ข่าวดีสำหรับคนที่ใช้รถ Honda นะครับ
ถ้านโยบายนี้ยังไม่เลิกเร็วๆนี้ ก็ไปซื้อ Toyota ใช้เถอะ จะได้ไม่ลำบากตอนซื้ออะไหล่
เรื่องนโยบายอะไหล่ของ Honda ผมได้ยินมานานแล้ว ก่อนหน้านี้ก็ไปเล่นงานพวกร้านกับอู่ที่สั่งอะไหล่
แต่ตอนนี้มันลามมาถึงคนใช้รถ ที่จะเข้าไปซื้ออะไหล่กันเองแล้ว
วันนี้ผมจะเข้าไปสั่งอะไหล่สายพานราวลิ้น กับท่อน้ำระบบหล่อเย็นชุดใหญ่ ที่ศูนย์แถวบ้านที่ผมเข้าไปเบิกซื้ออะไหล่ประจำ
ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่บอกมาว่า ทางศูนย์โดนล็อคไม่ให้ขายอะไหล่ให้กับลูกค้าหน้าร้าน
สาเหตุเพราะที่ศูนย์นี้ จำหน่ายอะไหล่ให้กับลูกค้าหน้าร้านมากเกินไป
(ผมฟังมาเข้าใจประมาณนี้ ถ้าที่ผมพูดมันไม่ใช่ ก็รบกวนทาง Honda มาชี้แจงให้ผมเข้าใจใหม่ด้วย)
ผมเลยถามต่อไปอีกว่า แล้วแบบนี้ผมจะไปหาซื้ออะไหล่ได้จากที่ไหนล่ะ
ทางเจ้าหน้าที่ก็ตอบมาว่า ไม่แน่ใจ ให้ลองถามศูนย์อื่นดู ถ้าเขาไม่โดนล็อค ก็จะยังขายให้ลูกค้าหน้าร้านได้
ผมเลยขับรถไปอีกศูนย์ที่อยู่ใกล้ๆกันดู ปรากฎว่าศูนย์นี้ยังไม่โดนล็อค ก็ยังขายได้
แต่ไม่รู้ว่ามีปัญหาอะไรอีก ถึงทำให้พนักงานสั่งซื้อท่อน้ำของรุ่นที่ผมต้องการได้แค่ 2 เส้น
ส่วนท่ออันอื่นที่เหลือ พนักงานบอกว่าระบบแจ้งว่าอะไหล่เลิกจำหน่าย
พนักงานก็เลยไม่แน่ใจ เลยลองไปกดของคือรุ่นอื่นดู ก็พบว่าสั่งได้ แต่รุ่นที่ผมจะเอา ดันสั่งไม่ได้
ผมเลยชักตะหงิดใจไม่มั่นใจแล้วว่าท่อตัวที่สั่งได้ 2 เส้น มันถูกรุ่นด้วยหรือเปล่า
เลยขอกลับมาเช็ครหัส part ก่อน สรุปพอกลับมาเช็คที่บ้าน มันก็ไม่ตรงรุ่นที่ผมจะเอาอีก
ดีที่ไม่สั่งซื้อ ไม่งั้นเสียเงินเปล่าอีก
แถวบ้านผมมีศูนย์ Honda เพียบ แต่ที่ผมไปซื้อกับศูนย์ที่ผมซื้อประจำ เพราะว่า ศูนย์นั้นซื้ออะไหล่ได้ง่ายกว่า
ศูนย์อื่นกว่าจะซื้อได้ ต้องไปตามเจ้าหน้าที่มาขายอะไหล่ นั่งรออีกนานล่ะ
แล้วที่สำคัญคือ เจ้าหน้าที่แผนกอะไหล่ที่นี่เก่ง สั่งตัวไหนรุ่นไหน ไม่ต้องอธิบายมาก
เท่าที่ผมเคยไปศูนย์ Honda หลายๆศูนย์มา ก็มีศูนย์นี้ที่มีลูกค้าเดินเข้ามาซื้ออะไหล่เองเรื่อยๆ
มันก็ไม่เห็นแปลก ที่ศูนย์นี้ จะขายอะไหล่ให้ลูกค้าหน้าร้านได้เยอะ
คือถ้า Honda จะหวงอะไหล่ กลัวคนจะซื้ออะไหล่ Honda ไปใส่กับรถ Toyota
ก็ขอชื่อลูกค้า กับ เลขตัวถังรถไว้ก็ได้ จะได้รู้ว่าลูกค้าที่มานั้น ขับรถ Honda จริงๆ ไม่ใช่ขับ Toyota
ผมไม่รู้ว่าผู้บริหารคนไหนของ Honda คิดนโยบายไม่เข้าท่าอันนี้
ถ้าผู้บริหารระดับที่สูงกว่ามารับรู้ปัญหาของลูกค้าแล้ว ก็ควรสั่งยกเลิกนโยบายไม่เข้าท่าอันนี้ซะ
เพราะถ้านโยบายไม่เข้าท่านี้ ไม่เลิกไปในเวลาอันสั้น
มันก็คงไม่เหลือศูนย์ที่จะขายอะไหล่ให้กับลูกค้า
แล้วคนที่เจอแบบผมก็คงจะขยาด และคงบอกต่อๆกันไปจนทั่ว
จนมันสร้างปัญหาให้กับยอดขายรถใหม่เป็นแน่
อย่างผมเอง กะว่าจะซื้อ Jazz มาเพิ่มอีกคัน แต่ตอนนี้ก็ตัดออกจากหัวไปก่อนเลย
หรือเจอคนที่รู้จักที่จะซื้อรถ Honda ในช่วงนี้ ผมก็จะเล่าปัญหาตอนนี้ที่ผมเจอให้เขาฟัง
เพราะอนาคตรถยี่ห้อนี้ ดูท่าคงจะไม่ดีแน่
ต่อให้เป็นคนที่ซื้อรถมาใช้ไม่กี่ปีแล้วขาย แล้วเข้าศูนย์ตลอดซึ่งจะไม่เจอปัญหาเรื่องอะไหล่
แต่ตอนขายรถมือสอง ราคามันจะดิ่งลงเหวแน่
เพราะคนที่ซื้อรถมือสอง เขาไม่ได้เอารถมาเข้าศูนย์ซ่อมมันทุกอย่างหรอก
ถ้ารถซ่อมนอกศูนย์ไม่ได้เพราะไม่มีอะไหล่ให้ซื้อ ใครเขาจะอยากได้
ในเมื่อคนซื้อเขาไม่อยากได้ ราคามันจะดิ่งก็คงไม่แปลก
Honda ล็อคไม่ให้ศูนย์ขายอะไหล่ให้ลูกค้าหน้าร้าน !!!???
ถ้านโยบายนี้ยังไม่เลิกเร็วๆนี้ ก็ไปซื้อ Toyota ใช้เถอะ จะได้ไม่ลำบากตอนซื้ออะไหล่
เรื่องนโยบายอะไหล่ของ Honda ผมได้ยินมานานแล้ว ก่อนหน้านี้ก็ไปเล่นงานพวกร้านกับอู่ที่สั่งอะไหล่
แต่ตอนนี้มันลามมาถึงคนใช้รถ ที่จะเข้าไปซื้ออะไหล่กันเองแล้ว
วันนี้ผมจะเข้าไปสั่งอะไหล่สายพานราวลิ้น กับท่อน้ำระบบหล่อเย็นชุดใหญ่ ที่ศูนย์แถวบ้านที่ผมเข้าไปเบิกซื้ออะไหล่ประจำ
ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่บอกมาว่า ทางศูนย์โดนล็อคไม่ให้ขายอะไหล่ให้กับลูกค้าหน้าร้าน
สาเหตุเพราะที่ศูนย์นี้ จำหน่ายอะไหล่ให้กับลูกค้าหน้าร้านมากเกินไป
(ผมฟังมาเข้าใจประมาณนี้ ถ้าที่ผมพูดมันไม่ใช่ ก็รบกวนทาง Honda มาชี้แจงให้ผมเข้าใจใหม่ด้วย)
ผมเลยถามต่อไปอีกว่า แล้วแบบนี้ผมจะไปหาซื้ออะไหล่ได้จากที่ไหนล่ะ
ทางเจ้าหน้าที่ก็ตอบมาว่า ไม่แน่ใจ ให้ลองถามศูนย์อื่นดู ถ้าเขาไม่โดนล็อค ก็จะยังขายให้ลูกค้าหน้าร้านได้
ผมเลยขับรถไปอีกศูนย์ที่อยู่ใกล้ๆกันดู ปรากฎว่าศูนย์นี้ยังไม่โดนล็อค ก็ยังขายได้
แต่ไม่รู้ว่ามีปัญหาอะไรอีก ถึงทำให้พนักงานสั่งซื้อท่อน้ำของรุ่นที่ผมต้องการได้แค่ 2 เส้น
ส่วนท่ออันอื่นที่เหลือ พนักงานบอกว่าระบบแจ้งว่าอะไหล่เลิกจำหน่าย
พนักงานก็เลยไม่แน่ใจ เลยลองไปกดของคือรุ่นอื่นดู ก็พบว่าสั่งได้ แต่รุ่นที่ผมจะเอา ดันสั่งไม่ได้
ผมเลยชักตะหงิดใจไม่มั่นใจแล้วว่าท่อตัวที่สั่งได้ 2 เส้น มันถูกรุ่นด้วยหรือเปล่า
เลยขอกลับมาเช็ครหัส part ก่อน สรุปพอกลับมาเช็คที่บ้าน มันก็ไม่ตรงรุ่นที่ผมจะเอาอีก
ดีที่ไม่สั่งซื้อ ไม่งั้นเสียเงินเปล่าอีก
แถวบ้านผมมีศูนย์ Honda เพียบ แต่ที่ผมไปซื้อกับศูนย์ที่ผมซื้อประจำ เพราะว่า ศูนย์นั้นซื้ออะไหล่ได้ง่ายกว่า
ศูนย์อื่นกว่าจะซื้อได้ ต้องไปตามเจ้าหน้าที่มาขายอะไหล่ นั่งรออีกนานล่ะ
แล้วที่สำคัญคือ เจ้าหน้าที่แผนกอะไหล่ที่นี่เก่ง สั่งตัวไหนรุ่นไหน ไม่ต้องอธิบายมาก
เท่าที่ผมเคยไปศูนย์ Honda หลายๆศูนย์มา ก็มีศูนย์นี้ที่มีลูกค้าเดินเข้ามาซื้ออะไหล่เองเรื่อยๆ
มันก็ไม่เห็นแปลก ที่ศูนย์นี้ จะขายอะไหล่ให้ลูกค้าหน้าร้านได้เยอะ
คือถ้า Honda จะหวงอะไหล่ กลัวคนจะซื้ออะไหล่ Honda ไปใส่กับรถ Toyota
ก็ขอชื่อลูกค้า กับ เลขตัวถังรถไว้ก็ได้ จะได้รู้ว่าลูกค้าที่มานั้น ขับรถ Honda จริงๆ ไม่ใช่ขับ Toyota
ผมไม่รู้ว่าผู้บริหารคนไหนของ Honda คิดนโยบายไม่เข้าท่าอันนี้
ถ้าผู้บริหารระดับที่สูงกว่ามารับรู้ปัญหาของลูกค้าแล้ว ก็ควรสั่งยกเลิกนโยบายไม่เข้าท่าอันนี้ซะ
เพราะถ้านโยบายไม่เข้าท่านี้ ไม่เลิกไปในเวลาอันสั้น
มันก็คงไม่เหลือศูนย์ที่จะขายอะไหล่ให้กับลูกค้า
แล้วคนที่เจอแบบผมก็คงจะขยาด และคงบอกต่อๆกันไปจนทั่ว
จนมันสร้างปัญหาให้กับยอดขายรถใหม่เป็นแน่
อย่างผมเอง กะว่าจะซื้อ Jazz มาเพิ่มอีกคัน แต่ตอนนี้ก็ตัดออกจากหัวไปก่อนเลย
หรือเจอคนที่รู้จักที่จะซื้อรถ Honda ในช่วงนี้ ผมก็จะเล่าปัญหาตอนนี้ที่ผมเจอให้เขาฟัง
เพราะอนาคตรถยี่ห้อนี้ ดูท่าคงจะไม่ดีแน่
ต่อให้เป็นคนที่ซื้อรถมาใช้ไม่กี่ปีแล้วขาย แล้วเข้าศูนย์ตลอดซึ่งจะไม่เจอปัญหาเรื่องอะไหล่
แต่ตอนขายรถมือสอง ราคามันจะดิ่งลงเหวแน่
เพราะคนที่ซื้อรถมือสอง เขาไม่ได้เอารถมาเข้าศูนย์ซ่อมมันทุกอย่างหรอก
ถ้ารถซ่อมนอกศูนย์ไม่ได้เพราะไม่มีอะไหล่ให้ซื้อ ใครเขาจะอยากได้
ในเมื่อคนซื้อเขาไม่อยากได้ ราคามันจะดิ่งก็คงไม่แปลก