คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 16
1 เรื่องหยอดเหรียญปีหน้าต้องใช้ระบบตั๋วร่วม ถ้าจะเปลี่ยน BTS ก็คงไปทำทีเดียวตอนนั้นมั้งครับ
2 BTS เหลือเวลาสัมปทานอีก 13 ปี ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหลือที่จะกอบโกยกำไรให้มากที่สุด ถ้าไม่มีความจำเป็นเขาคงไม่ลงทุนเพิ่มง่ายๆหรอกครับ
3 ไม่เปลี่ยนก็ไม่เห็นจะมีอะไรยังไงก็ผูกขาดอยู่แล้ว ยังไงคนก็ต้องมาใช้บริการอยู่วันยังค่ำ
4 BTS เป็นเอกชนไม่ใช่ของรัฐใครจะไปบังคับได้ จะให้เขาเปลี่ยนนี่ออกเงินให้เขามั้ยล่ะ
5 นี่คือตัวอย่างของการผูกขาดโดยเอกชน ใครที่เชียร์ให้แปรรูปรัฐวิสาหกิจเป็นเอกชนทุกอย่างก็ดูเป็นตัวอย่างนะว่ามันไม่ได้มีแต่ข้อดี
6 เรื่องราคาค่าโดยสารโดยเฉลี่ยก็พอๆกับของต่างประเทศแหละ เพียงแต่ต่างประเทศเขารายได้สูงกว่าคนไทยมาก
7 เคยได้ยินผู้บริหารระดับสูงพูดด้วยว่าค่ารถไฟฟ้าจะถูกไม่ได้ เพราะถ้าราคาถูกก็จะทำให้คนยากจนเข้ามาใช้บริการได้ง่ายๆ และสุดท้ายสภาพก็จะเละเทะเหมือนรถไฟฟ้าในนิวยอร์ก
8 ภาครัฐเองก็ไม่ต้องการให้ถูกด้วย เพราะการที่ค่าโดยสารแพงเท่ากับว่าเป็นการบังคับให้ประชาชนต้องดิ้นรนทำงานให้หนักขึ้นเพื่อเพิ่มรายได้แก่ตนเองจนมากพอที่จะใช้รถไฟฟ้าได้อย่างไม่ลำบาก ซึ่งก็ส่งผลดีต่อภาครัฐด้วยคือประชาชนทำงานหนักเศรษฐกิจโตขึ้นไปอีก
9 ต่อให้หมดสัมปทานไปราคาก็ไม่ลงหรอก ดูทางด่วนที่สัมปทานหมดไปแล้วสิพอเป็นของรัฐนี่เคยมีลดราคาบ้างมั้ย มีแต่พยายามจะขึ้นราคาทุกครั้งที่ทำได้
10 รถไฟฟ้าของไทยนี้วางพื้นมาผิดแต่แรกเพราะไปกำหนดให้เป็นทางเลือก แทนที่จะกำหนดว่าเป็นการขนส่งมวลชนหลักของประชาชน เมื่อเป็นทางเลือกก็หมายความว่าไม่ใช่การเดินทางสายหลักของประชาชน ดังนั้นไม่จำเป็นจะต้องทำเพื่อประชาชนมากมายใครรับได้ก็เลือกมาใช้ ใครรับไม่ได้ก็เลือกไม่ใช้ไปใช้อย่างอื่น
ส่วนสัมปทาน BTS ยังคงเดิมครับคือหมดปี 2572 หลังจากนั้นทรัพย์สินจะตกเป็นของกรุงเทพมหานครโดยกรุงเทพมหานครจ้าง BTS เดินรถต่อไปจนถึงปี 2585
ที่ว่า 30 ปีนี่มันเล่นคำเท่านั้นแหละคือตอนทำสัญญาจ้าง BTS นั้นสัมปทานเหลือ 17 ปี แล้วกรุงเทพมหานครจ้าง BTS เดินรถจากปี 2572-2585 เป็นเวลา 13 ปี 17+13=30 ก็เลยมีพวกหวังผลเอามาบิดเบือนว่ากรุงเทพมหานครต่อสัมปทานให้ BTS 30 ปี
2 BTS เหลือเวลาสัมปทานอีก 13 ปี ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหลือที่จะกอบโกยกำไรให้มากที่สุด ถ้าไม่มีความจำเป็นเขาคงไม่ลงทุนเพิ่มง่ายๆหรอกครับ
3 ไม่เปลี่ยนก็ไม่เห็นจะมีอะไรยังไงก็ผูกขาดอยู่แล้ว ยังไงคนก็ต้องมาใช้บริการอยู่วันยังค่ำ
4 BTS เป็นเอกชนไม่ใช่ของรัฐใครจะไปบังคับได้ จะให้เขาเปลี่ยนนี่ออกเงินให้เขามั้ยล่ะ
5 นี่คือตัวอย่างของการผูกขาดโดยเอกชน ใครที่เชียร์ให้แปรรูปรัฐวิสาหกิจเป็นเอกชนทุกอย่างก็ดูเป็นตัวอย่างนะว่ามันไม่ได้มีแต่ข้อดี
6 เรื่องราคาค่าโดยสารโดยเฉลี่ยก็พอๆกับของต่างประเทศแหละ เพียงแต่ต่างประเทศเขารายได้สูงกว่าคนไทยมาก
7 เคยได้ยินผู้บริหารระดับสูงพูดด้วยว่าค่ารถไฟฟ้าจะถูกไม่ได้ เพราะถ้าราคาถูกก็จะทำให้คนยากจนเข้ามาใช้บริการได้ง่ายๆ และสุดท้ายสภาพก็จะเละเทะเหมือนรถไฟฟ้าในนิวยอร์ก
8 ภาครัฐเองก็ไม่ต้องการให้ถูกด้วย เพราะการที่ค่าโดยสารแพงเท่ากับว่าเป็นการบังคับให้ประชาชนต้องดิ้นรนทำงานให้หนักขึ้นเพื่อเพิ่มรายได้แก่ตนเองจนมากพอที่จะใช้รถไฟฟ้าได้อย่างไม่ลำบาก ซึ่งก็ส่งผลดีต่อภาครัฐด้วยคือประชาชนทำงานหนักเศรษฐกิจโตขึ้นไปอีก
9 ต่อให้หมดสัมปทานไปราคาก็ไม่ลงหรอก ดูทางด่วนที่สัมปทานหมดไปแล้วสิพอเป็นของรัฐนี่เคยมีลดราคาบ้างมั้ย มีแต่พยายามจะขึ้นราคาทุกครั้งที่ทำได้
10 รถไฟฟ้าของไทยนี้วางพื้นมาผิดแต่แรกเพราะไปกำหนดให้เป็นทางเลือก แทนที่จะกำหนดว่าเป็นการขนส่งมวลชนหลักของประชาชน เมื่อเป็นทางเลือกก็หมายความว่าไม่ใช่การเดินทางสายหลักของประชาชน ดังนั้นไม่จำเป็นจะต้องทำเพื่อประชาชนมากมายใครรับได้ก็เลือกมาใช้ ใครรับไม่ได้ก็เลือกไม่ใช้ไปใช้อย่างอื่น
ส่วนสัมปทาน BTS ยังคงเดิมครับคือหมดปี 2572 หลังจากนั้นทรัพย์สินจะตกเป็นของกรุงเทพมหานครโดยกรุงเทพมหานครจ้าง BTS เดินรถต่อไปจนถึงปี 2585
ที่ว่า 30 ปีนี่มันเล่นคำเท่านั้นแหละคือตอนทำสัญญาจ้าง BTS นั้นสัมปทานเหลือ 17 ปี แล้วกรุงเทพมหานครจ้าง BTS เดินรถจากปี 2572-2585 เป็นเวลา 13 ปี 17+13=30 ก็เลยมีพวกหวังผลเอามาบิดเบือนว่ากรุงเทพมหานครต่อสัมปทานให้ BTS 30 ปี
แสดงความคิดเห็น
ทำไมรถไฟฟ้า BTS ถึงไม่มีความกระตือรือร้นในการพัฒนาเลยหรอครับ
ทำไมรถไฟฟ้า BTS ถึงไม่มีความกระตือรือร้นในการพัฒนาเลยหรอครับ
หรือเพราะเป็นสินค้าผูกขาดเลยจะทำอะไรก็ได้ แล้วรัฐบาลไม่สามารถเข้ามาช่วยเหลือได้เลยหรอครับ