อยากทราบว่า ขออนุญาตเปิดตลาดไม่ต้องมีรายงานผลกระทับสิ่งแวดล้อมเลยหรือ
เพราะสถานที่ที่มีคนมาใช้บริการมาก เช่น ตลาด ห้าง โรงเรียน หอพัก ไปอยู่ตรงไหนมักจะมีปัญหา หลายเรื่องตามมาส่วนใหญ่เป็นเรื่องการจราจร โดยเฉพาะตลาด ทั้งกลิ่น ขยะ น้ำเน่า เสียงดัง มากันแต่เช้าตรู่ บางตลาดทำรถติดไปถึงเที่ยงคืน ไม่มีที่จอดรถรองรับ บางที่จอดขนของกลางถนน จราจรติดขัด ช่องทางเข้าออกไปถึงถนน สาธารณะ. ไม่รวมแท็กซี่จอดรอผู้โดยสาร. 4เลน เหลือ2เลน
ในเมื่อมีผลกระทบขนาดนี้ การออกใบอนุญาต มันควรจะง่ายเหมือนที่ ผอ เขตว่า ถ้าผมไม่อนุญาตผมก็จะผิดยังงั้นเลยเหรอ.ตั้งตลาดมันควรต้องผ่านเงื่อนไขเช่น
1.หาจุดร่วม ความต้องการกับชุมชน ก่อนไหม
2.กำหนดเงื่อนไขว่า ตลาดขนาดนี้คนจะใช้บริการเท่าไหร่. จึงต้องหาจุดจอดรถให้เพียงพอ กำหนดจุดขนถ่ายสินค้า ออกแบบที่ให้จอดแท็กซี่ จุดรับส่ง ผดส. โดยไม่ขวางการจราจร มีระบบบำบัดนำ้เสีย กำจัดขยะ หรือต้องห่างจากชุมชนเท่าไร ถ้ากลิ่นมันกระจายออกมา
3.กฎหมาย พื้นที่zoneสีต่างๆ มันไม่เฉพาะเจาะจง ในพื้นที่หนาแน่น สร้างตึกสูงได้ ที่พักอาศัยได้ ตลาดได้ แล้วมีเงื่อนไขที่ ตลาดจะไม่ทำความเดือดร้อนให้แก่ชุมชนบ้างไหม
4.ส่วนพวกชอบจอดหน้าบ้านคนอื่น ควรมีกฎหมาย ให้ผู้ซื้อรถยนต์ต้องแสดงที่จอดรถด้วยไหม กรณีจอดรถตามทางสาธารณะละแวกบ้าน จะได้ไม่มาสร้างปัญหาให้คนอื่น บางทีถนน2เลนจอดเหลือเลนเดียว จะสวนกัน ต้องเล็งกันแต่ไกลใครจะไปก่อน. มันใช่ไหมที่ต้องทน
5.การบังคับใช้. เรื่องจากตำรวจมีจำนวนไม่มากพอเมื่อเทียบกับ ปัญหาจราจร ที่เกิด ตลอดเวลา ทั้งถนน ตรอก ซอกซอยไหน คนก็จอดมั่วกันไปหมด การเดินแจกใบสั่ง ล็อคล้อคงรอเป็นชาติ ถ้าโชคดีโทรติดได้ ควรขีดเส้นช่องจอด จอดในช่องห้ามเหลื่อมออกมา ป้องกันการไปบังทางเข้าออก ระบุ อันไหนจอดฟรี อันไหนเสียตัง อันไหนเฉพาะเจ้าของบ้าน อันนี้เจ้าของบ้านก็ไม่ควรจอดได้ตลอดเวลานะ ได้สิทธิ์ก่อนเพราะขวางหน้าบ้านตัวเอง แต่ถนนเป็นของสาธารณะ เพราะฉะนั้น สาธารณะจะมีสิทธิ์มากกว่า คือมห้จอดช่วงกลางคืน กำหนดเวลาไป แล้วใช้มิเตอร์ มีบริษัทเอกชน เดินแจกใบสั่ง คนไม่จ่ายมิเตอร์ คนจอดผิดประเภท ให้ส่วนแบ่งกะเค้าไป คนจะแย่งกันทำงาน ตำรวจไม่เหนื่อย การบังคับใช้ได้ผล
อยากทราบว่า ขออนุญาตเปิดตลาดไม่ต้องมีรายงานผลกระทับสิ่งแวดล้อมเลยหรือ
เพราะสถานที่ที่มีคนมาใช้บริการมาก เช่น ตลาด ห้าง โรงเรียน หอพัก ไปอยู่ตรงไหนมักจะมีปัญหา หลายเรื่องตามมาส่วนใหญ่เป็นเรื่องการจราจร โดยเฉพาะตลาด ทั้งกลิ่น ขยะ น้ำเน่า เสียงดัง มากันแต่เช้าตรู่ บางตลาดทำรถติดไปถึงเที่ยงคืน ไม่มีที่จอดรถรองรับ บางที่จอดขนของกลางถนน จราจรติดขัด ช่องทางเข้าออกไปถึงถนน สาธารณะ. ไม่รวมแท็กซี่จอดรอผู้โดยสาร. 4เลน เหลือ2เลน
ในเมื่อมีผลกระทบขนาดนี้ การออกใบอนุญาต มันควรจะง่ายเหมือนที่ ผอ เขตว่า ถ้าผมไม่อนุญาตผมก็จะผิดยังงั้นเลยเหรอ.ตั้งตลาดมันควรต้องผ่านเงื่อนไขเช่น
1.หาจุดร่วม ความต้องการกับชุมชน ก่อนไหม
2.กำหนดเงื่อนไขว่า ตลาดขนาดนี้คนจะใช้บริการเท่าไหร่. จึงต้องหาจุดจอดรถให้เพียงพอ กำหนดจุดขนถ่ายสินค้า ออกแบบที่ให้จอดแท็กซี่ จุดรับส่ง ผดส. โดยไม่ขวางการจราจร มีระบบบำบัดนำ้เสีย กำจัดขยะ หรือต้องห่างจากชุมชนเท่าไร ถ้ากลิ่นมันกระจายออกมา
3.กฎหมาย พื้นที่zoneสีต่างๆ มันไม่เฉพาะเจาะจง ในพื้นที่หนาแน่น สร้างตึกสูงได้ ที่พักอาศัยได้ ตลาดได้ แล้วมีเงื่อนไขที่ ตลาดจะไม่ทำความเดือดร้อนให้แก่ชุมชนบ้างไหม
4.ส่วนพวกชอบจอดหน้าบ้านคนอื่น ควรมีกฎหมาย ให้ผู้ซื้อรถยนต์ต้องแสดงที่จอดรถด้วยไหม กรณีจอดรถตามทางสาธารณะละแวกบ้าน จะได้ไม่มาสร้างปัญหาให้คนอื่น บางทีถนน2เลนจอดเหลือเลนเดียว จะสวนกัน ต้องเล็งกันแต่ไกลใครจะไปก่อน. มันใช่ไหมที่ต้องทน
5.การบังคับใช้. เรื่องจากตำรวจมีจำนวนไม่มากพอเมื่อเทียบกับ ปัญหาจราจร ที่เกิด ตลอดเวลา ทั้งถนน ตรอก ซอกซอยไหน คนก็จอดมั่วกันไปหมด การเดินแจกใบสั่ง ล็อคล้อคงรอเป็นชาติ ถ้าโชคดีโทรติดได้ ควรขีดเส้นช่องจอด จอดในช่องห้ามเหลื่อมออกมา ป้องกันการไปบังทางเข้าออก ระบุ อันไหนจอดฟรี อันไหนเสียตัง อันไหนเฉพาะเจ้าของบ้าน อันนี้เจ้าของบ้านก็ไม่ควรจอดได้ตลอดเวลานะ ได้สิทธิ์ก่อนเพราะขวางหน้าบ้านตัวเอง แต่ถนนเป็นของสาธารณะ เพราะฉะนั้น สาธารณะจะมีสิทธิ์มากกว่า คือมห้จอดช่วงกลางคืน กำหนดเวลาไป แล้วใช้มิเตอร์ มีบริษัทเอกชน เดินแจกใบสั่ง คนไม่จ่ายมิเตอร์ คนจอดผิดประเภท ให้ส่วนแบ่งกะเค้าไป คนจะแย่งกันทำงาน ตำรวจไม่เหนื่อย การบังคับใช้ได้ผล