ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า ผมไม่ได้ซื้อสินค้าจาก Lazada ครั้งนี้เป็นครั้งแรก และใช้บริการมาระยะหนึ่งแล้ว สินค้าที่ซื้อ
มีทั้งชิ้นเล็กๆ อย่างกล้องติดรถยนต์ เตาแม่เหล็ก ถ้วยชงกาแฟ พรมปูรถ ฯลฯ ยันของชิ้นใหญ่อย่างตู้เย็น ที่ผ่านมายอมรับว่า
ประทับใจในการให้บริการ และสนับสนุนแนะนำให้ผู้อื่นมาใช้บริการด้วยซ้ำ จนมาพบปัญหารายการสั่งซี้อนี้
มาเริ่มลำดับความกันก่อนครับ
16/2/61 - ได้สั่งซื้อสินค้ากับทาง Lazada เป็นโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ ซัมซุงS8+ (เลือกที่จำหน่ายโดย Lazada โดยคิดว่าปลอดภัย)
17/2/61 - ได้รับของ(ช่วงบ่าย) และพบปัญหา สินค้าไม่มีตัวเครื่องโทรศัพท์ มีแต่อุปกรณ์มาครบ จึงโทรแจ้ง Lazada ทันที
- Lazada ส่งเมลมาขอให้ส่งรูปรายละเอียดสินค้าที่ได้รับ ได้ถ่ายรูปของที่ได้รับ และส่งเมลไปให้ Lazada
18/2/61 - ช่วงเช้า Lazada ส่งเมลมาสอบถามสภาพเทปที่ผนึกกล่องมา จึงส่งรูปรายละเอียดสภาพกล่องเพิ่มเติมให้
- ช่วงบ่าย Lazada ส่งเมลมาขอให้ส่งคืนสินค้ากลับเพื่อตรวสสอบ
19/2/61 - ส่งสินค้ากลับคืนผ่านไปรษณย์ EMS โดยทำตามขั้นตอนการคืนสินค้า
20/2/61 - Lazada มี SMS แจ้งว่าได้รับสินค้าแล้ว โปรดรอการตรวจสอบ3วันทำการ
21/2/61 - Lazada โทรมา(ผู้ชาย) แจ้งว่า QC ออกจากโกดังไป 62xx กว่ากรัม (จำหน่วย2ตัวหลังไม่ได้)
ถ้ายืนยันว่าไม่ได้รับสินค้าให้แจ้งความ
- ได้ส่งเมล ที่ทาง Lazada แสดงสถานะพร้อมส่งของ โดยมีน้ำหนักพัสดุที่ 4500 กรัม ให้ทาง Lazada ดู
ไม่ใช่ 62xx กว่ากรัมตามที่โทรแจ้ง
- Lazada โทรกลับมา(ผู้ชายคนเดิม) แจ้งว่า เห็นข้อมูลแล้วแต่ยืนยันให้แจ้งความ จึงได้แจ้งกลับว่าทางด้าน Lasada
ต้องดำเนินการเองเนื่องจากเป็นระบบการทำงานภายในของ Lazada เอง และขอให้ตรวจสอบว่า
ทำไม QC ของ Lazada แจ้งน้ำหนัก แตกต่างกันกับที่ทาง Lazada เมลแจ้งน้ำหนักพัสดุก่อนที่จะส่งให้ลูกค้า
- Lazada โทรกลับมา(ผู้หญิง) ขอให้แจ้งความ โดยย้ำว่าเป็นความเสียหายของลูกค้า โดยไม่ได้พูดถึงกรณีน้ำหนัก
กล่องแตกต่างกันตามที่ได้สอบถามไว้ และย้ำว่าผู้บริหารแนะนำให้แจ้งความ จึงถามเบอร์ผู้บริหาร
ได้รับแจ้งว่าจะมีแต่เบอรฺ์Callcenter เลยแจ้งขอรบกวนให้ทางผู้บริหารติดต่อกลับหน่อย และถ้าต้องการให้แจ้งความ
ให้เมลมาระบุให้ชัดเจน
- Lazada เมลกลับมาขอให้แจ้งความและแนบไฟล์ส่งเมลไปให้ โดยเรื่องที่สอบถาม( น้ำหนักพัสดุ )
ไม่มีคำตอบหรือกล่าวถึงใดๆ และไม่ได้รับการติดต่อหรือชี้แจงจากผู้บริหารใดๆ จากทาง Lazada
- ได้ส่งเมล แสดงน้ำหนักที่ทาง Lazada แจ้งมาทางเมล 4500 กรัม ให้ทาง Lazada ดูอีกครั้ง (ส่งให้ครั้งที่ 2)
พร้อมสอบถามเวลาดำเนินการคืนเงินถ้าแจ้งความให้ตามที่ Lazada ต้องการ , สอบถามกรณีของน้ำหนักกล่องพัสดุ
ที่ขอให้ตรวจสอบ , และได้ขอเบอร์ผู้บริหารไปหรือให้ทางผู้บริหารเป็นผู้ติดต่อกลับมา
- ช่วงเวลาประมาณ 21:40 น.ได้ติดต่อแชทกับ Lazada ได้รับการยืนยันว่าไม่ต้องแจ้งความ ไม่ต้องดำเนินการใดๆแล้ว
- Lazada เมลติดต่อมาเวลา 22:29 น. แจ้งว่า " ลาซาด้าขอเรียนให้ทราบว่า จากการตรวจสอบข้อมูลที่ท่านแจ้งมานั้น
ทางเราขอแจ้งให้ทราบว่าที่ท่านต้องขอใบแจ้งความนั้น เนื่องจากน้ำหนักสินค้าตอนที่ท่านได้รับและส่งคืนนั้นไม่ตรงกัน
ทั้งนี้แนะนำให้ท่านแจ้งความว่าท่านไม่ได้รับตัวเครื่องโทรศัพท์นะครับ ท่านสามารถส่งใบแจ้งความมาในอีเมล์นี้ได้
ขออภัยในความไม่สะดวกครับ " ( เพิ่งจะเลิกแชทกันเมื่อครู่ !!!! )
22/2/61 - ตอนเช้า ได้ส่งเมลตอบกลับไปว่าที่โทรแจ้งเข้ามาบอกว่าน้ำหนักตอนที่ QC w/h ส่งไปหกพันกว่ากรัม
แล้วขนส่งส่งให้ผมที่น้ำหนัก สี่พันห้าร้อยกรัม ไม่เกี่ยวกับที่ผมส่งไม่ตรง
- ได้ส่งเมลแจ้ง Lazada ย้ำอีกครั้งว่า " กรณีนี้ ผมพยามยามอธิบายแล้วนะครับ ถ้าไม่เข้าใจให้ทางผู้บริหารโทรมานะครับ "
- ตั้งแต่เมลฉบับนี้ส่งไป เงียบสนิท ไร้การติดต่อแจ้งข้อมูลใดๆ ทั้งผู้น้อยและผู้บริหาร
27/2/61 - เวลา 15:07 น.ได้เมลไปสอบถามความคืบหน้า
- เวลา 16:43 Lazada เมลกลับมา ยืนยันให้แจ้งความ ทั้งนี้ได้ระบุอีกว่า "ถ้าไม่มีใบบันทึกประจำวันทางเรา
ไม่สามารถดำเนินการต่อได้คะ ต้องขออนุญาตส่งสินค้าคืนตามที่แจ้งไว้คะ"
( คือส่งสินค้าคืนกลับไปละกัน !!!! )

- เวลา 17:31 Lazada เมลกลับมา (รหัสพนักงานคนใหม่) แจ้งว่า "ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลและประสานงาน
หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ท่านทราบโดยเร็วที่สุดค่ะ"
- เวลา 20:33 ได้เมลไปหาผู้บริหาร Lazada (มีความหวังว่าคงได้อ่าน)
พร้อมทั้งรีบแนบไฟล์ใบแจ้งความส่งไปให้ตามที่ขู่มา



ขอเพิ่มเติมข้อมูลเรื่องของน้ำหนักพัสดุ ที่ทางลาซาดาแจ้งว่า น้ำหนักที่ผมส่งคืนให้ Lazada ไม่ตรงกัน
กับตอนที่ Lazada ส่งให้ผม โดยไม่ได้บอกว่าตอนรับพัสดุที่ผมส่งคืนนั้นน้ำหนักเท่าไหร่
แต่เน้นย้ำว่าให้ไปแจ้งความ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถดำเนินการต่อได้
แต่เนื่องจากในระบบขั้นตอนการสั่งซื้อที่ทาง Lazada แจ้งมามีรายละเอียดน้ำหนักพัสดุที่จะส่งให้ผม

ส่วนตอนที่ผมส่งกลับคืน ในระบบEMS ก็มีน้ำหนักเช่นกัน

ซึ่งมีผลต่างกันน้อยมาก เป็นไปได้จาการคลาดเคลื่อนของน้ำหนักคุ๊กกึ้และใบส่งของที่เป็นสติกเกอร์ที่ผมไม่ได้ส่งไปให้


ทั้งนี้ถ้ามาดูน้ำหนักเครื่องโทรศัพท์ S8+

*** หากผมดึงเครื่องออกแล้วส่งคืนจะเป็นไปได้อย่างไร?
*** ทางลาซาดาก็คงทราบดีอยู่แล้วว่าปัญหาเกิดที่จุดใด?
*** ถึงตรงนี้ผมคงไม่ไปเจาะลึกในกระบวนการตรวจสอบของลาซาดานะครับ
ลาซาดา ที่ชั้นรัก
มีทั้งชิ้นเล็กๆ อย่างกล้องติดรถยนต์ เตาแม่เหล็ก ถ้วยชงกาแฟ พรมปูรถ ฯลฯ ยันของชิ้นใหญ่อย่างตู้เย็น ที่ผ่านมายอมรับว่า
ประทับใจในการให้บริการ และสนับสนุนแนะนำให้ผู้อื่นมาใช้บริการด้วยซ้ำ จนมาพบปัญหารายการสั่งซี้อนี้
มาเริ่มลำดับความกันก่อนครับ
16/2/61 - ได้สั่งซื้อสินค้ากับทาง Lazada เป็นโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ ซัมซุงS8+ (เลือกที่จำหน่ายโดย Lazada โดยคิดว่าปลอดภัย)
17/2/61 - ได้รับของ(ช่วงบ่าย) และพบปัญหา สินค้าไม่มีตัวเครื่องโทรศัพท์ มีแต่อุปกรณ์มาครบ จึงโทรแจ้ง Lazada ทันที
- Lazada ส่งเมลมาขอให้ส่งรูปรายละเอียดสินค้าที่ได้รับ ได้ถ่ายรูปของที่ได้รับ และส่งเมลไปให้ Lazada
18/2/61 - ช่วงเช้า Lazada ส่งเมลมาสอบถามสภาพเทปที่ผนึกกล่องมา จึงส่งรูปรายละเอียดสภาพกล่องเพิ่มเติมให้
- ช่วงบ่าย Lazada ส่งเมลมาขอให้ส่งคืนสินค้ากลับเพื่อตรวสสอบ
19/2/61 - ส่งสินค้ากลับคืนผ่านไปรษณย์ EMS โดยทำตามขั้นตอนการคืนสินค้า
20/2/61 - Lazada มี SMS แจ้งว่าได้รับสินค้าแล้ว โปรดรอการตรวจสอบ3วันทำการ
21/2/61 - Lazada โทรมา(ผู้ชาย) แจ้งว่า QC ออกจากโกดังไป 62xx กว่ากรัม (จำหน่วย2ตัวหลังไม่ได้)
ถ้ายืนยันว่าไม่ได้รับสินค้าให้แจ้งความ
- ได้ส่งเมล ที่ทาง Lazada แสดงสถานะพร้อมส่งของ โดยมีน้ำหนักพัสดุที่ 4500 กรัม ให้ทาง Lazada ดู
ไม่ใช่ 62xx กว่ากรัมตามที่โทรแจ้ง
- Lazada โทรกลับมา(ผู้ชายคนเดิม) แจ้งว่า เห็นข้อมูลแล้วแต่ยืนยันให้แจ้งความ จึงได้แจ้งกลับว่าทางด้าน Lasada
ต้องดำเนินการเองเนื่องจากเป็นระบบการทำงานภายในของ Lazada เอง และขอให้ตรวจสอบว่า
ทำไม QC ของ Lazada แจ้งน้ำหนัก แตกต่างกันกับที่ทาง Lazada เมลแจ้งน้ำหนักพัสดุก่อนที่จะส่งให้ลูกค้า
- Lazada โทรกลับมา(ผู้หญิง) ขอให้แจ้งความ โดยย้ำว่าเป็นความเสียหายของลูกค้า โดยไม่ได้พูดถึงกรณีน้ำหนัก
กล่องแตกต่างกันตามที่ได้สอบถามไว้ และย้ำว่าผู้บริหารแนะนำให้แจ้งความ จึงถามเบอร์ผู้บริหาร
ได้รับแจ้งว่าจะมีแต่เบอรฺ์Callcenter เลยแจ้งขอรบกวนให้ทางผู้บริหารติดต่อกลับหน่อย และถ้าต้องการให้แจ้งความ
ให้เมลมาระบุให้ชัดเจน
- Lazada เมลกลับมาขอให้แจ้งความและแนบไฟล์ส่งเมลไปให้ โดยเรื่องที่สอบถาม( น้ำหนักพัสดุ )
ไม่มีคำตอบหรือกล่าวถึงใดๆ และไม่ได้รับการติดต่อหรือชี้แจงจากผู้บริหารใดๆ จากทาง Lazada
- ได้ส่งเมล แสดงน้ำหนักที่ทาง Lazada แจ้งมาทางเมล 4500 กรัม ให้ทาง Lazada ดูอีกครั้ง (ส่งให้ครั้งที่ 2)
พร้อมสอบถามเวลาดำเนินการคืนเงินถ้าแจ้งความให้ตามที่ Lazada ต้องการ , สอบถามกรณีของน้ำหนักกล่องพัสดุ
ที่ขอให้ตรวจสอบ , และได้ขอเบอร์ผู้บริหารไปหรือให้ทางผู้บริหารเป็นผู้ติดต่อกลับมา
- ช่วงเวลาประมาณ 21:40 น.ได้ติดต่อแชทกับ Lazada ได้รับการยืนยันว่าไม่ต้องแจ้งความ ไม่ต้องดำเนินการใดๆแล้ว
- Lazada เมลติดต่อมาเวลา 22:29 น. แจ้งว่า " ลาซาด้าขอเรียนให้ทราบว่า จากการตรวจสอบข้อมูลที่ท่านแจ้งมานั้น
ทางเราขอแจ้งให้ทราบว่าที่ท่านต้องขอใบแจ้งความนั้น เนื่องจากน้ำหนักสินค้าตอนที่ท่านได้รับและส่งคืนนั้นไม่ตรงกัน
ทั้งนี้แนะนำให้ท่านแจ้งความว่าท่านไม่ได้รับตัวเครื่องโทรศัพท์นะครับ ท่านสามารถส่งใบแจ้งความมาในอีเมล์นี้ได้
ขออภัยในความไม่สะดวกครับ " ( เพิ่งจะเลิกแชทกันเมื่อครู่ !!!! )
22/2/61 - ตอนเช้า ได้ส่งเมลตอบกลับไปว่าที่โทรแจ้งเข้ามาบอกว่าน้ำหนักตอนที่ QC w/h ส่งไปหกพันกว่ากรัม
แล้วขนส่งส่งให้ผมที่น้ำหนัก สี่พันห้าร้อยกรัม ไม่เกี่ยวกับที่ผมส่งไม่ตรง
- ได้ส่งเมลแจ้ง Lazada ย้ำอีกครั้งว่า " กรณีนี้ ผมพยามยามอธิบายแล้วนะครับ ถ้าไม่เข้าใจให้ทางผู้บริหารโทรมานะครับ "
- ตั้งแต่เมลฉบับนี้ส่งไป เงียบสนิท ไร้การติดต่อแจ้งข้อมูลใดๆ ทั้งผู้น้อยและผู้บริหาร
27/2/61 - เวลา 15:07 น.ได้เมลไปสอบถามความคืบหน้า
- เวลา 16:43 Lazada เมลกลับมา ยืนยันให้แจ้งความ ทั้งนี้ได้ระบุอีกว่า "ถ้าไม่มีใบบันทึกประจำวันทางเรา
ไม่สามารถดำเนินการต่อได้คะ ต้องขออนุญาตส่งสินค้าคืนตามที่แจ้งไว้คะ"
( คือส่งสินค้าคืนกลับไปละกัน !!!! )
- เวลา 17:31 Lazada เมลกลับมา (รหัสพนักงานคนใหม่) แจ้งว่า "ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลและประสานงาน
หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ท่านทราบโดยเร็วที่สุดค่ะ"
- เวลา 20:33 ได้เมลไปหาผู้บริหาร Lazada (มีความหวังว่าคงได้อ่าน)
พร้อมทั้งรีบแนบไฟล์ใบแจ้งความส่งไปให้ตามที่ขู่มา
ขอเพิ่มเติมข้อมูลเรื่องของน้ำหนักพัสดุ ที่ทางลาซาดาแจ้งว่า น้ำหนักที่ผมส่งคืนให้ Lazada ไม่ตรงกัน
กับตอนที่ Lazada ส่งให้ผม โดยไม่ได้บอกว่าตอนรับพัสดุที่ผมส่งคืนนั้นน้ำหนักเท่าไหร่
แต่เน้นย้ำว่าให้ไปแจ้งความ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถดำเนินการต่อได้
แต่เนื่องจากในระบบขั้นตอนการสั่งซื้อที่ทาง Lazada แจ้งมามีรายละเอียดน้ำหนักพัสดุที่จะส่งให้ผม
ส่วนตอนที่ผมส่งกลับคืน ในระบบEMS ก็มีน้ำหนักเช่นกัน
ทั้งนี้ถ้ามาดูน้ำหนักเครื่องโทรศัพท์ S8+
*** หากผมดึงเครื่องออกแล้วส่งคืนจะเป็นไปได้อย่างไร?
*** ทางลาซาดาก็คงทราบดีอยู่แล้วว่าปัญหาเกิดที่จุดใด?
*** ถึงตรงนี้ผมคงไม่ไปเจาะลึกในกระบวนการตรวจสอบของลาซาดานะครับ