คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
ก็เป็นไปตามสภาพของสังคม ตามระบบความคิด ตามสภาพแวดล้อมโดยรวม
แล้วคนไทยบางส่วนที่มีจิตสำนึกต่อส่วนรวมน้อย ความรับผิดชอบต่อสังคมต่ำ มักจะมีอุปนิสัยที่ประมาท เลินเล่อ ชอบวัวหายล้อมคอก
แล้วคนไทยบางส่วนจะอินโนเซ้นท์ คิดอะไรไม่กว้าง มองการณ์ไม่ไกล วิสัยทัศน์สั้น
แล้วของไทยนี่ จะมีเรื่องของอีโก้ เรื่องได้หน้าเสียหน้ามาเกี่ยวข้องด้วย
ที่ไทยนี่ แค่แซงกันก็สามารถเป็นเรื่องได้แล้ว ไม่ว่าจะเดินแซง ขับรถแซง เพราะคนไทยบางส่วนมีนิสัยชอบกั๊กที่ เห็นแก่ตัวมาก
เพราะคนส่วนใหญ่ชอบคิดเล็กคิดน้อย ขี้ใจน้อย ขี้ตกใจ
แล้วคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเซ้นส์ในเรื่องของทิศทาง ไม่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนในสังคม
แล้วอะไรที่เป็นของส่วนรวม ของสาธารณะ คนไทยส่วนใหญ่จะใช้ของเหล่านั้นอย่างเห็นแก่ตัว
แล้วยังมีอะไรแปลกๆ อีกเยอะ เช่น กระพริบไฟรถ หรือ บีบแตร คนไทยคิดว่า ด่า แค่นั้นก็มีเรื่องกันได้แล้ว
คิดว่าคนไทยบางส่วน เปราะบางมาก จิตใจไม่มั่นคง และ สามัญสำนึกน้อย จึงกระทบกระทั่งกันง่าย
//
เวลาไปเวียตนามนี่ ชอบมาก ข้ามถนนง่ายกว่าที่ไทยเยอะ ทั้งๆ ที่รถของเขาก็เยอะ มอเตอร์ไซค์ก็เยอะ
แต่เขาอยู่กันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยบนท้องถนน ต่างคนต่างหลีกกัน
ข้ามถนนที่เวียตนาม ถ้ารู้จังหวะ จะไม่โดนรถชน คนเดินไปซ้าย รถจะหลบออกขวา คนเดินไปขวา รถก็จะเบี่ยงหลบซ้ายให้
หรือ ที่อินเดีย เนปาล ศรีลังกา เป็นต้น ขับรถกันเร็ว บีบแตรกันบ่อย แต่เห็นอุบัติเหตุบนท้องถนนน้อยกว่าที่ไทยมาก
แล้วคนไทยบางส่วนที่มีจิตสำนึกต่อส่วนรวมน้อย ความรับผิดชอบต่อสังคมต่ำ มักจะมีอุปนิสัยที่ประมาท เลินเล่อ ชอบวัวหายล้อมคอก
แล้วคนไทยบางส่วนจะอินโนเซ้นท์ คิดอะไรไม่กว้าง มองการณ์ไม่ไกล วิสัยทัศน์สั้น
แล้วของไทยนี่ จะมีเรื่องของอีโก้ เรื่องได้หน้าเสียหน้ามาเกี่ยวข้องด้วย
ที่ไทยนี่ แค่แซงกันก็สามารถเป็นเรื่องได้แล้ว ไม่ว่าจะเดินแซง ขับรถแซง เพราะคนไทยบางส่วนมีนิสัยชอบกั๊กที่ เห็นแก่ตัวมาก
เพราะคนส่วนใหญ่ชอบคิดเล็กคิดน้อย ขี้ใจน้อย ขี้ตกใจ
แล้วคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเซ้นส์ในเรื่องของทิศทาง ไม่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนในสังคม
แล้วอะไรที่เป็นของส่วนรวม ของสาธารณะ คนไทยส่วนใหญ่จะใช้ของเหล่านั้นอย่างเห็นแก่ตัว
แล้วยังมีอะไรแปลกๆ อีกเยอะ เช่น กระพริบไฟรถ หรือ บีบแตร คนไทยคิดว่า ด่า แค่นั้นก็มีเรื่องกันได้แล้ว
คิดว่าคนไทยบางส่วน เปราะบางมาก จิตใจไม่มั่นคง และ สามัญสำนึกน้อย จึงกระทบกระทั่งกันง่าย
//
เวลาไปเวียตนามนี่ ชอบมาก ข้ามถนนง่ายกว่าที่ไทยเยอะ ทั้งๆ ที่รถของเขาก็เยอะ มอเตอร์ไซค์ก็เยอะ
แต่เขาอยู่กันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยบนท้องถนน ต่างคนต่างหลีกกัน
ข้ามถนนที่เวียตนาม ถ้ารู้จังหวะ จะไม่โดนรถชน คนเดินไปซ้าย รถจะหลบออกขวา คนเดินไปขวา รถก็จะเบี่ยงหลบซ้ายให้
หรือ ที่อินเดีย เนปาล ศรีลังกา เป็นต้น ขับรถกันเร็ว บีบแตรกันบ่อย แต่เห็นอุบัติเหตุบนท้องถนนน้อยกว่าที่ไทยมาก
แสดงความคิดเห็น
ขับรถบนถนนเมืองไทยน่ากลัวที่สุดในโลกอย่างที่คิดจริงหรือเปล่า
การสำรวจสถิติ ในบ้านเรา สถิติอุบัติเหตุ สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รวมไปถึงนักปั่นชาวต่างชาติที่ต้องมาสังเวยชีวิตบนถนนในประเทศไทยอีก
หลายคนพูดแซวเล่นๆ ถ้าขับรถบ้านเราได้ ไปทีในโลกก็สบายแล้วเหมือนผ่านสมรภูมิที่บ้านเรามาแล้ว
แต่ถามผมนะไอ้เรื่องพฤติกรรมสั่วๆบนถนนอันนี้ไม่เถียงครับ ผมว่ายังมีประเทศหลายๆประเทศขับรถ ได้น่ากลัวกว่าประเทศไทยเยอะ มากกๆๆ แต่ทำไมสถิติถึงต่ำไม่ติดอันดับก็ไม่รู้
จากประสบกาณ์ที่ผมเจอกับตัวเองไปเช่ามอไซค์ขี่ที่ เดลี ขึ้นไปชิมลา ขอบอกว่าคนอินเดียขี่รถได้สั่วมากๆ คนเดินถนนก็ไม่แพ้ไม่รถใดๆทั้งสิ้น ต้องระวังตัวรอบด้าน ขับรถในเดลี ยิ่งน่ากลัว กว่า กทม.เยอะมาก มุด เบียด ปาด แทรก มีทุกอย่าง
อีกครั้งที่อียิปต์ ที่นี่ไม่แพ้อินเดียเลย รถบุบๆนี่มีให้เห็นเยอะมาก ปาดกันสนั่น นั่งแท็กซี่บนทางด่วนยังจอดรับคนอ่ะครับคิดดูเอา ปั่นป่วนมาก
วันแรกที่กลับมาไทย ต่างกันหน้ามือหลังมือ คือบ้านเราคนขับรถนี่ดูมีระเบียบในสายตาเราไปเลย 55 (แต่ไม่เถียงว่าไม่มีพวกขับรถแย่ๆนะ แต่เทียบคันต่อคันนี้น้อยมาก)