ขอถามเกี่ยวกับสุนัขพันธุ์พิทบลูค่ะ

สวัสดีค่ะคือหนูอายุ15ปีเป็นคนที่หลงรักสุนัขพันธุ์ดุเช่นพิทบูล ทีเบนตัน หนูรอคอยมานานว่าจะเลี้ยงน้อง
ช่วงแรกที่ขอพ่อกับแม่บอกไม่สู้ด้วยกับหมาแบบนี้เพราะเห็นข่าวในทางไม่ดีของสุนัขพันธุ์นี้มาเยอะแต่หนูยังเชื่อมั่นและอธิบายไปว่าถ้าเราฝึกน้องดีๆน้องคงไม่ก้าวร้าวแต่พอมาเมื่อวานขอพ่อให้ซื้อให้พ่อกับแม่ก็โอเคแล้วค่ะแต่ต้องรอตัวแม่คลอดอีก6เดือนเพราะยังไม่ประสมพันธุ์
เลยอยากถามว่า   
-ถ้าได้น้องมาตั้งแต่เด็กๆเราควรฝึกหรือทำตัวเป็นจ่าฝูงตั้งแต่ตอนนั้นดีไหม
-เวลาให้อาหารควรเข้าไปชมว่าเก่งมั๊ยเวลาน้องไม่ยอมกินข้าว
-เวลาก้าวร้าวจะดุยังไง
วอนขอผู้รู้ด้วยนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
พิตบูล เค้าจะดุก้าวร้าวขึ้นเมื่ออายุ8เดือนขึ้นไป เลี้ยงให้ไม่ดุได้ (แต่สงสัยว่าน้องเพิ่งอายุ15 ได้แพนอนาคตรึยังว่า..จะเรียนต่อที่ไหน ม.ปลาย มหาลัย...ทำงาน) ระหว่างที่น้องไปเรียนใครจะดูแลหมา

พิตบูลน่าจะไม่ต่างจากหมาอื่นมากนัก มันมีจ่าฝูง ถ้าจ่าฝูงไปเรียน ถ้าจ่าฝูงโดนพ่อแม่ดุ พ่อแม่ตี หมาอาจจะเข้าปกป้องจ่าฝูง (จ่าฝูงมีแรงควบคุมลูกฝูงที่หนักอย่าวต่ำ28โลรึไม่)

* ถ้าจ่าฝูงไม่มีเวลา พ่อแม่ต้องรับผิดชอบแทน ตำแหน่งจ่าฝูงจะไปตกอยู่ที่ใคร แล้วถ้าหมาตั้งตนเป็นอิสระ เจ้าของหาทางออกได้รึไม่ว่าจะส่งหมาไปให้ใครเลี้ยงต่อ

** จขกท.เคยเลี้ยงหมาดุไหม หมาดุตามสายพันธ์  เลี้ยงหมาดุให้ไม่ดุก็ทำได้ค่ะ แต่ถ้าผลออกมาไม่ตรงตามที่ต้องการ /จขกท. มีแรง มีทักษะมากพอจะหยุดหมาที่ลากรถและโดดได้ถึง2-4เมตร /กำแพงบ้าน คอกที่ใช้ จขกท.มีรองรับได้ไหม  

** อยากเลี้ยงหมาดุ ใครๆก็อยากเลี้ยง (รสนิยม) แต่ในความเป็นจริง สภาพแวดล้อม ปัยจัยรอบตัวเรารองรับ เพียบพร้อมรึไม่

** ถ้าหมาไม่สบาย ใครจะพาไปหาหมอ ถ้าจขกท.ติดเรียน ติดสอบ ติดกิจกรรมมหาลัย ใครจะดูแล

^-^ แม้แต่หมาพันธ์ๆเล็ก สาวตะมิตะมิ ยังกัดไม่เลือกหน้า ตัวมันเล็กเตะที่เดียวปลิว แต่พิตบูลค่ะน้อง ...ถ้ามันดุ น้องจะรับมืออย่างไร

** บ้านพี่ลูกผสมพิตบูล ญาติเปิดประตูเข้ามา 6เขี้ยวที่ไหล่  จมมิด /หลานอาบน้ำเดินออกมาจากห้องน้ำ หมาพุ่งเข้าไปกัดที่แขน2รู ทะลุหากัน ลากไปขย้ำซ้ำที่เอว4รู (พี่ชายพี่ตีจนไม้หัก หยุดหมาไม่ได้) พี่เป็นจ่าฝูงที่โดนพี่ชายถอดสิทธ์ในการครอบครองหมา //เมื่อจ่าฝูงไม่อยู่ ลูกฝูงก็ไม่ฟังใคร ซัดใครได้ ซัดไม่ยั้ง

** อย่าเอาแน่เอานอนกับหมา วันนี้ไม่กัด ไม่ใช่พรุ่งนี้จะไม่กัด /ช่วงเค้าติดสัด เค้าจะดุก้าวร้าวมากนะคะ พี่เคยเห็นพิตบูลกัดเหล็ก2หุนขาดเพราะจะไปขึ้นหมาตัวเมีย เหล็กเสียบทะลุคางเข้ามาในปาก น้องหมายังไม่สนใจเหล็กในปากตัวเองเลย รูแผลเท่าเหรียญ10

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  สุนัข สัตว์เลี้ยง สุนัขบูลเทอร์เรีย (Bullterrier)
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่