สอบถามเรื่องการส่งประกันสังคมครับ

กระทู้คำถาม
ผมบ


สวัสดีครับ พอดีผมอยากสอบถามเรื่องการจ่ายประกันสังคมครับ คือผมออกจากงานมา 31 กรกฏาคมครับ เนื่องจากนับเดือนผิด ทำให้ตอนนี้ขาดส่งประกันสังคมมา 6 เดือนครึ่งครับ
อยากสอบถามว่า
1. เราสามารถส่งประกันสังคมเองก่อนได้ไหมครับ ในกรณีที่ได้ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างครับ
2. ในกรณีที่กลับไปทำงานประจำต่อ โดยไม่ได้ส่งเงินเข้าประกันสังคม จะสามารถรับสิทธิประกันสังคมต่อได้ไหมครับ แล้วจะมีผลกระทบอะไรกับการรับเงินชราภาพไหมครับ
ขอความกรุณาด้วยครับ ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ข้อ 1. จะเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ส่งเงินสมทบเอง ต้องไปแจ้งประกันสังคมภายใน 6 เดือนนับจากออกจากงานค่ะ จขกท เกิน 6 เดือนแล้ว สมัครมาตรา 39 ไม่ได้แล้ว

2. ไปทำงานที่ใหม่ ทางบริษัทก็จะต้องทำประกันสังคมให้อยู่แล้ว จขกท ก็กลับไปเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33  ซึ่งจะนับต่อเนื่องจากของเดิมค่ะ

นอกจากนี้ยังมีต้องได้เงินช่วยเหลือกรณีว่างงานอีกหมื่นกว่าบาท ไม่ทราบว่า จขกท รู้หรือยัง แต่ต้องติดต่อประกันสังคมภายใน 30 วันนับจากออกจากงาน ตอนนี้ไม่ทันแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่