เตือนภัย บินกับ Emirated ถ้าขากลับสายการบินอื่น ถึงจะจองแล้วแต่ยังรอ PNR ระวังจะไม่ได้เช็คอิน

เนื่องด้วยเจ้าของกระทู้ได้ทำการจองสายการบิน Emirated ในคืนวันที่ 15 เพื่อจะเดินทางไปยังฮ่องกง
ขาไปจองผ่านเว็บไซต์ เอมิเรตโดยตรง เลยได้รับ PNR ไม่มีปัญหา
ส่วนขากลับเจ้าของกระทู้ได้ทำการจองตั๋วเครืองบินในสายการบิน Hongkong airline ผ่าน agency เจ้าดังในเน็ต
ถึงเวลาเช็คอินตอนเช้าของวันที่ 16 เจ้าของกระทู้เดินทางไปเช็คอินตามปกติ
ผมจะสรุปพอคร่าวดังนี้:
เจ้าหน้าที่เช็คอิน:ทำการเช็คอิน แล้วก็คุยไปเรื่อยๆ จนมาถามหาตั๋วกลับ บอกว่ามีไหม
เจ้าของกระทู้:ยื่นคอนเฟิร์มของเอเจนซี่ให้ดู
เจ้าหน้าที่เช็คอิน:ไม่มีตั๋ว PNR หรอค่ะ
เจ้าของกระทู้:ทางเว็บยังไม่ส่งมา
เจ้าหน้าที่เช็คอิน:พูดทำนองว่าเช็คอินให้ไม่ได้ ต้องมี PNRเท่านั้น หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่เช็คอินไปคุยกับกหัวหน้า
ซึ่งหัวหน้าเขาอ้างว่าได้โทรไปถามสายการบินแล้วสายการบินบอกยังไม่พบ ตั๋วและบอกว่าบัตรเครดิตมีปัญหา(ผมจองผ่านเดบิต ตัดเงินแล้วด้วย)
เจ้าของกระทู้:มีทางออกอื่นให้ผมใหม่
เจ้าหน้าที่:ต้องจองตั๋วใหม่
เจ้าของกระทู้:จองใหม่ผ่านเอเจนซี่ใหม่ในเว็บ เพราะตั๋ว ณ เวลานั้นแพงมาก
ปรากฏว่าจองใหม่ เสียเงินใหม่ให้เจ้าหน้าที่เห็นด้วย แต่ กฏของเว็บบอกว่า PNR จะส่งกลับมาภายใน 24 ชม
ซึ่ง ณ ตอนนั้น เหลือเวลา 30 นาที เคาท์เตอร์จะปิด ผมยืนตรงนัน 2-3 ชม เพื่อ
ขอร้องและหาทางช่วย ผมถาม หัวหน้าพนักงานเช็คอิน ว่า มีทางช่วยไหม
ซึ่ง พี่บอกให้ผมจองใหม่ผมก็จองแล้ว แต่ PNR จะส่งมาช้า
เขาบอกว่าเขาทำอะไรไม่ได้
ผมเองก็เริ่มจะถามแล้ว ว่าต้องทำอย่างไร ตั๋วขากลับ สองรอบ ผมก็ต้องเสีย ตั๋วขาไปก็ต้องเสีย ค่าทุกอย่างก็จะต้องเสีย
เขาก็พูดเชิงว่าไม่ใช่ความผิดสายการบิน และพูดทำนองว่า ตม ฮ่องกงเขาบอกมา
ผมเลยถามว่า งั้นผมขอดูกฏและเอกสารเป็นลายอักษร ถ้ามี ผมจะยอมซื้อใหม่ครั้งที่ 3
เขาบอกว่าไม่มี ณ ตอนนั้นโกรธมาก ข้าวไม่ได้ทาน เงินไม่ได้แลก ผมเลยถามอีกว่า ตั๋วกลับก็จองใหม่รอบที่สองให้ดูต่อหน้า
เขาก็ทำเป็นไม่สนใจ เขาบอกว่าเขาช่วยเต็มที่แล้ว แต่คำพูดที่พนักงานที่เป็นหัวหน้าพูด ทำนองต้องการ PNR อย่างเดียว
และผมก็พูดกับ พนักงานคนนั้นด้วยว่า ถ้า ตม ส่งกลับจริงๆ ผมพร้อมรับผิดชอบค่าเดินทางกลับเอง
เพราะ ตั๋วที่จะยืนยันว่ากลับ ก็จอง สองครั้ง หมื่นกว่าบาท ขาไป อีก 5000 กว่าบาท และไม่ได้ซื้อแบบ ลดราคาด้วย
เจ้าหน้าที่ก็พูดทำนองว่า ชั้นประหยัด ชั้นธุรกิจ ก็โดนส่งกลับ ตม. ที่นั่นเขาเคร่งมาก (ผม เคยไปหลายรอบมาก ไม่เคยโดนถาม)
สุดท้าย มีพนักงานที่เป็นหัวหน้าอีกที และเป็นพนักงานโดยตรงของสายการบินเข้ามาคุย ไม่ถึง สองนาที ยอมให้เช็คอิน
ตอนหลังทราบมาว่าพนักงานเช็คอินและหัวหน้าคนนั้น เป็น พนักงานนอก หรือที่รู้จักกันในนาม outsource
ตอนนี้ผมก็อยู่ฮ่องกงตามปกติ ตม ไม่ถาม แต่ต้องเสีย ตั๋วขากลับ ทิ้ง 1 ใบ เพียงแค่เพราะ PNR ส่งมาช้า
ไม่สามารถเช็คอินได้ เพราะ พนักงานภาคพื้นต้องการดู PNR. ขากลับ

ผมอยากสอบถามพี่ๆน้องๆผู้มีความรู้ในนี้ว่า ผมควรทำอย่างไร
และอีกอย่าง ถ้าสมมติ คนที่ต้องการเดินทางด่วน แล้ว PNR ขากลับส่งช้า จะทำอย่างไร
และวิธีแก้ไขควรทำอย่างไร เพื่อเป็นอุทาหรณ์ สำหรับ คนอื่นๆได้เข้ามาทราบ ไม่เช่นนั้นอาจ อดเดินทางได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่