สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกท่าน วันนี้เรามีเรื่องจะมาแชร์เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกครอบครัวที่มีบุตรหลานติดเกมส์นะคะ
มาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ เรามีลูกสาว 1 คน ตอนนี้เรียนอยู่ชั้นป.2 อาศัยอยู่กับคุณพ่อและคุณแม่ของเรา(ตา-ยาย)ที่ต่างจังหวัด ด้วยเราเองและสามีนั้นทำงานอยู่ต่างประเทศ จึงซื้อโทรศัพท์มือถือให้ลูกสาว เอาไว้ใช้ติดต่อกับพวกเราผ่านทางไลน์ เพราะเห็นว่าสะดวกและใช้งานง่าย และช่วยประหยัดค่าโทรศัพท์เนื่องจากการโทร.ข้ามประเทศราคาแพงมาก หลักๆลูกสาวของเราก็จะดูยูทูป โทรพูดคุย ถามสารทุกข์ สุกดิบ ตามประสาแม่ๆลูกๆ และเล่นเกมส์ทางไลน์ เราเปิดเบอร์โทรศัพท์แบบแพ็คเกจรายเดือนให้ใช้กับค่ายโทรศัพท์แห่งหนึ่ง ค่าแพ็คเกจตกอยู่ประมาณเดือนละ350 บาท ในช่วงแรกๆทุกอย่างก็ดูปกติดีนะคะ แต่พักหลังมาเมื่อเดือนที่แล้ว(กุมภาพันธ์ 61) ค่าโทรศัพท์กลับเพิ่มขึ้นถึงหลักพัน ทางที่บ้านก็ตกใจว่าทำไมค่าโทรศัพท์ถึงแพงจัง เราจึงโทร.ติดต่อไปยังศูนย์บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ดังกล่าว จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เลยได้รู้ว่า มีการรับข้อความโฆษณาต่างๆ รวมถึงมีการเข้าไปดูคลิปตามลิ้งค์ที่ส่งผ่านข้อความ ที่ทางบริษัทหวังดี ส่งมาให้โดยไม่ถามเราเลยว่าอยากได้ไหม? แล้วก็เรียกเก็บค่าบริการส่วนต่าง เราจึงแจ้งกับเจ้าหน้าที่ขอยกเลิกทุกรายการที่ไร้สาระ(เสียเงิน)ทั้งหมดค่ะ เพื่อไม่ให้เจอปัญหาแบบนี้อีกในเดือนต่อไป แต่ยังไม่ใช่ปัญหาที่เราจะนำมาเล่าสู่กันฟังในครั้งนี้ค่ะ(ผ่ามมม)
สิ่งที่เราทำให้เราตกใจมากกว่าคือ เมื่อวันที่ 02 มีนาคม 2561 เวลา 17:05 น.เราได้รับข้อความ sms จากธนาคารฯแห่งหนึ่ง มีใจความว่า
"เพื่อปกป้องบ/ชท่าน ขออายัดบัตรลงท้าย 1××× โทร 022083382 เพื่อยืนยันรายการ"
เรารีบโทร.ติดต่อไปยังธนาคาร ตามหมายเลขที่ให้ไว้ทันที ปลายสายเเป็น สนง.ใหญ่ ของธนาคารดังกล่าว เราเริ่มสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับข้อความ sms ที่ได้รับ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า มีการทำรายการซื้อสินค้าผ่าน "Google line" โดยหักเงินจากบัญชีของเรา ของที่ซื้อมีสติ๊กเกอร์ และสินค้าในเกมส์ออนไลน์ ของ "Google line" เราจึงล็อกอิน เข้าระบบอินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งของธนาคารเพื่อเช็คยอดเงินคงเหลือ /เช็ครายการเดินบัญชีย้อนหลัง ปรากฎว่าเงินในบัญชีของเราถูกตัดยอดเงินไป ประมาณ 15,xxx บาท และคงเหลือยอดเงินในบัญชีขณะนั้นประมาณ 1,xxx บาท เราเองก็ตกใจสิ อยู่ๆเงินหายจากบัญชีได้ยังไง เลยมาเช็คที่รายการเดินบัญชี ในรายละเอียดมีการหักเงินออกจากบัญชีในวันที่1 มีนาคม 2561 และ วันที่2 เดือนมีนาคม 2561 ในรายการเป็นการหักเงินจาก Google Line corp , google garena และ google minecraft

บอกเลยว่างงเป็นไก่ตาแตก ค่ะ เพราะตัวเราเองไม่เคยทำรายการประเภทนี้ นั่งคิด นอนคิด อยู่หลายตลบ ว่ายอดพวกนี้มาจากไหนกัน อีกอย่างเราก็ไม่เคยลงทะเบียนบัญชี หรือ เอทีเอ็ม(เดบิต) ในการซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์ เพราะปกติแล้วเราจะใช้แต่บัตรเครดิต เท่านั้น
แต่พอสังเกตุที่รายละเอียดรายการเรียกเก็บที่เป็นเกมส์เลยทำให้นึกสงสัยลูกสาวตัวน้อยวัย 8 ขวบ เนื่องจากเราฝาก บัตรเอทีเอ็ม(เดบิต)ของเราไว้กับคุณพ่อที่บ้านนอก เผื่อว่ามีเหตุฉุกเฉินหรือมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องใช้เงิน ไม่คิดว่าความหวังดีจะกลายเป็นโชคร้าย เรารีบโทร.ติดติดต่อไปที่บ้าน เลยรู้ว่า "งานเข้า" สรุปว่า "ลูกสาว"เป็นคนทำรายการเองทั้งหมด เราเลยติดต่อไปยังธนาคารอีกครั้งเพื่อขอคำแนะนำ ทางเจ้าหน้าที่ก็น่ารักนะคะ แจ้งว่า
"กรณีแบบนี้มีเยอะมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนในครอบครัวเป็นคนทำรายการ ถ้าผู้เสียหายต้องการเอาผิดก็ต้องไปแจ้งความเอา เพราะธนาคาช่วยอะไรไม่ได้ค่ะ"
สตั๊น!!!เลยค่ะ "ออเจ้า"
บอกตรงๆยังติดใจกับธนาคารอยู่
1.บัญชี/บัตรเอทีเอ็ม(เดบิต) ใช้ซื้อของได้ง่ายๆแบบนี้เลย?
2.ปกติเราซื้อตั๋วเครื่องบินกับบัตรเครดิต จะต้องกรอกรายละเอียด ชื่อ-นามสกุล/เลขที่หน้าบัตร 16 หลัก /วันหมดอายุบัตร/เลข CVV หลังบัตร และธนาคารจะส่ง OTP/TOP ทางโทรศัพท์ เพื่อ verification
บัญชี/บัตรเอทีเอ็ม(เดบิต) ไม่ต้องส่ง OTP/OTP ?
3.เงินในบัญชีเหลือ 1,xxxx บาท ส่งข้อความมาแจ้งว่า"ขออายัดบัตร" ทำไมไม่รอให้เงินหมดก่อน?
*รายการถูกใช้ วันที่ 1และ2 แต่ส่ง sms ให้วันที่2 เราถามว่าทำไมไม่โทร. หรือส่งอีเมลล์มาแจ้ง กลับตอบว่าโทร.ไม่ติด ติดต่อไม่ได้ บลา บลา บลา (เบอร์ฉันเปิดโรมมิ่งไว้ค่ะคุณ ไม่งั้นคุณจะส่งข้อความมาได้อย่างไร?)
4."กรณีแบบนี้มีเยอะมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนในครอบครัวเป็นคนทำรายการ ถ้าผู้เสียหายต้องการเอาผิดก็ต้องไปแจ้งความเอา เพราะธนาคาช่วยอะไรไม่ได้ค่ะ"
ลูกค้าจะเชื่อมั่นในความปลอดภัยของธนาคารได้อย่างไร?
5.บัตรไม่ได้หาย แต่ถูกใช้งานโดยเด็ก เขายังขาดทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ แนะนำให้ไปแจ้งความ!!! สาบานได้ไหมว่าคือคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ของธนาคาร ที่เราไว้ใจนำเงินไปฝาก?
6.เราไม่มีเจตนาประจานองค์กร/ใคร หรือโชว์โง่ตัวเอง และไม่ได้ต้องการเงินคืน ขอได้โปรดเข้าใจ เพียงแต่อยากเตือน พ่อ แม่ พี่ น้องทั้งหลาย ไว้เป็นอุทาหรณ์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้
ปล.หวังว่าของที่ซื้อมาจะเป็นไอเท็ม "เทพๆ" คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป (ประชด) จอ บอ
ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ สำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง มีบุตรหลานติดเกมส์
มาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ เรามีลูกสาว 1 คน ตอนนี้เรียนอยู่ชั้นป.2 อาศัยอยู่กับคุณพ่อและคุณแม่ของเรา(ตา-ยาย)ที่ต่างจังหวัด ด้วยเราเองและสามีนั้นทำงานอยู่ต่างประเทศ จึงซื้อโทรศัพท์มือถือให้ลูกสาว เอาไว้ใช้ติดต่อกับพวกเราผ่านทางไลน์ เพราะเห็นว่าสะดวกและใช้งานง่าย และช่วยประหยัดค่าโทรศัพท์เนื่องจากการโทร.ข้ามประเทศราคาแพงมาก หลักๆลูกสาวของเราก็จะดูยูทูป โทรพูดคุย ถามสารทุกข์ สุกดิบ ตามประสาแม่ๆลูกๆ และเล่นเกมส์ทางไลน์ เราเปิดเบอร์โทรศัพท์แบบแพ็คเกจรายเดือนให้ใช้กับค่ายโทรศัพท์แห่งหนึ่ง ค่าแพ็คเกจตกอยู่ประมาณเดือนละ350 บาท ในช่วงแรกๆทุกอย่างก็ดูปกติดีนะคะ แต่พักหลังมาเมื่อเดือนที่แล้ว(กุมภาพันธ์ 61) ค่าโทรศัพท์กลับเพิ่มขึ้นถึงหลักพัน ทางที่บ้านก็ตกใจว่าทำไมค่าโทรศัพท์ถึงแพงจัง เราจึงโทร.ติดต่อไปยังศูนย์บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ดังกล่าว จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เลยได้รู้ว่า มีการรับข้อความโฆษณาต่างๆ รวมถึงมีการเข้าไปดูคลิปตามลิ้งค์ที่ส่งผ่านข้อความ ที่ทางบริษัทหวังดี ส่งมาให้โดยไม่ถามเราเลยว่าอยากได้ไหม? แล้วก็เรียกเก็บค่าบริการส่วนต่าง เราจึงแจ้งกับเจ้าหน้าที่ขอยกเลิกทุกรายการที่ไร้สาระ(เสียเงิน)ทั้งหมดค่ะ เพื่อไม่ให้เจอปัญหาแบบนี้อีกในเดือนต่อไป แต่ยังไม่ใช่ปัญหาที่เราจะนำมาเล่าสู่กันฟังในครั้งนี้ค่ะ(ผ่ามมม)
สิ่งที่เราทำให้เราตกใจมากกว่าคือ เมื่อวันที่ 02 มีนาคม 2561 เวลา 17:05 น.เราได้รับข้อความ sms จากธนาคารฯแห่งหนึ่ง มีใจความว่า
"เพื่อปกป้องบ/ชท่าน ขออายัดบัตรลงท้าย 1××× โทร 022083382 เพื่อยืนยันรายการ"
เรารีบโทร.ติดต่อไปยังธนาคาร ตามหมายเลขที่ให้ไว้ทันที ปลายสายเเป็น สนง.ใหญ่ ของธนาคารดังกล่าว เราเริ่มสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับข้อความ sms ที่ได้รับ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า มีการทำรายการซื้อสินค้าผ่าน "Google line" โดยหักเงินจากบัญชีของเรา ของที่ซื้อมีสติ๊กเกอร์ และสินค้าในเกมส์ออนไลน์ ของ "Google line" เราจึงล็อกอิน เข้าระบบอินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งของธนาคารเพื่อเช็คยอดเงินคงเหลือ /เช็ครายการเดินบัญชีย้อนหลัง ปรากฎว่าเงินในบัญชีของเราถูกตัดยอดเงินไป ประมาณ 15,xxx บาท และคงเหลือยอดเงินในบัญชีขณะนั้นประมาณ 1,xxx บาท เราเองก็ตกใจสิ อยู่ๆเงินหายจากบัญชีได้ยังไง เลยมาเช็คที่รายการเดินบัญชี ในรายละเอียดมีการหักเงินออกจากบัญชีในวันที่1 มีนาคม 2561 และ วันที่2 เดือนมีนาคม 2561 ในรายการเป็นการหักเงินจาก Google Line corp , google garena และ google minecraft
บอกเลยว่างงเป็นไก่ตาแตก ค่ะ เพราะตัวเราเองไม่เคยทำรายการประเภทนี้ นั่งคิด นอนคิด อยู่หลายตลบ ว่ายอดพวกนี้มาจากไหนกัน อีกอย่างเราก็ไม่เคยลงทะเบียนบัญชี หรือ เอทีเอ็ม(เดบิต) ในการซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์ เพราะปกติแล้วเราจะใช้แต่บัตรเครดิต เท่านั้น
แต่พอสังเกตุที่รายละเอียดรายการเรียกเก็บที่เป็นเกมส์เลยทำให้นึกสงสัยลูกสาวตัวน้อยวัย 8 ขวบ เนื่องจากเราฝาก บัตรเอทีเอ็ม(เดบิต)ของเราไว้กับคุณพ่อที่บ้านนอก เผื่อว่ามีเหตุฉุกเฉินหรือมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องใช้เงิน ไม่คิดว่าความหวังดีจะกลายเป็นโชคร้าย เรารีบโทร.ติดติดต่อไปที่บ้าน เลยรู้ว่า "งานเข้า" สรุปว่า "ลูกสาว"เป็นคนทำรายการเองทั้งหมด เราเลยติดต่อไปยังธนาคารอีกครั้งเพื่อขอคำแนะนำ ทางเจ้าหน้าที่ก็น่ารักนะคะ แจ้งว่า
"กรณีแบบนี้มีเยอะมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนในครอบครัวเป็นคนทำรายการ ถ้าผู้เสียหายต้องการเอาผิดก็ต้องไปแจ้งความเอา เพราะธนาคาช่วยอะไรไม่ได้ค่ะ"
สตั๊น!!!เลยค่ะ "ออเจ้า"
บอกตรงๆยังติดใจกับธนาคารอยู่
1.บัญชี/บัตรเอทีเอ็ม(เดบิต) ใช้ซื้อของได้ง่ายๆแบบนี้เลย?
2.ปกติเราซื้อตั๋วเครื่องบินกับบัตรเครดิต จะต้องกรอกรายละเอียด ชื่อ-นามสกุล/เลขที่หน้าบัตร 16 หลัก /วันหมดอายุบัตร/เลข CVV หลังบัตร และธนาคารจะส่ง OTP/TOP ทางโทรศัพท์ เพื่อ verification
บัญชี/บัตรเอทีเอ็ม(เดบิต) ไม่ต้องส่ง OTP/OTP ?
3.เงินในบัญชีเหลือ 1,xxxx บาท ส่งข้อความมาแจ้งว่า"ขออายัดบัตร" ทำไมไม่รอให้เงินหมดก่อน?
*รายการถูกใช้ วันที่ 1และ2 แต่ส่ง sms ให้วันที่2 เราถามว่าทำไมไม่โทร. หรือส่งอีเมลล์มาแจ้ง กลับตอบว่าโทร.ไม่ติด ติดต่อไม่ได้ บลา บลา บลา (เบอร์ฉันเปิดโรมมิ่งไว้ค่ะคุณ ไม่งั้นคุณจะส่งข้อความมาได้อย่างไร?)
4."กรณีแบบนี้มีเยอะมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนในครอบครัวเป็นคนทำรายการ ถ้าผู้เสียหายต้องการเอาผิดก็ต้องไปแจ้งความเอา เพราะธนาคาช่วยอะไรไม่ได้ค่ะ"
ลูกค้าจะเชื่อมั่นในความปลอดภัยของธนาคารได้อย่างไร?
5.บัตรไม่ได้หาย แต่ถูกใช้งานโดยเด็ก เขายังขาดทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ แนะนำให้ไปแจ้งความ!!! สาบานได้ไหมว่าคือคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ของธนาคาร ที่เราไว้ใจนำเงินไปฝาก?
6.เราไม่มีเจตนาประจานองค์กร/ใคร หรือโชว์โง่ตัวเอง และไม่ได้ต้องการเงินคืน ขอได้โปรดเข้าใจ เพียงแต่อยากเตือน พ่อ แม่ พี่ น้องทั้งหลาย ไว้เป็นอุทาหรณ์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้
ปล.หวังว่าของที่ซื้อมาจะเป็นไอเท็ม "เทพๆ" คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป (ประชด) จอ บอ