ห้องเพลง**คนรากหญ้า** พักยกการเมือง มุมนี้ไม่มีสี ไม่มีกลุ่ม...มีแต่เสียง 5/2/2018 (เจริญกรุง: ถนนลาดยางสายแรกของไทย)

กระทู้คำถาม


ห้องเพลงคนรากหญ้าเปิดขึ้นมามีวัตถุประสงค์ เพื่อ

1. มีพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้มาพบปะ พูดคุยระหว่างกัน ในภาวะที่ต้องระมัดระวังการโพสการเมืองอย่างเคร่งครัด
2. เป็นพื้นที่ พักผ่อน ลดความเครียดทางการเมือง ให้เพื่อนๆ มีกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน
3. สร้างมิตรภาพและความปรองดอง ซึ่งเราหวังให้สังคมไทยเป็นเช่นนี้ แม้นคิดต่างกัน แต่เมื่อคุยกันแล้วก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม

กระทู้ห้องเพลงเป็นกระทู้เปิด มิได้ปิดกั้นผู้หนึ่งผู้ใด "ขอให้มาดี เราคือเพื่อนกัน" ซึ่งก็เหมือนกับกระทู้ทั่วไป ที่เราไม่จำเป็นต้องทราบว่า User ท่านไหนเป็นใครมาจากไหน  ...ดังนั้น หากมีบุคคลใดที่มีการโพสสิ่งผิดกฎหมายและศีลธรรมอันดีของสังคมนั้น หรือสิ่งรบกวนใดๆ ในบอร์ด เป็นเรื่องส่วนบุคคล ทางห้องเพลงจึงขอแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น





สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ห้องเพลงและเพื่อนสมาชิกทุกท่าน


วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2404 หรือวันนี้ในอดีตเมื่อ 157 ปีที่แล้ว เป็นวันเริ่มสร้างถนนลาดยางสายแรกของไทยค่ะ

ความจริงเมืองไทยได้มีถนนมานานแล้วค่ะ  ตั้งแต่สมัยโบราณ เช่น
ในสมัยสุโขทัย ได้มีถนนพระร่วง ใช้เป็นทางคมนาคม  ระหว่างกรุงสุโขทัยกับเมืองกำแพงเพชรสายหนึ่ง
และระหว่างกรุงสุโขทัย กับเมืองศรีสัชนาลัยอีกสายหนึ่ง  

มีหลักฐานปรากฏว่า นายแพทย์ชาวเยอรมันชื่อ เองเกลเบิร์ก  แคมป์เฟอร์  ที่เข้ามาเมืองไทย เมื่อ พ.ศ. 2233
ในรัชสมัย สมเด็จพระเพทราชา  บันทึกสภาพกรุงศรีอยุธยา  มีความตอนหนึ่งว่า

"...ถนนสายกลาง ซึ่งแล่นเหนือขึ้นไปยังพระราชวังนั้น มีผู้คนอยู่อย่างคับคั่งที่สุด
แน่นขนัดไปด้วยร้านค้า ร้านช่างศิลปะและหัตถกรรมต่าง ๆ..."

แต่ถ้าเป็นถนนสายแรกของเมืองไทย ที่ใช้เทคนิคการก่อสร้างแบบตะวันตก นั่นคือ ถนนเจริญกรุง


ถนนเจริญกรุง (New Road)

ถนนเจริญกรุงเป็นถนนที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น
เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2404 แล้วเสร็จใน พ.ศ. 2407 มีความยาวจากถนนสนามไชยถึงดาวคะนอง 8,575 เมตร

การก่อสร้างถนนเจริญกรุงนั้นเนื่องจากในรัชสมัยรัชกาลที่ 4 มีกงสุลต่างประเทศ ได้เข้าชื่อทำเรื่องถวายว่า

"ชาวยุโรปเคยขี่รถ ขี่ม้า เที่ยวตากอากาศได้ตามสาบาย ไม่มีเจ็บไข้ เข้ามาอยู่ที่กรุงเทพพระมหานคร
ไม่มีถนนหนทางที่จะขี่รถขี่ม้า พากันเจ็บไข้เนือง ๆ"



เมื่อได้ทรงทราบหนังสือแล้ว ทรงพระราชดำริเห็นว่า

"พวกยุโรป ได้เข้ามาอยู่ในกรุงมากขึ้น ทุกปี ๆ  ด้วยประเทศบ้านเมืองเขา มีถนนหนทางก็เรียบรื่นสะอาดไปทุกบ้านทุกเมือง
บ้านเมืองของเรามีแต่รกเรี้ยว หนทางก็เป็นตรอกเล็กซอยน้อย หนทางใหญ่ ก็เปรอะเปื้อน ไม่เป็นที่เจริญตา
ขายหน้าแก่ชาวนานาประเทศเขาว่า เข้ามาเป็นการเตือนสติ เพื่อจะให้บ้านเมืองงดงามขึ้น"



ด้วยเหตุนี้ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดฯ ให้สร้างถนนเจริญกรุงตอนนอกกำแพงเมืองขึ้น
เพื่อจะให้พวกฝรั่งได้มีถนนสำหรับขี่ม้าเที่ยวเล่นตามที่ได้กราบทูลร้องทุกข์ไว้



เมื่อสร้างถนนเจริญกรุงเสร็จใหม่ๆ นั้น ยังไม่ได้พระราชทานนาม จึงเรียกกันทั่วไปว่า ถนนใหม่
และชาวยุโรปเรียกว่า นิวโรด (New Road) ชาวจีนเรียกตามสำเนียงแต้จิ๋วว่า ซิงพะโล่ว แปลว่าถนนตัดใหม่



ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามถนนว่า "ถนนเจริญกรุง"
ซึ่งมีความหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมือง เช่นเดียวกับชื่อถนนบำรุงเมืองและถนนเฟื่องนคร
ที่โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในคราวเดียวกัน



ถนนบำรุงเมือง สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๔ เมื่อ พ.ศ.๒๔๐๖ โดยโปรดเกล้าฯ ให้ขยายถนน
สร้างไปทางเสาชิงช้า เริ่มตั้งแต่ถนนสนามชัย ผ่านเสาชิงช้า ประตูผี (เป็นประตูที่นำศพออกจากเมือง
ไปเผานอกเมืองเพื่อไม่ให้เถ้าถ่านจากการเผาศพฟุ้งกระจาย ต่อมาเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า “สำราญราษฎร์”)
วัดสระเกศไปจนถึงสะพานยศเส เป็นระยะทางยาว ๒๙ เส้น ๑๔ วา ๓ ศอก สิ้นค่าใช้จ่ายในการสร้าง ๑๕,๐๙๒ บาท
เป็นถนนที่นับได้ว่ามีคนจีนอาศัยอยู่มาก ทำกิจการค้าหลากหลายประเภท

ถนนเฟื่องนคร รัชกาลที่ ๔ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๔๐๗
เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาให้ประเทศเจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยประเทศ
เป็นถนนรุ่นแรกที่ใช้วิธีการสร้างแบบยุโรป เริ่มต้นจากสี่กั๊กพระยาศรี บรรจบกับถนนบำรุงเมือง ที่สี่กั๊กเสาชิงช้า
ระยะประมาณ ๐.๕ กม. ในอดีตเป็นย่านที่จำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ และเป็นสถานที่ตั้งของโรงพิมพ์ที่มีชื่อเสียง
ปัจจุบันมีร้านค้าสองฝั่ง ถนนยังคงสภาพเดิมไว้เป็นส่วนมาก
กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานที่สำคัญของชาติไว้แล้ว




ถนนเจริญกรุงมีตรอกซอกซอยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งชื่อและที่มาก็แปลกหูและน่าสนใจอยู่ไม่น้อย เช่น

ถนนแปลงนาม เดิมชื่อว่า ตรอกป่าช้าหมาเน่า เพราะแต่ก่อนยังไม่ค่อยมีบ้านคน
จึงมีคนมักง่ายนำขยะและซากหมาเน่ามาทิ้ง ภายหลังได้ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมแล้วเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นถนนแปลงนาม

ซอยบำรุงรัฐ เดิมชื่อ ตรอกอาม้าเก็ง เพราะมีศาลเจ้าอาม่าตั้งอยู่ แต่บางครั้งเรียกตรอกอาจม
เพราะสมัยก่อนระบบสาธารณสุขเรายังไม่ดี คนไปปลดทุกข์แถวนั้นกัน
ภายหลังปรับปรุงสภาพตรอกแล้วเปลี่ยนชื่อเป็นบำรุงรัฐ


เจริญกรุงในอดีต
ขอบคุณภาพจากคุณ tintila http://topicstock.pantip.com/library/topicstock/2010/06/K9408228/K9408228.html






ปัจจุบันย่านเจริญกรุงจัดเป็นย่านอยู่อาศัยที่มีความเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ
ทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่มากมาย

ศุลกสถาน สถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่อยู่คู่บางรักมาเป็นเวลากว่า 120 ปี
ซึ่งในอดีตใช้เป็นที่เก็บภาษีขาเข้าและตรวจตราเรือสินค้าจากประเทศต่างๆ ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ “สถานีดับเพลิงบางรัก”



บริเวณนี้ก็มีศิลปินมาวาด Wall Art ไว้เป็นสีสันของย่านนี้ด้วยค่ะ



ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
http://chawan522.blogspot.com/
http://www.bangkokpath.com/%E0%B8%96%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%8D%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%87-%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A2/
http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2011/10/X11260021/X11260021.html
https://www.sarakadee.com/2016/07/08/chareonkrung/
https://tatviewsblog.wordpress.com/2016/02/12/%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%A2-wall-art-%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%8D%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%87/
http://www.thaigoodview.com/node/87964
http://203.155.220.238/lsmd/index.php/knowledge-lsmd/history-street/237-thanon-fueang-nakhon


....................................................................


เส้นทางนี้มันเป็นเส้นทางสายเก่า เก่าๆแต่มีความหมาย
เส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางนิยาย ไม่มีวันตายนิรันดร์
ก็คือฉันนั้นเพียงจะขอเธอ ออกเดินทางไปด้วยกัน

เส้นทางนี้ก็คงจะน่าเดิน หากมีเราเดินเคียงกัน เส้นทางนี้จะมีเรื่องราวขึ้นใหม่
ยิ่งใหญ่และมีความหมาย หากทางนี้มีเราร่วมเดินกันไป เป็นตัวเอกในนิยาย


เส้นทางนี้ ... เจี๊ยบ วรรธนา

https://www.youtube.com/watch?v=7uXSaJPOL-s
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่