วิเคราะห์ทำไม MONO29 ช่องหนังดีซีรีส์ดัง กำลังจะแซงช่อง 3 ด้วยการฉายหนังกลางแปลง


ต้นปี 2018 MONO29 ช่องดิจิทัลที่เพิ่งตั้งขึ้นในช่วงเปิดประมูลทีวีดิจิทัล ขึ้นแท่นเรตติ้งอันดับ 3 ของประเทศที่เรตติ้ง 1.142 ไล่จี้อันดับสองอย่างช่อง 3 HD ที่มีเรตติ้ง 1.543 แบบไม่ห่าง ไม่น่าเชื่อว่าสาเหตุที่เรตติ้งของ MONO29 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกิดจากการเดินหมากที่ถูกต้องในการโฟกัสเรื่องหนังและซีรีส์ รวมไปถึงการออกเดินสายร่วมกับพาร์ทเนอร์ในการฉายหนังกลางแปลงตามต่างจังหวัด


จากวันแรกที่ MONO29 ประกาศว่าจะเป็นช่องฟรีทีวีที่ชู “หนังดีซีรีส์ดัง” โดยอาศัยจุดแข็งที่อยู่ในวงการนำเข้าหนังมากว่า 10 ปี และมีดีลกับสตูดิโอชื่อตั้งมากมายอย่าง วอลท์ ดิสนีย์ ทเวนตี้ เซนจูรี่ ฟ็อกซ์ วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ยูนิเวอร์แซล โซนี่ และพาราเม้าท์ แล้วเลี่ยงจุดอ่อนเรื่องการทำละครโทรทัศน์ที่มีเจ้าตลาดอย่างช่อง 3 และ ช่อง 7 ทำให้ตอนนี้ภาพของช่อง MONO29 ในสายตาผู้บริโภคชัดเจนขึ้นมาก โดยคอนเทนต์หลักของช่องกว่า 70% เป็นหนังและซีรีส์จากต่างประเทศ ที่เหลือ 30% เป็นเนื้อหาที่ผลิตขึ้นเองอย่าง ข่าว รายการวาไรตี้ รวมถึงการถ่ายทอดกีฬาต่าง ๆ

โดย Key Success ที่สำคัญคือการเข้าถึงผู้ชมกลุ่มนิช มาร์เก็ต (Niche Market) ผ่านการทำตลาดเจาะเฉพาะไม่ว่าจะเป็นการร่วมสนับสนุนกีฬาต่าง ๆ รวมไปถึงการฉายหนังกลางแปลง ซึ่งผู้ชมกลุ่มนิช มาร์เก็ตนี้แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ

1.ผู้ชมที่สนใจกีฬา
MONO29 เลือกจับกลุ่มผู้ชมที่สนใจกีฬาบาสเก็ตบอล ซึ่งแม้จะมีจำนวนน้อยแต่เป็นกลุ่มเฉพาะที่ให้ความสนใจอย่างจริงจัง โดยในปี 2017 มีผู้ชมรายการถ่ายทอดบาสเก็ตบอลมากถึง 200,000 คนต่อนาที มีเรตติ้งเฉลี่ยอยู่ที่ 0.302 เพิ่มจากปี 2015 ที่มีเพียง 0.109 เท่านั้น ส่วนในปี 2018 MONO มีเป้าหมายที่จะเพิ่มรายได้จากสปอนเซอร์เป็น 70-80 ล้านบาท รวมถึงดึงลิขสิทธิ์ถ่ายทอดบาสเก็ตบอลรายการใหญ่ ๆ อย่าง NBA มาฉายให้ดูอย่างจุใจ

2.ผู้ชมที่ชมนอกเวลาไพร์มไทม์
เรตติ่งที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งของ MONO29 มาจากการใช้คอนเทนต์ที่ถูกกลุ่มเป้าหมายดึงผู้ชมที่รับชมในช่วงเวลาที่ไม่ใช่ไพร์มไทม์อย่างช่วงเช้า และ ช่วงกลางวัน โดยใช้ข้อมูล Big Data ช่วยวิเคราะห์เพื่อจัดวางผังรายการให้ถูกจริตกับผู้บริโภคมากที่สุด

3.ผู้ชมที่สนใจภาพยนตร์
การที่ช่องที่วางตัวเองเป็นผู้นำด้านหนังและซีรีส์ ทำให้ดึงผู้บริโภคในส่วนของคนรักหนังโดยเฉพาะผู้ชมในต่างจังหวัดมาได้จำนวนหนึ่ง ที่ผ่านมามีการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างการรับรู้ทั้งการจัดกิจกรรมเดินสายฉายหนังกลางแปลง และเป็นพาร์ทเนอร์ในงานกีฬาต่าง ๆ มีผลให้ผู้ชมที่สนใจภาพยนตร์เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากการโปรโมทแล้ว ยังมีเพิ่ม Premium Blockbuster ฉายหนัง ฟอร์มยักษ์อย่าง Fast And Furious 7 และ Mad Max ซึ่งทำเรตติ้งได้สูงสุดถึง 5.0 ตอนนี้ MONO29 มีหนังในมือมากกว่า 2,000 เรื่อง ซีรีส์อีกว่า 200 เรื่องรวม 4,000 ตอน ที่มีลิขสิทธิ์ฉายได้นานถึง 3-7 ปี ซึ่งปีนี้มีการลงทุนซื้อลิขสิทธิ์หนังเพิ่มอีก 800-1,000 ล้านบาท เพื่อเป็นช่องฟรีทีวีสำหรับหนังและซีรีส์ต่างประเทศเต็มรูปแบบ ที่มีเรตติ้งดีขึ้นเรื่อย ๆ จนอาจจะแซงเบอร์สองอย่างช่อง 3 ในอีกไม่ช้า


อันดับเรตติ้งที่เพิ่มขึ้นทำให้ มีการปรับอัตราค่าโฆษณาเฉลี่ยจาก 28,000 บาทต่อนาที เป็น 40,000 บาทต่อนาที และค่าโฆษณาในช่วงเวลาไพร์มไทม์เพิ่มขึ้น 50% เป็น 100,000 บาทต่อนาที มีเป้าหมายรายได้ในส่วนของโฆษณาปี 2018 อยู่ที่ 2,500 ล้านบาท ซึ่งผลประกอบการของ MONO29 ในช่วงที่ผ่านมามีดังนี้

ปี 2558 รายได้ 1,925 ล้านบาท ขาดทุน 486 ล้านบาท
ปี 2559 รายได้ 2,112 ล้านบาท ขาดทุน 486 ล้านบาท
ไตรมาส 3 ปี 2560 รายได้ 2,051 ล้านบาท กำไร 145 ล้านบาท

ผลประกอบการที่กลับมามีกำไรนั้นส่วนหนึ่งมาจากเรตติ้งและค่าโฆษณาที่เพิ่มขึ้นรวมไปถึงการ Break Even Point ของต้นทุนที่ใช้ในช่วงเริ่มต้น
ก้าวต่อไปของ MONO29 จะเป็นอย่างไร

1.เพิ่มการผลิตคอนเทนต์เองการเปิดตัวค่ายภาพยนตร์ทีโมเมนต์ (T MOMENT) ร่วมกับผู้มีประสบการณ์ในวงการภาพยนตร์ มีส่วนช่วยในการขยายฐานลูกค้ามากขึ้น แล้วยังช่วยให้มีคอนเทนต์ที่สามารถฉายในทุกแพลตฟอร์มทั้ง โรงภาพยนตร์ ช่องสตรีมมิ่ง Monomaxxx.com และช่องฟรีทีวี MONO29 จากที่ผ่านมาลิขสิทธิ์ที่ซื้อจากต่างประเทศส่วนใหญ่ โดยเฉพาะภาพยนตร์ดัง ๆ จำกัดอยู่เพียงแค่การฉายฟรีทีวี นอกจากลิขสิทธิ์ภาพยนตร์บางส่วนที่สามารถฉายได้ทุกช่องทาง

2.เตรียมพร้อมสำหรับวิดีโอสตรีมมิ่ง MONO29 เตรียมตัวสำหรับกระแสผู้บริโภคที่นิยมดูวิดีโอสตรีมมิ่งมากขึ้น โดยมีช่อง Monomaxxx.com ที่มียอดดาวน์โหลดไปแล้วมากกว่า 2 ล้านคนและใช้มีผู้ใช้บริการต่อเดือนถึง 120,000 ราย รวมถึงช่อง seeme.me ที่มีวิดีโอคอนเทนต์เป็นที่นิยมมากถึง 16 ล้านวิวต่อเดือน พร้อมสำหรับการปรับตัวเป็นผู้ให้บริการวิดีโอออนไลน์ในอนาคต ซึ่งจุดแข็งอีกอย่างหนึ่งคือมี บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่เป็นพันธมิตรสนับสนุน

3.จัดกิจกรรมและรายการต่าง ๆ มากขึ้นโดยร่วมกับสปอนเซอร์อย่างงานคอนเสิร์ตแบบเอ็กคลูซีฟ ที่ปีนี้มีคิวอยู่แล้ว 18 คอนเสิร์ต รวมถึงการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ อย่างบาสเก็ตบอล และวิ่งมาราธอน เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ช่อง MONO29 มากยิ่งขึ้น

4.ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เป็นจุดแข็งของ MONO29 เพราะได้ทีมงานที่มีประสบการณ์ในเรื่องเทคโนโลยีเครือข่ายคอยช่วยสนับสนุน รวมกับการสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ ๆ ที่ถูกใจผู้บริโภคมากขึ้น


Credit : https://gmlive.com/GMBiZ-Mono29-DigitalTV-Rating-2018
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่