[CR] จากเรือนรุ่นทวดสู่รุ่นลูกและต่อมาถึงรุ่นเหลนอย่างเราค่ะ บ้านเรือนไทยสู่ไทยโมเดิร์น

ครบรอบบ้าน1ปีพอดี เลยขอมาเขียนกระทู้ซะหน่อย
เผื่อเป็นแนวทางให้กับคนที่มีของเก่าๆแล้วอยากมาประยุกต์ชุบชีวิตให้มันกันค่ะ
การทำบ้านตัวเองมันเหนื่อยยยจริงๆแต่เสร็จแล้วก็หายเหนื่อยค่ะ ประสบการณ์ครั้งแรกกับบ้านตัวเอง


นี่คือกระทู้แรกของเราเลย ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่า เราจบอินทีเรียมานะคะ ย้อนกลับไปตอนทำบ้านหลังนี้ กำลังเป็นซอมบี้ ทำทีสิตจบในปี5ปีสุดท้ายอยู่พอดี ทีสิตก็ต้องทำ บ้านก็โดนพ่อเซอไพร้ด้วยการบอกว่า ขายบ้านหลังที่อยู่ปัจจุบันได้แล้วนะ รีบไปออกแบบมาที จะให้รื้อไม้จากบ้านทรงไทยเก่าของปู่ย่า มาปลูกใหม่ มันทิ้งร้างมาสักพักและค่ะ เพราะปู่กับย่ามาอยุ่กับเราที่กรุงเทพและตอนนี้ทั้ง 2 ท่านก็ไม่ได้อยู่กับเราแล้วค่ะ เสียดายที่ปู่กับย่าไม่ได้เห็น  รออะไรไม่ได้แล้ว ตอนนั้นก็เริ่มเลยค่ะ กลับไปดูบ้านไม้ตั้งแต่รุ่นทวดปู่ย่าอยู่มา ที่ต่างจังหวัด บ้านหลังนี้เราก็อยู่ๆมาบ้างตอนเด็ก เด็กมากๆๆๆ 555 และนี่ก็คือบ้านไม้หลังเก่า อายุนี่ไม่อยากนับเลย ก็ตั้งแต่รุ่นทวด ก็ เกิน 100 เท่าไหร่ไม่รู้ ฮ่าๆ

ถ้ามันมีคนอยู่และไม่ปล่อยทิ้งร้างแบบนี้ ก็เป็นเรือนไทยสวยๆแบบเรือนของออเจ้า แม่หญิงการะเกดนั่นแหละค่าาาา ไทยภาคกลางของแท้ ส่วนนึงพ่อก็บริจาคให้กับพิพิธภัณฑ์ให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษาบ้านทรงไทย  พ่อค่อนข้างหวงมาก หวงไม้ทุกชิ้น และพูดกรอกหูเรายู่ตลอดเวลากับคุณค่าของไม้เก่า ซึ่งเราไม่เคยชอบและไม่เคยมองว่ามันจะสวยเลย นี่แหละเด็กรุ่นใหม่อย่างเราๆ 555 หลังจากไปดู ตอนนั้นก็ยังคิดไรไม่ออกเพราะสภาพไม้ตามที่เราเห็นมันเก่าและไม่สวยจนเราคิดไม่ออกเลยค่ะ แถมประสบการณ์ก็แทบจะไม่มี ตอนเรียนก็ออกแบบแต่สไตล์ที่ชอบ ที่ถนัด
ให้ดูสภาพในตัวบ้านค่ะ คิดไม่ออกจริงๆตอนนั้น ว่าจะเอาตรงไหนมาทำอะไร555 ยืนอึ้งอยู่กลางบ้านไปสิ้......ในหัวก็คิดว่า
นี่พ่อหวงไม้ชิ้นไหนเนี่ย งง5555 เพราะมันดูเก่า และไม่สวยเอาซะเลยยยยยย


เราลืมบอกตอนเราเข้าไปดูสภาพบ้าน เราเข้าไปกับช่างไม้ค่ะ และระหว่างนั้น เค้าก็ขอเฟอนิเจอร์เก่าๆนู่นนี่ เพราะคิดว่าเราคงไม่เอา ซึ่งเรากับแม่ก็คิดแบบนั้นค่ะ มันดูเก่าและดูจะพัง แต่พ่อค่ะ บอกว่าว่าห้ามให้!!! เอากลับมาให้หมด อย่างโต๊ะเล็กที่เห็นในรูปช่างไม้ก็ขอค่ะ แต่ไม่อยากจะบอกว่าที่พ่อให้เอากลับมา และเอามาซ่อมทำสีจนเสร็จ มันสวยยยมากกกก สวยแบบโหเราไม่คิดเลย ถึงว่าช่างเค้าจะเอา เอาไปทำใหม่และคงขายได้ราคาดีเลยค่ะ =='

กลับมาที่ตัวบ้าน จากที่เราเรียนคณะสถาปัตย์มาถึงจะเรียนออกแบบภายใน แต่ก็ยังมีวิชาสถาปัตย์ไทยค่ะ ที่ได้ออกทริปไปเกือบครบทุกจังหวัดภาคเหนือกลางใต้ ทำให้เราได้เห็นบ้านไทยๆมาเยอะพอสมควร เราก็เก็บดีเทลที่เคยถ่ายรูปไว้ มาประยุกต์ใช้ค่ะ เราอยากได้บ้านโมเดิร์น พ่ออยากได้บ้านทรงไทยยย
และนี่คือโจทย์ของบ้านหลังนี้ และที่สำคัญ พ่อบอกว่าให้ใช้ไม้ให้คุ้มค่าที่สุด ทำยังไงก็ได้ด้วยงบจำกัด จำกัดจริงๆ แต่ถูกกว่าซื้อบ้านใหม่สมัยนี้เยอะเลย กับพื้นที่ขนาดนี้ที่เราทำ ตั้งงบน้อยๆไว้ก่อนค่ะ จะได้ไม่มีหนี้กันเน้อะ 😅

ขอเล่าก่อนว่า การจะประยุกต์ทำบ้านไทยภาคกลางนั้นมันยากมากค่ะ ลองไปภาคเหนือจะเห็นบ้านไทยโมเดิร์นสวยๆเยอะมาก เพราะเค้าใช้แค่ไม้แผ่นๆแล้วเอามาทำ แต่สำหรับเรือนไทยภาคกลาง ฝาไม้ของบ้าน คือ ฝาปะกน และฝาลูกฟัก ซึ่งเราไม่สามารถแยกส่วนประกอบของมันได้ ตอนรื้อออกมาก็รื้อออกมาเป็นแผงๆแบบนี้เลย


และนี่คือความยากค่ะ ในตอนออกแบบ เราต้องมาวัดขนาดฝาผนังแต่ละบาน ฝาก็มี2แบบ ฝาปะกน ฝาลูกฟัก มีจำนวนอย่างละกี่อัน จดละเอียดเลยค่ะ เพราะเราต้องสร้างบ้านโดยยึดฝาผนังบ้านที่เราจะใช้เป็นตัวกำหนดทั้งหมดเลย แบบบ้านของเราเลยออกมาเป็นเรือนไทย2หลัง หลังนึงฝาปะกน หลังนึงฝาลูกฟัก แล้วตัดด้วยบ้านปูนสไตล์โมเดิร์นเลยค่ะ 5555 จะรอดไม่รอดไม่รู้ สวยไม่สวยก็ไม่รู้ เพราะเราไม่ได้จ้างสถาปนิกค่ะ อาจารย์และทุกๆคนบอกให้ทำเองไปเลย ความจริงเราก็เรียนวิชาในส่วนสถาปัตย์หลักมาอยู่บ้าง แต่แค่ไม่มั่นใจและไม่เคยทำจริง ก็เลยกลัวๆค่ะ สุดท้ายก็ทำก็ด้ายยย ออกแบบเขียนแปลนเขียนรูปด้านแล้วเอาไปจ้างเค้าเขียนแบบวิศวะอีกทีค่ะ ซึ่งก็ทำเต็มที่ที่สุดของเราในตอนนั้นและก็กลับไปทำทีสิตจบต่อ ภาพบ้านในหัวของเรามีนะคะ แต่ยังไม่คงที่555 แบบที่เสร็จนี่ไม่ใช่แบบแรกนะคะ ล้มแบบตัวเองไปหลายครั้ง เพราะร็สึกเอาไม้มาใช้ไม่คุ้ม สร้างไปก็ยังคิดไปอยู่เลยค่ะ คือถ้าได้เรียนจบแล้วทำงาน คงดีกว่านี้เยอะเลย ตอนนั้นกลัวตลอดเวลา กลัวไม่เป็นอย่างที่เราคิด และก็เริ่มค่ะ หลังจากออกแบบเสร็จ มาดูกันว่าเรือนของหลานยุค2018 จะเป็นยังไง 5555  ระหว่างนี้โครงสร้างก็เริ่มขึ้นค่ะ


แปลนบ้านตัว L 4ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ครัวในบ้าน ครัวนอกบ้าน หน้าบ้านเป็นทิศใต้ค่ะลมดีสุดๆ ชั้นล่างที่เป็นบ้านปูนเราเลยใส่บานประตู หน้าเกือบทุกช่องผนังเลยค่ะ ลมพัดผ่านเย็นมาก เวลาช่วงเย็นๆ
ระหว่างที่โครงสร้างก็กำลังขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่สำคัญที่สุดของบ้านหลังนี้ก็คือฝาไม้ค่ะ เราเอาไปให้ช่างไม้อยุธยา ซ่อมอีกทีค่ะเนื่องจากอายุมัน100กว่า ถ้าไม่ซ่อม ฝนน่าจะรั่วเข้ามาในบ้านแน่นอนและเราเอาหน้าต่างเดิมออกทั้งหมด เพราะหน้าต่างเดิมเป็นแบบทึบ เลยต้องทำใหม่เป็นบานกระจกแทนค่ะ ซึ่งช่างบอกว่า ซ่อมครั้งนี้เสร็จก็อยู่ต่อได้อีก100ปีเลยค่ะ ซึ่งเราก็แวะๆไปดูอยู่หลายรอบ และให้เค้าทำหน้าจั่วหลังคาใหม่ด้วยค่ะ ใช้ไม้พื้นที่รื้อมาทั้งหมดค่ะเอามาทำ ไม่มีการเสียค่าซื้อไม้ใหม่ เสียเฉพาะค่าแรง


ไม่รู้ทำไมตื่นเต้นทุกครั้งที่เห็นไม้ เหมือนพอมันถูกล้างขัด ซ่อมแซม มันสวยมากจริงๆ เริ่มเข้าใจพ่อแล้ว ลุ้นค่ะ ว่าออกมาจะเป็นยังไง
โครงสร้างเริ่มชัดขึ้นเมื่อหลังคามาค่ะ



สระว่ายน้ำหน้าบ้าน555 สโมสรของหมู่บ้านค่ะ มุมนี้นี่ดูใกล้มาก

และแล้ว ผรม ก็โทรมาถามว่า เลือกสีหลังคาได้ยังครับ เฮือกกก ยังเลือกสีไม่ได้ อันนี้คือรุ่นที่เราเอามาใช้ค่ะ ไอยราของ scg จะได้ทำให้บ้านดูไทยโมเดิร์นขึ้น

ชอบสีอะไรกันคะ มันสวยหมดเลย เราให้ญาติๆดูเค้าเลือกสีส้มค่ะ  ผรมก็ใจดีค่ะ เอาตัวอย่างมาให้ดู2สี แล้วไปวางบนหลังคาเลยค่ะ  และสุดท้ายเราก็ต้องเลือกกก!!!!! เราอยากรู้ถ้าทุกคนเลือกจะเลือกสีไหนกานนนน

เดี๋ยวมาต่อค่ะ
ชื่อสินค้า:   สร้างบ้าน บ้านทรงไทย ไม้เก่า ไทยโมเดิร์น
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่