สารวัตรโรงหนังไปดูมาแล้ว Black Panther สนุกเพราะแตกต่างจากหนังมาร์เวลเรื่องอื่นๆ

Black Panther เป็นหนังซูเปอร์ฮีโรของค่ายมาร์เวลที่ดูโดดเด่นที่สุดในรอบหลายปี แม้ว่าจะเป็นหนังลำดับที่ 18 ของมาร์เวล ด้วยความที่เป็นหนังแยกเดี่ยวที่ชัดเจน และแทบไม่มีความเกี่ยวโยงกับหนังมาร์เวลเรื่องอื่นๆ ทำให้หนังโฟกัสไปที่การเล่าเรื่องของตัวเองได้เต็มที่ ไม่เหมือนหนังมาร์เวลเรื่องอื่นๆที่แม้จะเป็นฮีโรคนละคน แต่เนื้อเรื่องก็คล้ายๆกันทุกเรื่อง

ตัวหนังก็สนุกสนานตามสไตล์มาร์เวล ขายความบันเทิง ดูง่าย ไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่ก็มีความแตกต่างที่ชัดเจน Black Panther มีเรื่องราวที่จริงจังมากขึ้นมีส่วนผสมของความเป็นดราม่านิดๆเข้ามาอย่างลงตัว การเล่าเรื่องค่อยเป็นค่อยไป ไม่รีบร้อน ตัวละครหลักๆมีความเป็นคน ดูน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะตัวร้ายในภาคนี้ ที่ดูมีที่มาที่ไปมากกว่าหนังมาร์เวลเรื่องอื่นๆ และดูโดดเด่นทัดเทียมสูสีกับพระเอก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในหนังมาร์เวลเรื่องอื่นๆ

แต่แม้สไตล์การเล่าเรื่องจะทำออกมาดูดี แต่รายละเอียดปลีกย่อยในหนังกลับดูธรรมดามากเกินไป เช่นในส่วนของฉากแอคชันที่ทำออกมาได้น่าผิดหวัง ยังไม่สามารถทำให้ตัวแบล็คแพนเธอร์เป็นซุปเปอร์ฮีโรที่น่าจดจำหรือดูเท่เท่าไร ฉากการต่อสู้ก็มีแค่กระโดดกระไปโดดมา เตะๆต่อยๆกันธรรมดาจนเข้าขั้นน่าเบื่อ การถ่ายภาพ การตัดภาพ ก็ดูธรรมดามากๆ เหมือนตอนถ่ายทำไม่ได้คิดอะไรกันเลย ประมาณว่าตั้งกล้องตรงไหนได้ง่ายสุด ก็ถ่ายกันตรงนั้น ทั้งที่หนังระดับนี้ควรจะมีการใช้ภาพหรือการตัดต่อที่โดดเด่นสวยงามมากกว่านี้

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่น่าจะทำได้ดีกว่านี้คือประเด็นเรื่องรายละเอียดของประเทศวากันด้า ที่เหมือนจะทำออกมาได้น่าสนใจ แต่จริงๆแล้วก็ยังกลวงๆไม่มีอะไรใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการผสมผสานวัฒนธรรมแอฟริกาเข้ากับความไฮเทค ซึ่งเหมือนจะดูดี แต่ก็ยังยึดติดกับแนวความคิดเชยๆบางอย่างอยู่ เทคโนโลยีต่างๆที่ปรากฎในหนังก็ล้ำหน้าเกินไปจนทำให้หนังขาดความสมจริงไปมาก


แต่ยังไงก็ถือว่า Black Panther ดูสนุกนะ ดีกว่าหนังมาร์เวลยุคหลังๆหลายๆเรื่อง เป็นหนังที่ให้ความบันเทิงครบรสชาติเรื่องหนึ่ง

3 ดาว


ติดตามข่าวสารและพูดคุยเรื่องหนังกันได้ที่ แฟนเพจ สารวัตรโรงหนังตามลิงค์นะครับ https://www.facebook.com/moviepolice/

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่