะไรประกอบในการขอบ้างคะ และคะแนน IELTS สามารถยื่นตามไปทีหลังได้เหมือนกันไหมคะ
3. ค่าใช้จ่ายในการเรียนปริญญาเอก (ไม่รวมค่าเทอม) ประมาณเท่าไหร่ต่อปีคะ และในการเตรียมตัวไปเรียนนั้น เราต้องมีเงินติดไปประมาณเท่าไหร่ดี เอาแบบเบสิคๆก่อนค่ะ
4. การทำวีซ่ายากไหมคะ ตัว Statement ในการยื่นขอวีซ่าต้องมียอดเงินประมาณเท่าไหร่? ต้องมีคนรับรองอย่างไรบ้าง หรือต้องใช้เอกสารผู้ปกครองหรือเอกสารผู้ค้ำอย่างไรบ้างคะ
5. หัวข้อในการทำวิจัย หากเราเสนอไปครั้งแล้วไม่ผ่าน เราจำเป็นต้องมาเปลี่ยนหัวข้อใหม่เลยไหมคะ หรือว่าแค่มาปรับเปลี่ยนในบางส่วนให้ดูหน้าสนใจยิ่งขึ้น หรือว่าขึ้นอยู่กับ Prof. คนนั้นๆ (หากใครมีตัวอย่างหัวข้อที่พอจะนำเอามายกตัวอย่างได้จะดีมากๆเลยค่ะ)
6. ระยะเวลาในการเตรีมตัวไปเรียนนั้นต้องใช้เวลานานแค่ไหนคะ ในกรณีอย่างเรา ถ้าเราสอบ IELTS ได้คะแนนผ่านแล้ว เราอยากไปเรียนปลายปีนี้เลยจะพอเป็นไปได้ไหมคะ อยากรู้ว่ากระบวนการมันต้องใช้เวลานานแค่ไหนค่ะ
7.เราอายุ 26 ย่าง 27 ปี ไปเรียนป.เอก ถือว่าเร็วไปไหมคะ  มีใครที่อายุเท่าเรา ใกล้เคียง หรือน้อยกว่าแล้วไปเรียน ป.เอกบ้างคะ มีผลต่อการตัดสินใจของกงสุลต่อการสัมภาษณ์วีซ่าไหมคะ
8.นอกจากการเรื่องการเตรียมตัวของเราตามที่ได้แจ้งไปแล้วมีอะไรที่เรายังต้องเตรียมเพิ่มเติมอีกบ้างคะ

ขอรบกวนคนที่เคยไปเรียนปริญญาเอก หรือที่ตอนนี้กำลังเตรียมตัวจะไปเรียนปริญญาเอกที่ต่างประเทศ ช่วยให้คำแนะนำในส่วนของขั้นการเตรียมตัวให้เราด้วยนะคะ
ขอบพระคุณมากเลยๆค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่