หลายๆคน มีธุรกิจ ร้านค้า บริษัท ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท หรือธุรกิจต่างๆบน Google Map แล้วอยากจะให้หมุดปักธุรกิจของตัวเอง โชว์ผลการค้นหาได้ดีมากขึ้นบน Google Search หน้าแรก ซึ้งถือเป็นการทำ SEO ประเภทนึงที่ได้ผลมาก และคนไทยก็นิยมใช้แผนที่ออนไลน์ของเจ้านี้มากที่สุด
วันนี้ขอมาแนะนำเคล็ดลับเด็ด 6 ข้อ ที่จะทำให้การแสดงผลการค้นหาหมุดปักบน Google Maps ของธุรกิจเราให้ถูกใจ Google มากขึ้น และแสดงผลการค้นหาในอันดับที่ดีขึ้นๆ บนกูเกิลเซิร์จ
***************************
Trick 1 :
กรอกข้อมูลใน Google My Business ให้ครบถ้วนทุกข้อ ที่ระบบต้องการ อย่าเว้นไว้เลยจะดีที่สุด
ถ้าคุณกรอกข้อมูลยังไม่ครบถ้วนทุกช่อง เมื่อดูในระบบหลังบ้าน กูเกิลจะแจ้งเป็นตัวเลขเปอร์เซ็นต์ ให้ดูเลยว่ายังไม่ครบร้อยเปอร์เซ็นต์นะ...ควรใส่ให้ครบ
ตรงนี้สำคัญมาก ใครยังทำไม่ครบ อยากเพิ่งไปมองข้ออื่นๆเลย...ลงข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนเถอะนะ...
Trick 2 :
เพิ่มคำคีย์เวิร์ดสำคัญของสินค้า หรือบริการของเราลงไปในชื่อธุรกิจด้วยยิ่งดี แต่อย่าเยอะเกินไปละ เอาให้เหมาะสมก็พอ
ตัวอย่างในภาพ : ร้านบุญมงคล เป็นโรงงานที่รับทำเจดีย์บรรจุอัฐิ ทำศาลเจ้าที่ ทำศาลพระพรหม แค่เพิ่มคีย์เวิร์ดเหล่านี้ลงไปในชื่อธุรกิจ ก็ได้ผลในแง่ SEO มากทีเดียว เพราะเพียงพิมพ์คีย์เวิร์ดหาในกูเกิลด้วยคำว่า "ขายเจดีย์" ก็โผล่ขึ้นมาโชว์อันดับแรกๆเลย ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อโฆษณา Adword เลยด้วยซ้ำ
(เทคนิคนี้ ขึ้นอยู่กับธุรกิจ และขึ้นอยู่กับคู่แข่งด้วยนะ เพราะบางหมวดหมู่ธุรกิจ ก็แข่งกันดุเดือดจริงๆ )
การมีหมุดปักธุรกิจ ที่เพิ่ม Keyword ไว้ด้วย เป็น1ในสิ่งที่ควรทำ ถ้าอยากให้คนมาเสิร์จหาร้านคุณเจอบนกูเกิล
Trick 3 :
Photo รูปภาพ สำคัญมากต่อการแสดงผลของธุรกิจเรา กูเกิลจัดอันดับให้หมุดร้านที่มีรูปภาพครบถ้วน สวยงาม ได้แสดงผลดีกว่าร้านอื่นๆ ควรพยายามล็อกอินเข้าไปหลังบ้านเพื่ออัพรูปสินค้าใหม่ๆ หรือรูปที่อัพเดทลงในธุรกิจของเราอย่างต่อเนื่อง
ซึ้งแต่ละหมวดหมู่ของธุรกิจ ทางกูเกิลก็จะมีแท็บย่อย ให้เลือกอัพรูปที่ต่างกันไป เช่นถ้าเป็นร้านอาหาร ก็จะมีแท็บย่อยให้อัพรูปอาหาร อัพรูปเมนูของร้าน // ถ้าเป็นโรงแรม ก็มีแท็บให้อัพรูป ห้องType ต่างๆ แท็บ Facility ต่างๆภายในโรงแรม อะไรเช่นนี้
Trick 4 :
Review นั้นสำคัญยิ่ง จำนวนรีวิวและคะแนนเรตติ้งก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่กูเกิลนำมาจัดอันดับการแสดงผลด้วย ยิ่งมีจำนวนรีวิวที่เยอะ และเป็นรีวิวที่มีคุณภาพ กูเกิลยิ่งชอบ
(รีวิวคุณภาพคือ ผู้ใช้งานพิมพ์ข้อความ+อัพรูป+ให้คะแนนดาว)
และแนะนำเจ้าของหมุดปัก ก็ควรจะตอบกลับทุกรีวิวที่มาเขียนในหมุดปักของเราด้วยนะครับ จะพิมพ์ขอบคุณที่มารีวิว หรือเขียนอะไรก็ได้ในเชิง Positive , Google จะมองว่า เจ้าของหมุดมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ใช้ ได้คะแนนจิตพิสัยเพิ่มด้วยแน่นอน
Trick 5: หมั่นล็อกอินระบบหลังบ้าน Google My Business เพื่อตรวจสอบการอัพเดทข้อมูลที่ผู้ใช้งานแนะนำให้แก้ไข อย่างต่อเนื่องด้วย
[เนื่องจากระบบของกูเกิล เขาทำให้ฝั่งผู้ใช้งาน หรือลูกค้าก็สามารถมาช่วยแนะนำ หรือแก้ไขข้อมูลบางส่วนที่ดูแล้วยังไม่ตรงกับความเป็นจริงได้] พอผู้ใช้ส่งข้อมูล Suggest มาแล้ว ทางเราซึ้งเป็นเจ้าของหมุดปัก ควรเข้าไปตรวจสอบข้อมูลนั้นเรื่อยๆด้วยนะครับ (กูเกิลชอบให้เจ้าของหมุดปักมีการอัพเดทข้อมูลให้ถูกต้องเสมอจริงๆนะ อย่าทำแล้วทิ้งหรือห่างหายไปนานๆ กูเกิลจะไม่ชอบ) หมั่นล็อกอินเข้ามาดูบ้าง สัปดาห์ละครั้ง หรืออย่างน้อย เดือนละครั้งก็ยังดีกว่าไม่ได้เข้าไปดูเลย
Trick 6: ระยะเวลาที่เราเริ่มทำหมุดปักนั้นเข้าไปในระบบ + ปริมาณจำนวนครั้งในการค้นหา Keyword ชื่อธุรกิจของคุณ มีผลต่อการแสดงอันดับมากเช่นกัน ยิ่งมี Volume การพิมพ์คียเวิร์ดนั้นๆเข้ามาในระบบมากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นการบอก Google ว่ามีคนสนใจต่อ Keywordนี้นะ กูเกิลจะรวบรวมข้อมูลการค้นหาคำต่างๆ ในช่วงเวลานึงมาพิจารณา ถ้ายิ่งมีคนค้นหาร้านคุณมากๆเท่าไร เมื่อเวลาผ่านไป อันดับการแสดงผลก็จะยิ่งดีขึ้นเป็นลำดับ
คำถามนึง...ที่ผมโดนถามบ่อยๆคือ...เพิ่ิมหมุดร้านแล้วเมื่อ2-3วันก่อนหรือสัปดาห์ก่อน...แต่ทำไมเสิร์จกูเกิลยังไม่เจอเลย...ก็ต้องบอกว่า...หมุดคุณมันยังใหม่มากๆในระบบของ google map ไง แล้วก็ยังแทบไม่มีคนเสิร์จหาKeywordชื่อร้านคุณอีกด้วย ...ข้อมูลร้านคุณด้วย มันก็เลยดูเหมือนยังไม่มีใครมาสนใจ....กูเกิลเองก็เป็นระบบที่ใน1วัน มีร้านมีธุรกิจใหม่ๆเพิ่มเข้ามาวันละหลายพัน หลายหมื่นชื่อทั่วโลก
เปรียบง่ายๆแบบขำขำ เหมือนถ้าถามคุณว่า รู้จักนักร้องลูกทุ่งชื่อ "ลำไย ไหทองคำ" ไหม?? คุณน่าจะตอบว่า รู้จักสิ น้องคนนี้ดังมาก ลองเสิร์จกูเกิลก็จะเจอผลการค้นหามากมาย ใครๆก็น่าจะได้ยินชื่อน้องเขาบ้างแหละ แล้วถ้าถามว่า รู้จัก "ลำยอง ไหทองแดง" ไหม?? คุณก็อาจจะตอบว่า ใครหว่า?? ไม่รู้จัก
......ก็ต้องบอกว่า จริง เพราะลำยอง ไหทองแดง เพิ่งจะเข้าวงการเปิดตัว เมื่อ 2-3 วันที่แล้วนี้เอง...ไปกดค้นหา Google ก็จะยังไม่เจอข้อมูลอะไรเลย...เพราะเธอเพิ่งเข้าวงการมา...กูเกิลเองก็ยังไม่มีข้อมูลเธอมากนัก คนเสิร์จหาก็แทบไม่มี หรือมีน้อยมากๆๆ......ก็เหมือนธุรกิจที่คุณเพิ่งจะเพิ่มชื่อเข้าไปหมาดๆ เมื่อ 2-3 วันก่อน...จะให้ Search แล้วเจอหน้าแรกเลยทันที...ก็เป็นไปไม่ได้...ต้องค่อยๆสะสมคะแนน จากทริคทั้ง 6 ข้อนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มคะแนนสะสม จนชื่อคุณมีคนสนใจมากขึ้น อยู่ในระบบของ Google นานขึ้น มันถึงจะแสดงข้อมูลออกมาได้อย่างสมบูรณ์
สนใจทริคและเคล็ดลับเกี่ยวกับกูเกิลแมพ สำหรับใช้งานในเชิงธุรกิจ
ลองคลิกมาดูเพิ่มเติมที่เพจ กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ
https://www.facebook.com/usefulmaps/
https://usefulmaps.in.th/
6 เคล็ดลับ ดันอันดับหมุดปักบน Google Map ธุรกิจของเราให้แสดงผลดีขึ้น
วันนี้ขอมาแนะนำเคล็ดลับเด็ด 6 ข้อ ที่จะทำให้การแสดงผลการค้นหาหมุดปักบน Google Maps ของธุรกิจเราให้ถูกใจ Google มากขึ้น และแสดงผลการค้นหาในอันดับที่ดีขึ้นๆ บนกูเกิลเซิร์จ
***************************
Trick 1 : กรอกข้อมูลใน Google My Business ให้ครบถ้วนทุกข้อ ที่ระบบต้องการ อย่าเว้นไว้เลยจะดีที่สุด
ถ้าคุณกรอกข้อมูลยังไม่ครบถ้วนทุกช่อง เมื่อดูในระบบหลังบ้าน กูเกิลจะแจ้งเป็นตัวเลขเปอร์เซ็นต์ ให้ดูเลยว่ายังไม่ครบร้อยเปอร์เซ็นต์นะ...ควรใส่ให้ครบ
ตรงนี้สำคัญมาก ใครยังทำไม่ครบ อยากเพิ่งไปมองข้ออื่นๆเลย...ลงข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนเถอะนะ...
Trick 2 : เพิ่มคำคีย์เวิร์ดสำคัญของสินค้า หรือบริการของเราลงไปในชื่อธุรกิจด้วยยิ่งดี แต่อย่าเยอะเกินไปละ เอาให้เหมาะสมก็พอ
ตัวอย่างในภาพ : ร้านบุญมงคล เป็นโรงงานที่รับทำเจดีย์บรรจุอัฐิ ทำศาลเจ้าที่ ทำศาลพระพรหม แค่เพิ่มคีย์เวิร์ดเหล่านี้ลงไปในชื่อธุรกิจ ก็ได้ผลในแง่ SEO มากทีเดียว เพราะเพียงพิมพ์คีย์เวิร์ดหาในกูเกิลด้วยคำว่า "ขายเจดีย์" ก็โผล่ขึ้นมาโชว์อันดับแรกๆเลย ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อโฆษณา Adword เลยด้วยซ้ำ
(เทคนิคนี้ ขึ้นอยู่กับธุรกิจ และขึ้นอยู่กับคู่แข่งด้วยนะ เพราะบางหมวดหมู่ธุรกิจ ก็แข่งกันดุเดือดจริงๆ )
การมีหมุดปักธุรกิจ ที่เพิ่ม Keyword ไว้ด้วย เป็น1ในสิ่งที่ควรทำ ถ้าอยากให้คนมาเสิร์จหาร้านคุณเจอบนกูเกิล
Trick 3 : Photo รูปภาพ สำคัญมากต่อการแสดงผลของธุรกิจเรา กูเกิลจัดอันดับให้หมุดร้านที่มีรูปภาพครบถ้วน สวยงาม ได้แสดงผลดีกว่าร้านอื่นๆ ควรพยายามล็อกอินเข้าไปหลังบ้านเพื่ออัพรูปสินค้าใหม่ๆ หรือรูปที่อัพเดทลงในธุรกิจของเราอย่างต่อเนื่อง
ซึ้งแต่ละหมวดหมู่ของธุรกิจ ทางกูเกิลก็จะมีแท็บย่อย ให้เลือกอัพรูปที่ต่างกันไป เช่นถ้าเป็นร้านอาหาร ก็จะมีแท็บย่อยให้อัพรูปอาหาร อัพรูปเมนูของร้าน // ถ้าเป็นโรงแรม ก็มีแท็บให้อัพรูป ห้องType ต่างๆ แท็บ Facility ต่างๆภายในโรงแรม อะไรเช่นนี้
Trick 4 : Review นั้นสำคัญยิ่ง จำนวนรีวิวและคะแนนเรตติ้งก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่กูเกิลนำมาจัดอันดับการแสดงผลด้วย ยิ่งมีจำนวนรีวิวที่เยอะ และเป็นรีวิวที่มีคุณภาพ กูเกิลยิ่งชอบ
(รีวิวคุณภาพคือ ผู้ใช้งานพิมพ์ข้อความ+อัพรูป+ให้คะแนนดาว)
และแนะนำเจ้าของหมุดปัก ก็ควรจะตอบกลับทุกรีวิวที่มาเขียนในหมุดปักของเราด้วยนะครับ จะพิมพ์ขอบคุณที่มารีวิว หรือเขียนอะไรก็ได้ในเชิง Positive , Google จะมองว่า เจ้าของหมุดมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ใช้ ได้คะแนนจิตพิสัยเพิ่มด้วยแน่นอน
Trick 5: หมั่นล็อกอินระบบหลังบ้าน Google My Business เพื่อตรวจสอบการอัพเดทข้อมูลที่ผู้ใช้งานแนะนำให้แก้ไข อย่างต่อเนื่องด้วย
[เนื่องจากระบบของกูเกิล เขาทำให้ฝั่งผู้ใช้งาน หรือลูกค้าก็สามารถมาช่วยแนะนำ หรือแก้ไขข้อมูลบางส่วนที่ดูแล้วยังไม่ตรงกับความเป็นจริงได้] พอผู้ใช้ส่งข้อมูล Suggest มาแล้ว ทางเราซึ้งเป็นเจ้าของหมุดปัก ควรเข้าไปตรวจสอบข้อมูลนั้นเรื่อยๆด้วยนะครับ (กูเกิลชอบให้เจ้าของหมุดปักมีการอัพเดทข้อมูลให้ถูกต้องเสมอจริงๆนะ อย่าทำแล้วทิ้งหรือห่างหายไปนานๆ กูเกิลจะไม่ชอบ) หมั่นล็อกอินเข้ามาดูบ้าง สัปดาห์ละครั้ง หรืออย่างน้อย เดือนละครั้งก็ยังดีกว่าไม่ได้เข้าไปดูเลย
Trick 6: ระยะเวลาที่เราเริ่มทำหมุดปักนั้นเข้าไปในระบบ + ปริมาณจำนวนครั้งในการค้นหา Keyword ชื่อธุรกิจของคุณ มีผลต่อการแสดงอันดับมากเช่นกัน ยิ่งมี Volume การพิมพ์คียเวิร์ดนั้นๆเข้ามาในระบบมากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นการบอก Google ว่ามีคนสนใจต่อ Keywordนี้นะ กูเกิลจะรวบรวมข้อมูลการค้นหาคำต่างๆ ในช่วงเวลานึงมาพิจารณา ถ้ายิ่งมีคนค้นหาร้านคุณมากๆเท่าไร เมื่อเวลาผ่านไป อันดับการแสดงผลก็จะยิ่งดีขึ้นเป็นลำดับ
คำถามนึง...ที่ผมโดนถามบ่อยๆคือ...เพิ่ิมหมุดร้านแล้วเมื่อ2-3วันก่อนหรือสัปดาห์ก่อน...แต่ทำไมเสิร์จกูเกิลยังไม่เจอเลย...ก็ต้องบอกว่า...หมุดคุณมันยังใหม่มากๆในระบบของ google map ไง แล้วก็ยังแทบไม่มีคนเสิร์จหาKeywordชื่อร้านคุณอีกด้วย ...ข้อมูลร้านคุณด้วย มันก็เลยดูเหมือนยังไม่มีใครมาสนใจ....กูเกิลเองก็เป็นระบบที่ใน1วัน มีร้านมีธุรกิจใหม่ๆเพิ่มเข้ามาวันละหลายพัน หลายหมื่นชื่อทั่วโลก
เปรียบง่ายๆแบบขำขำ เหมือนถ้าถามคุณว่า รู้จักนักร้องลูกทุ่งชื่อ "ลำไย ไหทองคำ" ไหม?? คุณน่าจะตอบว่า รู้จักสิ น้องคนนี้ดังมาก ลองเสิร์จกูเกิลก็จะเจอผลการค้นหามากมาย ใครๆก็น่าจะได้ยินชื่อน้องเขาบ้างแหละ แล้วถ้าถามว่า รู้จัก "ลำยอง ไหทองแดง" ไหม?? คุณก็อาจจะตอบว่า ใครหว่า?? ไม่รู้จัก
......ก็ต้องบอกว่า จริง เพราะลำยอง ไหทองแดง เพิ่งจะเข้าวงการเปิดตัว เมื่อ 2-3 วันที่แล้วนี้เอง...ไปกดค้นหา Google ก็จะยังไม่เจอข้อมูลอะไรเลย...เพราะเธอเพิ่งเข้าวงการมา...กูเกิลเองก็ยังไม่มีข้อมูลเธอมากนัก คนเสิร์จหาก็แทบไม่มี หรือมีน้อยมากๆๆ......ก็เหมือนธุรกิจที่คุณเพิ่งจะเพิ่มชื่อเข้าไปหมาดๆ เมื่อ 2-3 วันก่อน...จะให้ Search แล้วเจอหน้าแรกเลยทันที...ก็เป็นไปไม่ได้...ต้องค่อยๆสะสมคะแนน จากทริคทั้ง 6 ข้อนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มคะแนนสะสม จนชื่อคุณมีคนสนใจมากขึ้น อยู่ในระบบของ Google นานขึ้น มันถึงจะแสดงข้อมูลออกมาได้อย่างสมบูรณ์
สนใจทริคและเคล็ดลับเกี่ยวกับกูเกิลแมพ สำหรับใช้งานในเชิงธุรกิจ
ลองคลิกมาดูเพิ่มเติมที่เพจ กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ
https://www.facebook.com/usefulmaps/
https://usefulmaps.in.th/