หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปุถุชนหลงอนัตตา
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
ปุถุชนรู้แต่อนัตตาในสมมุติบัญญัติ แต่ไม่รู้ปรมัติบัญญัติ
โสดาบันก็มีอัตตา แบบโสดาบัน
สกิทาคาก็มีอัตตาแบบสกิทาคา
อนาคาก็มีอัตตาแบบอนาคา อรหันต์ก็มีอัตตาแบบอรหันต์
พระพุทธเจ้าก็มีอัตตาแบบพระพุทธเจ้า
การรู้ธรรมจึงรู้ต่างกัน อภิญญา วิชชา เกิดต่างกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ผู้รู้ ความคิดเป็นสังขาร ใครไปยึดติดระวังให้ดี
อ๋อ... มันเป็นเช่นนี้เอง "ผู้รู้...นั้นเอง เป็นสังขาร(ความคิด) อันละเอียด มีผู้ไปยึดถือเอาเป็นเจ้าของ ก็เป็นเหตุเป็นกรรมเป็นวิบาก เป็นภพ เป็นชาติ เป็นอุปาทาน อวิชชา ตัณหา สารพัดจะบัญญัติใส่ชื่อล
สมาชิกหมายเลข 9022023
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน จิตปุถุชน ยังถูกครอบงำด้วยกิเลส (โลภะ โทสะ โมหะ) แม้บางครั้งจะมีสมาธิ มีปัญญา แต่ก็ยังไม่สิ้นเชิง จิตปุถุชนมีลักษณะ เกิด–ดับตามอารมณ์ ถูกดึงไปตามตัณหาแ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปุถุชนมีแต่อัตตา ไม่เห็นอนัตตา
สมาชิกหมายเลข 5312141
วิชชาธรรมกาย วิชชาของพระพุทธเจ้าโดยตรง
ก่อนอื่น… ต้องเข้าใจก่อนว่า “วิชชาธรรมกาย” ไม่ใช่ของใหม่ ไม่ใช่ลัทธิ ไม่ใช่สิ่งที่หลวงพ่อวัดปากน้ำท่านคิดขึ้นมาเอง แต่เป็นของเก่าที่ “ลึกมาก” และ “หายไปจากการปฏิบั
สมาชิกหมายเลข 8968987
ที่ว่าธรรมกายสอนผิดนั้น ไม่เป็นความจริงสักอย่าง
ต่อไปนี้เราจะขอทำหน้าที่ ทนายแก้ต่างให้วิชชาธรรมกาย อย่างตรงไปตรงมา ด้วยสำนวนกันเอง ไม่ทางการ พร้อมอ้างพระไตรปิฎก และหลักธรรมที่เกี่ยวข้องแบบมีเหตุมีผลครับ จุดที่ 1: กล่าวหาว่า "สอนว่านิพพานเป็
สมาชิกหมายเลข 8963986
หลักฐานธรรมกายในพระไตรปิฎก
นี่คือ หลักฐานจากพระไตรปิฎก ที่จะช่วยปกป้องพระพุทธศาสนาและชี้ชัดว่า “ธรรมกาย” หรือ “วิชชาธรรมกาย” เป็นคำและหลักที่มีอยู่จริงในคัมภีร์ต้นฉบับ ไม่ใช่สิ่งแต่งขึ้นใหม่โดยลัทธิใด:
สมาชิกหมายเลข 8968987
เพราะเมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมก็มีไม่ได้ แม้เมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมก็ไม่มี---มีในพระไตรปิฏก
...ปฏิเวธสัทธรรมจะดำรงอยู่ได้ ๕,๐๐๐ ปี แม้ปริยัตติสัทธรรมก็จะดำรงอยู่ได้ @๕,๐๐๐ ปี เพราะปริยัติกับปฏิเวธต่างเกื้อกูลกัน (วิ.อ. ๓/๔๐๓/๔๐๐-๔๐๗, องฺ.อฏฺฐก.อ. ๓/๕๑/๒๖๕)... รายละเอียดใน คห 1 นี้เอง .... ..
satanmipop
สอบถามผู้รู้ครับ พระอาบัติปาราชิก ถ้าลาสิกขามาถือศีลห้าหรือศีลแปดจะบรรลุธรรมได้ไหมครับในชาตินี้
พระอาบัติปาราชิก (จากเคสที่เป็นข่าวตอนนี้) ถ้าลาสิกขามาถือศีล ห้าศีลแปดจะบรรลุธรรมเป็นพระโสดาบัน หรือสูงขึ้นไป เช่น อนาคามี อรหันต์ ได้ไหมครับ อันนี้คือ สำนึกแล้ว รับผิดแล้ว หากคดีอาญาก็รับโทษเข้าค
Honeymile
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปุถุชนหลงอนัตตา
โสดาบันก็มีอัตตา แบบโสดาบัน
สกิทาคาก็มีอัตตาแบบสกิทาคา
อนาคาก็มีอัตตาแบบอนาคา อรหันต์ก็มีอัตตาแบบอรหันต์
พระพุทธเจ้าก็มีอัตตาแบบพระพุทธเจ้า
การรู้ธรรมจึงรู้ต่างกัน อภิญญา วิชชา เกิดต่างกัน