หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปุถุชนหลงอนัตตา
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
ปุถุชนรู้แต่อนัตตาในสมมุติบัญญัติ แต่ไม่รู้ปรมัติบัญญัติ
โสดาบันก็มีอัตตา แบบโสดาบัน
สกิทาคาก็มีอัตตาแบบสกิทาคา
อนาคาก็มีอัตตาแบบอนาคา อรหันต์ก็มีอัตตาแบบอรหันต์
พระพุทธเจ้าก็มีอัตตาแบบพระพุทธเจ้า
การรู้ธรรมจึงรู้ต่างกัน อภิญญา วิชชา เกิดต่างกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ธรรมะของพระพุทธเจ้าทำได้ง่าย ๆ
ธรรมะของพระพุทธเจ้าทำได้ง่ายมาก ถ้าผู้ปฏิบัติ มีชาคริยะ มีอิทธิบาท4 มีใจเป็นกลาง ในการพิจารณาธรรม อย่าใช้ มิจฉาฑิฐิ มานะ ยึดว่าสิ่งนั้นๆเป็นอัตตา และอย่าไปยึดติดว่าสิ่งนั้นอนัตตา คือวางใจให้เป็นกลางใน
สมาชิกหมายเลข 3481473
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลงนิพพาน
นิพพานไม่มีสิ่งที่เป็นธรรมชาติที่เรียกสมมุติว่า อนัตตา หรืออัตตา ไม่มีตัวตน เรา เขา ไม่มีคิด ไม่คิด ไม่มีปรุงแต่ง ไม่มีวิญญาญไม่มีขันธ์5 ไม่มีจิตสังขาร แล้วอนัตตา อัตตาจะเกิดที่ไหนตรงไหน ใครรู้ตอบมา ถ
สมาชิกหมายเลข 3949931
หลักฐานธรรมกายในพระไตรปิฎก
นี่คือ หลักฐานจากพระไตรปิฎก ที่จะช่วยปกป้องพระพุทธศาสนาและชี้ชัดว่า “ธรรมกาย” หรือ “วิชชาธรรมกาย” เป็นคำและหลักที่มีอยู่จริงในคัมภีร์ต้นฉบับ ไม่ใช่สิ่งแต่งขึ้นใหม่โดยลัทธิใด:
สมาชิกหมายเลข 8968987
หากไม่มีพระพุทธเจ้า เราจะไม่รู้จักคำว่า "อนัตตา"
คงเป็นเพราะเราชาวพุทธ จึงได้ยินคำพูดที่ว่า "อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา" มาตั้งแต่เด็กจนเป็นความเคยชิน คิดว่าสิ่งนี้คือเรื่องปกติ แต่สิ่งที่แย่ที่สุดก็คือ คำพูดหรือวลีดังกล่าว ถูกนำมาใช้อย่างพร่ํ
สมาชิกหมายเลข 3344432
ทำหมูเชิญทางนี้หน่อยครับ
จากกระทู้ข้างล่าง.. ความคิดเห็นที่ 18-1 ไม่ใช่ครับ จขกท ต้องการจะโยงให้กล่าวถึง นิพพานเป็นอัตตาแต่ต้นแล้ว ดูได้จากประวัติการตั้งกระทู้ ความเห็นที่แสดง คำถาม ที่เป็นบัญญัติ ก็ต้องตอบด้วยบัญญัติ คำว่
สมาชิกหมายเลข 3777689
ปุถุชนมีแต่อัตตา ไม่เห็นอนัตตา
สมาชิกหมายเลข 5312141
พระพุทธเจ้าบอกว่าปุถุชนรู้จักแต่อัตตา
พระพุทธเจ้าบอกว่าปุถุชนรู้จักแต่อัตตา พระพุทธเจ้าไม่ได้บอกเลยว่าปุถุชนเห็นอนัตตา มีแต่สอนว่าให้ปุถุชนผู้สดับดีแล้ว พิจารณา ตน กำหนด ตน หลุดพ้นจากตน พระพุทธเจ้า บอกว่าต้องปฏิบัติจึงจะเห็นอนัตตา อนัตตาไ
สมาชิกหมายเลข 3949931
ผมมีคำถามสามข้อครับ
1. จิตของปุถุชนระดับ อภิญญา 5 (ได้รูปฌาน 4 แต่ยังไม่ได้มรรคผล) จะอ่านใจ พระอริยเจ้า อัชฌาสัย วิชชา 3 ได้ไหมครับ? 2. พระพุทธเจ้าเป็นพระอรหันต์ปฏิสัมภิทาญาณ ใช่ไหมครับ? 3. ถ้าในบ้านมีพระอริยเจ้าระดับ โส
มหากัป
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปุถุชนหลงอนัตตา
โสดาบันก็มีอัตตา แบบโสดาบัน
สกิทาคาก็มีอัตตาแบบสกิทาคา
อนาคาก็มีอัตตาแบบอนาคา อรหันต์ก็มีอัตตาแบบอรหันต์
พระพุทธเจ้าก็มีอัตตาแบบพระพุทธเจ้า
การรู้ธรรมจึงรู้ต่างกัน อภิญญา วิชชา เกิดต่างกัน