สายกินห้ามพลาดนะ! 10 เมนูที่ต้องลองเมื่อมาฝรั่งเศส!

วันนี้เตยขอเอาใจสายกิน 555555
นอกจากจะเป็นเมืองแห่งแฟชั่นแล้ว ยังเป็นสววรค์ของของกินอีก 5555 มีไม่ถ้วน สายกินห้ามพลาด เตยลิส 10 เมนูที่มาฝรั่งเศสทั้งทีก็ต้องกินกันหน่อย
ใครเคยไปลองอะไรมาแล้วบ้างก็มาแชร์กันได้นะ ถูกปากรึเปล่า? หรือมีร้านไหนแนะนำบ้าง มาแชร์ มาบอกต่อกันได้เลยค่ะ

ปะ!

=========================================================

คร็อก-เมอซีเยอ (CROQUE MONSIEUR) -- (ภาษาบ้านหนูเรียกแซนด์วิชแฮมชีส)


โอ้โห จะสู้แซนวิชแฮมชีสเซเว่นได้มั้ย ต้องไปเลยลอง "คร็อก-เมอซีเยอ (Croque Monsieur)" เมนูนี้เป็นแซนด์วิชที่เหมาะสำหรับมื้อกลางวันมากๆ ส่วนประกอบก็ไม่มีอะไรมาก ขนมปัง 2-3 แผ่น แฮม ชีส เนย และบางที่ก็ใส่ เบชาเมลซอส (bechamel) ด้วย ซึ่งเป็นซอสขาวที่ปกติจะเอาไว้เสิร์ฟกับสลัด จากนั้นก็เอาแซนด์วิชไปอบ ลองคิดถึงชีสเยิ้มๆ กลิ่นหอมๆดูสิ ใครไปลองมาแล้วบ้าง แตกต่างกับแซนวิชแฮมชีสบ้านเรามั้ย?




สตูว์เนื้อแบบบูร์กอญ (BOEUF BOURGUIGNON)


Boeuf bourguignon คือสตูว์เนื้อตุ๋นในไวน์แดง พร้อมกับหอมใหญ่ เห็ด และเนื้อหมูชิ้นสดๆแบบลาด่อง (lardon - เป็นการหั่นแบบชิ้นเล็กๆ) เมนูนี้ส่งตรงมาจาก Burgundy เลย ลองคิดถึงความนุ่มของเนื้อตุ่นสิกับรสไวน์แดงสิ... (ไม่เมานะไม่เมา)




ไก่ตุ่นไวน์แดง (COQ AU VIN)


ไวน์อีกละ Coq au vin คือไก่ตุ๋นกับไวน์แดง เบคอน และเห็ดต่างๆ โดยไวน์แดงที่เอามาใช้ทำอาหารเนี่ยนะคะ ส่งตรงมาจาก Burgundy เลยนะ แต่ว่าไม่ใช่ทุกๆที่ในฝรั่งเศสที่จะใช้ไวน์จาก Burgundy เสมอไป อาจจะใช้ไวน์จากที่อื่นๆบ้างแต่รสชาติก็ยังอร่อยอยู่เหมือนเดิม แต่ถ้าจะให้แนะนำร้านที่เขาทำเมนูไก่ตุ๋นไวน์แดงได้อร่อยมากๆเลยเนี่ย ก็ต้องที่ย่านแซงต์ แฌร์แม็ง เดส์ เพร (Saint Germain des Près) ที่ปารีส ร้านอาหารที่ว่านี้ก็คือ Café Procope เป็นร้านอาหารและคาเฟ่ที่เก่าแก่ที่สุดในปารีสเลย ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1684 ในช่วงการปฏิวัติประเทศฝรั่งเศส ร้านอาหารแห่งนี้ก็เคยเป็นสถานที่ที่นักปฏิบัติเคยมานั่งประชุมกันด้วยนะ




ซุปหัวหอม (SOUPE À L'OIGNON)


ทำเป็นเล่นไป เห็นชื่อธรรมดาๆแบบนี้ รสชาติกับส่วนผสมไม่ธรรมดานะ ซุปหัวหอมหรือ soupe à l'oignon เป็นอีกหนึ่งเมนูที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศสเลยทีเดียว ส่วนผสมก็มีน้ำสต๊อกเนื้อ หัวหอม ออนท๊อปด้วยชีส และขนมปัง หลายคนบอกว่าเมนูนี้ได้รับการสรรค์สร้างโดยกษัตริย์หลุยส์ที่ 5 เกิดจากเมื่อพระองค์ทรงล่าสัตว์และทรงโปรดที่จะรับประทานอาหาร แต่อาหารตอนนั้นก็มีแต่หัวหอม เนย และแชมเปญ เลยออกมาเป็น บู้มมม ซุปหัวหอม




ฟัวกรา (FOIE GRAS)


ฟัวกรา (Foie Gras) หรือที่เรารู้จักกันในนาม 'ตับห่าน/เป็ด' นี่แหละค่ะ เมนูที่ขึ้นชื่อนี้มาจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส ฟัวกราของที่นี่มีความพิเศษมาก และจะเสิร์ฟพร้อมกับ "magret de canard" (ส่วนอกของเป็ด) และ "confit de canard" (เป็ดกงฟีย์) ด้วย ต้องลองๆ




หอยทาก (ESCARGOTS)


มาฝรั่งเศสต้องลองหอยทากนะ เมืองที่ขึ้นชื่อเมนูหอยทากมากที่สุดในฝรั่งเศสก็ต้อง Burgundy เลยค่ะ เมนูหอยทากที่นี้จะถูกเสิร์ฟพร้อมกับเนยพาสลีย์ และตัวหอยก็ยังอยู่ในเปลือกของมันด้วยนะ สดมากๆเลย แต่ถ้าอยากจะทำอาหารกินเองก็ลองเอาหอยทากไปอบกับเนยนะ หรือจะอบกับไวน์แดง หรือน้ำสต๊อกไก่ก็ได้ อร่อยไม่แพ้ไปนั่งร้านอาหารแพงๆเลย หิวละอะอยากลอง




ปอโตเฟอ (POT AU FEU)


ปอโตเฟอ (Pot au feu) เป็นเมนูสตูว์เนื้อกับผัก (แครอท, หัวผักกาด, กระเทียม, ผักชีฝรั่ง และหัวหอม) และเนื้อกระดูกอ่อน (หางและไขกระดูก) ส่วนไขกระดูกจากสตูว์เนี่ย ถ้ากินแบบดั้งเดิมเลยคือจะกินพร้อมกับขนมปังปิ้งโรยด้วยเกลือทะเล ส่วนผักก็จะกินกับมัสตาร์ด Dijon เมนูนี้มีมาตั้งแต่ปี 1600 ร้านอาหารที่มีสุดยอดปอโตเฟออยู่ก็ต้องที่ Brasserie Lipp เลย ไปลองกันดู




สเต็กกับเฟรนช์ฟรายส์ (STEAK FRITES)



ชื่อธรรมดามาก แต่จริงๆแล้วสเต็กและเฟรนช์ฟรายส์เป็นเมนูดั้งเดิมของฝรั่งเศสเลย สามารถเข้าไปสั่งเมนูนี้ได้ในเกือบทุกร้านอาหารในฝรั่งเศส เมนูจะเสิร์ฟด้วยเนื้อสเต็กและเฟรนช์ฟรายส์แบบโฮมเมด พร้อมกับซอส ชีส และพริกไทย เมนูคลาสสิคในตำนานที่ไม่ว่าจะผ่านไปแค่ไหนคนก็ยังชอบอยู่ดี แม้ว่าเกือบทุกร้านอาหารที่เสิร์ฟเมนูนี้แต่ก็ไม่ใช่ทุกร้านที่จะทำออกมาได้อร่อยถูกปากทุกคนนะ ถ้าอยากลองเมนูนี้แบบเด็ดๆจริงๆต้องไปที่ Relais de L'Entrecôte ที่ปารีสเลยค่ะ สเต็กและเฟรนช์ฟรายส์ที่นี่เสิร์ฟพร้อมกับซอสที่เป็นสูตรลับของทางร้าน อร่อยอย่าบอกใครเลย (แต่บอกเหอะ)




ไก่อบ (POULET RÔTI)


ไก่อบ หรือ "Poulet Rôti" เป็นอีกเมนูคลาสสิคของฝรั่งเศส ไม่ว่าจะเป็นบ้านไหนๆหรือร้านอาหารไหนๆในฝรั่งเศสก็กินเมนูนี้กันทั้งนั้นเลยล่ะค่ะ ไก่ที่ใช้ในเมนูนี้ส่วนใหญ่จะเป็นไก่ที่ถูกเลี้ยงโดยให้กินหญ้า ถ้าอยากจะลองกินดูล่ะก็ ไปที่ตลาดนัดขายอาหารที่นู่นเลย เพราะมีไก่อบให้เลือกกันหลายร้าน และชาวฝรั่งเศสเขาก็ขายเฉพาะไก่อบสดๆใหม่ๆด้วย




แครมบรูว์เล (CREME BRULÉE)


แครมบรูว์เล (Creme brulée) เป็นเมนูของหวานสุดคลาสสิคของฝรั่งเศส โดยส่วนผสมก็จะมีคัสตาร์ดที่ทำมาจากไข่สดๆ ตบท้ายด้วยคาราเมลอบด้านบน ได้รสชาติแบบคัสตาร์ดวานิลลาเนื้อละเอียดและอ่อนๆกลิ่นของดอกส้ม สามารถสั่งเมนูนี้ได้จากร้านอาหารฝรั่งเศสเกือบทุกร้านเลยล่ะค่ะ แต่ถ้าเด็ดจริงๆต้อง La Fontaine de Mars อร่อยมากจริงๆ ใครไปเที่ยวหอไอเฟลก็แวะไปได้ค่ะ ร้านอยู่ไม่ไกลจากหอไอเฟลเลย

=========================================================


ไม่รู้ว่าจะถูกใจเพื่อนๆรึป่าว หรือใครที่เคยไป เคยลองอะไรมาแล้ว ก็มาบอกหน่อยว่าเป็นยังไง
หรือถ้าเพื่อนๆคิดว่ามีอะไรที่มัน ต้องลอง มากกว่านี้ มาแชร์กันได้เลยค่าาาา

ถ้ามีอะไรติชม รบกวนบอกได้นะคะ ;D

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ถ้าเพื่อนๆอยากรู้อะไรเกี่ยวกับปารีส/ยุโรป แนะนำเข้ามาได้เลยนะคะ ;)




แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่