**** 2018-03-21 13:18 น้องฟ้าได้ทำการแก้ไขให้แล้วคับ ในส่วนของค่าใช้จ่ายที่เกินมา
ขอบคุณมากคับ ... แต่ยังฝากเรื่องระบบไว้นะคับ ขอให้พัฒนายิ่งๆขึ้นไปคับ
ผมถูกเรียกเก็บ ค่า SMS ที่ "สมัครโดยไม่ได้ตั้งใจหรือมีการยินยอม" จาก DTAC เป็นเงินประมาณ 300 บาท ต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน
เดือนแรก ได้ทำการจ่ายไปแล้ว โดยไม่ได้ เอะใจ ส่วนเดือนที่ 2 และ 3 นั้น ยังไม่ทันจ่าย เพราะ ถูกระงับสัญญาณเนื่องจากใช้บริการเกินวงเงินที่กำหนด
ผมจึงไปจ่ายเงินที่เคาเตอร์ และพบว่า มีค่าใช้จ่ายในส่วนของ SMS ซึ่งเป็นไปไม่ได้แน่ๆ เพราะ เราใช้ iPad ไม่มีการ รับส่ง SMS ใดๆ อย่างแน่นอน
ต่อมาผมได้ทำการ โทรไปติดต่อพนักงาน เพื่อสอบถาม สาเหตุและวิธีการแก้ไข
คำตอบที่ได้คือ
1.) ส่วนที่ของเดือนที่ 1 ที่จ่ายไปแล้ว DTAC ไม่สามารถให้คืนได้
2.) ส่วนเรื่องการระงับสัญญาณ DTAC จะปลดล็อคให้ชั่วคราว ให้ทำการจ่ายเงินก่อน แล้ว DTAC จะทำการยกเลิกค่าบริการ SMS ให้
3.) DTAC จะทำการยกเลิกบริการ SMS ดังกล่าวให้ หรือ ลูกค่าสามารถยกเลิกเองได้
4.) พนักงานบอกว่าทาง DTAC ไม่สามารถ ระงับการสมัคร SMS ได้ "ต้องคอยมาตรวจสอบและยกเลิกเอง ... แม้แต่พนักงานเองยังโดน"
ผมจึงได้ ทำการ จ่าย ค่าบริการ เดือนที่ 2 ก่อน โดยไม่รวมส่วน SMS (เพราะกลัวว่าจะไม่สามารถเอาคืนได้)
ราวๆ 1 อาทิตย์ถัดมา ... สัญญาณถูกระงับอีก 1 รอบ ผมจึงจะตรวจสอบ พบว่า ค่าบริการ SMS ยังไม่ถูกยกเลิก จึงยังไปจ่ายไม่ได้
ผมจึงได้โทรไปหาเจ้าหน้าที่อีกรอบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดการปรับปรุงค่าบริการ ... เจ้าหน้าที่ก็บริการเป็นอย่างดี
ซึ่งผมก็ได้พูดคุยเล่นๆกับเจ้าหน้าที่ และได้ความว่า
1.) บางทีมีคุนตาคุณยาย ไม่รู้เรื่อง IT หรือแค่ใช้งานโทรเข้าออกธรรมดา โดนเก็บค่าบริการเป็น หลัก 1000 พนักงานเห็นแล้วสงสารตรวจสอบและยกเลิกให้(อันนี้น่าชื่นชม) ... แล้วในกรณีที่หลุดไปหละ ทำไมผู้บริโภคต้องรับผิดชอบ >> ค่าใช้จ่ายที่ตนเองไม่ได้ยินยอม << ???
2.) ทำไมรู้สึกว่า เรื่องของการที่ระบบมีช่องโหว่ เป็น ที่ยอมรับในหมู่ พนักงานว่า เป็นเรื่อง "ธรรมดา" ใครๆก็เป็น พนักงานเองก็เป็น ... แต่ไม่มีทางแก้อะไรได้ ก้มหน้ายอมรับกันไป ถ้ารู้ตัวก็ยกเลิกได้ อันไหนจ่ายแล้วก็แล้วไป
คำถามก็คือ ...
1.) DTAC บอกว่าไม่สามรถป้องกันการสมัคร SMS โดยไม่ตั้งใจไม่ได้ นั้นจริงหรือไม่ ???
เพราะมาจากผู้ใช้งานเข้าเว็บ แล้วทางเว็บสมัครให้อัติโนมัติ แต่สามารถกดคำสั่งยกเลิกได้ หรือแม้แต่ยกเลิกค่าบริการในส่วนของ SMS ที่เกินมายังได้
2.) DTAC มีส่วนได้ส่วนเสียกับ ค่าบริการตรงนี้ใช่หรือไม่ ??
เพราะถ้าไม่ ... ทำไมไม่หาวิธีแก้ เช่น ให้มีการให้มีการยืนยันว่าเราได้ทำการสมัครบริการ SMS ผ่านทางช่องทาง e-Mail, SMS ยืนยัน หรือ อื่นๆ "ก่อนที่จะมีการเรียกเก็บเงิน" ขอย้ำ ... "ก่อนที่จะมีการเรียกเก็บเงิน"
3.) ค่ายอื่นๆ เป็นเหมือนกันหรือไม่ ??
4.) ค่าบริการส่วนที่จ่ายไปแล้ว นอกจากการฟ้องร้องไปยัง สคบ. มีหนทางอื่นอีกหรือไม่ ?
ปล1.เคยรู้สึกกันไหมว่า .... ทำไมผู้บริโภคอย่างเราๆ ต้องเสียเปรียบ ?
ปล2.เคยลุกขึ้นมาทวงสิทธิ์ของตัวเองกันบ้างไหม ? และทำไมจึง ลุกขึ้นมาทวง หรือ ทำไมไม่ลุกขึ้นมาทวงสิทธิ์
ถูก DTAC เก็บค่าบริการ SMS และถูกระงับสัญญาณ
ขอบคุณมากคับ ... แต่ยังฝากเรื่องระบบไว้นะคับ ขอให้พัฒนายิ่งๆขึ้นไปคับ
ผมถูกเรียกเก็บ ค่า SMS ที่ "สมัครโดยไม่ได้ตั้งใจหรือมีการยินยอม" จาก DTAC เป็นเงินประมาณ 300 บาท ต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน
เดือนแรก ได้ทำการจ่ายไปแล้ว โดยไม่ได้ เอะใจ ส่วนเดือนที่ 2 และ 3 นั้น ยังไม่ทันจ่าย เพราะ ถูกระงับสัญญาณเนื่องจากใช้บริการเกินวงเงินที่กำหนด
ผมจึงไปจ่ายเงินที่เคาเตอร์ และพบว่า มีค่าใช้จ่ายในส่วนของ SMS ซึ่งเป็นไปไม่ได้แน่ๆ เพราะ เราใช้ iPad ไม่มีการ รับส่ง SMS ใดๆ อย่างแน่นอน
ต่อมาผมได้ทำการ โทรไปติดต่อพนักงาน เพื่อสอบถาม สาเหตุและวิธีการแก้ไข
คำตอบที่ได้คือ
1.) ส่วนที่ของเดือนที่ 1 ที่จ่ายไปแล้ว DTAC ไม่สามารถให้คืนได้
2.) ส่วนเรื่องการระงับสัญญาณ DTAC จะปลดล็อคให้ชั่วคราว ให้ทำการจ่ายเงินก่อน แล้ว DTAC จะทำการยกเลิกค่าบริการ SMS ให้
3.) DTAC จะทำการยกเลิกบริการ SMS ดังกล่าวให้ หรือ ลูกค่าสามารถยกเลิกเองได้
4.) พนักงานบอกว่าทาง DTAC ไม่สามารถ ระงับการสมัคร SMS ได้ "ต้องคอยมาตรวจสอบและยกเลิกเอง ... แม้แต่พนักงานเองยังโดน"
ผมจึงได้ ทำการ จ่าย ค่าบริการ เดือนที่ 2 ก่อน โดยไม่รวมส่วน SMS (เพราะกลัวว่าจะไม่สามารถเอาคืนได้)
ราวๆ 1 อาทิตย์ถัดมา ... สัญญาณถูกระงับอีก 1 รอบ ผมจึงจะตรวจสอบ พบว่า ค่าบริการ SMS ยังไม่ถูกยกเลิก จึงยังไปจ่ายไม่ได้
ผมจึงได้โทรไปหาเจ้าหน้าที่อีกรอบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดการปรับปรุงค่าบริการ ... เจ้าหน้าที่ก็บริการเป็นอย่างดี
ซึ่งผมก็ได้พูดคุยเล่นๆกับเจ้าหน้าที่ และได้ความว่า
1.) บางทีมีคุนตาคุณยาย ไม่รู้เรื่อง IT หรือแค่ใช้งานโทรเข้าออกธรรมดา โดนเก็บค่าบริการเป็น หลัก 1000 พนักงานเห็นแล้วสงสารตรวจสอบและยกเลิกให้(อันนี้น่าชื่นชม) ... แล้วในกรณีที่หลุดไปหละ ทำไมผู้บริโภคต้องรับผิดชอบ >> ค่าใช้จ่ายที่ตนเองไม่ได้ยินยอม << ???
2.) ทำไมรู้สึกว่า เรื่องของการที่ระบบมีช่องโหว่ เป็น ที่ยอมรับในหมู่ พนักงานว่า เป็นเรื่อง "ธรรมดา" ใครๆก็เป็น พนักงานเองก็เป็น ... แต่ไม่มีทางแก้อะไรได้ ก้มหน้ายอมรับกันไป ถ้ารู้ตัวก็ยกเลิกได้ อันไหนจ่ายแล้วก็แล้วไป
คำถามก็คือ ...
1.) DTAC บอกว่าไม่สามรถป้องกันการสมัคร SMS โดยไม่ตั้งใจไม่ได้ นั้นจริงหรือไม่ ???
เพราะมาจากผู้ใช้งานเข้าเว็บ แล้วทางเว็บสมัครให้อัติโนมัติ แต่สามารถกดคำสั่งยกเลิกได้ หรือแม้แต่ยกเลิกค่าบริการในส่วนของ SMS ที่เกินมายังได้
2.) DTAC มีส่วนได้ส่วนเสียกับ ค่าบริการตรงนี้ใช่หรือไม่ ??
เพราะถ้าไม่ ... ทำไมไม่หาวิธีแก้ เช่น ให้มีการให้มีการยืนยันว่าเราได้ทำการสมัครบริการ SMS ผ่านทางช่องทาง e-Mail, SMS ยืนยัน หรือ อื่นๆ "ก่อนที่จะมีการเรียกเก็บเงิน" ขอย้ำ ... "ก่อนที่จะมีการเรียกเก็บเงิน"
3.) ค่ายอื่นๆ เป็นเหมือนกันหรือไม่ ??
4.) ค่าบริการส่วนที่จ่ายไปแล้ว นอกจากการฟ้องร้องไปยัง สคบ. มีหนทางอื่นอีกหรือไม่ ?
ปล1.เคยรู้สึกกันไหมว่า .... ทำไมผู้บริโภคอย่างเราๆ ต้องเสียเปรียบ ?
ปล2.เคยลุกขึ้นมาทวงสิทธิ์ของตัวเองกันบ้างไหม ? และทำไมจึง ลุกขึ้นมาทวง หรือ ทำไมไม่ลุกขึ้นมาทวงสิทธิ์