ผมมีเรื่องจะเล่าจากประสบการณ์ตรง และมีคำถามต้องการจะถามจากผู้ที่เคยใช้และมีปัญหาที่ใกล้เคียงกันครับ สืบเนื่องมาจาก วันที่ 11 มกราคม 2561 ผมได้นำเครื่อง SAMSUUNG Galaxy S7 Edge ไปเปลี่ยนหน้าจอครับ วันนั้นไปตอนบ่ายโมง
พนง : ต้องทิ้งเครื่องไว้ที่ศูนย์ประมาณ 3-4 วันนะคะ
ผม : ถ้าผมจะรับวันนี้ทันไหมครับ คิวยาวหรือเปล่าครับ
จากนั้นพนักงานเดินเข้าไปที่ห้องช่าง เพื่อที่จะถามคิวมั้งครับ แล้วก็เดินออกมาบอกเรา
พนง : วันนี้ทันค่ะ ประมาณ 18:30 มารับได้เลยนะคะ หรือมาประมาณ 17:30 ได้ค่ะ
พอมารับเครื่องเสร็จก็เช็คกล้องบลาๆ สุดท้ายครับไม่มีปัญหาอะไร ตอนนั้นอยู่ในห้าง แสงจะสว่างมาก พอออกจากห้างปุ๊บ สิ่งที่พบว่าผิดปกติคือ Sensor อยู่ในโหมด Auto แต่ไม่ปรับแสงให้ แต่ในใจคิดว่าเขาคงตั้งค่าอะไรให้กลับถึงห้องค่อยหาเอาละกัน พอถึงห้องครับมีสายเรียกเข้ามา ปรากฎว่าจอไม่ดับเช่นเคยเมื่อเอาโทรศัพท์แนบหู ผมคิดว่ามันต้องเกิดจากอาการซ่อม พอวันต่อมาผมได้นำเครื่องเข้าไปที่ศูนย์อีกครั้งเพื่อจะแจ้งอาการในส่วนของ sensor ปรากฎว่าครั้งนี้เจอพนักงาน ผช น่าจะเป็นหัวหน้าหรืออะไรสักอย่าง ถามอาการแล้วเข้าไปถามในห้องช่าง
พนง : ในส่วนของตรงนี้ผมต้องแจ้งลูกค้าก่อนนครับว่ามันอาจจะเป็นในส่วนของซอฟแวร์ ผมต้องขอลงซอฟแวร์ใหม่ดูก่อน ถ้าไม่หายยังไงต้องเช็คที่บอร์ดอีกทีคับ ลูกค้าสำรองข้อมูลไว้แล้วใช่หมคับ
ผม : ลบเลยครับ เพราะผมซิงค์คาวไว้อยู่ แล้วผมขอใบ QC Check ด้วยนะครับ
จากนั้นพนักงานบอกให้ไปเดินเล่นรอก่อน อาจจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที ผ่านไป 1 ชมผมไปรับเครื่องปากฎว่า ลงซอฟแวร์แล้วแต่ก็ยังไม่หาย พนักงานบอกผมว่าต้องเปลี่ยนตัว sensor ซึ่งใบ Qc ผมก็ไม่ได้ แถมแจ้งผมแค่นั้น ผมก็สั่งเสร็จสับไป ค่าเสียหาย 500 บาทเพราะอยู่นอกประกัน แล้วก็นอกประกันเครื่องในส่วนของจอชุดที่เปลี่ยนด้วย ฟาดเคราะห์ไปครับ
พอถัดมาเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 เสียบสายชาร์จแบตแล้วไปอาบน้ำ พอออกมาจอเกิดอาการเป็นเส้นสีชมพูครับ เห็นได้ชัดเจนมาก ตอนแรกมาแปปปเดียว ก็หาย เช้าวันต่อมาเป็นตลอดเลยครับ จนวันนี้ 18 มกราคม 2561 ผมกลับไปที่ศูนย์อีกครั้งเพื่อแจ้งอาการที่จอเป็นเส้น พนักงานคนนี้แบบ แย่สุดเลยครับเท่ามี่ผมเคยเจอมา คือผมก็แจ้งอาการไปครับ พนักงานไม่มีกิริยาของการบริการแม้แต่นิดเดียวครับ เขานำเครื่องเข้าไปถามช่าง
พนง : ต้องทิ้งเครื่องไว้นะครับ เพราะช่างต้องแกะเครื่องเช็คที่บอร์ด
ผม : ทิ้งเครื่องไว้? กี่วันครับ
พนง : 4-5 วันคับ
ผม : โหวผมไม่มีเครื่องสำรองใช้เลยอ่าครับ เพราะผมต้องใช้โทรศัพท์ในการเรียนด้วยถ้าให้ช่างเช็ควันนี้พอจะได้ไหมคับ คิวเยอะไหม?
พนักงานถอนหายใจเสียงดังมากพร้อมออกเสียง เอ้ออออ
พนง : งั้นเดี๋ยวขอถามช่างแป๊บนึงคับ
พอออกมาปุ๊บ พนักงานตอบคำเดียว วันนี้ไม่ได้ครับ ผมเลยถามกลับไป ว่าผมทำยังไงได้บ้างครับ
พนง : เดินเข้าไปในห้องช่างอีกครั้ง พอออกมาก็ปริ้นใบแล้วก็เขียนใบนัด ??? ใบนัด!! แล้วให้ผมเซ็นต์ ผมก็ถามว่าใบนัดใช่ไหมคับ พนักงานถึงตอบว่าใช่ แล้วก็บอกว่าถ้าวันไหนว่างจะโทรไป ซึ่งไม่กำหนดวันที่ชัดเจนเลย แล้วก็ไม่ถามผมด้วยซ้ำว่าสดวกให้นัดไหมครับ หรือจะรอเข้ามาอีกที ซึ่งผนก็เข้าใจแหละครับเพราะช่างบอกไม่ว่างยังไงก็ต้องนัด แล้วผมต้องรออีกนานขนาดไหน จนประกันหมดเลยไหม? ออกจากศูนย์ถือใบนัดกับใบประกันแบบไร้จุดหมาย คือผมเปลี่ยนหน้าจอใหม่ก็อยากได้ของใหม่ ไม่ใช่เสียเงิน 6-7 พันเพื่อวิ่งเข้าออกศูย์อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง เสียความรู้สึกมาก แกะไปแกะมาโทรศัพท์ก็ช้ำเป็นนะครับ ผมทราบดีว่าซัมซุงเขามีมาตรฐานของเขา เพราะผมเคยเข้าไปอบรมกับทางซัมซุงมาแล้ว แต่ก็มี partner บางรายเท่านั้นที่ให้บริการแบบนี้
เอะอะลงซอฟต์แวร์ใหม่ คนที่ไม่รู้ก็ไม่รู้นะครับ ถ้าผมไม่เคยทำงานซัมซุงมาก่อนนะ ผมจะไม่มาบ่นอะไรแบบนี้เลย เพราะว่าผู้บริโภคทั่วไป เขาไม่รู้ลึกตื้นหนาบางกับเรื่องพวกนี้ มันเลยกลายเป็นปัญหาที่ทำให้แบรน SAMSUNG เสื่อมเสีย เพราะ Partner ไร้ความสามารถในการบริการ ตอบสนอง และดูแลลูกค้า เหอะๆ ผมบอกเลย ถ้าครั้งนี้ไม่จบ ยาวนะครับ ถ้า samsungTH มาเห็นได้โปรด ส่งคนอบรมรักษามาตรฐานไว้และอย่าเอาเปรียบผู้บริโภคมากเกินไป ก่อนที่จะมีผู้บริโภคอีกหลายต่อหลายรายเข้าไปร้องเรียนเยอะกว่านี้นะครับ อย่าทำลายชื่อเสียงตัวเองไปมากกว่านี้เลย ถ้าอยากได้ลูกค้า ใจซื้อใจแลกได้กับทุกคน
ปล.ศูนย์บริการสร้างชื่อเสียดังที่สุดในห้างดังย่าน ปก
SAMSUNG Custumer Service ยอดแย่แห่ง ศตวรรษที่ 21
พนง : ต้องทิ้งเครื่องไว้ที่ศูนย์ประมาณ 3-4 วันนะคะ
ผม : ถ้าผมจะรับวันนี้ทันไหมครับ คิวยาวหรือเปล่าครับ
จากนั้นพนักงานเดินเข้าไปที่ห้องช่าง เพื่อที่จะถามคิวมั้งครับ แล้วก็เดินออกมาบอกเรา
พนง : วันนี้ทันค่ะ ประมาณ 18:30 มารับได้เลยนะคะ หรือมาประมาณ 17:30 ได้ค่ะ
พอมารับเครื่องเสร็จก็เช็คกล้องบลาๆ สุดท้ายครับไม่มีปัญหาอะไร ตอนนั้นอยู่ในห้าง แสงจะสว่างมาก พอออกจากห้างปุ๊บ สิ่งที่พบว่าผิดปกติคือ Sensor อยู่ในโหมด Auto แต่ไม่ปรับแสงให้ แต่ในใจคิดว่าเขาคงตั้งค่าอะไรให้กลับถึงห้องค่อยหาเอาละกัน พอถึงห้องครับมีสายเรียกเข้ามา ปรากฎว่าจอไม่ดับเช่นเคยเมื่อเอาโทรศัพท์แนบหู ผมคิดว่ามันต้องเกิดจากอาการซ่อม พอวันต่อมาผมได้นำเครื่องเข้าไปที่ศูนย์อีกครั้งเพื่อจะแจ้งอาการในส่วนของ sensor ปรากฎว่าครั้งนี้เจอพนักงาน ผช น่าจะเป็นหัวหน้าหรืออะไรสักอย่าง ถามอาการแล้วเข้าไปถามในห้องช่าง
พนง : ในส่วนของตรงนี้ผมต้องแจ้งลูกค้าก่อนนครับว่ามันอาจจะเป็นในส่วนของซอฟแวร์ ผมต้องขอลงซอฟแวร์ใหม่ดูก่อน ถ้าไม่หายยังไงต้องเช็คที่บอร์ดอีกทีคับ ลูกค้าสำรองข้อมูลไว้แล้วใช่หมคับ
ผม : ลบเลยครับ เพราะผมซิงค์คาวไว้อยู่ แล้วผมขอใบ QC Check ด้วยนะครับ
จากนั้นพนักงานบอกให้ไปเดินเล่นรอก่อน อาจจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที ผ่านไป 1 ชมผมไปรับเครื่องปากฎว่า ลงซอฟแวร์แล้วแต่ก็ยังไม่หาย พนักงานบอกผมว่าต้องเปลี่ยนตัว sensor ซึ่งใบ Qc ผมก็ไม่ได้ แถมแจ้งผมแค่นั้น ผมก็สั่งเสร็จสับไป ค่าเสียหาย 500 บาทเพราะอยู่นอกประกัน แล้วก็นอกประกันเครื่องในส่วนของจอชุดที่เปลี่ยนด้วย ฟาดเคราะห์ไปครับ
พอถัดมาเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 เสียบสายชาร์จแบตแล้วไปอาบน้ำ พอออกมาจอเกิดอาการเป็นเส้นสีชมพูครับ เห็นได้ชัดเจนมาก ตอนแรกมาแปปปเดียว ก็หาย เช้าวันต่อมาเป็นตลอดเลยครับ จนวันนี้ 18 มกราคม 2561 ผมกลับไปที่ศูนย์อีกครั้งเพื่อแจ้งอาการที่จอเป็นเส้น พนักงานคนนี้แบบ แย่สุดเลยครับเท่ามี่ผมเคยเจอมา คือผมก็แจ้งอาการไปครับ พนักงานไม่มีกิริยาของการบริการแม้แต่นิดเดียวครับ เขานำเครื่องเข้าไปถามช่าง
พนง : ต้องทิ้งเครื่องไว้นะครับ เพราะช่างต้องแกะเครื่องเช็คที่บอร์ด
ผม : ทิ้งเครื่องไว้? กี่วันครับ
พนง : 4-5 วันคับ
ผม : โหวผมไม่มีเครื่องสำรองใช้เลยอ่าครับ เพราะผมต้องใช้โทรศัพท์ในการเรียนด้วยถ้าให้ช่างเช็ควันนี้พอจะได้ไหมคับ คิวเยอะไหม?
พนักงานถอนหายใจเสียงดังมากพร้อมออกเสียง เอ้ออออ
พนง : งั้นเดี๋ยวขอถามช่างแป๊บนึงคับ
พอออกมาปุ๊บ พนักงานตอบคำเดียว วันนี้ไม่ได้ครับ ผมเลยถามกลับไป ว่าผมทำยังไงได้บ้างครับ
พนง : เดินเข้าไปในห้องช่างอีกครั้ง พอออกมาก็ปริ้นใบแล้วก็เขียนใบนัด ??? ใบนัด!! แล้วให้ผมเซ็นต์ ผมก็ถามว่าใบนัดใช่ไหมคับ พนักงานถึงตอบว่าใช่ แล้วก็บอกว่าถ้าวันไหนว่างจะโทรไป ซึ่งไม่กำหนดวันที่ชัดเจนเลย แล้วก็ไม่ถามผมด้วยซ้ำว่าสดวกให้นัดไหมครับ หรือจะรอเข้ามาอีกที ซึ่งผนก็เข้าใจแหละครับเพราะช่างบอกไม่ว่างยังไงก็ต้องนัด แล้วผมต้องรออีกนานขนาดไหน จนประกันหมดเลยไหม? ออกจากศูนย์ถือใบนัดกับใบประกันแบบไร้จุดหมาย คือผมเปลี่ยนหน้าจอใหม่ก็อยากได้ของใหม่ ไม่ใช่เสียเงิน 6-7 พันเพื่อวิ่งเข้าออกศูย์อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง เสียความรู้สึกมาก แกะไปแกะมาโทรศัพท์ก็ช้ำเป็นนะครับ ผมทราบดีว่าซัมซุงเขามีมาตรฐานของเขา เพราะผมเคยเข้าไปอบรมกับทางซัมซุงมาแล้ว แต่ก็มี partner บางรายเท่านั้นที่ให้บริการแบบนี้
เอะอะลงซอฟต์แวร์ใหม่ คนที่ไม่รู้ก็ไม่รู้นะครับ ถ้าผมไม่เคยทำงานซัมซุงมาก่อนนะ ผมจะไม่มาบ่นอะไรแบบนี้เลย เพราะว่าผู้บริโภคทั่วไป เขาไม่รู้ลึกตื้นหนาบางกับเรื่องพวกนี้ มันเลยกลายเป็นปัญหาที่ทำให้แบรน SAMSUNG เสื่อมเสีย เพราะ Partner ไร้ความสามารถในการบริการ ตอบสนอง และดูแลลูกค้า เหอะๆ ผมบอกเลย ถ้าครั้งนี้ไม่จบ ยาวนะครับ ถ้า samsungTH มาเห็นได้โปรด ส่งคนอบรมรักษามาตรฐานไว้และอย่าเอาเปรียบผู้บริโภคมากเกินไป ก่อนที่จะมีผู้บริโภคอีกหลายต่อหลายรายเข้าไปร้องเรียนเยอะกว่านี้นะครับ อย่าทำลายชื่อเสียงตัวเองไปมากกว่านี้เลย ถ้าอยากได้ลูกค้า ใจซื้อใจแลกได้กับทุกคน
ปล.ศูนย์บริการสร้างชื่อเสียดังที่สุดในห้างดังย่าน ปก