[CR] บุก Supermarket ฝรั่งเศส หาของฝากราคาไม่แพง ที่ควรซื้อกลับบ้าน | A Remarkable Journey |

   

มาถึงฝรั่งเศสทั้งที คงจะมีหลายคนทางบ้านรอของฝากอยู่เยอะ แต่จะซื้ออะไรไปฝากดีล่ะ พวกกุญแจหอไอเฟล ที่ติดตู้เย็นเริ่มจะไม่น่าสนใจละ

    ลองแวะเข้า supermarket ดูแล้วจะพบว่า มีของฝากราคาไม่แรง เหมาะกับการซื้อกลับบ้าน คนรับก็อิ่มไปด้วย

    วันนี้ลองรวบรวมขนมนมเนย เครื่องดื่ม ของกินที่น่าซื้อกลับไปเป็นของฝากจากฝรั่งเศส ราคาไม่แพงมาก กระเป๋าไม่ฉีก เก็บตังค์ที่เหลือไปช็อปปิ้งส่วนตัวได้เยอะเลย



ลองดูกันค่ะ



1. ไวน์ (Wine)

ฝรั่งเศสเป็นแหล่งไวน์ชื่อดังของโลก มีไวน์ให้เลือกชิมหลายชนิด ไวน์ที่บ้านเรา ราคาแรงมาก พอมาเจอที่ฝรั่งเศส โห…ราคาร้อยกว่าบาทก็ซื้อได้ละ ไวน์ชั้นดีราคาไม่ถึง 600 บาทก็มีให้เลือกชิม เลือกซื้อ

เนื่องจากเราเอาไวน์กลับบ้านได้คนละไม่เกิน 2 ขวดเท่านั้น ไหนไหนก็ต้องหนักกระเป๋าแล้ว เลยแนะนำว่าให้ซื้อไวน์แดงจากหมู่บ้าน Saint-Émilion ชั้น grand cru ที่ได้รับการรับรองว่ารสเลิศ ราคาจับต้องได้กลับไปนะคะ จะเอากลับไปจิบกับเพื่อนฝูงหรือซื้อฝากผู้หลักผู้ใหญ่ก็เหมาะค่ะ

ส่วนคนที่ชอบไวน์ขาวรสชาติออกหวาน ส่วนตัวชอบ Jurançon แช่เย็นแล้วกินแกล้มกับโบโลน่าพริก และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เข้ากันมาก



2. แชมเปญ (Champagne)

แชมเปญเป็น Sparkling Wine ชนิดพรีเมี่ยม ผลิตจากแคว้นชองปาญ(Champagne) ประเทศฝรั่งเศส ราคาแชมเปญที่บ้านเราแพงมาก แต่ถ้าซื้อใน super market ที่ฝรั่งเศสจะอยู่ที่ประมาณ 20-30 ยูโร ส่วนใหญ่เอาไว้เปิดฉลองโอกาสสำคัญ หรือดื่มก่อนดินเนอร์ในร้านอาหาร ถ้าน้ำหนักกระเป๋ายังไหว ลองถือกลับไปซักขวด และนัดคนรู้ใจเปิดฉลองวันพิเศษค่ะ


3. แคลร์เร็ต (Clairette)

แคลร์เร็ตเป็น Sparkling Wine เช่นกันแต่ราคาไม่แพง แหล่งผลิตชื่อดังคือเมืองดีย์ (Die) ประเทศฝรั่งเศส รสชาติถ้าไม่คิดมากก็อารมณ์คล้ายๆกับแชมเปญค่ะ  มีให้เลือกทั้งแบบมีแอลกอฮอล์และ non algohol เหมาะกับคนที่ไม่ชอบเครื่องดื่มมึนเมาแต่อยากสังสรรค์เก๋ๆกับเพื่อนฝูง



4. เมดเลน (Madeleines)

เมดเลน เป็นขนมเก่าแก่ของฝรั่งเศสที่มีขายทั่วไป กินเป็นอาหารเช้าก็ได้ เป็นของว่างยามตอนบ่ายแก่ๆก็เก่ ขนมรูปทรงคล้ายเปลือกหอย ที่ดูตอนแรกนึกว่าขนมไข่จากเมืองไทย แต่ขนมไข่บ้านเราจะกรอบมากกว่า อร่อยพอกัน

ในsuper market มีให้เลือกหลายยี่ห้อ แต่ที่ดังๆหน่อยก็จะเป็น Bonne Maman ถุงใหญ่ 3ยูโรกว่าๆ ซื้อกลับไปซักถุง แล้วนัดเพื่อนมานั่งจิบชากาแฟที่สวนหลังบ้าน ชิลเลยค่ะ




5. Milka ช็อคโกแลต (Chocolates)

ช็อคโกแลตฝรั่งเศสอาจจะไม่ได้อร่อยที่สุด แต่ที่ฝรั่งเศสก็มีช็อคโกแลตให้เลือกซื้อมากมาย ถ้าอยากได้รสชาติอร่อยแบบไม่เหมือนใคร ควรเข้าไปที่ร้านchocolate ที่เค้าทำสูตรของร้าน สนนราคาแพงพอสมควร เท่าที่ลองกินมาหลายร้านก็ถือว่าคุ้มราคา แต่ถ้าอยากซื้อไปเป็นของฝากราคาเบาแต่รสชาติดี ให้ลองยี่ห้อ Milka  แพคเกจสีม่วงๆ แผงนึงประมาณ 300 กรัม ราคาอยู่ที่ 2.75-3 ยูโร มีหลายรสให้เลือก ที่ชอบคือ รสแมคคาเดเมีย ที่สอดไส้มาเต็ม อีกอันคือ Milka Oreo ไส้โอเรโออยู่ด้านในช็อคโกแลต ข้อเสียคือ มันหวานมาก ดังนั้นควรกินแต่พอดีนะคะ








6. ชีส (Cheese)

ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่กินชีสมากที่สุดของโลก เค้ากินกันทุกวันเกือบทุกมื้อของอาหาร ชีสที่นี่มีให้เลือกหลายร้อยชนิด เรียกว่าละลานตา คนที่ไม่ชอบชีสเห็นแล้วคงเอือมไปเลย แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบแล้วละก็ ที่นี่คือสวรรค์ของคนรักชีสค่ะ

แนะนำแบบที่เอากลับได้ไม่น่ากลัวเละในกระเป๋า ลองชิม คงเต้ (Comte) รสเค็มๆมันๆ ยิ่งถ้าเก็บนานเป็นปี ยิ่งมีความมันและรสจัด  หรือจะเลือกเป็น คาม็องแบร์ต (Camembert) จากแคว้นนอรมังดี กินกับขนมปัง ผลไม้อบแห้งและถั่ว อร่อยเลย





7. ชา (Tea)

ความจริงชาที่นี่ก็ไม่ต่างจากบ้านเรา แค่เค้ามีให้เลือกเยอะ หลายยี่ห้อ ราคาไม่แพงมาก เริ่มจากกล่ิงละยูโรกว่าๆ ไปจนถึง4-5ยูโร มีแบบ Bio ด้วย

ส่วนที่เจ๋งกว่านั้นคือ มีแบบcapsule เอาไปใช้กับเครื่องชงกาแฟ Nespresso ได้สบาย








8. กาแฟ (Coffee)


หลายคนอาจจะนิยม Nespesso ที่มีเครื่องชงและใส่capsule ลง กดกาแฟกินได้เลย ข้อเสียคือต้องซื้อcapsule ที่ร้านNespresso เท่านั้น ส่วนราคาที่บ้านเราก็แพงกว่าที่ฝรั่งเศสมาก แต่หลายคนอาจไม่ทราบว่าใน super market มี capsule ที่สามารถใช้กับเครื่อง nespresso ได้วางขายอยู่ แม้จะไม่ใช่ยี่ห้อเดียวกัน ส่วนรสชาติกาแฟก็มีให้เลือกหลากหลาย ลองชิมยี่ห้อ Carte Noire หรือยี่ห้อ L’OR ดูนะคะ รสชาติใช้ได้ราคากล่องละไม่เกิน 3.5 ยูโร มี 10 capsule






9. ตับห่าน/ฟัวกราส์ (Foie Gras)

ฟัวกราส์ อาหารฝรั่งเศสที่อร่อยนุ่มลิ้น แต่ราคาแพงไม่เบา เนื้อตับมีความมัน นุ่ม ละลายในปาก อร่อยลิ้น แต่ถ้าฟังที่มาขอตับห่านแล้วละก็ เราอาจจะทานกันไม่ลง เพราะเราทานอร่อยแต่เป็ดหรือห่านนั้นทรมานมากถึงอย่างนั้นอาหารรสเริสชนิดนี้ก็ขายดิบขายดี สามารถหาซื้อเป็นกระปุกปิดฝาสุญญากาศ เอากลับเมืองไทยได้ค่ะ สนนราคาแล้วแต่ไซส์ ไม่เกิน 20 ยูโร แพงหน่อยแต่อร่อยแน่







10. ดอกเกลือ/เกลือสมุทร (Fleur de Sel)

เกลือของเมืองเกรองด์ (Guérande) ทางตะวันตกของประเทศฝรั่งเศสได้ชื่อว่าเป็นเกลือสมุทรที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก เหมาะที่จะนำมาปรุงอาหารและขนมต่างๆ แต่บางซุปเปอร์อาจจะไม่มีขาย มีของที่อื่นแทน ก็น่าซื้อเหมือนกันค่ะ ราคายี่ห้ออื่นไม่แพงมากนัก




11. Ovo Crunchy

เป็น Chocolate แบบครีมทาขนมปัง ที่พิเศสคือมีเกล็ดช็อคโกแลตกรุบกรอบด้วย อร่อยดีค่ะ อารมณ์โอวัลตินบ้านเรา ที่ตอนเด็กชอบเอามาผสมนมข้นกินเล่น ขวดนึงเกือบ 3 ยูโร





12. แยม (Jam)

แยมที่ฝรั่งเศสนี่มีให้เลือกเยอะมาก เพราะคนบ้านนี้เค้าทาขนมปังฝรั่งเศสกินทุกเช้า เรียกว่าต้องมีติดบ้านทุกหลัง ถ้าใครอยากสะดวกหน่อย ก็ซื้อตามซุปเปอร์เนี่ยแหละค่ะ หรือไม่งั้นก็ซื้อแบบHomemade ที่ตลาดวันอาทิตย์ ที่พ่อค้าแม่ค้าทำมาขาย






13. ขนม คุ๊กกี้ ยี่ห้อ LU

ขนมที่นี่จะละลานตามาก ยี่ห้อที่ชอบคือ LU ค่ะ โดยเฉพาะ  Prince กับ Le Petit Ecolier  แกะแล้วจะหยุดไม่อยู่ กินเพลินเลย
แต่เนื่องจากยี่ห้อนี้ขายขนมเยอะมาก ต้องลองทานดูนะคะ ว่าชอบแบบไหน แล้วค่อยซื้อกลับ









14. ครีมอาบน้ำ น้ำยาล้างมือกลิ่นหอมๆ หรือสบู่หอมยี่ห้อ Le Petit Marseillais








15. น้ำผึ้งจากท้องถิ่น

น้ำผึ้งที่นี่อร่อยและมีทุกบ้านพอๆกับแยม เจี๊ยบชอบน้ำผึ้งท้องถิ่น แต่ละพื้นที่รสชาติก็ต่างกันไป เพราะสภาพอากาศ ดอกไม้ใบหญ้ามันต่างกัน

ราคาน้ำผึ้งจะแพงหน่อย ขวดละ 5ยูโรขึ้นไป




ความจริงก็มีของที่น่าสนใจเยอะมากนะคะ แถมSupermarket แต่ละแห่งจะมีสินค้าต่างกันออกไป ต้องลองเดินดูและเลือกซื้อแบบที่ชอบ

แต่ถ้าไม่ติดเรื่องงบประมาณละก้อ ร้านรวงที่ขายของฝากดังๆที่ฝรั่งเศสมีเยอะมาก หลายร้านราคาก็แรงมากเช่นกัน บางร้านอาจทำให้กระเป่าฉีกได้เลยค่ะ

ใครที่ผ่านมาทางนี้แล้วอยากหาขอที่ราคาไม่แพงมากกลับไป อย่าลืมแวะเข้าsupermarket รับรองได้ของแน่ค่ะ


สงสัยเพิ่มเติมก็หลังไมค์มาได้ที่เพจเลยจ้า

เที่ยวให้สนุกนะคะ


A REMARKABLE JOURNEY
https://www.facebook.com/ARemarkableJourney/
IG: aremarkablejourney
www.aremarkablejourney.com
ชื่อสินค้า:   ของกินของฝากจากฝรั่งเศส
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่