ทำไมรถไฟฟ้า BTS ถึงไม่มีความกระตือรือร้นในการพัฒนาเลยหรอครับ

จากกรณีคนพิการเอย แลกเหรียญเอย หรือแม้แต่การขึ้นราคาบ่อย

ทำไมรถไฟฟ้า BTS ถึงไม่มีความกระตือรือร้นในการพัฒนาเลยหรอครับ
หรือเพราะเป็นสินค้าผูกขาดเลยจะทำอะไรก็ได้ แล้วรัฐบาลไม่สามารถเข้ามาช่วยเหลือได้เลยหรอครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 16
1 เรื่องหยอดเหรียญปีหน้าต้องใช้ระบบตั๋วร่วม    ถ้าจะเปลี่ยน BTS ก็คงไปทำทีเดียวตอนนั้นมั้งครับ

2 BTS เหลือเวลาสัมปทานอีก 13 ปี    ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหลือที่จะกอบโกยกำไรให้มากที่สุด    ถ้าไม่มีความจำเป็นเขาคงไม่ลงทุนเพิ่มง่ายๆหรอกครับ

3 ไม่เปลี่ยนก็ไม่เห็นจะมีอะไรยังไงก็ผูกขาดอยู่แล้ว     ยังไงคนก็ต้องมาใช้บริการอยู่วันยังค่ำ

4 BTS เป็นเอกชนไม่ใช่ของรัฐใครจะไปบังคับได้     จะให้เขาเปลี่ยนนี่ออกเงินให้เขามั้ยล่ะ

5 นี่คือตัวอย่างของการผูกขาดโดยเอกชน     ใครที่เชียร์ให้แปรรูปรัฐวิสาหกิจเป็นเอกชนทุกอย่างก็ดูเป็นตัวอย่างนะว่ามันไม่ได้มีแต่ข้อดี

6 เรื่องราคาค่าโดยสารโดยเฉลี่ยก็พอๆกับของต่างประเทศแหละ    เพียงแต่ต่างประเทศเขารายได้สูงกว่าคนไทยมาก

7 เคยได้ยินผู้บริหารระดับสูงพูดด้วยว่าค่ารถไฟฟ้าจะถูกไม่ได้    เพราะถ้าราคาถูกก็จะทำให้คนยากจนเข้ามาใช้บริการได้ง่ายๆ    และสุดท้ายสภาพก็จะเละเทะเหมือนรถไฟฟ้าในนิวยอร์ก

8 ภาครัฐเองก็ไม่ต้องการให้ถูกด้วย     เพราะการที่ค่าโดยสารแพงเท่ากับว่าเป็นการบังคับให้ประชาชนต้องดิ้นรนทำงานให้หนักขึ้นเพื่อเพิ่มรายได้แก่ตนเองจนมากพอที่จะใช้รถไฟฟ้าได้อย่างไม่ลำบาก    ซึ่งก็ส่งผลดีต่อภาครัฐด้วยคือประชาชนทำงานหนักเศรษฐกิจโตขึ้นไปอีก

9 ต่อให้หมดสัมปทานไปราคาก็ไม่ลงหรอก   ดูทางด่วนที่สัมปทานหมดไปแล้วสิพอเป็นของรัฐนี่เคยมีลดราคาบ้างมั้ย     มีแต่พยายามจะขึ้นราคาทุกครั้งที่ทำได้

10 รถไฟฟ้าของไทยนี้วางพื้นมาผิดแต่แรกเพราะไปกำหนดให้เป็นทางเลือก   แทนที่จะกำหนดว่าเป็นการขนส่งมวลชนหลักของประชาชน    เมื่อเป็นทางเลือกก็หมายความว่าไม่ใช่การเดินทางสายหลักของประชาชน    ดังนั้นไม่จำเป็นจะต้องทำเพื่อประชาชนมากมายใครรับได้ก็เลือกมาใช้   ใครรับไม่ได้ก็เลือกไม่ใช้ไปใช้อย่างอื่น   



ส่วนสัมปทาน BTS ยังคงเดิมครับคือหมดปี 2572        หลังจากนั้นทรัพย์สินจะตกเป็นของกรุงเทพมหานครโดยกรุงเทพมหานครจ้าง BTS เดินรถต่อไปจนถึงปี 2585

ที่ว่า 30 ปีนี่มันเล่นคำเท่านั้นแหละคือตอนทำสัญญาจ้าง BTS นั้นสัมปทานเหลือ 17 ปี    แล้วกรุงเทพมหานครจ้าง BTS เดินรถจากปี 2572-2585 เป็นเวลา 13 ปี     17+13=30 ก็เลยมีพวกหวังผลเอามาบิดเบือนว่ากรุงเทพมหานครต่อสัมปทานให้ BTS 30 ปี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่