
หากกล่าวว่าตัวนับถือศาสนาแต่มักกล่าวด่าทอผู้อื่นว่าชั่วเลวด้วยความโกรธความเกลียดชังของตนเอง
หรือใช้กำลังของตนพิพากษาทำร้ายผู้อื่นที่ตนมีความคิดเห็นว่าเป็นคนชั่วคนเลวหรือไม่มีศาสนานั้นก็ตาม
ล้วนเป็นเหตุทำให้ผู้คนที่ไม่รู้ว่าศาสนาคืออะไร เหินห่างจากศาสนามากขึ้น เกลียดชังต่อศาสนามากขึ้น
จนถึงขนาดกล่าวว่าศาสนาไม่ได้เป็นเหตุทำให้เป็นคนดี..
ไอซิส(Isis) ตัวอย่างหนึ่งของความอยากดีติดดี ที่ทำลายสันติภาพของโลก คือทำลายสันติภาพของทั้งตนเองและกลุ่มชนรอบข้าง..
ความอยากดีติดดีนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้คนเกิดความหวาดกลัวและเกลียดชังต่อไอซิส จนนำไปสู่ความล่มสลายของไอซิสเอง..
แม้ปรากฏการณ์เช่นที่คล้ายๆกันนี้ในพุทธศาสนาก็มีอยู่เช่นกัน แต่ผลเสียหายมิได้รุนแรงกว้างขวางขนาดนั้น..
พระพุทธองค์แลพระอริยะทั้งหลายเห็นพิษภัยจากความอยากดีติดดีนั้น จึงสอนให้ไม่อยากไม่ยึดติดแม้แต่ความดี..
หากเกิดความอยากดีจนถึงขนาดจะต้องทำร้ายหรือฆ่าประหารชีวิตใครแล้ว ไม่ทำเสียเลยดีกว่า..โดยเฉพาะความอยากที่จะให้ผู้อื่นดีตามเจตจำนงที่ไม่สันติของตน
ความอยากดีทำลายสันติภาพ เหตุหนึ่งที่ทำให้คนเลิกนับถือศาสนา..
หากกล่าวว่าตัวนับถือศาสนาแต่มักกล่าวด่าทอผู้อื่นว่าชั่วเลวด้วยความโกรธความเกลียดชังของตนเอง
หรือใช้กำลังของตนพิพากษาทำร้ายผู้อื่นที่ตนมีความคิดเห็นว่าเป็นคนชั่วคนเลวหรือไม่มีศาสนานั้นก็ตาม
ล้วนเป็นเหตุทำให้ผู้คนที่ไม่รู้ว่าศาสนาคืออะไร เหินห่างจากศาสนามากขึ้น เกลียดชังต่อศาสนามากขึ้น
จนถึงขนาดกล่าวว่าศาสนาไม่ได้เป็นเหตุทำให้เป็นคนดี..
ไอซิส(Isis) ตัวอย่างหนึ่งของความอยากดีติดดี ที่ทำลายสันติภาพของโลก คือทำลายสันติภาพของทั้งตนเองและกลุ่มชนรอบข้าง..
ความอยากดีติดดีนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้คนเกิดความหวาดกลัวและเกลียดชังต่อไอซิส จนนำไปสู่ความล่มสลายของไอซิสเอง..
แม้ปรากฏการณ์เช่นที่คล้ายๆกันนี้ในพุทธศาสนาก็มีอยู่เช่นกัน แต่ผลเสียหายมิได้รุนแรงกว้างขวางขนาดนั้น..
พระพุทธองค์แลพระอริยะทั้งหลายเห็นพิษภัยจากความอยากดีติดดีนั้น จึงสอนให้ไม่อยากไม่ยึดติดแม้แต่ความดี..
หากเกิดความอยากดีจนถึงขนาดจะต้องทำร้ายหรือฆ่าประหารชีวิตใครแล้ว ไม่ทำเสียเลยดีกว่า..โดยเฉพาะความอยากที่จะให้ผู้อื่นดีตามเจตจำนงที่ไม่สันติของตน