หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เวทนา และ สัญญา ทำไมต้องแยกออกมาเป็นขันธ์ต่างหาก
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
รบกวนถามผู้รู้ครับ ว่า ทำไม่ พระพุทธเจ้าทรง แยก เวทนา และ สัญญา ออกมาเป็นขันธ์แยก ทั้งๆที่ เวทนา ก็คือ เวทนาเจตสิก สัญญา ก็คือ สัญญาเจตสิก ดวงเดียว ส่วนตัวคิดว่าสองเจตสิกนี้คงต้องมีอะไรพิเศษ หรือ เฉพาะ เลยเข้าร่วมอยู่ใน สังขารขันธ์ไม่ได้ (มีเจตสิกตั้ง 50 แตกต่างอย่างไรกับ เวทนา สัญญย)
ขอบคุณครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พิจารณาเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ โดยลุงหวีด บัวเผื่อน
พิจารณาเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ โดยลุงหวีด บัวเผื่อน เรื่องของเวทนา ส่วนเรื่องของเวทนานั้น ข้าพเจ้าติดอยู่นานมาก สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าท่านตรัสไว้ว่า "แม้แต่เวทนาก็ไม่ใช่เรา" ข้าพเจ้ามาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ เรื่อง อัตตา (ถ้าเข้าใจได้นะ)
สรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ (ถ้าเข้าใจได้นะ) เมื่อ อัตตา เป็นคำสมมุติขึ้นก่อนพระพุทธเจ้าอุบัตขึ้น และไม่สามารถหาความเกี่ยวข้องกับธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสสอน&
P_vicha
ปริจเฉทที่ 8 -ปัฏฐาน (อ.อาณัติชัย) 15/17 ตั้งแต่นาทีที่ 59.07
เรียนเรื่องปัฎฐาน อ่านคำบรรยายและฟังคำบรรยายจากยูตู๊บได้ที่นี่ สอนโดย อาจารย์อาณัติชัย เหลืองอมรชัย https://pantip.com/topic/43037736/comment2 ---- ต่อจากกระทู้นี้ ปริจเฉทที่ 8 -ปั
satanmipop
ตอนผมบวชเป็นพระศึกษาธรรมกับหลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหายเมื่อปี 2559
ตอนผมบวชเป็นพระศึกษาธรรมกับหลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหายเมื่อปี 2559 ผมปฏิบัติอานาปานสติจนถึง ฌาน 4 เห็นขันธ์ 5 ไม่ใช่เรา เป็นธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกัน เกิดขึ้นและแตกสลายไป โดยไม่เคยท่องตำร
สมาชิกหมายเลข 2748147
แก้กันที่ผล
เมื่อกล่าวถึง จิตตก จิตตกเป็นผล “อันเห็น รู้ กันได้ ตกด้วยอะไรเป็นเหตุ แมวตาย เงินไม่มี ถูกบูลลี่ 9ล9 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็เช่นกัน เป็นเหตุของจิตที่ถูกปรุงแต่ง การแก้จึงไม่ใช่ไปมุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตสังขารเริ่มป่วยเป็นอัมพาต
จิตสังขารเริ่มป่วยเริ่มเป็นอัมพาต อาการมันเป็นอย่างไร มันก็จะ เริ่มไม่คิด ขณะที่จิตดำริเป็น สังขารภาพบุคคลที่คิดถึงขึ้นมาชั่วขณะจิตในหัว ตัณหาประกบอยู่ในห้วงคำนึงนั้นว่า ต้องการจะคิดและเห็นภาพนั่นต่อ
สมาชิกหมายเลข 8366197
พระพุทธเจ้าทรงตรัสชัดเจนว่า เมื่อจิตหลุดพ้นจากขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ จิตดำรงอยู่ (ไม่สูญ)
พระพุทธเจ้าทรงตรัสชัดเจนว่า เมื่อจิตหลุดพ้นจากขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ จิตดำรงอยู่ (ไม่สูญ) จิตไม่ใช่วิญญาณขันธ์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๙ สังยุตตน
สมาชิกหมายเลข 2748147
เจตสิกที่เกิดกับ โทสะมูลจิต
สำหรับตอนนี้นะครับ เราก็เรียนถึง ปริจเฉทที่ 2 ทุติยะปะริเฉทะ ปริจเฉทที่ 2 ชื่อเจตะสิกะนิเทสะ เจตสิกะนิเทศก์ ในคัมภีร์อภิธัมมาวตาร คำว่า อภิธัมมาวตาร แปลว่า คัมภีร์ที่เหมือนกุญแจไขไปสู่มหานครคืออภิธรรม
satanmipop
แสดงโทสะมูลจิต 2 ใน คัมภีร์ธรรมสังคณี พระไตรปิฏกเล่มที่ 34 -- แสดงเจตสิกที่ประกอบในโทสะมูลจิตดวงที่ 1 ดวงเดียว
สำหรับในพระบาลีเดี๋ยวผม(อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง)ให้ทุกท่านดูในพระบาลีจะได้รู้ที่มาของคัมภีร์ อันนี้เป็นพระไตรปิฎกบาลีเล่มที่ 34 บาลีข้อที่ 413 455 นะครับแสดงธรรมทั้งหลายที่เป็นอกุศลก็คือ อกุสะละธัมมา นั
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 28
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เวทนา และ สัญญา ทำไมต้องแยกออกมาเป็นขันธ์ต่างหาก
ขอบคุณครับ