แชร์ (แฉ) เคลมเครื่องสำอางค์กับบริษัทใหญ่และความประทับใจที่ยากจะลืม

ก่อนอื่นต้องบอกว่าจุดประสงค์ของการตั้งกระทู้นี้ เพราะเราอยากให้คนไทยรู้จักการรักษาสิทธิ์ของผู้บริโภคที่มี และเรียกร้องสิทธิ์เมื่อเราถูกผู้ขายสินค้าเอารัดเอาเปรียบ เราเชื่อว่ามีคนไทยอีกไม่น้อยที่โดนกรณีเหมือนๆกับเรา เพียงแต่เขาอาจจะไม่ได้เรียกร้องเช่นเรา

         ใจเราอยากจะโพสต์เรื่องราวทั้งหมดลงไปตั้งแต่ตอนเกิดเรื่อง แต่เนื่องจากเรามองว่าเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อหลายๆ ฝ่าย เราเลยเลือกที่จะดำเนินเรื่องราวเงียบๆ ไม่ได้ระบายลงในสื่อสังคมออนไลน์ จวบจนกระทั่งบริษัทใหญ่ปฏิเสธความรับผิดชอบและพยายามทำทุกอย่างให้เงียบด้วยการเพิกเฉย เราจึงจำเป็นต้องใช้สื่อมาช่วยกระตุ้น

         เรื่องราวทั้งหมดเกิดตั้งแต่ปลายปี 60  โดยบริษัทใหญ่ที่ว่านี้จัดงานลดราคาเครื่องสำอางที่ห้างแถวลาดพร้าว ปกติเราใช้แป้งฝุ่นโปร่งแสงของแบรนด์นี้มาสักระยะแล้วแหละ เราเห็นประกาศผ่านทาง FB ว่าเขาจัดลดราคาเราก็ เออ ไปถอยมาบ้างดีกว่า เพื่อนที่ทำงานก็ฝากซื้อ ซึ่งวันที่เราไปซื้อก็คือวันที่ 30 กันยายน 2560 ก็ได้แป้งผสมรองพื้น มา 2 ตลับ แป้งฝุ่นมา 2 และก็ลิปสติก หมดไปสี่พันกว่าบาท โอเค สบายใจละได้จ่ายเงิน ซื้อมาเสร็จก็ยังไม่ได้เปิดใช้อะไรหรอกนะ เพราะว่าแป้งฝุ่นอันเก่าเรายังไม่หมด

         จนวันที่ 18 พฤศจิกายน 2560 เราเปิดใช้แป้งฝุ่น แล้วเราก็เห็นว่าสีแป้งมันเหลืองๆ เข้มไปนะ ปกติแป้งฝุ่นแบรนด์นี้จะมีสีครีมๆ นวล เราก็รีบโทรคุยกับเพื่อนที่เอาอีกกระปุกไปเลย ว่า แกๆ แป้งของช้านสีแบบนี้ๆ บลาๆ ถ่ายรูปส่งไปพร้อม เพื่อนเราพอเห็นรูป นางก็บอกว่า เฮ้ย ไม่ใช่ละ ตอนนั้นเพื่อนเราก็ยังไม่ได้เปิดดูแป้งอีกกระปุกนะ ฟังเพื่อนพูดเท่านั้น เราก็แพ็คแป้งเก่า Code:6141Q และแป้งที่มีปัญหา Code:7023Q ไปที่เคาน์เตอร์ที่ห้างที่เราไปซื้อมาทันทีเลยจ้า

         พอไปถึงก็ประจวบเหมาะกับเป็นวันลด 50% ของแบรนด์นี้พอดี เราก็เข้าไปขอคุยกับ BA ว่า น้องคะ ดูแป้งให้พี่หน่อย เราก็ส่งแป้งทั้งให้น้อง BA  พอ  BA เปิดเห็นสีแป้ง 7023Q ก็กลับมาถามเราว่า พี่คะ พี่ซื้อแป้งมาจากที่ไหน เราเริ่มเอะใจ เราเลยบอกไปว่า พี่ก็ซื้อมาจากที่ห้างนี่แหละคะ นี่มีงานลดราคาเมื่อปลายกันยายน BA ก็พยายามหาแป้งในเคาน์เตอร์มาเทียบสีอีกครั้ง ซึ่งก็ยังพบว่าแตกต่างเช่นเดิม เราเลยบอกว่า น้องลองเอาแป้ง (7023Q) เกลี่ยดูสิคะ พี่ว่ามันแปลกๆ นะ BA ก็ลองทำตามเราว่า แล้วนางก็นิ่ง เราก็เลยแจ้งกะทาง BA ว่า โอเคค่ะ พี่ขอคุยกับผู้จัดการแบรนด์หน่อยได้ไหมคะ

         BA นางก็รีบต่อสายถึง sale ให้นะคะ แล้วก็แจ้งเรื่องเราไป ซึ่งเราจำได้แม่นยำว่าประโยคหนึ่งคือ sale ของแบรนด์นี้ถาม BA ว่า “ลูกค้ามาป่วนเหรอ” ณ เวลานั้น เราพูดเลยว่า เราโกรธมาก ถ้าเราเข้าไปแบบด่าทอ หรือวุ่นวายเราจะไม่โกรธเลย ถ้า sale ถามแบบนั้น แต่พอได้ยินแบบนี้ เราเลยบอก BA ว่า พี่ขอคุยเองได้ไหมคะ BA ก็ส่งโทรศัพท์มาให้เรา เราบอกตรงๆว่า เราคุยไปด้วยอารมณ์โมโหส่วนนึงเลยแหละ และพยายามถามว่าทำไมแป้งสีเปลี่ยน sale พยายามพูดถึงการเปลี่ยน source ของ raw material, การเปลี่ยนผู้บริหารของแบรนด์, การดูดความชื้นอะไรอีกมากมาย ซึ่งเราก็ถามกลับไป เขาก็ตอบไม่ได้ และพยายามโน้มน้าวเราเปลี่ยนแป้งกระปุกใหม่หลายครั้งๆ แต่เราก็บอกว่า การเปลี่ยนแป้งต้องเกิดขึ้นแน่นอนค่ะ แต่หลังจากที่เราได้รับคำตอบว่าทำไมแป้งไม่เหมือนเดิม เกิดจากสาเหตุอะไร จนสุดท้ายเราก็ทิ้งแป้งทั้งสองกระปุกไว้ที่เคาน์เตอร์ แล้วก็เก็บตัวย่างแป้งทั้งสองกระปุกใส่ถุงซิบกลับมา

                                        
                                                               รูปด้านบนเป็นตัวอย่างแป้งที่เราเก็บกลับมาค่ะ

        จำได้ว่าประมาณเที่ยงของวันที่ 18 sale คนเดิมติดต่อกลับมาด้วยน้ำเสียงที่เปลี่ยนไปและบอกว่าจะรีบดำเนินการให้ เราก็พยายามติดตามเรื่องนี้ตลอด ต่อมา sale ได้ติดต่อมาแจ้งว่า แป้งกระปุก 6141Q กับกระปุกที่มีปัญหา 7023Q น่าจะเกิดจาก lot การผลิตที่ต่างกัน และส่งต่อตัวอย่างเข้าบริษัทที่นำเข้ามา เราก็พยายามถามไถ่และติดตามความคืบหน้าของเรื่องนี้ ในระหว่างนั้นเรานำแป้งทั้งสองกระปุกไปทดสอบเล่น คิดว่าคงไม่มีอะไรต่างกันหรอก แค่สีเอง เขาอาจจะแค่เพิ่มสีเข้าไป แต่แล้วก็พบว่าแป้งที่มีปัญหามีโครงสร้างทางเคมีต่างไป เราจึงแจ้งกลับไปทาง sale และตัวแทนของบริษัท แป้งที่ปัญหามันไม่เหมือนเดิม  ทั้งสองท่านก็ชี้แจงว่าเรื่องราวอยู่ระหว่างดำเนินกับทางบริษัทแม่ที่อเมริกา แต่ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนให้

        ระหว่างนี้เราเพิ่งได้ตรวจสอบแป้งอีกกระปุก ที่ซื้อพร้อมกันพบว่ามีความผิดปกติเช่นเดียวกัน  จึงได้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมเข้าไปอีกครั้ง และร้องขอตัวอย่างคืนเพื่อนำมาทดสอบอย่างอื่นต่อ พร้อมกับขอเข้าไปส่งตัวอย่างแป้ง 7023Q อีกกระปุกที่มีปัญหา เพราะอยากจะให้ทางบริษัทนำเข้าพาส่งตัวอย่างของแป้งทั้ง 3 กระปุกไปทดสอบที่อเมริกาให้ ซึ่งทางบริษัทใหญ่ก็นัดให้เราไปส่งตัวอย่างและรับตัวอย่างคืนที่ห้างเดิม เราก็ โอเคๆ ได้ๆ

        ไปถึงเคาน์เตอร์ก็เป็นน้อง BA คนเดิมที่รับหน้า เราก็ส่งเทตัวอย่างอีกกระปุกที่มีปัญหาใส่ถุงซิปให้น้องเขาไป พร้อมกับรับตัวอย่างแป้งคืน ด้วยความเอะใจอะไรก็แล้วแต่ เราเปิดถุงดูแป้งที่ได้คืนมา พบว่ากระปุกแรกเป็น 6141Q ส่วนอีกประปุกที่เราได้มาคือ 6280Q ซึ่งเป็นคนละกระปุกที่เราส่งไป  เรารีบแจ้งกับ BA ว่าเลยว่า น้องคะ อันนี้ไม่ใช่แป้งพี่ พี่ส่งไปเป็นกระปุก 7023Q พร้อมกับเปิดรูปที่เราถ่ายไว้เป็นหลักฐานตอนส่งให้นางดู นางก็บอกว่า ใช่ๆ หนูก็จำได้ว่าที่พี่ส่งมาเป็นอีกล็อต เราก็เลยบอกว่า โอเค น้องแจ้ง sale ให้พี่ด้วยนะคะว่าแป้งไม่ใช่แป้งเดิม ไม่ใช่ของที่มีการเปลี่ยนคืน และก็ขอไม่รับคืนมาในตอนแรก นางก็โทรไปแจ้ง  sale หลังจากที่แป้งหายไปเราพยายามติดต่อเข้าไปที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทนำเข้าตัวเอง ประจวบเหมาะเหลือเกินที่คนตามเรื่องลายาว จำได้ว่าโทรติดต่ออยู่หลายวัน และก็ไม่มีการติดต่อกลับมา

         จนวันที่ 13 ธันวาคม 2560 เราเลยตัดสินใจเดินทางไปที่ customer service ของห้างแถว BTS ชิดลม แจ้งเรื่องราวที่เกิดทั้งหมดแก่ห้างเพื่อให้ห้างติดตามเรื่องต่อ ทางห้างแถว BTS ชิดลมก็ส่งเรื่องต่อมายังสาขาแถวลาดพร้าว และตามเรื่องต่อให้ ซึ่งทางห้างที่รับเรื่องต่อก็ได้ติดต่อกับบริษัทนำเข้าแป้งเป็นระยะๆ จนกระทั่งวันที่ 26 ธันวาคม 2560 ทาง บริษัทนำเข้าได้มีการแจ้งว่าแป้งที่ส่งไปทดสอบที่บริษัทแม่ที่อเมริกาไม่มีพบความผิดปกติ โดยตัวอย่างแป้งที่ส่งไปทดสอบคือ 6280Q ไม่ได้เป็นแป้ง 7023Q แต่อย่างใด เราร้องขอให้ห้างไปกดดันให้บริษัทนำเข้าแป้งให้คำตอบเรื่องแป้งที่หายไป พร้อมกับความผิดปกติของแป้งที่เกิดขึ้น ตราบเท่าปัจจุบัน บริษัทนำเข้ารายนี้ได้หมดสัญญาการนำเข้าแป้งแบรนด์นี้ไปแล้ว และให้บริษัทใหม่ที่นำเข้าแป้งแบรนด์นี้เข้ามา มารับผิดชอบเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งเรามองว่ามันไม่ยุติธรรมเลย เพราะเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นเกิดระหว่างที่บริษัทนี้ยังเป็นผู้นำเข้าอยู่ และทางบริษัทนี้ก็พยายามทำทุกอย่างให้เงียบด้วยการทำตัวอย่างหาย และไม่มีการเยียวยาใดๆสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

        ณ ปัจจุบัน บริษัทนี้ไม่เคยติดต่อกลับมาหาเราอีกเลย เราเลยจบเรื่องหมดโดยเก็บหลักฐานทุกอย่างจากทางตัวแทนทางห้างที่ตามเรื่องให้เรา และดำเนินการขั้นตอนอื่นต่อไป เราไม่รู้หรอกนะว่าสุดท้ายเรื่องราวการเคลมนี้จะจบลงในลักษณะไหน แต่เราเชื่อว่าเราทำทุกอย่างเต็มที่เต็มความสามารถ เท่าที่ผู้บริโภคคนนึงได้ทำแล้ว

ปล. ขอบคุณเจ้าหน้าที่ของห้าง และน้อง BA สำหรับการติดตามรับเรื่องราวทั้งหมดด้วยนะคะ แม้ว่าท้ายที่สุดเรื่องจะจบลงไม่สวยงามก็ตาม
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่