สวัสดีคะ
อยากจะมาแชประสบการณ์และระบายความรู้สึกเกี่ยวการติวข้อสอบโอเน็ต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิชา ภาษาอังกฤษ ที่จะสอบกันในวันที่ 3 กพ 61 นี้ ที่เราไปติวนั้น
เป็นกลุ่มของโรงเรียนแล้วคัดนักเรียนที่เก่งมา เพื่อจะมาติวในแต่ละรายวิชามีภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ นักเรียนทั้งหมดประมาณ 160 คน ส่วนตัวเราติววิชาภาษาอังกฤษ ก็ได้ศึกษาเนื้อหาจากสาะการเรียนรู้แกนกลาง ว่าเค้าจะออกข้อสอบแบบไหน มีกี่ข้อ เป็นแบบปรนัยหรืออัตนัย เและแต่ละเรื่องจะออกอย่างละกี่ข้อ หลังจากนั้นก็เลยหาแนวข้อสอบที่ใกล้เคียงกับเนื้อหาที่เค้าจะออก ซึ่งส่วนมาก เค้าจะเน้นเรื่องในชีวิตประจำวัน การกล่าวทักทาย-กล่าวลา สัญลักษณ์ บทสนทนา ประโยคคำสั่ง ตัวเลข เราก็เตรียมตัวไปอย่างดี ตั้งใจจะถ่ายทอดเด็กให้รับรู้ วิธีการจำแบบง่าย ๆ เอาสิ่งใกล้ตัวเรา มาเปรียบเทียบแล้วตีเป็นภาษาอังกฤษ ให้ออกมาเป็นคำศัพท์ ที่นักเรียนอ่านและเข้าใจ สามารถตีความหมายของของโจทย์และคำตอบได้
เริ่มต้นการสอนมีการนำเข้าเนื้อหา เป็นการกล่าวทักทายก่อน สอน Good morning, Good afternoon และ Good evening อธิบายว่าต้องใช้ช่วงไหน เสร็จ แล้วก็เข้าสู่ข้อสอบ เริ่มด้วยข้อ ที่ 1 อ่านคำว่า Situation ออกสำเนียงฝาหรั่งเต็มที่ แบบต้นกำเนิดปุ๊บ นักเรียน 160 คน นั่ง งง เอาหล่ะ เฮ้ยยยย เลยลองอ่านใหม่อีกครั้ง แล้วถามว่า แปลว่าอะไร คุณเชื่อมั๊ย ตอบได้ แค่ 1 คนเท่านั้น เริ่มต้นตัวแรก ก็ไม่รู้หล่ะ โอเคไม่เป็นไร ค่อย ๆ สอนอ่าน แล้วก็บอกความหมายศัพท์ไปทีละตัวหล่ะกัน ค่อย ๆ แปลให้ ข้อ 1-5 เราก็ยังพูดออกสำเสียงฝาหรั่ง แต่เด็กก็ยังมึน ๆ กะการพูด(หรือเราพูดไม่โอเค) ต้องปรับวิธีการสอนหล่ะ เพราะว่าเราต้องการเด็กไปสอบให้ได้คะแนนเยอะ ๆ ไม่ได้เน้นการพูด อยากให้เด็กอ่านออกเขียนได้ เท่านั้น จนสอนไปได้ 45 ข้อ ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชม. เลยให้เด็กพัก เบรค 10 นาที ระหว่างนั้น เราก็เอาน้ำมาดื่ม เพราะว่า คอแห้งหมดหล่ะ
มีคุณครูท่านหนึ่งขึ้นมาคุยกะเราแล้วบอกว่า เค้าอยากได้วิธีการสอนที่ตัดตัวเลือกออก แบบให้เหลือ แค่ 2 ตัว เพื่อให้นักเรียนได้เดา 2 ตัวที่เหลือ แต่...คุณคะ คุณรู้หรือเปล่า ว่านักเรียนที่คุณคัดมาน่ะ แม้กระทั่งคำว่า Dream เค้ายังไม่รู้ความหมายเลยคร้า แล้วจะให้ตัดคำตอบยังไงคร้าาาาา งงใจตัวเธอ คุยกะเราเสร็จแค่นั้นยังไม่จบ ไปคุยกะครูทุกคนที่คุมเด็กมาว่า เราสอนไม่ได้เรื่อง สำเนียงก็ไม่โอเค โอเคคะ นู๋ยอมรับตรงนั้น แต่คุณครูคะ คุณได้ศึกษาหรือยังว่า ข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ มีทั้งหมด 40 ข้อ แล้วไม่เอาแนวข้อสอบแบบตัวเลือกมาสอน แล้วคุณครูจะให้สอนแบบไหนคะ แนวข้อสอบโอเน็ตของหลาย ๆ
ปี คุณครูก็น่าจะสอนมาหมดแล้ว เราก็ต้องไปหาข้อสอบจากที่อื่นมาเพิ่มเติมให้ ต้องฝึกให้เด็กชินกับตัวเลือก แล้วย้ำ ๆ ให้เยอะ ๆ เด็กก็จะเกิดความจำขึ้นมาโดยอัตโนมัติ
แต่ที่เสีย self มากเลยก็คือ เราสอนอยู่ด้านหน้า คุณครูท่านนั้น มานั่งคุยว่าเราข้างเวทีที่เราสอน ยังไม่พอ เดินไปด้านหลังไปนั่งคุยกะกลุ่มครูด้านหลังอีก นึกสภาพคนที่กำลังสอน มันก็จะเฟลไปเลย ความตั้งใจที่เตรียมมา หมดกัน แต่ก็ยังยิ้มสู้เพื่อให้เด็กได้เข้าใจทำข้อสอบได้
ขออวยพรให้นักเรียนทุกคน สอบโอเน็ตให้ได้คะแนนดี ๆ กันเยอะ ๆ น่ะคร้า ข้อสอบโอเน็ตไม่ได้ยากอย่างที่คิด ถ้าเราอ่านและทำความเข้าใจกับมันอย่างง่าย ๆ แค่นี้ก็ผ่านฉลุยหล่ะคร้า เป็นกำลังใจให้กับผู้ปกครองทุก ๆ คนด้วยน่ะคร้า
อวสานการติวคะ
ประสบการณ์การติวข้อสอบ O-Net วิชาภาษาอังกฤษ
อยากจะมาแชประสบการณ์และระบายความรู้สึกเกี่ยวการติวข้อสอบโอเน็ต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิชา ภาษาอังกฤษ ที่จะสอบกันในวันที่ 3 กพ 61 นี้ ที่เราไปติวนั้น
เป็นกลุ่มของโรงเรียนแล้วคัดนักเรียนที่เก่งมา เพื่อจะมาติวในแต่ละรายวิชามีภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ นักเรียนทั้งหมดประมาณ 160 คน ส่วนตัวเราติววิชาภาษาอังกฤษ ก็ได้ศึกษาเนื้อหาจากสาะการเรียนรู้แกนกลาง ว่าเค้าจะออกข้อสอบแบบไหน มีกี่ข้อ เป็นแบบปรนัยหรืออัตนัย เและแต่ละเรื่องจะออกอย่างละกี่ข้อ หลังจากนั้นก็เลยหาแนวข้อสอบที่ใกล้เคียงกับเนื้อหาที่เค้าจะออก ซึ่งส่วนมาก เค้าจะเน้นเรื่องในชีวิตประจำวัน การกล่าวทักทาย-กล่าวลา สัญลักษณ์ บทสนทนา ประโยคคำสั่ง ตัวเลข เราก็เตรียมตัวไปอย่างดี ตั้งใจจะถ่ายทอดเด็กให้รับรู้ วิธีการจำแบบง่าย ๆ เอาสิ่งใกล้ตัวเรา มาเปรียบเทียบแล้วตีเป็นภาษาอังกฤษ ให้ออกมาเป็นคำศัพท์ ที่นักเรียนอ่านและเข้าใจ สามารถตีความหมายของของโจทย์และคำตอบได้
เริ่มต้นการสอนมีการนำเข้าเนื้อหา เป็นการกล่าวทักทายก่อน สอน Good morning, Good afternoon และ Good evening อธิบายว่าต้องใช้ช่วงไหน เสร็จ แล้วก็เข้าสู่ข้อสอบ เริ่มด้วยข้อ ที่ 1 อ่านคำว่า Situation ออกสำเนียงฝาหรั่งเต็มที่ แบบต้นกำเนิดปุ๊บ นักเรียน 160 คน นั่ง งง เอาหล่ะ เฮ้ยยยย เลยลองอ่านใหม่อีกครั้ง แล้วถามว่า แปลว่าอะไร คุณเชื่อมั๊ย ตอบได้ แค่ 1 คนเท่านั้น เริ่มต้นตัวแรก ก็ไม่รู้หล่ะ โอเคไม่เป็นไร ค่อย ๆ สอนอ่าน แล้วก็บอกความหมายศัพท์ไปทีละตัวหล่ะกัน ค่อย ๆ แปลให้ ข้อ 1-5 เราก็ยังพูดออกสำเสียงฝาหรั่ง แต่เด็กก็ยังมึน ๆ กะการพูด(หรือเราพูดไม่โอเค) ต้องปรับวิธีการสอนหล่ะ เพราะว่าเราต้องการเด็กไปสอบให้ได้คะแนนเยอะ ๆ ไม่ได้เน้นการพูด อยากให้เด็กอ่านออกเขียนได้ เท่านั้น จนสอนไปได้ 45 ข้อ ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชม. เลยให้เด็กพัก เบรค 10 นาที ระหว่างนั้น เราก็เอาน้ำมาดื่ม เพราะว่า คอแห้งหมดหล่ะ
มีคุณครูท่านหนึ่งขึ้นมาคุยกะเราแล้วบอกว่า เค้าอยากได้วิธีการสอนที่ตัดตัวเลือกออก แบบให้เหลือ แค่ 2 ตัว เพื่อให้นักเรียนได้เดา 2 ตัวที่เหลือ แต่...คุณคะ คุณรู้หรือเปล่า ว่านักเรียนที่คุณคัดมาน่ะ แม้กระทั่งคำว่า Dream เค้ายังไม่รู้ความหมายเลยคร้า แล้วจะให้ตัดคำตอบยังไงคร้าาาาา งงใจตัวเธอ คุยกะเราเสร็จแค่นั้นยังไม่จบ ไปคุยกะครูทุกคนที่คุมเด็กมาว่า เราสอนไม่ได้เรื่อง สำเนียงก็ไม่โอเค โอเคคะ นู๋ยอมรับตรงนั้น แต่คุณครูคะ คุณได้ศึกษาหรือยังว่า ข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ มีทั้งหมด 40 ข้อ แล้วไม่เอาแนวข้อสอบแบบตัวเลือกมาสอน แล้วคุณครูจะให้สอนแบบไหนคะ แนวข้อสอบโอเน็ตของหลาย ๆ
ปี คุณครูก็น่าจะสอนมาหมดแล้ว เราก็ต้องไปหาข้อสอบจากที่อื่นมาเพิ่มเติมให้ ต้องฝึกให้เด็กชินกับตัวเลือก แล้วย้ำ ๆ ให้เยอะ ๆ เด็กก็จะเกิดความจำขึ้นมาโดยอัตโนมัติ
แต่ที่เสีย self มากเลยก็คือ เราสอนอยู่ด้านหน้า คุณครูท่านนั้น มานั่งคุยว่าเราข้างเวทีที่เราสอน ยังไม่พอ เดินไปด้านหลังไปนั่งคุยกะกลุ่มครูด้านหลังอีก นึกสภาพคนที่กำลังสอน มันก็จะเฟลไปเลย ความตั้งใจที่เตรียมมา หมดกัน แต่ก็ยังยิ้มสู้เพื่อให้เด็กได้เข้าใจทำข้อสอบได้
ขออวยพรให้นักเรียนทุกคน สอบโอเน็ตให้ได้คะแนนดี ๆ กันเยอะ ๆ น่ะคร้า ข้อสอบโอเน็ตไม่ได้ยากอย่างที่คิด ถ้าเราอ่านและทำความเข้าใจกับมันอย่างง่าย ๆ แค่นี้ก็ผ่านฉลุยหล่ะคร้า เป็นกำลังใจให้กับผู้ปกครองทุก ๆ คนด้วยน่ะคร้า
อวสานการติวคะ