คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
สวิสในอดีตเคยมี KFC เปิดอยู่ที่ Romandie ระหว่างปี 1981-2004 ที่ปิดไปเพราะขาดทุน และตอนนี้ KFC วางแผนการจะเข้ามาเปิดอีกในสวิส 4 แห่ง ที่เปิดไปแล้วแห่งแรกคือในเจนีวาข้างสถานีรถไฟ เพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2017 ผ่านไปสดๆ ใหม่ๆ และจะเปิดตามมาอีก 3 แห่ง ในกรุงเบิรน์ ซูริค และ เทสซิน ในปีนี้
นอร์เวย์ และ ฟินแลนด์ ยังคงไม่มี แต่มี McDonald's, Burger King, Subway ในฟินแลนด์มียี่ห้อแฮมเบอร์เกอร์ยเป็นของตนเองคือ Hesburger สำหรับ KFC นั้นไม่เป็นที่นิยมในแถบสแกนเพราะไก่ไม่เป็นอาหารเนื้อที่นิยมในแถบนั้น เนื่องการเลี้ยงไก่ทำไม่ได้ง่ายด้วยเพราะสภาพอากาศ ส่วนใหญ่จึงต้องนำไก่เข้าและราคาต้นทุนแพง นั่นจึงเป็นอุปสรรคสำหรับ KFC ที่ต้องใช้เนื้อไก่สดในการปรุงก่อนทอด นอกจากนั้นแล้วสำหรับนอร์เวย์นั้นค่าแรงสูงเกินไปสำหรับอาหารประเภท fast food ที่ต้องการขายราคาต่ำโดยเจาะลูกค้าวัยรุ่นและนักท่องเที่ยวเป็นหลัก เช่นเดียวกับกลุ่มลูกค้าหลัก fast food ในยุโรปประเทศอื่นๆ
สำหรับอาหาร American fast food ในยุโรปจะมีปัญหาในการทำตลาดทั้งนั้น เนื่องจากชาวยุโรปไม่นิยมอาหารประเภทนี้ด้วยถือว่าเป็นอาหารขยะที่ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ อิตาลีนั้นเป็นประเทศที่มีอาหารง่ายๆ ของตนเองอยู่แล้วได้แก่พวกอาหารแป้งพาสต้า และ noodle สารพัดชนิด เป็นต้นตำหรับของพิซซ่าเสียอีกด้วย อย่าว่าแต่อาหาร fast food จะเข้าตีตลาดในอิตาลีไม่ได้ แม้แต่กาแฟ Starbuck ก็ยังไม่กล้าแหยมเข้าไปในตลาดกาแฟอิตาเลี่ยนที่เป็นที่ยอมรับว่าเป็นกาแฟที่มีรสชาติเยี่ยมของโลก
KFC ในเยอรมนีนั้นเริ่มเข้าไปเปิดสาขาแห่งแรกในปี 1968 และตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2015 จะเปิดให้ได้ 200 สาขา แต่ก็พลาดเป้าหมายที่ปัจจุบันยังเปิดได้แค่ 150 กว่าเล็กน้อยเท่านั้น ในความนิยมของผู้บริโภคเยอรมันปัจจุบัน KFC จะเปิดสาขาและอยู่ได้จะต้องเปิดในเมืองที่มีประชากรมากกว่า 1 แสน ห้าหมื่นคนขึ้นไปเท่านั้น จนกว่า KFC จะทำการตลาดชักชวนให้ชาวเยอรมันนิยมกิน KFC มากกว่านี้ให้ได้เสียก่อนจึงจะสามารถไปเปิดสาขาในเมืองที่เล็กกว่านี้ได้
จริงๆ แล้วาหารเหล่านี้เป็นอาหารประจำที่ชาวยุโรปแต่ละประเทศทำกินกันอยู่แล้ว ถือเป็นวัฒนธรรมอาหารตะวันตกที่ประกอบไปด้วยแป้งที่ถูกแปรรูปเป็นขนมปังหลากหลายชนิดหรือเส้นแป้งชนิดต่างๆ กินกับเนื้อสัตว์ที่แปรรูปออกมาหลายรูปแบบ เป็นอาหารกินง่ายไม่ยุ่งยาก การที่อเมริกาปิ๊งไอเดียออกมาทำอาหารประเภท fast food ขายกลายเป็นสิ่งที่ชาวยุโรปกลับมองว่าเป็นอาหารขยะที่ไม่มีผลดีต่อสุขภาพมากกว่าที่จะยอมรับเหมือนอย่างกับที่เกิดในประเทศที่มีวัฒนธรรมการกินที่แตกต่างออกไป แถมการที่อาหารเหล่านี้มีราคาแพงในตลาดผู้บริโภคที่ค่าเงินถูกกลับกลายเป็นแฟชั่นที่แสดงออกถึงฐานะไปเสียอีกด้วย
ดังนั้นตลาด fast food สำหรับ American Restaurant Chains เหล่านี้ต้องปรับตัวอย่างมากที่จะสามารถเข้ามาตีตลาดผู้บริโภคของยุโรปที่มีรสนิยมการกินอาหารที่แตกต่างออกไปจากอเมริกันชนอย่างชัดเจน
นอร์เวย์ และ ฟินแลนด์ ยังคงไม่มี แต่มี McDonald's, Burger King, Subway ในฟินแลนด์มียี่ห้อแฮมเบอร์เกอร์ยเป็นของตนเองคือ Hesburger สำหรับ KFC นั้นไม่เป็นที่นิยมในแถบสแกนเพราะไก่ไม่เป็นอาหารเนื้อที่นิยมในแถบนั้น เนื่องการเลี้ยงไก่ทำไม่ได้ง่ายด้วยเพราะสภาพอากาศ ส่วนใหญ่จึงต้องนำไก่เข้าและราคาต้นทุนแพง นั่นจึงเป็นอุปสรรคสำหรับ KFC ที่ต้องใช้เนื้อไก่สดในการปรุงก่อนทอด นอกจากนั้นแล้วสำหรับนอร์เวย์นั้นค่าแรงสูงเกินไปสำหรับอาหารประเภท fast food ที่ต้องการขายราคาต่ำโดยเจาะลูกค้าวัยรุ่นและนักท่องเที่ยวเป็นหลัก เช่นเดียวกับกลุ่มลูกค้าหลัก fast food ในยุโรปประเทศอื่นๆ
สำหรับอาหาร American fast food ในยุโรปจะมีปัญหาในการทำตลาดทั้งนั้น เนื่องจากชาวยุโรปไม่นิยมอาหารประเภทนี้ด้วยถือว่าเป็นอาหารขยะที่ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ อิตาลีนั้นเป็นประเทศที่มีอาหารง่ายๆ ของตนเองอยู่แล้วได้แก่พวกอาหารแป้งพาสต้า และ noodle สารพัดชนิด เป็นต้นตำหรับของพิซซ่าเสียอีกด้วย อย่าว่าแต่อาหาร fast food จะเข้าตีตลาดในอิตาลีไม่ได้ แม้แต่กาแฟ Starbuck ก็ยังไม่กล้าแหยมเข้าไปในตลาดกาแฟอิตาเลี่ยนที่เป็นที่ยอมรับว่าเป็นกาแฟที่มีรสชาติเยี่ยมของโลก
KFC ในเยอรมนีนั้นเริ่มเข้าไปเปิดสาขาแห่งแรกในปี 1968 และตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2015 จะเปิดให้ได้ 200 สาขา แต่ก็พลาดเป้าหมายที่ปัจจุบันยังเปิดได้แค่ 150 กว่าเล็กน้อยเท่านั้น ในความนิยมของผู้บริโภคเยอรมันปัจจุบัน KFC จะเปิดสาขาและอยู่ได้จะต้องเปิดในเมืองที่มีประชากรมากกว่า 1 แสน ห้าหมื่นคนขึ้นไปเท่านั้น จนกว่า KFC จะทำการตลาดชักชวนให้ชาวเยอรมันนิยมกิน KFC มากกว่านี้ให้ได้เสียก่อนจึงจะสามารถไปเปิดสาขาในเมืองที่เล็กกว่านี้ได้
จริงๆ แล้วาหารเหล่านี้เป็นอาหารประจำที่ชาวยุโรปแต่ละประเทศทำกินกันอยู่แล้ว ถือเป็นวัฒนธรรมอาหารตะวันตกที่ประกอบไปด้วยแป้งที่ถูกแปรรูปเป็นขนมปังหลากหลายชนิดหรือเส้นแป้งชนิดต่างๆ กินกับเนื้อสัตว์ที่แปรรูปออกมาหลายรูปแบบ เป็นอาหารกินง่ายไม่ยุ่งยาก การที่อเมริกาปิ๊งไอเดียออกมาทำอาหารประเภท fast food ขายกลายเป็นสิ่งที่ชาวยุโรปกลับมองว่าเป็นอาหารขยะที่ไม่มีผลดีต่อสุขภาพมากกว่าที่จะยอมรับเหมือนอย่างกับที่เกิดในประเทศที่มีวัฒนธรรมการกินที่แตกต่างออกไป แถมการที่อาหารเหล่านี้มีราคาแพงในตลาดผู้บริโภคที่ค่าเงินถูกกลับกลายเป็นแฟชั่นที่แสดงออกถึงฐานะไปเสียอีกด้วย
ดังนั้นตลาด fast food สำหรับ American Restaurant Chains เหล่านี้ต้องปรับตัวอย่างมากที่จะสามารถเข้ามาตีตลาดผู้บริโภคของยุโรปที่มีรสนิยมการกินอาหารที่แตกต่างออกไปจากอเมริกันชนอย่างชัดเจน
แสดงความคิดเห็น
ที่นอร์เวย์กับฟินแลนด์มี KFC ไหมครับ
อ้อที่จริงยังมีอีกหลายประเทศนะครับที่ไม่มี KFC เช่น เบลเยี่ยม บอสเนีย สวิส ซาอุ อุรุกวัย เบลารุส มาเซโดเนีย
และประเทศส่วนใหญ่ในแอฟริกาเหนือ และแอฟริกากลาง เป็นต้น
ส่วนบางประเทศก็มีสาขาน้อย และน้อยกว่าประเทศไทยมากด้วย
อย่าง เยอรมนี มี 153 สาขาทั่วประเทศ
ฝรั่งเศส 211 สาขา ทั่วประเทศ
อิตาลี 17 สาขาเอง?
หรือย่างบราซิล ทั่วประเทศมีไม่ถึง 50 สาขาเอง
สวีเดน 5 สาขา
คำถามคืออยากทราบว่าประเทศเขาไม่ค่อยนิยมกิน KFCกัน หรือมีเหตุผลอื่นๆครับ
ส่วนประเทศที่มา KFC สาขามากที่สุดประมาณนี้ครับ
จีน 4,400 outlets
สหรัฐ 4,232 outlets
UK 842 outlets
แคนาดา 636 outlets
รัสเซีย 608 outlets
มาเลเซีย 579 outlets
ไทย 531 outlets
อินโดนีเซีย 465 outlets
เม็กซิโก 322 outlets
ฟิลิปปินส์ 237 outlets
KFC สาขาหนึ่งในอิรัก
http://abcnews.go.com/International/tales-fried-chicken-middle-east/story?id=20746846#
ข้อมูลจากวิกิ ถึงจะไม่ 100% แต่ก็คงใกล้เคียง
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_with_KFC_franchises