[CR] วันสิ้นปีเที่ยวฟรีที่พระนคร – มิวเซียมสยามและพระเมรุมาศ by tabihabitto



สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาวพันทิป ช่วงเทศกาลปีใหม่เพื่อนๆ ไปไหนกันบ้างครับ วันนี้ผมขอย้อเวลากลับไปวันสุดท้ายของปีที่แล้วนะครับ ตอนนั้นว่างพอดี ประกอบกับเพื่อนสนิทกลับมาจากต่างจังหวัด เลยชวนกันไปเที่ยวแถวพระนครกัน แต่ดันผิดแผนเพราะเพื่อนมาไม่ทัน เลยได้เดินเล่นเที่ยวไปคนเดียวก่อน โดยครั้งนี้ ผมตัดสินใจไปชมมิวเซียมสยาม เพราะช่วงปีใหม่ เปิดให้เข้าชมฟรีพอดี (เป็นนักศึกษา ประหยัดไป 50 บาท) แถมยังเป็นวันสุดท้ายที่พระเมรุมาศเปิดให้เข้าชมด้วย เลยเป็นการไปเที่ยวที่คุ้มสองเด้งเลยทีเดียว ทริปสั้นๆ นี้จะเป็นอย่างไร ต้องไปติดตามอ่านกันครับ

เริ่มต้นที่ มิวเซียมสยาม ครับ ผมลงรถเมล์ที่กองสลาก เดินเล่นไปตามถนนมหาราช แล้วไปขึ้นรถเมล์ฟรี (เป็นรถเมล์รอบเกาะรัตนโกสินทร์สำหรับผู้มาชมพระเมรุมาศ) ไปลงที่ถนนพระพิพิธ เดินออกมาทางถนนสนามไชย ไม่ไกลก็ถึงละครับ

.
.
.

ถ้าพร้อมแล้ว ไปชมกันเลยครับ

.
.
.

โดยนิทรรศการช่วงนี้มีชื่อว่า “ถอดรหัสไทย” ประกอบไปด้วยห้องจัดแสดงทั้งหมด 14 ห้อง ซึ่งจะเริ่มต้นจากบริเวณชั้น 3 แล้วมาสิ้นสุดที่บริเวณชั้น 2 ครับ โดยวันนี้ไม่ต้องซื้อบัตรเข้าชม แต่ปกติจะต้องซื้อก่อนที่จุดจำหน่ายบัตรบริเวณชั้นหนึ่งทางปีกด้านซ้ายนะครับ อยู่ข้างๆ กับร้านขายของที่ระลึกเลย

.
.
.

เริ่มต้นกันที่ห้องแรกครับ มีชื่อว่า “ไทยรึเปล่า” โดยตั้งคำถามให้แก่ผู้เข้าชมว่า “ความเป็นไทย” นั้น จริงๆ คืออะไรกันแน่ พร้อมด้วยหุ่นกลางห้องที่เป็นสาวผมบลอนด์ในชุดวาบหวิวสีดำ พร้อมกับชฎาที่สวมอยู่บนศีรษะ แล้วสรุปหุ่นตัวนี้ เป็นไทยหรือไม่ครับเนี่ย ?

.
.
.

ห้องถัดมา “ไทยแปลไทย” เป็นห้องที่ถ้ามีเด็กๆ มาด้วยต้องชอบแน่นอน เพราะมันมีลิ้นชักต่างๆ ให้เปิดดูได้มากมาย อธิบายเกี่ยวกับความเป็นไทยต่างๆ พร้อมคำอธิบายต่างๆ มากมายรอมาให้ชมอยู่ครับ

.
.
.

ไปกันต่อที่ห้อง “ไทยตั้งแต่เกิด” เป็นห้องที่น่าสนใจครับ คล้ายๆ โดยจะมีสื่อที่เป็นโมดูลไฮดรอลิกที่จะคอยยกแท่นไม้ต่างๆ ขึ้นมาประกอบการบรรยาย เป็นห้องที่น่าสนใจมากๆ ครับ

.
.
.

ผมผ่านห้อง “ไทยสถาบัน” ไป จะเป็นลักษณะเกมให้เล่นครับ แต่เห็นมีเด็กๆ เล่นอยู่ เราคนแก่ (จริงๆ ยังไม่แก่นะ ยังนักศึกษาอยู่เลย ฮ่าๆๆ) เลยสละสิทธิ์ให้น้องๆ เล่นกันดีกว่า ข้ามไปที่ห้อง “ไทยอลังการ” กันครับ จะเป็นการจำลองท้องพระโรงมา พร้อมกับมีตัวอย่างสถาปัตยกรรมต่างๆ ของไทยแสดงให้ดูครับ

.
.
.

ต่อไปเป็นห้อง “ไทยรึเปล่า” เป็นการจัดแสดงชุดต่างๆ มาให้เราลองคิดดูว่าไทยแค่ไหน ตั้งแต่ชุดไทยโบราณต่างๆ หรือแม้กระทั่ง McDonald ไหว้

แล้วเสื้อกระทิงแดง หรือกางเกงมวยไทยที่ฝรั่งชอบใส่เวลามาเที่ยวเมืองไทยหละ สรุปชุดไหนไทยกันบ้างเอ่ย?

.
.
.
ชื่อสินค้า:   Museum Siam
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่