คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
1. เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานไหม ?
- ความจริงธุรกิจการบินขยายตัว สายการบินก็เปิดรับช่างซ่อมเครื่องบินเรื่อยๆนะครับ แต่ต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีหลายสถาบันเปิดสอนหลักสูตรซ่อมบำรุงอากาศยาน รวมถึงคณะวิศวะกรรมการบิน วิศวะกรรมอากาศยาน คนจบออกมาเยอะ การแข่งขันก็สูงครับ
2. เรียนยากไหม ?
- เรียนไม่ยากครับ สบายๆ
3. ถ้าเรียนจบ ม.6 แล้วต่อ ปวส. ช่างอากาศยาน จะเสียเปรียบพวกที่เรียน ปวช. มาก่อนหรือเปล่า ?
- เรียนจบ ม.6 แล้วต่อ ปวส ช่างอากาศยาน ดีกว่าจบ ปวช มากมายครับ
4. การก้าวหน้าของอาชีพและฐานเงินเดือนอาชีพนี้เป็นยังไงครับ ?
- เริ่มแรกทำงานเป็นช่างซ่อมเครื่องบิน เงินเดือนเริ่มแรกก็ประมาณ 18,000-20,000 ต่อมาพอมีประสบการณ์ครบ ก็ไปสอบ ใบรับรองนายช่างภาคพื้นดิน หลังจากได้ใบรับรองมาแล้วก็รอบริษัทส่งเข้าอบรมเครื่องบินเฉพาะแบบ จากนั้นก็เตรียมตัวเลื่อนขั้นไปเป็น วิศวกรซ่อมบำรุงอากาศยาน ( licensed aircraft maintenance engineer ) เงินเดือนก็ปรับกระโดดขึ้นไป เริ่มต้นประมาณ 45,000-50,000 จากนั้น บางคนมีความสามารถด้านบริหารก็อาจจะได้ขึ้นไปเป็น manager ในส่วนต่างๆของหน่วยงานครับ แต่ได้เป็นแค่วิศวกรซ่อมบำรุงอากาศยานก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วครับ รายได้ถือว่าดีพอสมควร
5. โดยรวม เรียนจบแล้ว คุ้มกับค่าเทอมที่เสียไปไหมครับ ?
- ถ้าเรียนมาแล้วได้ทำงานตรงตามสายงาน ก็ถือว่าคุ้มค่าเรียนครับ
6. ถ้าไม่ทำงานท่าอากาศยานสามารถไปทำงานที่ไหนได้อีกบ้างครับ ?
- พูดยาก งานซ่อมบำรุงอากาศยานมันเป็นงานเฉพาะด้านมากๆ ถ้าจะออกไปทำด้านอื่นก็คงจะแล้วแต่โอกาสและความสามารถของแต่ละคนครับ คงต้องไปเริ่มต้นเรียนรู้กันใหม่
7. ถ้าเรียนจบ ปวส. ช่างอากาศยาน สามารถไปเรียนต่อ ป.ตรี คณะสาขาอะไรได้บ้างครับ ?
ผมไม่ทราบในรายละเอียด คงต้องลองเอาหน่วยกิตไปเทียบดูครับ แต่ส่วนมาก ช่างซ่อมอากาศยานรวมถึงคนที่เป็นวิศวกรซ่อมบำรุงอากายาน ไม่ค่อยไปเรียนต่อกันหรอกครับ
- ความจริงธุรกิจการบินขยายตัว สายการบินก็เปิดรับช่างซ่อมเครื่องบินเรื่อยๆนะครับ แต่ต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีหลายสถาบันเปิดสอนหลักสูตรซ่อมบำรุงอากาศยาน รวมถึงคณะวิศวะกรรมการบิน วิศวะกรรมอากาศยาน คนจบออกมาเยอะ การแข่งขันก็สูงครับ
2. เรียนยากไหม ?
- เรียนไม่ยากครับ สบายๆ
3. ถ้าเรียนจบ ม.6 แล้วต่อ ปวส. ช่างอากาศยาน จะเสียเปรียบพวกที่เรียน ปวช. มาก่อนหรือเปล่า ?
- เรียนจบ ม.6 แล้วต่อ ปวส ช่างอากาศยาน ดีกว่าจบ ปวช มากมายครับ
4. การก้าวหน้าของอาชีพและฐานเงินเดือนอาชีพนี้เป็นยังไงครับ ?
- เริ่มแรกทำงานเป็นช่างซ่อมเครื่องบิน เงินเดือนเริ่มแรกก็ประมาณ 18,000-20,000 ต่อมาพอมีประสบการณ์ครบ ก็ไปสอบ ใบรับรองนายช่างภาคพื้นดิน หลังจากได้ใบรับรองมาแล้วก็รอบริษัทส่งเข้าอบรมเครื่องบินเฉพาะแบบ จากนั้นก็เตรียมตัวเลื่อนขั้นไปเป็น วิศวกรซ่อมบำรุงอากาศยาน ( licensed aircraft maintenance engineer ) เงินเดือนก็ปรับกระโดดขึ้นไป เริ่มต้นประมาณ 45,000-50,000 จากนั้น บางคนมีความสามารถด้านบริหารก็อาจจะได้ขึ้นไปเป็น manager ในส่วนต่างๆของหน่วยงานครับ แต่ได้เป็นแค่วิศวกรซ่อมบำรุงอากาศยานก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วครับ รายได้ถือว่าดีพอสมควร
5. โดยรวม เรียนจบแล้ว คุ้มกับค่าเทอมที่เสียไปไหมครับ ?
- ถ้าเรียนมาแล้วได้ทำงานตรงตามสายงาน ก็ถือว่าคุ้มค่าเรียนครับ
6. ถ้าไม่ทำงานท่าอากาศยานสามารถไปทำงานที่ไหนได้อีกบ้างครับ ?
- พูดยาก งานซ่อมบำรุงอากาศยานมันเป็นงานเฉพาะด้านมากๆ ถ้าจะออกไปทำด้านอื่นก็คงจะแล้วแต่โอกาสและความสามารถของแต่ละคนครับ คงต้องไปเริ่มต้นเรียนรู้กันใหม่
7. ถ้าเรียนจบ ปวส. ช่างอากาศยาน สามารถไปเรียนต่อ ป.ตรี คณะสาขาอะไรได้บ้างครับ ?
ผมไม่ทราบในรายละเอียด คงต้องลองเอาหน่วยกิตไปเทียบดูครับ แต่ส่วนมาก ช่างซ่อมอากาศยานรวมถึงคนที่เป็นวิศวกรซ่อมบำรุงอากายาน ไม่ค่อยไปเรียนต่อกันหรอกครับ
แสดงความคิดเห็น
เรียนต่อเทคนิค สาขาช่างท่าอากาศยานดีไหม ?
2. เรียนยากไหม ?
3. ถ้าเรียนจบ ม.6 แล้วต่อ ปวส. ช่างอากาศยาน จะเสียเปรียบพวกที่เรียน ปวช. มาก่อนหรือเปล่า ?
4. การก้าวหน้าของอาชีพและฐานเงินเดือนอาชีพนี้เป็นยังไงครับ ?
5. โดยรวม เรียนจบแล้ว คุ้มกับค่าเทอมที่เสียไปไหมครับ ?
6. ถ้าไม่ทำงานท่าอากาศยานสามารถไปทำงานที่ไหนได้อีกบ้างครับ ?
7. ถ้าเรียนจบ ปวส. ช่างอากาศยาน สามารถไปเรียนต่อ ป.ตรี คณะสาขาอะไรได้บ้างครับ ?
ผมคิดว่าน่าจะมีคนสงสัยเหมือนผมเช่นกัน
ขอความกรุณา ผู้รู้มาตอบคำถามให้ทีนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ ^^'