ห้างสรรพสินค้า มีสิทธ์ปฏิเสธการให้บริการลูกค้าได้ จริงหรือไม่ครับ

แตกจากกระทู้ https://pantip.com/topic/31040384

ขออนุญาติถามผู้รู้ เป็นแนวทางและเสริมควมรู้น่ะครับ
1. การปฏิเสธการขายสามารถทำได้ไหมครับ? ถือว่ามีความผิดทางกฤหมายไหมครับ?
2. จากข้อ 1. หากผิดกฤหมาย เนื่องจากห้างเป็นสถานที่สาธาระณะและเป็นองค์กร ความผิดระหว่างห้างสรรพสินค้า กับ ร้านค้าชำทั้วไป มีความแตกต่างกันไหมครับ


ไม่นานมานี้ผมประสบปัญหาการรับบริการของ Tesco Lotus (เทสโก้ โลตัส) - พนมสารคาม, จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงอยากให้เป็นเคสตัวอย่างครับ
                     วันพุธที่ 31 ม.ค. 2561 เวลาประมาณ 21.00 น ผมกับคุณพ่อได้ไปซื้อสินค้าที่ Tesco Lotus สาขาพนมสารคาม สนใจการจัดโปรโมชั่นคูปองท้ายใบเสร็จ ระยะเวลา 3 วัน (29-31) เนื่องจากทางบ้านประกอบร้านค้าชำเล็กๆในย่านชุมชน ซึ่งห่างจากโลตัสไม่เกิน 1 กม
                      เมื่อเข้าห้างก็ไปจุดบริการรถเข็นอย่างเเรกแต่กลับว่างเปล่าว จึงต้องเดินย้อนกลับไปหน้าโลตัสเพื่อไปหารถเข็นตามลานจอดรถ หลังเมื่อเลือกซื้อสินค้า สินค้าที่ผมตั้งใจซื้อจะเป็นสินค้าที่ใช้ค้าขายและสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวันเป็นจำนวนมาก ใช้รถเข็น 2 คัน เพื่อความสะดวก หากเอารถเข็นเพิ่มก็ต้องไปหาเอาหน้าห้าง หลังเลือกสินค้าเมื่อไปจุดแคชเชียร์ขณะนั้นเปิดอยู่ปรมาณ 4 ช่องคนรอชำระก็น้อยจนไม่ต้องต่อรอต่อคิว
                   
                      พนักงานเสื้อสีนำเงินขอใช้นามสมุติ ย.  (เท่าที่ทราบว่าเป็นตำแหน่ง LPS) ประกาศผ่านไมค์ “ให้ลูกค้าชำระสินค้าแล้วให้ออกเลย ลูกค้าที่ซื้ออยู่ให้จำกัดสิทธ์แบ่งชำระเพียง 2 บิล สำหรับ ยี่ปั๊ว(ซึ่งระบุมาที่ผมเนื่องจากแต่ก่อนซื้อของป็นจำนวนมาก) ให้ชำระเพียง 1 บิลแล้วให้ออกเลย ไม่ให้วนกลับมาซื้ออีก และกำชับพนักงานแคชเชียร์ห้ามแบ่งชำระบิล หากใครฝ่าฝืนจะมีความผิดและได้รับใบตักเตือน” แถมด้วยพูดลอยๆหากมีปัญหาให้ไปร้องเรียนเอา ขณะที่ผมชำระสินค้าในรถคันแรกเสร็จ กะไปเอาสินค้าที่อยู่รถเข็นคันที่ 2 เพื่อใช้คูปองส่วนลดที่ได้เพื้อใช้ลดสินค้าครั้งต่อไป พนักงาน ย. สั่ง รปภ เก็บรถเข็นคันที่2 ของผมที่มีสินค้าอยู่
                    ผมต้องเดินกลับไปเอาสินค้าใหม่เพราะรถเข็นผม หายไปเเล้ว! เพื่อใช้ส่วนลด พนักงานแคชเชียไม่กล้ารับชำระเงินจากผม เนื่องจากการประกาศออกไมค์ข้างต้น รวมถึง พนักงาน ย ใช้สายตาจับจ้องมองดูตลอด (เพ่งมองอย่างผิดปกติเห็นได้ชัด)  น้องพนักงานแคชเชียร์ขอให้ผมเดินไปหาถามพนักงาน ย เพื่อให้เค้าอนุญาติ

                        หลังจากชำระเสร็จผมกับกับพ่อต่างหัวเสียเนื่องจากพนักงานไม่รับชำระอีก เเละยังมีสินค้าที่อยู่ในรถเข็นของพ่อผมที่รอเตรียมชำระ   มีพนักงานผู้หญิงให้เหตุผลว่า  ทางศูนย์ใหญ่มีคำสั่งจำกัดแบ่งชำระเพียงบิลเดียวต่อครั้ง แต่ทางนี้ให้แบ่งชำระได้เพียง 2 บิลต่อครั้ง ก็คือบิลแรก และบิลส่วนลดท้ายใบเสร็จ น้องพนักงานแคชเชียร์ถูกใบเตือนหลายคน ทางศูนย์ใหญ่มาตรวจน้องแคชเชียจะมีความผิดและมีผลต่องาน พนักงานถามพ่อผมกลับต้องการซื้อสินค้าอะไรอีกไหม?  พ่อผมตอบพนักงานยังเหลือของอีกหลายอย่างทั้งของกินของใช้ พนักงาน ย จึงเสนอให้อีกเพียง 2 บิลเฉพาะของใช้และไม่สามารถซื้อสินค้าได้อีก  ในเวลานั้นผมกับพ่อเอื่อมระอา จึงไม่อยากถกถียงเพราะ ทั้ง 2 คนเป็นผู้คุมดูแลบริเวณนั้น
                       
                        การที่เค้าบอกว่าชำระได้เพียง 2 บิลและไม่ให้ซื้อสินค้าได้อีก นั้นเป็นการปฎิเสธการให้บริการโดยสิ้นเชิงเลยครับ พนักงานให้ให้เหตุผล เพราะทางระบบของโลตัสแบ่งสามารถชำระได้เพียง 2 บิลเท่านั้น ให้เห็นใจน้องพนักงานแคชเชียร์เพราะจะมีความผิด ได้รับใบตักเตือน และทางศูนย์ใหญ่จะมาประเมิน แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่า ผมไม่สามารถใช้บริการได้อีก(ให้ซื้อได้ 2 บิลเเล้วกลับบ้านเลย) สินค้าที่ซื้อก็ไม่ได้จำกัดจำนวน 2 วันก่อนที่จัดโปรโมชั้นนี้ ผมมาเลือกซื้อสินค้าที่โลตัสได้ปกติ เพียงแต่พนักงานขอความร่วมมือให้แบ่งชำระเพียง 2 บิลต่อครั้ง และเปิดโอกาศให้ลูกค้าท่านอื่นได้รับบริการ ซึ่งผมก็ร่วมมือเป็นอย่างดี  หากท่านผู้อ่านอาจเข้าใจว่าพนักงานอาจสับสนหรือเข้าใจข้อมูลผิดพลาด ไม่เลยครับ พนักงานที่กล่าวอ้างท้ง 2 นี้เป็นระดับผู้ดูเเลควบคุมน้องพนักงาน และมีประสบการณ์การทำงานหลายปี ซึ่งพนักงานผู้หญิงที่อธิบายเหตุผลเมื่อ สองวันก่อนที่มีโปรโมชั้นก็ยังทำงานอยู่ในวันนั้นด้วย แต่มาวันนี้กลับเกิดปัญหาขึ้น !? ระบบเปลี่ยนกลางคันอย่างนั้นหรือ?
    
                     การที่เค้าพนักงาน ย. พูดเชิงท้าทายเเบบนี้แสดงว่า เค้าทำถูกแล้ว หรือ ทางหน่วยงานโลตัสไม่สามารถทำอะไรเค้าได้ ซึ่งสิ่งที่บรรยายมานี้ผมไม่มีหลักฐานใดๆนอกจาก บทความนี้ น้องพนักงานเเคชเชียร์เเละผู้ที่กำลังจับจ่ายเวลานั้น
                    โดยรวมแล้วการบริการจากสาขาถือว่าน่าพอใจน่ะครับ ช่วยเหลือการจับจ่ายอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดียิ่งน้องพนักงานหน้าใหม่ด้วยแล้ว เเต่แปลกพนักงานใหม่ๆอยู่ที่นี้ได้ไม่นาน เพราะไม่สามารถทนกับระบบ หรือผู้ดูเเลระบบกันแน่ ส่วนเรื่องระบบการประเมินของโลตัสมาเพื่อสงเสริม หรือมาเพื่อปฏิเสธ

ท้ายนี้ใคร่ขอความเห็นจากผู้อ่านเป็นเเนวทางเเก้ไขครับ

ขอถามเสริมอีกนิดครับ
3. เค้าสามารถปฎิเสธด้วยเหตุผลลักษณะนี้ได้ด้วยหรอครับ? เเละหากเป็นท่านผู้อ่านจะทำอย่างไรขณะนั้นครับ
4. ผมควรทำอย่างไรกับเหตุการณ์นี้ครับ สำหรับพนักงานใช้อำนาจชักจูงพนักงานผู้น้อยไม่ให้บริการโดยข่มขู่จะมีความผิด? และการกล่าวลอยๆ หากมีปัญหาให้ร้องเรียนศูนย์ใหญ่ นั้นแสดงว่าสิ่งที่เค้ามั่นใจทำถูกต้องแล้วใช่ไหมครับ หรือ ทางศูนย์ใหญ่ไม่สามารถลงโทษเค้าได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่