คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
อัตตาเกิดแบบนี้
เราเจตนาทำ ตั้งใจทำดี ก็เกิดอัตตา ในกุศล
เราตั้งใจ เจตนาทำชั่ว ก็เกิดอัตตา ในอกุศล
เพราะเราไปบังคับใจตนให้ทำดี ทำชั่ว
เหตุผล เกิด กรรม เกิด ภพ ชาติ เกิด อัตตาเกิด
อัตตาเกิด เราไปเจตนา ตั้งใจที่ไปบังคับขันธ์5ตนเอง
บังคับตนเองให้ใจไปคิดถึงธรรมะทั้งหลาย ที่ว่าเป็นอนัตตา
อัตตาเกิด ที่ตนไปบังคับตนเอง ให้ไปปฏิบัติธรรมเพื่อที่จะบรรลุมรรคผล
อัตตาจะไม่มีเลยถ้าเราไม่บังคับใจตนเองให้ไปรู้ ธรรมะ
อัตตาจะไม่เกิดเลยถ้าเราไม่ไปบังคับตนเองให้ไปทำดี ทำชั่ว
อัตตาจะไม่เกิดเลยถ้าตนไม่มีสัญญเจตนา ที่จะกระทำสิ่งต่างๆๆ
เราเจตนาทำ ตั้งใจทำดี ก็เกิดอัตตา ในกุศล
เราตั้งใจ เจตนาทำชั่ว ก็เกิดอัตตา ในอกุศล
เพราะเราไปบังคับใจตนให้ทำดี ทำชั่ว
เหตุผล เกิด กรรม เกิด ภพ ชาติ เกิด อัตตาเกิด
อัตตาเกิด เราไปเจตนา ตั้งใจที่ไปบังคับขันธ์5ตนเอง
บังคับตนเองให้ใจไปคิดถึงธรรมะทั้งหลาย ที่ว่าเป็นอนัตตา
อัตตาเกิด ที่ตนไปบังคับตนเอง ให้ไปปฏิบัติธรรมเพื่อที่จะบรรลุมรรคผล
อัตตาจะไม่มีเลยถ้าเราไม่บังคับใจตนเองให้ไปรู้ ธรรมะ
อัตตาจะไม่เกิดเลยถ้าเราไม่ไปบังคับตนเองให้ไปทำดี ทำชั่ว
อัตตาจะไม่เกิดเลยถ้าตนไม่มีสัญญเจตนา ที่จะกระทำสิ่งต่างๆๆ
แสดงความคิดเห็น
กาล ที่เป็นอัตตา
อดีต อัตตา ก็มีอยู่ ปัจจุบันก็มีอยู่ อนาคตก็มีอยู่ คือผู้มีมิจฉาฑิฏฐิ
อดีต อัตตา ก็มีอยู่ ปัจจุบันก็มีอยู่ อนาคตก็จะไม่มีอยู่ คือผู้มีสัมมาฑิฏฐิ เพราะได้ดวงตาเห็นธรรม