สวัสดีครับ
วันนี้กระทู้ยาวหน่อยนะครับ มีรูปด้วย
เกริ่นก่อนเลย ผมอยู่สวีเดน เรียนจบที่นี่ เป็นครูที่นี่ มีใบประกอบวิชาชีพสอนได้คือภาษาอังกฤษกับพละครับ
กระทู้ล่าสุดที่ผมตั้งเกี่ยวกับเรื่องการเรียนการสอนก็ตั้งมาเมื่อหลายปีก่อน เพราะว่าหลัง ๆ มา งานยุ่งมาากกก
แต่วันนี้อยากจะเล่าเรื่องอะไรให้ฟัง เมื่อปีที่แล้วผมเห็นประกาศสมัครงานของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งน่าตื่นเต้นมาก
ส่งใบสมัครไปเล่น ๆ เพราะที่เก่าก็ยังดีอยู่ เพื่อนร่วมงานดี ไร ๆ แต่....
หลังจากนั้นไม่นาน ผอ. ที่ที่ส่งใบสมัครไป โทรตาม ไม่ว่างตอบเค้าก็ส่งข้อความมา
บอกว่าไม่ว่างไปสัมภาษณ์ เค้าก็ส่งข้อความ ส่งวันเวลาอื่น ๆ มาให้ บอกว่าอยากเจอ
ตัดบทคือ ผมไปสัมภาษณ์ ฟังคอนเซ็ปต์โรงเรียน ปรากฏว่า....
กรี๊ดดดด โรงเรียนนี้มีคอนเซ็ปต์ของตัวเอง มีแนวคิดเป็นของตัวเอง
และเก่งมากในเรื่องการสอนเด็กพิเศษ เด็ก autistic, adhd, dyslexic อะไรมาจัดให้
ผมเคยได้ยินชื่อโรงเรียน แต่ไม่นึกว่าจะดัง
ด้วยความที่ผมสนใจเรื่องนี้อยู่แล้ว เลยไม่ต้องคิดนาน
แต่ก่อนที่ผมจะตกลงไป อยากจะบอกว่า มีโรงเรียนอื่นโทรมาอยากให้ไปทำงานกับเค้า โหะ ๆ
ผมไม่คิดนะว่าตัวเองเลิศเลอ แต่พอมีคนโทรตามตัวแล้วก็แอบภูมิใจนิด ๆ
สุดท้ายก็ตกลงไปทำ สวัสดิการดี เงินเดือนโอเค
ที่ผมอยากเล่าเรื่องโรงเรียนที่ผมทำอยู่ให้ฟังก็เพราะว่า
- โรงเรียนผมเด่นมากเร่ื่องเด็กพิเศษ
- เวลาจะสอน ครูทุกคนต้องวางแผน ปรับการสอนให้เข้ากับเด็กทุกคน
- เวลาสอน ต้องมีเครื่องมือช่วยเหลือ มีอะไร ๆ ที่ทำให้เด็กพิเศษ หรือเด็กที่อาจจะมีปัญหาต่าง ๆ เรียนเข้าใจได้เหมือนคนอื่นด้วย
- คนมาดูงานบ่อยมากกกก ผอ.ออกข่าว ลงหนังสือ ออกบรรยาย บ่อยมาาาาาาากกกกกกก
- เพื่อนร่วมงานน่ารักมาาาาากกก นิสัยดี ช่วยเหลือกัน ทำงานกันเป็นทีม
ภาพนี้ึคือภาพห้องเรียน ซึ่งจะมีสีเรียบ ไม่มีอะไรแปะบนพนัง เพราะว่าการมีอะไรมากมายแปะบนพนัง
อาจทำให้นักเรียนมึนงงและเครียดได้ เพราะตัวหนังสือเอย รูปเอย อาจจะเยอะไป

อันนี้ที่เห็นคือบอลสีชมพู
มันเป็นบอลสำหรับเอาไว้นั่ง เพราะว่าเด็ก adhd ส่วนมากจะไม่ชอบนั่งนิ่ง ๆ นาน ๆ
ดังนั้นการนั่งบนบอล จะโยก จะส่าย จะอะไรก็ทำไป ไม่กวนคนอื่น เพราะมันไม่มีเสียง
ต่างจากการนั่งเก้าอี้ปกติ ที่เคาะ โยก อะไร ๆ แล้วเสียงดัง

ส่วนอันนี้ เป็นนาฬิกาจับเวลา นับเวลาถอยหลัง
เพราะว่าเราจะไม่พูดเกิน 10 นาที เพราะว่าถ้าเกินจากนี้
เด็กจะไม่มีสมาธิ พอนาฬิกาดัง ก็ควรจะหยุดพูด และเริ่งลงมือทำงาน
ส่วนมากผมจะพูดไม่เกิด 7 นาที อิ อิ

นอกจากนี้คือ เราจะเขียนบนกระดานว่า ชั่วโมงนี้จะทำอะไรบ้างเช่น
- Read the book "Among the hidden" chapters 11 - 15
- Answer the questions in Google Classroom
Google Classroom และอื่น ๆ ไว้วันหลังจะมาเล่าให้ฟังว่าใช้ไง ทำอะไรได้บ้างนะครับ
นอกจากสิ่งที่เขียนไปแล้ว ในห้องเรียนจะมีฉาก เอาไว้กั้น สำหรับเด็กที่อยากมึความเป็นส่วนตัว
แนวคิดโรงเรียนผมคือ เด็กทุกคนต้องเรียนได้ ต้องเรียนผ่าน เพราะถ้าไม่ผ่านคือความผิดครู
ครูต้องปรับการสอน ต้องช่วยเหลือ
ไว้วันหลังผมจะมาเล่าต่อนะครับ
ถ้าอยากอ่านเพิ่มก็ไปที่
https://www.facebook.com/thaiswedishteacher/ ได้ครับ
เพราะผมจะอัพอะไร เขียนอะไรที่นั่นบ่อยกว่า
ก่อนไป อยากบอกว่า ตั้งแต่ทำมาไม่เคยเจอโรงเรียนที่ทำแล้วสบายใจแบบนี้มาก่อนเลย
เด็กนะ ขนาดว่าเป็นเด็กพิเศษ adhd สมาธิสั้น อะไร ๆ แต่ว่าน่ารัก นิสัยดี มารยาทดี
เราไม่มีแยกห้องนะครับ เด็กปกติ เด็กพิเศษ เรียนรวมกันหมด แต่อาจมีบางทีที่เด็กไปเรียนกับครูพิเศษบ้าง
ไปละครับ
สวัสดีครับ
ครูสวีเดน ตอน - เมื่อผมได้มาสอนโรงเรียนที่เป็นต้นแบบให้โรงเรียนอื่น ๆ ในการสอนเด็กพิเศษ ADHD และอื่น ๆ
วันนี้กระทู้ยาวหน่อยนะครับ มีรูปด้วย
เกริ่นก่อนเลย ผมอยู่สวีเดน เรียนจบที่นี่ เป็นครูที่นี่ มีใบประกอบวิชาชีพสอนได้คือภาษาอังกฤษกับพละครับ
กระทู้ล่าสุดที่ผมตั้งเกี่ยวกับเรื่องการเรียนการสอนก็ตั้งมาเมื่อหลายปีก่อน เพราะว่าหลัง ๆ มา งานยุ่งมาากกก
แต่วันนี้อยากจะเล่าเรื่องอะไรให้ฟัง เมื่อปีที่แล้วผมเห็นประกาศสมัครงานของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งน่าตื่นเต้นมาก
ส่งใบสมัครไปเล่น ๆ เพราะที่เก่าก็ยังดีอยู่ เพื่อนร่วมงานดี ไร ๆ แต่....
หลังจากนั้นไม่นาน ผอ. ที่ที่ส่งใบสมัครไป โทรตาม ไม่ว่างตอบเค้าก็ส่งข้อความมา
บอกว่าไม่ว่างไปสัมภาษณ์ เค้าก็ส่งข้อความ ส่งวันเวลาอื่น ๆ มาให้ บอกว่าอยากเจอ
ตัดบทคือ ผมไปสัมภาษณ์ ฟังคอนเซ็ปต์โรงเรียน ปรากฏว่า....
กรี๊ดดดด โรงเรียนนี้มีคอนเซ็ปต์ของตัวเอง มีแนวคิดเป็นของตัวเอง
และเก่งมากในเรื่องการสอนเด็กพิเศษ เด็ก autistic, adhd, dyslexic อะไรมาจัดให้
ผมเคยได้ยินชื่อโรงเรียน แต่ไม่นึกว่าจะดัง
ด้วยความที่ผมสนใจเรื่องนี้อยู่แล้ว เลยไม่ต้องคิดนาน
แต่ก่อนที่ผมจะตกลงไป อยากจะบอกว่า มีโรงเรียนอื่นโทรมาอยากให้ไปทำงานกับเค้า โหะ ๆ
ผมไม่คิดนะว่าตัวเองเลิศเลอ แต่พอมีคนโทรตามตัวแล้วก็แอบภูมิใจนิด ๆ
สุดท้ายก็ตกลงไปทำ สวัสดิการดี เงินเดือนโอเค
ที่ผมอยากเล่าเรื่องโรงเรียนที่ผมทำอยู่ให้ฟังก็เพราะว่า
- โรงเรียนผมเด่นมากเร่ื่องเด็กพิเศษ
- เวลาจะสอน ครูทุกคนต้องวางแผน ปรับการสอนให้เข้ากับเด็กทุกคน
- เวลาสอน ต้องมีเครื่องมือช่วยเหลือ มีอะไร ๆ ที่ทำให้เด็กพิเศษ หรือเด็กที่อาจจะมีปัญหาต่าง ๆ เรียนเข้าใจได้เหมือนคนอื่นด้วย
- คนมาดูงานบ่อยมากกกก ผอ.ออกข่าว ลงหนังสือ ออกบรรยาย บ่อยมาาาาาาากกกกกกก
- เพื่อนร่วมงานน่ารักมาาาาากกก นิสัยดี ช่วยเหลือกัน ทำงานกันเป็นทีม
ภาพนี้ึคือภาพห้องเรียน ซึ่งจะมีสีเรียบ ไม่มีอะไรแปะบนพนัง เพราะว่าการมีอะไรมากมายแปะบนพนัง
อาจทำให้นักเรียนมึนงงและเครียดได้ เพราะตัวหนังสือเอย รูปเอย อาจจะเยอะไป
อันนี้ที่เห็นคือบอลสีชมพู
มันเป็นบอลสำหรับเอาไว้นั่ง เพราะว่าเด็ก adhd ส่วนมากจะไม่ชอบนั่งนิ่ง ๆ นาน ๆ
ดังนั้นการนั่งบนบอล จะโยก จะส่าย จะอะไรก็ทำไป ไม่กวนคนอื่น เพราะมันไม่มีเสียง
ต่างจากการนั่งเก้าอี้ปกติ ที่เคาะ โยก อะไร ๆ แล้วเสียงดัง
ส่วนอันนี้ เป็นนาฬิกาจับเวลา นับเวลาถอยหลัง
เพราะว่าเราจะไม่พูดเกิน 10 นาที เพราะว่าถ้าเกินจากนี้
เด็กจะไม่มีสมาธิ พอนาฬิกาดัง ก็ควรจะหยุดพูด และเริ่งลงมือทำงาน
ส่วนมากผมจะพูดไม่เกิด 7 นาที อิ อิ
นอกจากนี้คือ เราจะเขียนบนกระดานว่า ชั่วโมงนี้จะทำอะไรบ้างเช่น
- Read the book "Among the hidden" chapters 11 - 15
- Answer the questions in Google Classroom
Google Classroom และอื่น ๆ ไว้วันหลังจะมาเล่าให้ฟังว่าใช้ไง ทำอะไรได้บ้างนะครับ
นอกจากสิ่งที่เขียนไปแล้ว ในห้องเรียนจะมีฉาก เอาไว้กั้น สำหรับเด็กที่อยากมึความเป็นส่วนตัว
แนวคิดโรงเรียนผมคือ เด็กทุกคนต้องเรียนได้ ต้องเรียนผ่าน เพราะถ้าไม่ผ่านคือความผิดครู
ครูต้องปรับการสอน ต้องช่วยเหลือ
ไว้วันหลังผมจะมาเล่าต่อนะครับ
ถ้าอยากอ่านเพิ่มก็ไปที่ https://www.facebook.com/thaiswedishteacher/ ได้ครับ
เพราะผมจะอัพอะไร เขียนอะไรที่นั่นบ่อยกว่า
ก่อนไป อยากบอกว่า ตั้งแต่ทำมาไม่เคยเจอโรงเรียนที่ทำแล้วสบายใจแบบนี้มาก่อนเลย
เด็กนะ ขนาดว่าเป็นเด็กพิเศษ adhd สมาธิสั้น อะไร ๆ แต่ว่าน่ารัก นิสัยดี มารยาทดี
เราไม่มีแยกห้องนะครับ เด็กปกติ เด็กพิเศษ เรียนรวมกันหมด แต่อาจมีบางทีที่เด็กไปเรียนกับครูพิเศษบ้าง
ไปละครับ
สวัสดีครับ